Morgunblaðið - 03.11.2002, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 03.11.2002, Qupperneq 26
26 B SUNNUDAGUR 3. NÓVEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ bíó RICHARD Harris var án tvímæla einhver litríkasti leikari sinnar tíð- ar. Stundum sýndi hann snilldarleik en oftar var hann eina glætan í vondri mynd, en aldrei nokkurn tím- ann var hann leiðinlegur. Margir sögðu Harris frambæri- legasta leikara sinnar kynslóðar en færa má góð og haldbær rök fyrir því að hann hafi aldrei nýtt alla þessa hæfileika sína sem skyldi, sökum langvarandi óreglu en þó einnig talsverðrar sérvisku. Tvisvar var hann tilnefndur til Óskarsverð- launa, fyrst fyrir hlutverkið sem kom honum á kortið, hlutverk kola- námumannsins unga sem reynir fyr- ir sér sem rugby-leikmaður í mynd Lindsays Andersons This Sporting Life frá 1963 og svo næstum þrjátíu árum síðar fyrir hlutverk land- eigandans þrjóska í mynd Jims Sheridans The Field frá 1990. Þekktastur er Harris þó trúlega sem Arthúr konungur í kunnri sviðsuppfærslu og síðar söngva- mynd um Camelot frá 1967, Eng- lendingurinn sem gerist leiðtogi Sioux-indíána í hippamyndinni A Man Called Horse frá 1970, enski byssubófinn í Óskarsverðlauna- vestra Clints Eastwood Unforgiven frá 1992, Markús Árelíus konungur í Gladiator og nú síðast sem töfra- maðurinn aldni Albus Dumbledore í fyrstu Harry Potter-myndinni frá síðasta ári. Nú og svo gerði hann auðvitað lagið „MacArthur Park“ vinsælt árið 1969. Rugby og Stanislavsky Borinn og barnfæddur Íri ólst Harris upp í Limerick og var yngst- ur átta barna myllueiganda. Á yngri árum var hann liðtækur rugbyleik- maður en gerðist bókaormur hinn mesti þegar hann fékk berkla og var rúmfastur í alllangan tíma. Sér í lagi voru það verk Stanislavskys sem heilluðu hinn unga Harris og þegar hann hafði aldur til afréð hann því að flytjast til Englands, staðráðinn í að gerast leikstjóri. Hann fékk inn- göngu í London Academy of Music and Dramatic Art og svaf í kolak- jöllurum til þess að eiga fyrir skóla- gjöldunum. Á námsbekknum kom á daginn að hæfileikar hans nutu sín fremur á sjálfu leiksviðinu en að baki þess og ekki nema ári eftir út- skrift lýsti einhver virtasti leikhús- gagnrýnandi Breta Kenneth Tynan hann besta leikara sinnar kynslóðar, ásamt þeim Albert Finney og Peter O’Toole. Harris var hluti endurreisnarinn- ar í leikhúslífi Lundúnaborgar á síð- ari hluta sjötta áratugarins, ásamt Finney, O’Toole, Richard Burton, Tom Courteney og Alan Bates en allir áttu þeir sameiginlegt þessir leikarar að vera hrjúfari, reiðari, kröftugri og tilfinningaríkari en virðulegir forverar þeirra, Olivier, Gielgud og félagar. Fleira áttu þeir sameiginlegt ofannefndir endur- reisnarmenn því allir áttu þeir erfitt með að standast lífsins freistingar, voru gefnir fyrir sopann og áttu stormasamt einkalíf. Og allir áttu þeir eftir að öðlast frama fyrir fram- an tökuvélarnar. Fyrsta kvikmyndin sem Harris kom fram í var Shake Hands with the Devil frá 1959 þar sem James Cagney fór með aðalhlutverk. Sama ár lék hann í annarri mynd eftir leikstjórann Michael Anderson The Wreck of the Mary Deare á móti Gary Cooper og Charlton Heston og fylgdu önnur viðlíka, en síðan fóru hlutverkin stækkandi í A Terrible Beauty, The Long and the Short and the Tall og hinni vinsælu The Guns of Navarone. Harris sló þó fyrst í gegn 1962, þegar hann fékk hlutverk uppreisn- argjarns háseta í annarri endur- gerðinni á Mutiny on the Bounty sem skartaði Marlon Brando og Trevor Howard í aðalhlutverkum. Seinna var Harris spurður út í kynni sín við Brando en hann við- urkenndi að hafa verið fullhrokafullur og óþroskaður til að átta sig á hvílíku stórmenni hann lék á móti. Og ekki ku Brando heldur hafa kunnað að meta Írann unga. Er þeir urðu eldri og eitthvað örlítið þrosk- aðri átti þeim hins vegar eftir að verða vel til vina og hefur Harris lýst kvöldstund sem þeir áttu saman þar sem þessir annáluðu þvermóðsku- púkar léku sér að því að mana hvor annan út í að gera það sem þeim var mjög svo á móti skapi og úr varð að Brando fékk Harris til að syngja og Harris Brando til að ræða um myndir sínar. Frammistaðan í Bounty-uppreisninni leiddi til fyrsta aðalhlut- verksins, í áðurnefndri This Sporting Life, og fyrstu Óskarverðlauna- tilnefningarinnar og svo tók hvert aðalhlutverkið við af öðru í myndum á borð við The Red Desert eftir Antonioni frá ’64, Major Dundee eftir Peckinpah frá sama ári, Hawaii frá ’66 þar sem hann lék ást- mann Julie Andrews, The Bible frá ’66, Caprice frá ’67 og áðurnefnd Camelot frá sama ári. Harris lét lystisemdir sjöunda áratugarins svo sannarlega ekki framhjá sér fara og drakk í sig þá frelsisbyltingu – með tilheyrandi víni, vímuefnum og villtum meyjum. Segja má að afrakstur þess lífsstíls og daðursins við blómastemningu vesturstrandar Bandaríkjanna hafi verið lagið „MacArthurs Park“ eftir Jimmy Webb sem Harris raulaði og röflaði á eftirtektarverðan máta svo það komst í efsta sæti vinsældalista. Og svo auðvitað myndin A Man Called Horse eftir Elliot Silverstein frá ’70, verulegt barn síns tíma sem Harris hlaut lof fyrir og töluverða athygli. Kvikmyndaandúð og lífseigla Hlutverk Johns Malones Sioux- foringja var um margt síðasta stjörnuaðalhlutverk Harris því um Minning um mann að nafni Harris „Ég tel okkur ekki hafa neinn rétt til að láta okkur leið- ast,“ sagði Richard Harris, írski leikarinn sem er nýlát- inn, 72 ára gamall, eftir að hafa glatað baráttunni við mein sem kallast krabbi. Skarphéðinn Guðmundsson skoðaði líf og leikferil manns sem eitt sinn kallaðist hestur. Líkast til mun hlutverk Harris sem Albus Dumble- dore í fyrstu tveimur Harry Potter-myndunum halda hvað mest nafni hans á lofti. AP Harris í hlutverki rúgbý-kappans unga í This Sporting Life. Árið 1965 var Harris e.t.v. á hátindi ferilsins, í senn virtur og eftirsóttur sem leikari og kyntákn. VIÐ FRÁFALL Richards Harris minnkuðu líkurnar til muna á því að mynd Friðriks Þórs Friðrikssonar Börn náttúrunnar verði nokkurn tímann endurgerð á enskri tungu. Sú hugmynd er orðin hátt í áratug- ar gömul að gera úr myndinni, sem tilnefnd var til Óskarsverðlauna 1992, alþjóðlega stórmynd með kunnum engilsaxneskum kvik- myndastjörnum í aðalhlutverkum gamalmennanna sem strjúka af elliheimilinu í því skyni að sækja heim æskustöðv- arnar í hinsta sinn. Það var ein- mitt Richard Harris sem sýndi hugmyndinni um endurgerðina hvað mestan áhuga, vildi ekki einasta leika aðal- hlutverkið, heldur ætlaði hann sér að framleiða myndina og hugs- anlega leikstýra. Að sögn Friðriks Þórs Friðrikssonar voru þreifing- arnar nokkuð vel á veg komnar árið 1997 er þeir Harris hittust og áttu nokkra fundi til að ræða hugmyndir sem Harris hafði fengið um end- urgerðina. „Harris var mjög hrifinn af myndinni og fannst fáránlegt hvað hún hafði fengið litla aðsókn,“ segir Friðrik Þór. „Strax og hann sá myndina í fyrsta sinn nokkru áður, hafði hann fengið brennandi áhuga á því að kaupa réttinn á myndinni og stuðla að því að hún yrði end- urgerð. Upphaflega vildi hann bara leika og meðframleiða en síðar kom það meira að segja upp að hann hafði áhuga á að leikstýra henni.“ Þeir Friðrik Þór áttu nokkra fundi og þá alltaf á Savoy-hótelinu í Lundúnum, þar sem hann bjó um þær mundir. Og Friðrik Þór ber Harris heitnum vel söguna: „Það var voða gaman að tala við hann. Hann var edrú um þessar mundir og hafði vissar skoðanir á því hvernig hægt væri að skerpa mynd- ina og ég var alveg sammála þeim. Hann hafði áhuga á að staðfæra söguna á heimaslóðir sínar á Írlandi enda fannst honum hún mjög írsk. Hafði sjálfur verið lengi fjarri sínum heimahögum og myndin virðist hafa slegið á þá strengi í honum enda var hann búinn að horfa ótal sinn- um á hana og kunni hana utanað.“ Friðrik Þór viðurkennir að hann hafði ekki séð Harris fyrir sér í sama hlutverki og Gísli Halldórsson fór með, „mér fannst hann of há- vaxinn í fyrstu en sannfærðist síð- an eftir að hafa séð hann í mynd- inni The Field, því þar lék hann sér eldri mann og gerði vel“. En hvernig kom karlinn Friðriki Þór fyrir sjónir? „Hann virkaði mjög vel á mig en maður greindi það vel hversu illa hann var farinn, bæði á líkama og sál.“ Friðrik Þór segir að fyrir fund þeirra Harris hafi hann verið varaður við karlinum og kuldalegri framkomu hans. „Mér fannst hann bara skemmtilegur maður með góðan húmor.“ Friðrik Þór segir að þá hafi allt litið út fyrir að ráðist yrði í end- urgerðina. „En svo þegar þetta var alveg að fara af stað og svo gott sem búið að fjármagna myndina þá datt Harris í það og ég heyrði ekk- ert frá honum. Ekki fyrr en rann af honum nokkrum mánuðum síðan að hann fór að hafa samband aftur og ítrekað. Síðasta skiptið sem ég tal- aði við hann var á afhendingu Evr- ópsku kvikmyndaverðlaunanna í París 2000, þegar karlinn var heiðraður fyrir framlag sitt til kvik- myndanna. Þá fór hann aftur að tala við mig um myndina og um- boðsmaður hans líka og þeir lýstu yfir að þeir ætluðu að fara að drífa í þessu. En stuttu eftir það fóru veikindin að hrjá hann sem aftraði því að hann gæti hellt sér út í verk- ið af þeim krafti sem hann hefði viljað.“ Friðrik Þór segir greinilegt hafa verið á öllu hversu mikinn áhuga Harris hafði á verkinu og til marks um það hafi karlinn verið búinn að setja töluvert fjármagn í undirbún- inginn sem meðal annars fólst í að láta færustu handritshöfunda sem völ var á skrifa handritið að end- urgerðinni. En nú með fráfalli Harris telur Friðrik Þór líkurnar hafa minnkað mjög á því að Börn náttúrunnar verði endurgerð. „Það hafa reyndar margir sýnt því áhugu og því er það í raun undir mér komið, hvenær ég nenni að hella mér út í það,“ segir Friðrik Þór. Heimakær Harris, Friðrik Þór og Náttúran sem næstum varð Sigríður Hagalín og Gísli Halldórsson snertu marga með túlkun sinni í Börnum náttúrunnar, þ.á m. Richard Harris.  BANDARÍSKA leikkonan Debra Winger var í hópi þeirra vinsælustu og virtustu á 8. áratugnum og fyrri hluta þess 9., Óskarstilnefnd fyrir An Officer and a Gentleman og Terms Of Endearment. Eftir þetta fór að halla undan fæti af einhverjum ástæðum og segja má að seinni árin hafi Debra Winger sem næst horfið af sjónarsviðinu. Í vikunni bar svo við að hún hóf að nýju störf fyrir framan tökuvélarnar vestra eftir sex ára hlé þar sem hún leikur eiginkonu Eds Harris í myndinni Radio. Harris leikur ruðningsboltaþjálfara í menntaskóla sem verður vinur fatlaðs manns sem Cuba Gooding jr. leikur en myndin mun byggð á sönnum atburðum. Winger snýr aftur  EKKI hefur blás- ið jafnbyrlega fyrir Friends-stjörnunni Matthew Perry á tjaldinu og á sjón- varpsskjánum. Hann er þó engu að síður að leggja upp í gerð nýrrar bíómyndar, sem heitir The Beginning Of Wisdom og mun þar leika á móti föður sínum, leikaranum John Bennett Perry. Sagan segir frá rosknum kúreka, sem Perry eldri leikur, og þeim vanda sem lát eiginkonu hans veldur en þau búa saman á búgarði. Sonur hans sér að gamli kúrekinn ræð- ur ekki við búskapinn einsamall og ræð- ur til starfa unga konu sem kemur og kollvarpar lífinu á býlinu. Perry og pabbi hans saman á tjaldið

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.