Vísir - 29.10.1979, Blaðsíða 8

Vísir - 29.10.1979, Blaðsíða 8
 8 VÍSIR Mánudagur 29. október 1979 Utgefandi: Reykjaprenth/f Framkvæmdastjóri: Davlð Guðmundsson Ritstjórar: ólafur Ragnarsson Hörður Einarsson Ritstjórnarfulltrúar: Bragi Guðmundsson, Elias Snæland Jónsson. Fréttastjóri erlendra trétta: Guðmundur G. Pétursson. Blaðamenn: Axel Ammendrup, Halldór Reynisson, Jónina Michaelsdóttir, Katrin Pálsdóttir, Kjartan Stefánsson, Oli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guð vinsson. ^ Iþróttir: Gylfi Kristjánsson og Kjartan L. Pálsson. Ljósmyndir: Gunnar V. Andrésson, Jens Alexandersson. Utlit og hönnun: Gunnar 'r'-austi Guðbjörnsson, Magnús Olafsson. Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánsson Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. Auglýsingar og skrifstofur: Siðumúla 8. Simar 86611 og 82260. Afgreiðsla: Stakkholti 2-4, simi 86611. Ritstjórn: Síðumúla 14, simi 86611 7 línur. Askrift er kr. 4.000 á mánuði innanlands. Verð i lausasölu 200. kr. eintakið. Prentun Blaðaprent h/f JAFNAN ATKVÆÐISRÉTT? JA EÐA NEI! Þessa dagana ganga kjósendur þúsundum saman til prófkjöra og skoöanakannana á vegum stjórnmálaflokkanna. Þar vega atkvæöi þeirra allra jafnt. Eftir rúman mánuö ganga kjósendur svo til alþingiskosninga— og þá mismunandi réttháir. Annars flokks kjósendurnir, þ.e. fyrst og fremst kjósendur I Reykjaneskjördæmi og I Reykjavík, þurfa nú fyrir kosningar aö láta stjórnmálaflokkana svara sér skirt og skorinort þeirri spurningu, hvort þeir eigi aö fá atkvæöisrétt á viö aöra kjósendur. Já eöa nei! Islenska þjóðin gengur enn á ný til kosninga í desember- mánuði nk. án þess að atkvæðis- réttur kjósenda hafi verið jafnaður. Enn einu sinni verða kjósendur i þéttbýlinu á suð- vesturhorni landsins að una því að hafa ekki nema brot úr at- kvæði á við kjósendur í dreif býli. Þetta er ranglæti, sem ekki verður þolað til frambúðar. Vonir höfðu staðið til þess, að tillögur um leiðréttingu á kjör- dæmaskipun og atkvæðisrétti lægju fyrir áður en næst yrði gengið til alþingiskosninga. Vegna þess, hve kosningar bar nú að með skjótum hætti og skammt var liðið á kjörtímabilið, liggja enn engar tillögur fyrir. Er það vissulega vel skiljanlegt, og engin ástæða var til að draga kosningar til þess að ná einhver ju samkomulagi milli flokkanna í kjördæmamálinu. En hitter hins vegar óskiljanlegt, að stjórn- málaflokkarnir skuli ekki hafa markað sér stefnu í þessu jafn- réttismáli — enginn þeirra. Þeir skjóta sér allir á bak við, að kjör- dæmamálið sé til athugunar hjá stjórnarskrárnefnd, sem sé að ganga frá einhverjum „val- kostum" í málinu. Þessi vinnu- brögð stjórnmálaflokkanna eru gjörsamlega óviðunandi og vekja vissulega tortryggni um, að þeir vilji í lengstu lög velta málinu á undan sér. Stjórnmálaf lokkunum ber auðvitað að marka pólitíska stefnu í kjördæmamálinu, sem stjórnarskrárnefnd vinnur síðan eftir. Nefnd, sem vinnur í pólitísku tómarúmi, eins og nú- verandi stjórnarskrárnef nd virðist gera, getur auðvitað endalaust búið til "valkosti". Þetta tómarúmsástand virðist í bili henta öllum stjórnmálaf lokk- unum vel, því að þeir eru allir meira eða minna klofnir í kjör- dæmamálinu. Innan þeirra allra eru enn á kreiki afturhaldsöfI, sem af hagsmunaástæðum vilja viðhalda ranglætinu. En kjós- endur mega ekki láta flokkana komast upp með að skjóta sér á bak við stjórnarskrárnefndina. Það er engin afsökun fyrir stefnuleysi flokkanna, þó að stjórnarskrárnefndin hafi ekki lokið við að stilla upp öllum „val- kostum" sínum. Stjórnmála- flokkunum ber að hafa grund- vallarstefnu í málinu.Spurningin, sem þeir kjósendur, er nú teljast annars flokks kjósendur, hljóta að spyrja f lokkana, er ein- föld: Viljið þið beita ykkur fyrir því, að atkvæðisrétturinn verði algjörlega jafnaður? Við þessari einföldu spurningu eiga stjórn- málaf lokkarnir nú þegar að eiga skýrt svar. Það, sem valdið hefur áhuga- leysi stjórnmálaflokkanna um jöfnun atkvæðisréttarins milli kjósenda, er sennilega fyrst og fremst sú staðreynd, að við undanfarnar kosningar hafa flokkarnir fengið kjörna þing- menn nokkurn veginn í hlutfalli við fylgi sitt. Ranglætið í kjör- dæmaskipuninni hefur því ekki nú um hríð komið út í óeðlilegri skiptingu þingsæta milli flokkanna, eins og áður var, heldur er það nú fyrst og fremst fólgið í misrétti milli kjósenda í hinum einstöku kjördæmum. Kjósendurnir í þeim kjör- dæmum, sem skarðastan hlut bera frá borði, fyrst og fremst Reykjaneskjördæmi og Reykja- vík, þurfa því að taka höndum saman og knýja á um skýrar stefnuyfirlýsingar flokkanna í kjördæmamálinu. Þeir mega ekki sleppa flokkunum í gegnum kosningabaráttuna án þess að stefna þeirra í þessu máli liggi fyrir. Kjósendur í þessum kjör- dæmum eiga að krefja stjórn- máiaflokkana svars við spurningunni: Ætlið þið að tryggja okkur jöfnuð í atkvæðis- rétti? Já eða nei? Hvernig sem kerfift er, veröur spurningin sú sama. A hvern hátt er hægt að haida áfram aö fjármagna almannatryggingar, sem jafnan er ætiaö aö færa út kviarnar um leiö og biliö milli útgjalda og tekna viröist vera aö aukast.' Síöastliöna þrjá áratugi hafa Evrópulöndin haldiö áfram aö auka viö almannaþjónustu og láta hana ná til slaukins fólks- fjölda. Þróunin hefur oröiö tals- verö og þá ekki eingöngu mæld I tölum heldur hefur og heilsu- gæsla, sem áhersla var upphaf- lega lögö á, oröiö aö almennu eftirlitskerfi. Væntanlega verö- ur ekki hægt aö snúa viö á þeirri braut. Þaö sýna tölurnar ber- lega. Tímabiliö 1970-1975 hækk- aöi hlutur vergra þjóöartekna, sem var er til almannatrygg- inga úr 17.1% I 21.7% á ttaliu, úr 17.8% I 20.4% á Bretlandseyj- um, 17.9% upp i 21.6% i Frakklandi, 20% I 27% i Hol- landi, 19.3% I 27% I Danmörku og úr 21.2% upp I 21.8% I Vestur- Þýskalandi. Siöan hefur boriö mun meira á þessari tilhneig- ingu. t stuttu máli sagt er um fjóröungur af framleiöslu Evrópu eytt i almannatrygging- ar og árangurinn er sá aö i lönd- um þar sem velferöarfé er ekki greitt meö skattlagningu, fer upphæö þessi stundum fram úr fjárlögum, en þetta hefur t.d. átt viö Frakka síöan áriö 1973. Vandamálin segja til sín A umliönum tfmum reyndist rikisstjórnum ekki erfitt aö afla fjár til aö hrinda velferöarmál- um i framkvæmd. Þá þrjá ára- tugi sem hagvöxtur hélst án af- láts var hægt aö halda skatt- greiöendum og öörum aöilum, þ.á.m. vinnuveitendum sæmi- iega ánægöum. En nú þegar orkukreppan og Almannatpyggingap STÚRM/IL NfUHDA ARATUGSINS Hærri aldur Ibúa áifunnar, en fjöidi eftirlaunaþega eykst stöö- ugt, hækkar útgjöld til al- mannatrygginga. langvarandi áhrif nennar á efnahagsmál vestrænna landa veröur tilfinnanleg og á e.t.v. eftir aö veröa þaö til frambúöar, veröur enn aö athuga vanda- máliö varöandi fjármögnun ai- mannaþjónustu og dæmið þarfnast leiðréttingar. Þaö er liöin tiö þegar hægt var aö greiöa sársaukalaust og svo til sjálfkrafa fyrir almannatrygg- ingar og heilbrigöisþjónustu. Tryggingamáiaráöherrar 21 aö- ildarrikis E vrópuráösins neyddust til aö viðurkenna þessa staöreynd á fundi sinum i Strassbourg 6. og 7. mars sl. Þaö sannar hversu nú finnst fyrir sameiginlegum vanda- málum Evrópurikjanna á þess- um sviðum, að þetta var fyrsta ráöstefna þeirra um þetta efni. Hvernig svo sem almanna- þjónustan er skipulögö og fjár- mögnuö er hún i fjárhagsörðug- leikum i öllum helstu löndum álfunnar, þótt i mismunandi mæli sé. Ástæöan er sú, aö tekj- urnar risa ekki undir gjöldum og hafa ekki gert þaö siöan 1975. Fjöldi eftirlauna- þega eykst Auk kostnaöarins er leiöir af framkvæmd velferöarstefnunn- ar eru tvö önnur atriöi, sem ó- hjákvæmilega hækka útgjalda- liöina. Er þaö annars vegar um aö ræöa hærri aldur íbúa álf- unnar, en fjöldi eftirlaunaþega eykst áþreifanlega og skapar æ þyngri byrði vegna aukinna bótagreiöslna. Hins vegar er viðstöðulaus aukning kostnaö- ar, er leiöir af heilsugæslu og sem fer langt fram úr vaxta- hraða auðæfa nokkurs lands. Þetta atriöi er ekki i neinu sam- bandi viö það, hvort kerfi al- mannatrygginga sé fyrir hendi eöa ekki. Notkun lyfja, hjúkrun- argagna og læknaþjónustu, sem sumir viija jafnvel kalla ofnotk- un, hefur veriö kölluö eitt fyrir- bæri siömenningarinnar og ekki sjást mikil merki þess, aö úr kunni að draga og þá vissulega ekki án utanaðkomandi aö- gerða. Orsakir hinnar öru aukningar útgjalda vegna sjúkratrygginga, sem nú eru um 25% kostnaðar af almanna- þjónustu, eru m.a. sameiginleg áhrif uppbyggingar fólksfjöld- ans og dánarorsaka. Þannig eykst mjög dánartala þeirra, sem náö hafa fimmtugsaldri og haldnir eru hjarta- og æöasjúk- dómum eöa krabbameini. Þá er aö geta þess aö mjög er leitaö eftir læknisfræöilegum lausnum á félagslegum vandamálum og aö læknum, sem ráöleggja kostnaöasama sjúkdómsmeö- ferö, fjölgar óöum. Loks eru á- hrif tækniframfara i læknis- fræöi, en meö þvi almennur heilbrigöisstaöall I Evrópulönd- um er nú oröiö hár, eykst mjög kostnaöur við tilraunir til aö bæta hann enn meir. Stöðnun komin í kerfið Þvl sjái rlkisstjórnirnar fram á að stöönun kemst I kerfiö, leita þær leiða til aö liöka gang þess og þá fyrst og fremst til aö stilla saman aukningu heilsu- gæslukostnaðar og vöxt vergra þjóöartekna. Sumar þeirra viröast reyna aö draga úr eftir- spurn meö þvi aö lækka bætur og auka hlutdeild hinna tryggöu I lækniskostnaði til aö byrja meö eða með þvi að flokka áhættu á hagkvæmari hátt. Aðrar stjórn- ir kjósa heldur að leggja áherslu á heilsugæslu með þvi t.d. aö draga úr framboði tækja eða takmarka frelsi lækna til að gefa út lyfseðla, þótt þaö taki lengri tima. En þeir, sem bera ábyrgð á stjórnun almanna- trygginga, gera sér engar tál- vonir um sparnaö á þessum sviö um eöa möguleikum á aö ná nokkrum raunverulegum tökum á útgjöldum velferðarþjóöfé- lagsins. Þess vegna athuga þeir tekjuhliöina og hvort betur megi dreifa gjöldunum. En á þeim sviöum viröist ekki vera mikiö svigrúm. Jafnan veröur örö- ugra aö standa undir útgjöldum eftir aö ibúafjöldi og efnahagsá- stand hætta aö vera almanna- tryggingum hliöholl. Allir viö- komandi aöilar, þ.e. launþegar, vinnuveitendur og ríkiö sjálft, kvarta undan því aö framlög þeirra séu komin aö ystu mörk- um þess sem þolað veröi. En hins vegar er ekki um nein tæknimörk aö ræöa. Einfaldlega er aö þvi komiö, aö nýjar kröfur gera nauösynlegt aö skilgreina hagvöxtinn á ný og þvinga Evrópumenn til aö velja á milli hvort þeir vilji heldur stofna ár- angri almannaþjónustu sinnar I hættu eöa greiöa þaö verö, sem inna veröur af hendi. EFTIR MICHEL NEROH

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.