Morgunblaðið - 03.03.2002, Síða 20

Morgunblaðið - 03.03.2002, Síða 20
A Beautiful Mind frumsýnd um helgina Sannleikurinn um geðklofann og snillinginn  HOLLYWOOD er fræg fyrir það m.a. að þar fá menn fyrir einskærar tilviljanir sömu hugmyndir á sama tíma. Hingað til hefur ekki verið gerð kvikmynd um ævi Alexanders mikla, Makedón- íukonungsins sem lagði undir sig hvert landið af öðru rúm- lega tvítugur. Nú eru hins vegar í und- irbúningi hvorki fleiri né færri en fimm slíkar myndir, en svo virðist sem Oliver Stone hafi tekið forskot. Hann hefur ráðið ástralska leikarann Heath Ledger (The Patriot, A Knight’s Tale) í hlut- verk herstjórans og er að ganga frá handriti Christophers Kyle fyrir tökur í haust. Þá er spurning hvað verður um myndina sem Martin Scorsese ætlar að gera með Leonardo DiCaprio (þeir eru einnig að undirbúa mynd um Howard Hughes) eftir handriti Christophers McQuarrie (The Usual Suspects) og Peters Buchman, mynd- ina sem Ridley Scottætlar að gera eft- ir handriti Teds Tally, þáttaröðina sem Mel Gibson ætlar að gera fyrir kap- alsjónvarp og lágverðsmyndina sem mexíkanski leikstjórinn Alfonso Arau ætlar að gera. Alexander mikli er allt í einu orðinn svo mikill í Hollywood að þar verður ekki þverfótað fyrir honum. Alexander mikli verður enn meiri Oliver Stone: Stingur keppi- nautana af? GÍSLI Snær Erlingsson kvik-myndaleikstjóri átti sæti ídómnefnd í barnamynda- dagskrá nýliðinnar kvikmyndahátíð- ar í Berlín. Hann er vel kynntur á há- tíðinni því báðar bíómyndir hans, Benjamín dúfa og Ikíngut, tóku þátt í keppninni á sínum tíma. Hún er sú stærsta og virtasta í heimi og í fram- haldi af þátttöku sinni þar var Benjamín dúfu og Ikíngut boðið á fjölda annarra hátíða þar sem þær hafa notið vin- sælda og unnið til verðlauna. Að sögn Gísla Snæs var það Renate Zylla, listrænn stjórn- andi barnamyndakeppninnar, sem bauð honum að setjast í dómnefndina í ár þegar hún kom til Tókýó í árslok 2001, en þar er Gísli nú búsettur. Ís- lenska kvikmyndin Regína í leikstjórn Maríu Sigurðar- dóttur var meðal þátttakenda í keppninni. Hann segir að dómnefndar- starfið hafi verið afar skemmtilegt. „Þetta var draumur þess sem elskar að horfa á kvikmyndir. Við sáum 3–4 myndir á dag, frá 10 að morgni til 18 að kvöldi. Í fyrstu þótti mér óþægilegt að hugsa til þess að ég myndi eiga þátt í að velja eina mynd sem sigurvegara, hafði ekki verið í þeirri aðstöðu fyrr en þekkti hins veg- ar betur að vera uppá tjaldinu og vera dæmdur. Hræddastur var ég um að geta ekki gert upp á milli myndanna því þær voru allar svo góðar. Þátttaka í keppninni, val úr rúmlega 200 mynd- um alls staðar að úr heiminum, er sig- ur í sjálfu sér. Þannig er Regína topp- mynd, meðal þeirra bestu í heiminum þetta árið, því hún var valin til þátt- töku í Berlín.“ Gísli Snær segir að Norðurlöndin standi öðrum þjóðum margfalt fram- ar í gerð barnamynda. „Af tólf mynd- um í keppninni voru fimm frá Norð- urlöndunum. Sigurvegarinn var Glasskår eftir Lars Berg frá Noregi og Send mere slik eftir Cecilia Holbek Trier frá Danmörku fékk sérstaka viðurkenningu. Íranir standa einnig mjög framarlega, en þeirra myndir eru oft um allt annað en að skemmta börnum. Oft eru skilaboðin það rík og hulin að börn ná ekki almennilega ut- anum hvað verið er að fjalla um, enda er það yfirleitt hápólitísk gagnrýni á stjórnvöld í heimalandinu. Fyrir full- orðna eru þessar myndir hins vegar afar áhrifamiklar.“ Hann segir mikilvægt að Íslend- ingar vanræki ekki barnamyndagerð. „Við megum ekki glopra niður þeirri athygli sem íslenskar barnamyndir hafa hlotið að undanförnu, allt frá því Skýjahöllin tók þátt í Berlín við góðan orðstír, síðan Stikkfrí, Benjamín dúfa, Ikíngut og Regína. Það er hreinlega búist við mynd frá okkur á ári hverju.“ Gísli Snær nefnir sem dæmi að Ikingut hafi verið sýnd á Lund- únahátíðinni í fyrra, fyrst barna- mynda, fyrir troðfullu húsi, og vegna þeirra viðtakna hafi Breska kvik- myndastofnunin tekið hana til sýn- inga í National Film Theater nú allan marsmánuð og hún verður svo sýnd um allt Bretland næstu níu mánuði. Hún hafi að auki selst vel í kvik- myndahús víða um heim. Monolith Films hefur starfsemi Gísli Snær er kvæntur japanskri konu og bjuggu þau í London í fjögur ár. „Þegar dóttir okkar, Sagiri Sól, fæddist fyrir þremur árum vildi ég ekki ræna hana þeim rétti að vera innanum fjölskyldu sína og njóta þeirrar skilyrðislausu ástar og um- hyggju sem þar fæst. Því stóð valið milli þess að flytjast til Íslands eða Japans. Japan varð fyrir valinu vegna þess að þaðan barst okkur atvinnu- tilboð. Foreldrum mínum þykir það vitanlega bölvanlegt hve langt í burtu við erum, en þau hafa verið dugleg að koma í heimsókn.“ Og atvinnutilboðið er að stofna kvikmynda- og aug- lýsingadeild bandarísks fyr- irtækis í Tókýó, Monolith Technologies. „Meginstarf- semi þess er margmiðlunar- ráðgjöf fyrir amerísk stór- fyrirtæki með útibú í Japan, en ráðgjafarvinnan hefur smám saman leitt til aukinn- ar framleiðslu á kynningar- myndum og auglýsingum. Nýja deildin, sem ég verð framkvæmdastjóri fyrir, heitir Monolith Films og mun sjá um þessi verkefni hér eftir. Markmiðið er að gera Monolith Films að sjálfstæðu fyrirtæki eftir þrjú ár og fæ ég þá 32,5% eignarhlut í því.“ Nýlega gerði Monolith samstarfssamning við fyrirtæki Snorra Þórissonar, PanArctica á Ís- landi. „Við munum leggja mikla áherslu á að kynna japönskum fyr- irtækjum Ísland sem eftirsóknar- verðan tökustað fyrir auglýsinga- og kynningarmyndir og réð ég nýlega tvo starfsmenn í það verkefni ein- göngu. Þetta tekur langan tíma og er kostnaðarsamt, en við vonumst til að sjá árangur í árslok. Að auki erum við með samstarfssaminga við fyrirtæki í London, Indlandi og Brasilíu og bjóð- um upptökuþjónustu á þeim stöðum, auk Íslands. Endanlegt markmið Monolith Films er svo að framleiða bíómyndir í fullri lengd. Tvö verkefni eru þegar í þróun, anað í Japan og hitt í Bandaríkjunum. Fyrirtækið er einn- ig í viðræðum við Sony og UNICEF um framleiðslu stuttmyndasyrpu fyr- ir börn og munu fimm leikstjórar, sem ég hef kynnst gegnum árin frá barnamyndakeppninni í Berlín, leik- stýra henni. Ég veit ekki nema ég geri eina þeirra sjálfur, en verð lík- lega einkum í hlutverki framleiðanda og söguritstjóra. Ikíngut hlaut á sín- um tíma CIFEJ-verðlaunin á barna- myndahátíðinni í Montreal, sem veitt eru af UNICEF og UNESCO.“ Á Berlínarhátíðinni fékk japanska teiknimyndin Spirited Away Gull- björninn en hún er eftir Hayao Miy- azaki og er vinsælasta mynd allra tíma í Japan. Gísli segir þessi verð- laun hafa að vonum vakið mikla at- hygli í Japan, ekki síst fyrir hversu langan tíma það hafi tekið vesturlönd að uppgötva þennan guðföður jap- anskra teiknimynda. „Þetta átti að vera síðasta mynd snillingsins en núna skilst mér að hann hafi látið undan og sé að undirbúa nýja mynd. Hún yrði þá allra, allra, allra síðasta mynd Miyazakis.“ Gísli Snær segir að lífið í Japan sé „fullkomlega öðruvísi. Hér sér maður sólina á undan“. Hann hafi ekki enn haft tíma til að læra þetta erfiða tungumál, japönskuna, almennilega, og þótt honum takist bærilega að komast leiða sinna, sé stærsta vanda- málið að geta ekki lesið götuskilti, lestartilkynningar og þ.h. „Matar- menningin er náttúrlega himnaríki fyrir sælkera. Það er ótrúlegt hvernig þeir geta látið ómerkilegasta hráefni bragðast frábærlega.“ Tröllakirkja í uppsiglingu Hann hefur ekki sagt skilið við ís- lenska kvikmyndagerð þótt heim- kynnin séu fjarlæg. Í undirbúningi er bíómynd, sem þau Hrönn Kristins- dóttir framleiðandi hyggjast gera eft- ir skáldsögu Ólafs Gunnarssonar Tröllakirkja. Verkefnið hlaut þróun- arstyrk úr Kvikmyndasjóði í janúar. „Ég var í kvikmyndaskóla í Frakk- landi þegar bókin kom út,“ segir Gísli Snær. „Þegar ég komst yfir hana og las varð ég alveg stúmm. Ég hafði sjaldan lesið sögu sem greip mig svona algjörlega, full af harmi, sögð á vitlegan, manneskjulegan og hlýjan hátt, og er aldrei langt frá mörkunum milli kómíkur og geggjunar. Upplif- unin var gríðarlega sterk. Mér fannst ég skilja persónurnar fullkomlega. En þá kom babb í bátinn. Ég áttaði mig á að ég hafði ekki nauðsynlega reynslu og mannþekkingu til að koma sögunni til skila í kvikmynd. Ég kom aftur og aftur að verkinu en það var ekki fyrr en stuttu eftir að tökum lauk á Ikíngut að ég hafði þor og getu til að glíma við Tröllakirkju.“ Hann vann að handritinu á síðasta ári og þau Hrönn kynntu það í Berlín fyrir fjármögnunaraðilum. Þegar er kominn skoskur meðframleiðandi og von er á fleirum á næstu vikum, að sögn Gísla. Stefnt er að tökum 2003 og frumsýningu um jól það ár. Gísli Snær sat í dómnefnd barnamyndahátíðarinnar í Berlín Gísli Snær: Kominn á skrið í kvikmyndagerð í Tókýó. Kvikmyndafyrirtæki í Tókýó í Japan – Tröllakirkja á Íslandi Morgunblaðið/Árni Sæberg SKILGREININGIN á því hvað gerir eina leik- frammistöðu betri en aðra vefst fyrir flestum. Þær um það bil fimm þúsund hræður, sem tilheyra Bandarísku kvik- myndaakademíunni, ættu sjálfsagt jafnerfitt með skil- greininguna og aðrir. En val þeirra á leikurum af báðum kynjum í auka- jafnt sem aðal- hlutverkum eins og það birtist í nýkynntum Óskarstilnefn- ingum gæti gefið vísbend- ingar. Á bíósíðum Morgun- blaðsins hefur áður verið vakin athygli á því hversu ósk- arsvænt það virðist vera að leika fólk, sem á við einhverja andlega erfiðleika eða geð- sjúkdóma að stríða. Nægir þar að minna á Geoffrey Rush, sem fékk Óskar fyrir að túlka geðfatlaðan píanóleikara, Tom Hanks sem fékk það sama fyr- ir að leika vitran fáráðling og Jack Nicholson sem hylltur var fyrir að lýsa geðhvarfa- sjúkum rithöfundi. Í ár ber svo við að þrjár tilnefningar af fimm um besta leik í karl- hlutverki eru fyrir túlkun á persónum í andlegri nauð af einhverju tagi. Russell Crowe er geðklofa stærðfræðiséní í A Beautiful Mind, Sean Penn er andlega fatlaður faðir í I Am Sam og Tom Wilkinson fær taugaáfall í In the Bedroom. Sama gildir í kventilnefning- unum um Judi Dench í hlut- verki rithöfundarins Iris Murdoch, sem fær alzheimer í Iris, og Sissy Spacek, sem fær sjokk í In the Bedroom, en Marisa Tomei er einnig til- nefnd fyrir hana í auka- hlutverki af ekki ósvipuðum toga. Reyndar hafa glöggir menn bent á að af 20 leik- aratilnefningum er tæpur helmingur fyrir myndir sem fjalla um einhvers konar and- leg áföll. Í sjálfu sér kemur ekki á óvart að átakamikil túlkun á óhversdagslegu atferli fær meiri athygli og nýtur meiri aðdáunar en túlkun á hvers- dagslegri hegðun. Þannig kann að vera að hlutverkin sem slík eigi ekki síður þátt í dómum og tilnefningum en túlkun þeirra. Þau eru í eðli sínu bitastæð. Þau stækka leikarana sem skipa þau. Annað, sem einkennir leik- tilnefningar til Óskars- verðlauna að þessu sinni, er að bandarískir leikarar eiga und- ir högg að sækja gagnvart öðrum enskumælandi leik- urum, frá Bretlandi, Ástralíu og Nýja-Sjálandi. Nákvæm- lega helmingur af tuttugu til- nefningum fer til leikara sem ekki eru bandarískir: Russell Crowe, Tom Wilkinson, Nicole Kidman, Judi Dench, Jim Broadbent, Ben Kingsley, Ian McKellen, Helen Mirren, Maggie Smith og Kate Winslet. Þetta hlýtur að telj- ast áfall fyrir bandaríska koll- ega þeirra, því Óskars- verðlaunin eru að verulegum hluta uppskeruhátíð þar- lendra listamanna í greininni. Sú spurning hlýtur að vakna hvers vegna leitað er í svona miklum mæli til breskra eða andfættra leikara þegar valið er í hlutverk fyrir kröfuhörð- ustu verkefnin. Skyldi það vera vegna þess að bandarísk- ir leikarar, ekki síst af yngri kynslóð, fá sárasjaldan tæki- færi til þjálfunar í öðrum verk- efnum en forheimskandi rusl- inu sem er obbinn af kvikmynda- og sjónvarps- framleiðslu þar í landi á með- an hinir fá fjölbreytta reynslu af kröfuhörðum leikhúsum, sjónvarpi og kvikmyndum? Er akademían í raun að lýsa frati á eigin framreiðslu? Ef við spáum áfram í leik- tilnefningarnar okkur til skemmtunar kemur í ljós þriðja einkennið: Af þeim tíu sem falla amerískum leikurum í skaut eru þrjár til handa blökkumönnum: Will Smith, Denzel Washington og Halle Berry. Það hefur aldrei gerst áður. Hlutverk handa svörtum leikurum hafa löngum verið lítilfjörleg vestra og á þröngu sviði. Vonandi ber þetta vitni um betri tíð, en ekki nýjan kynþáttakvóta. Svo lengi lærir sem leikur. Svo lengi lærir sem leikur Einhverju sinni leit vinur Sir Laurence Oliviers heitins inn í búnings- herbergi til hans að aflokinni sýningu og vildi óska honum til hamingju með stórkostlegustu frammistöðu í hlutverki Óþelló sem vinurinn hafði séð. Það kom mjög á óvart að Olivier var afar niðurdreginn. Vinurinn spurði hverju það sætti. „Þú hefur aldrei verið betri,“ sagði hann. „Ég veit,“ svaraði leikari allra leikara úrillur, „en ég veit ekki hvers vegna í andskotanum.“ SJÓNARHORN Árni Þórarinsson Reuters Taugaáfall: Sissy Spacek í In the Bedroom.  ÞRÁTT fyrir að hafa nýsent frá sér vinsælustu og best metnu mynd sína í meira en áratug, morðgátuna fínstilltu Gosford Park, sem nú er sýnd hérlendis og keppir um sjö Óskara í næsta mánuði, er sá aldni leikstjóri Robert Altman lentur í fjárhagsvandræðum með næsta verkefni. Myndin heitir Voltage og er sögð kaldhæðin kómedía, byggð á handriti lærisveins Altmans, Al- ans Rudolph eftir skáldsögu Ro- berts Grossbach A Shortage Of Engineers. Til stóð að hefja tökur um miðjan maímánuð en ekki hefur enn tekist að afla alls þess fjár sem til þarf eða 21 milljón dollara. Alt- man þurfti sjálfur að leggja til millj- ón dollara svo Gosford Park yrði fullfjármögnuð og sér sjálfsagt ekki eftir því. Þess má geta að Altman, sem er orðinn 76 ára, hafði vara- skeifu tilbúna ef hann skyldi veikjast á meðan Gosford Park var í tökum. Það var breski leikstjórinn Stephen Frears, sem var til taks. Altman-mynd í kröggum

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.