Morgunblaðið - 21.08.2002, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 21.08.2002, Qupperneq 30
UMRÆÐAN 30 MIÐVIKUDAGUR 21. ÁGÚST 2002 MORGUNBLAÐIÐ E inhvern tíma sagði lítil stúlka við mig: „Af hverju á ég engan stjúp- pabba?“ Ég varð undrandi á þessari spurningu og gekk á stúlkuna, sem bjó hjá báðum foreldrum sínum, og spurði hana á móti af hverju hún vildi eignast stjúppabba. Þá svaraði hún: „Það eiga allir stjúppabba nema ég.“ Þar með hitti litla stúlkan sennilega nagl- ann á höfuðið. Hún tilheyrði ekki lengur hinni „venjulegu“ fjölskyldugerð, heldur hinni, þ.e. þeirri gerð sem er sett saman af svonefndu „stjúpfólki.“ Í sífellt fleiri fjölskyldum fyrirfinnast nefnilega ekki bara stjúppabbar, heldur líka stjúpmömmur og stjúpsystkini. Og þá er ekki allt upp talið. Því þar finnast líka stjúp- ömmur og stjúpafar. Einnig stjúp- frændur og stjúpfrænkur. Og eitthvert fleira „stjúpfólk“. Svokallaðar stjúpfjölskyldur, ef hægt er að kalla þær það, eru með öðrum orðum farnar að vera „normið“ en aðrar fjölskyldur, þar sem enginn hefur skilið og allir búa hjá (eða alast upp hjá) sínum raunverulegu foreldrum, eru farnar að verða frávikið frá „norminu“. Það er því kannski ekki nema von að litlu stúlkunni fyndist óréttlátt að hún skyldi ekki falla inn í „normið“ og eiga stjúppabba. Það er kunnara en frá þurfi að segja að stjúpfjölskyldur verða til við skilnað hjóna sem eiga saman börn. Við skilnað skilja leiðir; hjónin halda í sitt- hvora áttina og taka oftar en ekki upp samband við nýja maka. Nýjar fjölskyldur eru myndaðar; til verða ný börn, ný stjúpbörn og ný stjúpsystkini. Fjölskyldumynstrið verður flóknara. Og með tímanum, eftir því sem skilnaðir verða algeng- ari, verður til nýtt en flóknara „norm“ – svokallaðar stjúp- fjölskyldur. Ég velti því hins vegar fyrir mér hvort við séum farin að taka við þessu nýja „normi“ sem of sjálfsögðum hlut. Eru skiln- aðir farnir að verða sjálfsagður endir á hjónabandi? Er gert ráð fyrir því að fólk giftist a.m.k. tvisvar ef ekki þrisvar? Satt best að segja óttast ég að svo sé; að allt þyki þetta, þ.e. hjóna- skilnaðir og „brostnar“ fjöl- skyldur, hið sjálfsagðasta og jafnvel hið besta mál. Auðvitað eru margar ástæður fyrir því að hjón taka þá ákvörðun að skilja. Og ekki er ætlunin hér að leggja mat á það hverjar eru „góðar og gildar“ ástæður í þeim efnum og hverjar ekki, ef þá á annað borð hægt er að tala um „góðar og gildar ástæður“. Á hinn bóginn spyr ég mig að því hvort skiln- aður sé kannski í huga sumra sjálfsögð lausn, ekki síst vegna þess að „normið“ felist í stjúp- fjölskyldum. Um leið og upp komi vandamál í hjónabandi sé litið til algengustu lausnarinnar – að skilja. Fjölskyldunni er sundrað, eins og öðrum fjöl- skyldum í sömu stöðu, og meiri líkur en minni eru á að börnin eignist, áður en langt um líður, stjúppabba og stjúpmömmu, sem og annað stjúp-fólk. En talandi um börnin. Ég velti því nefnilega líka fyrir mér hvort börnin gleymist í þessu öllu saman. Hvort stjúp- fjölskyldur séu orðnar það mikið „norm“ að það þyki t.d. sjálfsagt mál, eftir skilnað hjóna, að henda börnunum inn í glænýtt „stjúpsamband“. Hvort það gleymist kannski að börnin hafa tilfinningar og þykir, þegar allt kemur til alls, ekkert auðvelt að venjast stjúppabba eða stjúp- mömmu (með fullri virðingu þó fyrir öllum stjúpfeðrum og stjúpmæðrum) og öllum þeim nýju reglum og venjum sem fylgja slíkum stjúpforeldrum. Litla stúlkan, sem ég vitnaði til hér í upphafi, átti sér reyndar þá ósk að eignast stjúppabba. En hvers vegna? Jú, vegna þess að „normið“ gerði ráð fyrir því að hún ætti stjúpforeldri. Ég er þó ekki viss um að hún hafi átt- að sig á því hvað í því raunveru- lega fælist. Ég er heldur ekki viss um að það sem er að verða eða er orðið „norm“, þ.e. stjúp- fjölskyldur, sé æskilegt „norm“. Ég held reyndar að það viðmið geti leitt til flóknari samskipta og meira rótleysis og agaleysis hjá börnunum og þar með í sam- félaginu. Því má þó ekki gleyma að hjónaskilnaður er ekkert nýtt fyrirbæri, ef marka má upplýs- ingar frá Hagstofunni, sem birt- ar voru fyrr í sumar. Samkvæmt þeim upplýsingum er skiln- aðartíðni á Íslandi, um þessar mundir, 1,9 af 1.000 íbúum. Skilnaðartíðni hefur samkvæmt upplýsingum Hagstofunnar staðið í stað í nær aldarfjórðung en örust var fjölgun skilnaða á árabilinu 1960 til 1975. Mín kyn- slóð, sem er fædd á sjöunda ára- tugnum, ólst þannig upp við æ fleiri skilnaði foreldra og sú kynslóð sem nú er að vaxa elst ekki bara upp við fráskilda for- eldra heldur líka við fráskildar ömmur og afa. Fjölskyldutengsl- in verða æ flóknari og sífellt erf- iðara verður að útskýra tengsl sín við hina og þessa „stjúpætt- ingja“. Þannig sagði dóttir mín við mig um daginn að hún hefði hitt dóttur stjúpömmu sinnar en sú kona er einmitt fyrrverandi stjúptengdamóðir mín. En kannski er þetta stjúp- samfélag, hvað sem umkvört- unum mínum líður, komið til að vera. Og kannski er það ekki svo slæmt. Hver veit? Eða kannski eiga þau börn, sem nú eru að alast upp, eftir að hafna þessu samfélagi, breyta þróun- inni frá stjúpfjölskyldum yfir í það sem hingað til hefur verið kallað „venjulegar fjölskyldur“. Þangað til er þetta „norm“ sennilega sjálfsagt mál í augum yngstu borgaranna; hvort sem það kemur þeim vel eða ekki. Þegar ég spurði unga frænku mína um daginn hvort henni þætti ekkert skrítið að eiga ömmu og afa sem væru skilin, sem og mömmu og pabba, sagði hún, stutt og laggott: „ … Ja, svona er þetta bara.“ … Svona er þetta bara! „Og með tímanum, eftir því sem skilnaðir verða algengari, verður til nýtt en flóknara „norm“ – svokallaðar stjúpfjölskyldur.“ VIÐHORF Eftir Örnu Schram arna@mbl.is UNNT á að vera að framleiða um 60 TWh/a (teravattstundir á ári) af raforku úr fallvötn- um og jarðvarma, sem jafngildir raforku frá um 14 milljónum tonna af olíu eða nærri 20- földum heildarinnflutn- ingi olíuvara. Þó að mikið virðist, nemur þetta þó aðeins þriðj- ungi frumorkunotkun- ar frænda vorra, Norð- manna. Verðmæti þessara orkulinda Ís- lands, mæld á mæli- stiku innfluttrar olíu á ári, eru um 4 milljarðar Bandaríkja- dala eða um 340 milljarðar kr/a. Ótal- in eru þá verðmæti virkjaðs jarðhita til hitunar 86% húsnæðis í landinu og fyrir hitakræfa iðnaðarferla, alls að andvirði um 13 milljarðar kr/a. Allt þetta jafngildir tæplega helmingi af verðmæti landsframleiðslu Íslend- inga um þessar mundir. Heildarorkunotkun landsmanna skiptist þannig árið 2000, að 54% komu frá jarðvarma, 17% frá fall- vötnum og 29% frá eldsneyti. Þannig hefur náðst sá einstæði árangur, að rúmlega 70% frumorkunotkunarinn- ar kemur frá innlendum og umhverf- isvænum orkulindum. Af heildar- orkunotkun mannkyns má hins vegar rekja 90% til mengandi eldsneytis. Hlutur innlendra orkugjafa mun á fyrsta fjórðungi nýrrar aldar enn aukast, t.d. vegna stóriðjunnar, sem um 2015 mun standa undir 40% af vöruútflutningstekjum landsmanna, og mun hlutur hennar þannig tvöfald- ast frá aldamótum. Áður en 21. öldin verður hálfnuð, mun væntanlega öll orkunotkun Íslendinga eiga upptök sín í innlendum og umhverfisvænum orkulindum. Af þessu má ráða, að Íslendingar standa í fremstu röð í orku- og umhverfismálum. Markmiðið, að leysa mengandi orkugjafa al- farið af hólmi, næst hins vegar ekki án þess að virkja fallvötn og jarð- varma. Sannast þar hið fornkveðna, að allt ork- ar tvímælis, þá gert er. Nýting orkulindanna Þar eð erfitt er að flytja gufu meira en fá- eina km, er nýtingu jarðgufu til iðn- aðarframleiðslu fremur þröngur stakkur skorinn, og sá hængur er á framleiðslu rafmagns með jarðgufu, að orkunýtnin er aðeins rúmlega 10%. Samt eru jarðgufuvirkjanir í sumum tilvikum hagkvæmasti kost- urinn, en í öðrum tilvikum standast þær ekki vatnsaflsvirkjunum snún- ing, eins og rakið verður. Virkjunarhraðinn í landinu ákvarðast af orkumarkaðinum. Keppikefli er að haga virkjunarhrað- anum þannig, að hagvöxtur verði jafn og nægilega öflugur til að tryggja fulla atvinnu og næga gjaldeyrisöfl- un. Til að svo megi verða þarf hag- vöxtur hérlendis alla jafna að verða á bilinu 3%–5%. Þetta gæti útheimt virkjunarhraðann 80–100 MW/a (megavött á ári). Þar sem almennur raforkumarkaður eykst aðeins um 10 MW/a, þarf afl til annarra nota að aukast um 80 MW/a til að viðhalda nauðsynlegum hagvexti. Jarðhitavirkjanir Fyrir framleiðslukostnað jarðhita- virkjana skiptir mestu, að sem stytzt- ur tími líði frá upphafi borana til gangsetningar framleiðslu. Ef virkja á stórt í einu á tilteknu jarðhitasvæði, þarf að bora og reynslureka margar holur tiltölulega lengi áður en óhætt er að taka slíka stórvirkjun í gagnið. Að ætla að reisa stóra jarðhitavirkjun í aðeins einum áfanga, sem ætlað sé að fullnýta vinnslugetu jarðhitasvæð- is strax, er ósamrýmanlegt forða- fræðilegum eiginleikum jarðhitans. Annaðhvort er að hafa vaðið fyrir neðan sig við fjárfestingu í jarðgufu- virkjun og virkja í tiltölulega smáum áföngum, 15–30 MWe (megavött raf- magns), eða að taka mikla fjárhags- lega áhættu. Dæmi eru um það er- lendis frá, að of stórar jarðgufuvirkjanir fyrir vinnslugetu viðkomandi háhitasvæða hafi verið reistar, þannig að ekki reyndist þar unnt að fullnýta uppsettan virkjunar- búnað. Reynslan er sú, að engin tvö jarðhitakerfi haga sér eins. Niður- staða ýmissa jarðhitaþjóða, t.d. Ítala og Filippseyinga, er, að 20 MWe ein- ingar séu heppilegastar. Virkjunar- hraðinn 20 MWe á tveimur árum fell- ur einkar vel að vexti almenna markaðarins á Íslandi. Miðað við heildarfjárfestingarkostnað 2,5 MUSD/MW (milljónir Bandaríkja- dala á megavatt) í slíkri virkjun má Samþætting jarðgufu- og vatnsaflsvirkjana Bjarni Jónsson Orka Öll rök hníga til þess, segir Bjarni Jónsson, að íslenzkar orkulindir séu hagkvæmur fjár- festingarkostur til langs tíma litið. VIÐBRÖGÐ við grein minni um STEF hinn 28. júní sl. hafa ekki látið á sér standa. Fjölmargir hafa þakk- að fyrir orð í tíma rituð og aðrir hrósað manni fyrir að þora að bjóða þessum mönnum birg- inn, enda margir sem farið hafa halloka fyrir þessum samtökum í gegn um tíðina. STEF hefur á undanförnum árum bakað sér óvild almennings með álög- um á ýmsan varning s.s. cd rom-diska og myndbönd. Hvaða rétt þessir matarholumenn hafa til slíkr- ar sjálftöku er með ólíkindum þar sem cd rom og myndbandsspólur koma tónlist varla við. Höfundar- réttargjald er frá 100–500 krónur á hvert óátekið myndband, sem renna til STEFS. Prósentur af öllum inn- fluttum hljómtækjasamstæðum renna til þeirra vegna reglugerð- arákvæða við tollafgreiðslu til landsins, útvarpsstöðvar greiða þeim hátt gjald, sama hver er að hlusta og hvar, kaupmenn og versl- unarfólk greiða einnig fyrir tóninn pr. fermetra, þannig að margborgað er fyrir þá tóna er heyrast í við- tækjum landsmanna. Hvað skyldu heildartekjur þeirra vera á ári fyrir þessar óþörfu skatttekjur? Hér er rétt að staldra við og reyna að skilja hvaða tilgangi STEF telur sig þjóna. Þeir innheimta gjöld fyrir opinberan fluting á tónlist fyr- ir aðila sem þeim tengjast. Þeir eru einskonar milliinnheimtustig, sem nýtur þó ekki við þegar gerður er samningur beint við höfund um flutning á verki hans opinberlega. Dæmi: Þegar gerður er samningur um sýningarrétt á þætti, kvikmynd eða öðru sjónvarpsefni er greitt fyrir flutn- ingsrétt á fullbúnu myndefni. Þessir samningar fela í sér rétt til flutnings á verkinu í heild sinni, þ.m.t. allri tónlist sem þar kemur fram. Greitt er fyrir flutn- ingsréttindi beint til framleiðanda. Hvergi er tilgreint í slíkum samningum að semja beri svo sérstaklega við einhver hagsmuna- samtök varðandi ein- hvern þátt sem skal dreginn úr heildar- verkinu, eins og t.d. tónlist. Þar með hefur framleiðandi og eða umboðs- maður hans, með samningi sann- anlega heimilað opinberan flutning á verkinu í heild sinni og fengið greitt fyrir. Fullnaðargreiðsla á sér þarna stað. Samningur er byggður á ákveðnum forsendum, einmitt til að koma í veg fyrir að einhverjir sjálftökumenn komi svo að málinu síðar og heimti pening fyrir sömu hluti og þegar hefur verið greitt fyr- ir. Þetta væri eins og ef félag kvik- myndaleikstjóra heimtaði aur, eða ljósamenn og smiðir. Tónlist, ein, sjálf og sér, er ekki sér samnings- atriði, þegar samið er um heildar- verk eins og sjónvarpsþátt eða kvik- mynd. Og ekki nóg með það heldur heimta þeir prósentur af veltu ljós- vakamiðla. Og allt án þess að hafa gjaldskrá sem ráðuneytið sem veitti þeim löggildingu hefur samþykkt. Þó það sé skýrt í lögum um höfund- arrétt, að gjaldskrá skuli samþykkt af ráðuneytinu, þá er hún það ekki, fyrir tónlist í útvarpi og sjónvarpi. Að skrifa undir samning um pró- sentur af veltu sjónvarpsstöðvarinn- ar fyrir rétt sem ég hef þegar borg- að fyrir er algerlega óraunhæft. Og hvernig reikna þeir þetta út? Engin lögbundin gjaldskrá er fyrir hendi, og engar útskýringar gefnar. Ekki dugar að rukka pr. fermetra hér, og því beita þeir þvingunum, hótunum og lögmönnum fyrir sig miskunn- arlaust til að knýja mann að samn- ingaborði og skrifa undir einhliða kröfur þeirra. Kröfur sem ekki er hægt að réttlæta með neinu móti. Hvernig þeim hefur tekist að seilast með þessum hætti djúpt ofan í vasa sjónvarpsstöðva er með ólíkindum. Ég geri ráð fyrir að enginn hafi þor- að að standa uppréttur gagnvart þessum mönnum sem hafa einungis hótanir í farteskinu. Menn hafa ekki talið það eftir sér að leita réttar síns, heldur kannski tekið það gott og gilt að STEF beri að fá þessa peninga til að halda friðinn. Ég þori að veðja að forráðamenn sjónvarps- stöðvanna hafa ekki kynnt sér rétt- arstöðu sína gagnvart STEFI. Ég er alla vega að vinna fyrir kaupinu mínu með því að segja þeim stríð á hendur og neita að greiða sjálftökukröfu þeirra gagn- vart Stöð 1. Einhverjum finnst það eflaust fyndið að við skulum nenna að standa í þessu í stað þess bara að borga og vera góðir strákar. Það er ekki í eðli mínu að láta hóta mér. Ef krafa þeirra væri réttmæt þá væri þetta mál afgreitt, enda eru þarna vandaðir menn, sbr. Eirík Tómas- son, en því miður líka óvandaðir í líki Gunnars Stefánssonar inn- Enn um STEF Hólmgeir Baldursson Gjöld Opinber flutningur er samningsatriði milli höfundar, segir Hólmgeir Baldursson, og þess sem flytur verkið opinberlega.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.