Tíminn - 12.09.1969, Side 6

Tíminn - 12.09.1969, Side 6
6 TIMINN FÖSTUDAGUR 12. september 1969 SteSoar Guðmundsson: Drjikíkius'kiapur er þeiss eðllis, að þóti+ i'itað sé að hin keð'jiu- verkandi árátta til áfengisáhrif- anina sé sjúlkQieg, þá er dryklkju- maðurinn venjulega svo heilbrigð ur að öðru leyti, að við hvorki viljium né getum trúað því að honum sé ekkj sjálfrátt þegar áfemgið er annars vegar. Virkur ofdryikfcjiumaður getur verið erfið ar’i en versta kreppa. Hann er oft látinn uim að eyðilegigj-a bæði heúmili sitt og annarra — atvinnu fyriirtælki sitt og annarra — iífis- hamiinigju sína og annarra, bara af því að hann gerir þetta í skjóli áfemgiisáhriifa. Maðurinn sem kiveitati í Möðunmi á Laxamýri var strax sendiur til geðrannisóikn'ar, — en hiversu mTörg heimili skyldu geðvei'lir dryfckjiumienn vera bún ir að mylj a niður fyrir norðan, án þess að það hafi þótt tafca því, að taka sjúikdóm þeirra alvarlegi? Kynæðj er glæpur ver'stu tegund ar ef ófuMur m'aður á í hllut, en afsafcað eða jafnvel skopast að því þegar fyllibyttan sieppir sér. Er eWki með þessu verið að gæia við hinm drufckmia er efcki verið að tafca af honuim þann hluta átoyrgðarimnar sem hann vissulega hlýtur að verða að bera? — Létta af honum átoyrgðim<ni sem því er samlfara, að vera drytaifcjumiaður? Alkoholisimi og ofdrykkja teljast til sjútodiómis alf því að memm eru efcki sj'álfráðir um framigang drytaikjuiskaparinis þegar drytakju- skapur þeirra einu simni er kom inn á átaveðið stig. Enigimm vill vera ofdryikfcjiumiaður. En samt sem áður á dirykikjumaðurinn i vel f'lestum tilfellum sök á því sj'álfur hvernig komið er. Það var hanm sjálfur sem ákvað að drefcka þau staup. sem mynduðu fyrsta hietakinm í keðjuna lön'gu sem hamm nú er fl'ætatur í. Lætonar — suimir laakmar — já margir l'ætan ar, segij'a „Ég hef eniga samiújö með möranuim sem vísvitandi ráð- ast gegm heilsu siomi — og allra sízt með drykíkjumanninutn, sem ekfci einu sinrni vi'ld iáta læknast — reymi maður að hjálþa þeim, þá eru þeir vísastir til að vera taommir' á fyllirí um leið og maður sleppir af þeim hendjnni“. Ég áfeliist efcki þaran lækni, eðá þamm borgara, setn álytktar eitt- ------------------—. <onlmenlal Önnumst allar viðgerðir á dráttarvélahjólbörðum Sendum um allt land Gúmmivinnustofan h.f. Skipholti 35 - Reykjavik Sími 31055 0 GÆTA hvað þessu lítot. Þegar dryktkju- staapur er annars vegiar virðist manminum eklkert vera heilagt. Loforð — tillitssemi — sjiálfsvirð imig, — þetta eru bar'a orð, en ekiki hu'gitöta hijá hinum drutataina mamni. Ábyrgð gagnvart heimili, þjóðfélagi eða tilverunni — það eru bara smellnar upphrópanir. Þegar vöngum er velt yfir hugs an'leguim sjútad'ómi dryktajumanns iras, mætti þvi alveg eins spyrja: Er geggj aðuir maður sjúikur? Það virðist óþarfj að spyrja hvort druktainn maður sé geggjað ur, því það liggur í augum uppi, að á vissum stiguim hlýtur hanm að vera það. En er geggjaður maður sjúkur? Það er spuimingin. Og hver treyst ir sér svo til að setja þann fyrir- vara fyrir svari sínu, að sé það af völdum áfengis sem maðurinn hafi sjáilfur átt frumikvæðið að því að drekfca, þá sé sá geggjaði ekki sjúkur, en hafi hann aftur á imióti leitaið sér að því að hlaupa berhöfðaður mieð blautan hausinn úit i h’örtaugadd, og fengið af því heifetoólgu, er leitt hiafi til geggj unarinnar — þá er hinn geggjaði sjúkur. Fáránlega áiytotað — eða tovað? Útkoman hlýtur ætíð að verða sú, að drykikjumaðurinn sé sjúk- ur. Hér breytir það engu, þótt samma miætti að hamm sé etalki sjúta ur raema’vegraa eigin tiivertamaðar. Eff við því í alvöru ætilum að iegg'ja eitthvað að otatour til að fcoma þessumi sjúfclimgi tii bjarg- ar — koma hinum óþeklkta drytafcjum'amni tii hjálpar — þá verðum við að hætta að setja það skilyrði, að hann verði fyrst að hiusta á dóminn, dtóniinm um aum imgjastaiap simm, og þá fyrst geti hamrn vær.z: þess að fá að njóta aðstoðarinmar — þó að því til- skyldu að ætla megi að hann sé alVég' „k/'itmimn i staítimm". „Ég er éfcki kominn til, að dæma hieiminm — ég er komimm til að fríeltsa hanm“, sagði Jesús. Ég er kiominm til að lætama hina sjútau. Hvað á þá að gera? Hvað getum við gert? Við érum; alls ektai eins illa á vegi.. stöfld :. og * ætil a miætti að óreyndu: Við þurfum sammarlega eklkert að - örvænta. Við eigum bara að hætta áð láta metaa. Við verðum að grípa til árimnar. Svo er Guði . fyrir að þálklkia, að ’-eynsl'á er til fýrir þvi.— bæði inmlend og erlerad, — það er tiltæta reynsla til fyrir því, á hvern hátt auðveldast sé að fcoma aðstoðinmi á framfæri, hvort heldur er til himma sjútau eða beirra hinma sem enn erú heilbrigðir en gætu sýkzt vegma eigin andiva'raleysis eða seinh'eppni örlagiamma. Hér á landi hefur verið umnið geysimitaið starf í þágu ofdryktaju vai'raa með þimdindisstarfi. Margir félagshópar og einstatalingar hafa unnið að útbreiðslu bimdindis ára tuiguim sacnam, og skitað merku dagsverki. En það er með bindind isstarfið eins og byiggingalistima — bæði virðast hóð einhverju OKKUR VANTAR HJÓL- MÚGAVÉLAR Bíla- & búvéU^alan V/MIKLATORG SÍMl 2-31-36 BRODUR bylgjiu'lögm'álli. Þau þóttu fín timb- uribúsin við Tjiörnin'a hé‘rma einu sinmi — raú eru þau viarla talin brúfcleg nema sem mimj'agr’ipir. Einstafca sérvitrinigiur mietur þó kosti þeirra eran í dag. Eims er það með bindindið. Þeir sem hafa kynnzt því, og borið gæfu til að aðiagast því, vita bvílífca blessum það getur af sér leitt. Hiraa gömilu sigra Reglunmar verð uim við þó að láta liggj'a milli hluta þegar rætt er um tilgang binidimdishreyfinigarinina'r. Æsta- unni er t.d. alveg sama hver stofn- aði Leitofélagið. Lei'kfélagið er á síimuim stað í dag ,og það er henni raóg. Æstaian lítur ektai um öxl, húm lítur á líðamdi stumd. Góð- teiraplarahreyfingin er ennþá ektai dauð úr öllum æðum. Má þar til nefma íslenztaa uragbemplara til diæmis. Gaidurinn er aðeims sá, að tímia því að stokka upp. Fylgja fólltainu sem er að tafca við, en ætlast efcki ávailt til að þeir sem yngri eru, séu ætíð í taumi. Kym- slóðirmiar eiga samleið stundar- kiorm — og þó stumid verður að noita til þess að komast í takt — það er fyrir öllu. Gömlu sigi'a-na mó svo geyma sagnarittnrunum. Bindindisstarfiið á sér vissulega fracratíð, en framtíð þess byggist efcki á un.num sigrum, heldur á átataamætti og lipurð líðandi stumdar. En toyglgingalis't og bindindi gömiu áramma eiga fleira sameigin legt ef betur er að gáð. Á ég hér við föstu skilrúmim, sem raðað var út frá skorsteininum. Nú hef ur skorsteininum verið vikið til hliðar og jafnvel skilrúmunum lítoa. Nýju kyraslóðirnar viija oln- boigarými — þær vilja sjálfar r'áða systemimu. Ef laða á umgt fólta til bindindisstarfs, er hætt við að endurskoða þurf; skorsteima og slkilirúmias'kipan iminan bindindis- hreyfingarinnar. Nýju kvnsióðirn ar vilja nýja skipam, enda eðlilegt. Lífsverajur verða að fá að endúr- nýjast efcki síður en lífið sjáift. Bindindi verður alltaf við liði hivort eð er — bara í breytileg- um myradum. Hver kyn'slóð ‘verð ur að eigia sitt bimdimdi.. Bimdindi verður etalki þurrtaað út — en kynslóðirnar verða sjálfar að fá. að punta upp á það eða tí.na af því spjarirnar eftir sínu höfði. Margir líta svo á, að ævilaragt bindinidi Mjtótj að byiggjast á lof- orðum og skuldhindkigum, en viija ekki ski'lja að einiæg átavörð un um að smataka ekki vín þann daginn, geti án nokkurra skuldbind iragia lítaia orðið að ævilöngu bind indi. Hér er aðeins um fram- kvæcndaatriði að ræða — bara aðra leið að sama iraarki. Áfengismál hvers komar hafa verið óvenju mikið á d'agstorá und anfarið. Hver ástæðam er, hlýtur að liggja ' augum uppi. Fólkinu — oikfcur — yikfcur, er farið að blöstara Ofclkur blöstarar ektai bara útbreiðsla drykkjuskapar meðal þjóðarinnai heldur lika, og etoki síður. hinar geigvæmlegu ört vax- andi aflieiðingar ofdryktaj unnar. En sjállfum mér blöskrar mest það sinnuieysj sem mái þessi verða að búa við, þr'átt fýrir skýlaus fyrir- craæili Alþimgis til Heilbrigðisþ.ión ustunnar um að simma þeim í al- vöru. Alls staðar er sama sagam, hvort heldur sikyggrast er um á heimili eða vinmustað. — fólk heragir hausinn og tuldrar eitt- hva? sem manni skilst eigi að þýða: „Ég skil þetta ekíki“ Við þurfmn ekki að vera með nein látalæti — víst skiljum við þetta ef við bara nennum að hugsa til botns eina heilbrigða hugsun um þessj mál Það er mjöig algiemigt hjá virtaum di-ykkju mönmum, að þeir neita sjáífum sér um að hugsa ti! enda noktara hiugsum er snertir drykkjuskap sjáifra þeirra. Þeir vita — þeir einhvern veginn finna það á sér, að siíkt uppátæki mundi leiða til þess að þeir yrðu að tataa afstöðu til eigin drykkjuskapar og sú af- staða yrði drykkjuskap þeirra vafa laust ekki í vil. Þess vegna geta þeir ekitai huigsað huigsumina til endia. Eðli drytakjuiáiráibt'unnar iraeinar þeim það. Oktour ætti því að vera Ijóst, að etoki er stætt á því að við — ófullur alm'úgiran — látum ofckur dietta í þessa sömu gryfju — bara af eintómum teprustaap. Við vei'ð um að hugsa hugsunina til enda, síðan verðum við að áiytota, og loks að framkvæma. Við höfum ektai leyfi til að láta allt drasla Við erum félagsverur og við verð- um að reyma að stand'a undir þeirri ábyrgð. Vandamálið er þjóðarinnar — og þjóðin er vandamálið. Þið lesendur Tímans, sem heyrið þessa upþhrópum, gerið ykfcur Sáðari hluti Ijóst að ábyrgð ykkair veltur alls eklki á því hvort þið dreklkið eða drekkið ekiki. Börnin dfckar og barnabörn mundu mynd-a það þjóð félag sem búa verður við, og tata- ast verður á við áferagisvanda- málið þegar við erurn gengin. Ef ofckur finmst ástæða til að staila þeirn rafoifcuveri og hreirarækt- uðum kúastoíni, bví s'kyldum við þá efcki líka reyma að skila þeim sæmilegri aðstöðu til varnar þeicn voða sem ætíð er og ætíð hefur verið dragbítur hwerrar kynslóð- ar? Áfengisrraálin eru raú framorlega á i'agsifcrá um allan heim — og sénsta'klega þar sem iðnvæðing befur orðið hvað örust, og afkoma almenninigs bezt. Við íslendingar höf'im breytt siðvemjum ofckar, og þótt illa ári í bili þýðir etokert að hitoa í þessum rraálum, þvi öll vittim við ósköp vel að efnahags- sveiflur snerta áfengismálim efcki nema á yfii'borðimú. Meginstraum urinn breytist ekfci. Til að við- halda áunnum lífskjarabreytirag- um er sífellt gripið tii aukinnar tækni, sem krefst stöðugt meiri og meiri nékvæmmi. Autaim tækmi og drykikjuskapur eiga ekki sam- leið — jafnvei þótt hægit sé að haíl'da rafmagmsheiluraum ófullum. Tæknin krefst hirana fíngerðan vitundiarstöðva mannsins — ein- mitt þeiira stöðva sem næmastar eru fyrir áfengisáhrifumum. En fái drykkjuS'kapur að þróast að vissu markí krefst haran síns til- veruréttar Vinna og vín eigia ekki saman, slái þeim hins vegar sam- am hlýfeur útkoman að auðkennast af öragþveiti. Og er ég þá aftur komiran að ástæðurani sem ég tel vera megin orsökiaa fyrir vax- andi vandræðum vegma drykkju- skapar. en hún er sú, að áfemgis- neyzla hefur síðasta aldarfjórð- ungmn náð þó notokurri fótfestu imrai á viramuvettvanfilnum Drykkjuivandamálið er af þessum söfcum muri erfiðara i dag em það var i gær. Áfengi'smálafél. hefur verið stofn að hér á laradi til að leitast við að nýta maiigvíslegia aðgeragilega tæbni, sem byiggist á reynslu ann arra þjtóða til varnar ofdrykkj- urani. í þeim tilgamgi er opim skrif stofa að Skipbolti 35. sími 847^-0. Huigmymdim var sá að beiía orfci. félagsin's fyrst að því að byfigoa upp fræðslukerfi, ná saman slíkri fjlölbreytni í fræðsluigögrrum að hægt væri að dreifa því til allra þeirra aðila er áhuga hefðu á þess uirn iraálum hvar á liandinu sem er. Hvergi mun hifcað á þeirri braut. En ástandið í ofdirykkjumálui-m ofckar er svo bágtoorið, að Áfeng- ismálafélagið varð nauðugt viTj- uiglt að beita sér að raauðhjálp á Reykj.avíkursvæðinu í miik’lu rík- ari íraæli en i'eiknað var mieð, svo fyrirhuigað fræðslustarf hefir taf- izt. Hluitverk Samiverjaras er ira- dællt — en litlu trúi ég að hjarta- gæzka Samverj.ans í dæmisög- unni hefði áorkað ef en-gan hefði hann átt denarinn, og ef sinnu- leysi gestgjafans hefði verið eitthvað svipað því afskiptaleysi sem aðstandiendur ísienzkra drykkjusjúklimga eiga að venjast hjá ráðamönnucn íslenzku heil- brigðisþjónustunnar. Þessa al- m'anraaþjónu'stu Áfengismálafélags ins verður nú illu heilli að leggja á hiliuna í bili, því félagsgjöld þessa nýstof'naða félagis standa engian veginra uradir re'ksturskostn aði slíkrar lekabyttu, þótt reynzl- an hafi saranað að lebabyttunmar er vissulega þörf. Er hægt að hugsa sér aumara hlutskipti ódrukkins manns en að standa yfir laragdrukknum, blaut um og skítugum túramanni, og geta ekkert við hann sagt annað en: „Ég get ebki hjálpað þér“. Skiptir þá eragu máli hvort sjúld- ingurinn skjögrar um á teppalögð um gólfum, fjölum, eða malbiki. Eða þá að líta sjálfumglaður fram hjá þeirri staðreymd, að þótt endurteknar rannsóknir sýni að einn af hverjum 13—15 æsku- mönnum verði fyrr eða síðar of- drybkjunni að bráð, þá gerum við ekkert til að hamla gegn þessum voðg í vaxandi skara skól anma. Við teljum bara stúdenta- kollana og segjum: „Já, menntað- ir erum við íslendingar“ Með þessum línum er ég ekki að leitast við að vekja athygli lesenda á ástandi og horfum — ég er að leitast við að minna á þær óskráðu skyldur og kvaðir sem fylgja borgararéttindunum, Þess vegma bið ég ykfcur — nei, ég skora á ykkur að styðja við bakið á Áfengismálafélaginu í þeim tveimur meginverkefnum, sem þess bíða, en þau eru: 1. fræðsla og aftur fræðsla — og meiri fræðsla, 2. að hlutast til um að hjúkr- unardeild er tekur hlutverk sitt alvarlega, verði opnuð á vegum Heilbrigðisþjónust- unnar. Ég þykist vita, að þeir sem mál um þessum ráða nú, séu indælis menn — en það er ekki nóg að góður maður vilji vel, hann verð ur að gera vel til að einhvers áraragurs sé að vænta. Hér að framan sló ég fram þeirri spurningu, hvort íslands- met í ofdrykkjuvörnum yrði sleg ið á næstunni. Kjánalega spurt, finnst víst mörguia. En væri ekki ástæða til að ætla að þau íslands met í drykkjuskap, sem reglulega eru slegin ár eftir ár, gefi til- efni til að hugleiða hvort ekki væri kominn tími til að auka varrairnar? En íslandsmetið sjálft skiptir engu máli. aðalatriðið er að við sameinumst til átaksins. Verðlaunaneningi methafans gai um við vel afsalað okkur. bvi { móti kemur sú dýrðlega saðning, sem felst í því, að rétta með- bróður hjálr'irhönd — í laumi.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.