Morgunblaðið - 02.03.2004, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 02.03.2004, Blaðsíða 24
LISTIR 24 ÞRIÐJUDAGUR 2. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ ÁTíbrár-tónleikum í Saln-um í kvöld kl. 20 leikaKolbeinn Bjarnasonflautuleikari og ástralski píanóleikarinn Geoffrey Douglas Madge verk eftir Rudolf Escher, Edison Denisov, Johann Sebastian Bach, Ferruccio Busoni og Pierre Boulez. Aðspurðir segja þeir hug- myndina að tónleikunum hafa kviknað í upptökuhléi í Salnum fyrir rúmu ári þegar Madge var staddur hér á landi til að taka upp píanó- konsert eftir gríska tónskáldið Nik- os Skalkottas ásamt CAPUT, sem sænska útgáfufyrirtækið BIS gefur út síðar í þessum mánuði. „Geoffrey spurði mig hvort ég hefði leikið Sónatínu Boulez frá 1946 og þar með var hugmyndin að tón- leikum kvöldsins fædd. Sjálfur hafði ég í rúma tvo áratugi árangurslaust leitað að píanóleikara sem hefði áhuga og getu til að flytja þetta verk, því það er hreint ekki á færi allra þar sem það er sérlega krefj- andi tæknilega séð,“ segir Kolbeinn. Madge tekur undir þetta og segist sjálfur hafa átt í erfiðleikum með að finna flautuleikara sem treysti sér til að leika verkið, en hann flutti það fyrst á áttunda áratugnum. „En þótt verkið sé tæknilega krefjandi er einstaklega skemmti- legt að spila það og að mínu mati er þetta eitt mest spennandi verk tón- bókmenntanna,“ segir Madge. „Þess má geta að Boulez var ekki nema 21 árs þegar hann samdi verkið og það er með ólíkindum hversu þroskaður hann þá þegar var orðinn sem tón- skáld. Að sumu leyti má segja að hann hafi verið ótrúlega ófyrirleit- inn að skrifa verk sem gerði meiri kröfur til hljóðfæraleikara en áður hafði þekkst,“ segir Kolbeinn. Hvað hin verkin á efnisskránni varðar segir Kolbeinn að legið hafi beint við að flytja h-moll-sónötu Bachs þar sem hún sé algjörlega einstæð í tónbókmenntum fyrri hluta 18. aldar og teljist ásamt verki Boulez til hornsteina flautu- bókmenntanna. „Þessi tvö verk eru eins og andstæðir pólar í tónlistar- sögunni, en eiga samt ýmislegt sam- eiginlegt,“ segir Kolbeinn. „Þú get- ur rétt ímyndað þér hvað verk Bachs hefur þótt erfitt til hlustunar og skilnings á sínum tíma. En það er svo mikla dýpt og tilfinningar að finna í þessu verki, ekki síst í notk- un Bachs á krómatíkinni,“ segir Madge. Auk fyrrnefndra verka mun Madge leika Chopin-tilbrigði fyrir píanó eftir Busoni og saman munu Kolbeinn og Madge leika sónötur eftir annars vegar Escher og hins vegar Denisov, sem hafa að sögn Kolbeins líklega aldrei heyrst hér á landi áður. „Busoni var einn af fyrstu nútímapíanistum 20. ald- arinnar og eitt mikilvægasta tón- skáld síðustu aldar. Verkið sem ég leik í kvöld samdi hann frekar seint á ferli sínum, þ.e. 1921. Þetta er magnað verk sem sýnir glögglega stíl hans og hinn sérstaka hljóm- aheim hans sem er nokkuð impress- jónískur. Hvað Escher varðar þá eru verk hans því miður lítið þekkt utan heimalands hans, þ.e. Hol- lands,“ segir Madge. „Denisov var einn af forsvarsmönnum rússnesku framúrstefnunnar, en verkið sem við leikum í kvöld ber þess þó ekki glöggt merki,“ segir Kolbeinn. „Það er í raun fremur rómantískt og lýr- ískt með mörgum fallegum hend- ingum,“ bætir Madge við. Að sögn Madge er þetta í fjórða sinn sem hann leggur leið sína hing- að til lands, en hann kom fyrst fram hérlendis á Norrænum tónlist- ardögum á áttunda áratugnum. Madge lætur vel af upptökunum í Salnum í fyrra. „Ég verð að nota tækifærið og hrósa starfsfólki Sal- arins fyrir einstaka fagmennsku og sveigjanleika í rekstri. Öll aðstaðan hér er til fyrirmyndar, sem skiptir sköpum þegar verið er að taka upp jafn erfitt og krefjandi verk eins og þetta verk Skalkottas,“ segir Madge og bendir á að verkið hafi verið leik- ið af þremur píanóleikurum þegar það var frumflutt á sínum tíma sök- um þess hve erfitt það þótti. „Skalk- ottas minnir nokkuð á samtíma- mann sinn, Jón Leifs, að því leyti að þótt hann hafi verið ötull við að semja var nánast ekkert flutt eftir hann meðan hann var á lífi. Hvað tónlist þeirra varðar eru þeir samt mjög ólíkir. Samt held ég að í heild eigi Grikkland og Ísland ýmislegt sameiginlegt, t.d. einkennist tónlist beggja landa af ákveðnum ákafa og brjálsemi,“ segir Kolbeinn. „Ég hef í gegnum tíðina unnið mikið í Grikk- landi og því kynnst þessari grísku brjálsemi afar vel, svo nú bíð ég spenntur eftir að kynnast íslensku brjálseminni betur,“ segir Madge og brosir. Þess má geta að Madge hef- ur á síðustu árum kynnt sér íslensk- ar tónsmíðar. „Eitt þeirra verkefna sem bíða mín í framtíðinni er að setja saman efnisskrá helgaða ís- lenskri tónlist, enda eiga mörg tón- skáld hér það skilið að heyrast víðar í heiminum.“ Ótrúleg ófyrirleitni Morgunblaðið/Þorkell Geoffrey Douglas Madge og Kolbeinn Bjarnason leika á Tíbrár-tónleikum í Salnum í kvöld. HLAUPÁRSDAGURINN bauð sannarlega upp á „brúðhlaup“ af fót- fráustu sort þegar vinsælasta ópera Mozarts var frumflutt fyrir upp- seldu húsi. Þessi lengsta og e.t.v. bezta gamanópera hans frá 1785/86 sýnir öll merki fullþroska stórmeist- ara í greininni þótt samin sé aðeins fjórum árum eftir Brottnámið úr kvennabúrinu. Því miður greindi annars vegleg óperuskrá Íslenzku óperunnar hvergi frá fyrri Figaro- uppfærslum hér á landi, en eftir krókaleiðum tókst að grafa upp að Kgl. sænska óperan hefði frumflutt verkið á Íslandi í Þjóðleikhúsinu 1950. Næst var hún færð upp 1969 við óskipta athygli fjölmiðla, en síð- ast í ÍÓ 1989 undir stjórn Anthonys Hose. M.ö.o. fyrir heilum fimmtán árum, og því vissulega kominn tími til að dusta rykið af drottningu klassískra gamanópera. Að öðru leyti má segja að upp- færslan hafi verið rökrétt framhald af sýningu ÍÓ á Rakaranum í Sevilla í fyrra. Því þó að ópera Rossinis sé 30 árum yngri en ópera Mozarts eru báðar byggðar á sama þríleik franska leikritahöfundarins Beaum- archais, og Le Nozze di Figaro tekur við af því sem gerist í Rakaranum, þ.e.a.s. eftir að Rosina giftist Alma- viva greifa. Höfuðpersónur eru áfram þær sömu – og m.a.s. gengu nú aftur tveir sömu söngvarar í sömu hlutverkum og í fyrra, nefni- lega Ólafur Kjartan Sigurðarson sem Figaro rakari (nú orðinn einka- þjónn greifans) og Davíð Ólafsson sem Dr. Bartolo. Sesselja Kristjáns- dóttir fór einnig með stórt hlutverk í báðum óperum; Rosinu í fyrra, en nú ástsjúka skutilsveinsins Cherubinos; buxnarullu sem jafnan er sungin af mezzosópran. Hafi úrelt miðaldaforréttindi léns- herra til að sænga með brúðum þegna sinna á brúðkaupsnóttu (jus primae noctis) myndað „píkantasta“ söguþráðarkryddið í Brúðkaupi Fig- aros hefur margt fleira verið bolla- lagt um þjóðfélagsádeiluna í leikriti Beaumarchais La folle journée, er bannað var í heimalandinu strax eft- ir frumuppfærslu þess 1784, aðeins fimm árum fyrir frönsku byltinguna. Sama gildir um óperu Mozarts, þó að da Ponte tækist að grisja svæsn- ari púðurskotin úr munni Figaros svo verkið fengist flutt í austurríska keisaradæminu. En þó ekki gefist rúm til að fara frekar út þá sálma hér mætti kannski minna á að Jos- eph II keisari sat beggja vegna borðs í menningarmálum sem upp- lýstur einvaldur og frímúrari, og reglubróðir hans Mozart hugsaði án efa aðalstéttinni þegjandi þörfina, þó ekki væri nema eftir kveðjusparkið sem Arco greifi greiddi honum í óæðri endann er starfsvistinni hjá Colloredo Salzburgarerkibiskupi lauk með látum 9.6. 1781. En hvað sem því líður stendur í dag fyrst og fremst eftir stórkostleg tónlist, er leynir á sér undir ærsla- fullu afþreyingaryfirborði. Raunar svo mikið, að auðveldara er að mis- þyrma henni en grínþolnari tónlist Rossinis við Rakarann, sem enn er í nægilega fersku minni til saman- burðar. Enda gáfu sumar senur, ekki sízt hópsöngsatriðin sem mynda kontrapunktískan „tour de force“ Brúðkaupsins, stundum til- efni til að spyrja hvort ekki hefði að- eins mátt dempa ærsl og tempó til ágóða fyrir meiri fágun og styrk- rænt jafnvægi. Að vísu var úr afar vöndu að ráða í vonlitlu húsi, þar sem hálfgert pappabragð er af inni- lokuðu hljómsveitinni (a.m.k. fram- arlega úr gólfsætum) og að sama skapi fátt er hvetur söngvara til fín- gerðari tilþrifa. Hefur því ugglaust verið freistandi að láta sjónleikinn fleyta stykkinu yfir hljómburðar- hjallann, enda var frá þeim bæjar- dyrum séð lítið út á framvinduna að setja, er streymdi áreynslulaust fram með „góðu flæði“ eins og kallað er. Leikstjórn og búningar voru líkt og í fyrra í beztu höndum. Ekki síður sviðsmynd og lýsing, er tókst jafnvel að skáka þeirri annars frábæru upp- setningu með klassískt innblásnu út- liti. Burtséð frá fáeinum tilkeyrslu- örðum í samstillingu, er hurfu eftir hlé, var hljómsveitarleikurinn sóp- andi ferskur en ávallt nettur undir agaðri stjórn Christophers Fifields, og í svo látlausu jafnægi við sönginn að víða hefði raddfólkið á sviðinu getað leyft sér að taka minna á. Sama átti við perlandi lipran semba- lundirleik Guðrúnar Óskarsdóttur í secco-sönglesum. Kórinn axlaði hlut- fallslega litla byrði í þessu verki en stóð sig með lýtalausri prýði. Einsöngvaraáhöfnin var einhver sú jafnasta að gæðum sem heyrzt hefur í óperuhúsinu við Ingólfs- stræti. Ólafur Kjartan Sigurðarson gat byggt á haldgóðri reynslu sinni af sömu persónu í Rossini í fyrra, enda kom hann fyrir sem nánast hinn fæddi Figaro, buffomaður par excellence bæði í leik og söng. Berg- þór Pálsson var í mörgu ljómandi greifi, þó að tónmyndunin verkaði stundum full groddaleg og roku- gjörn miðað við þjóðfélagsstöðu og ætti stöku sinni til að verða hvell, líkt og hjá Fischer-Dieskau á efri ár- um. Auður Gunnarsdóttir var hins vegar sárt leikin greifynjan fram í fingurgóma og söng af gífurlegu ör- yggi og hljómfegurð. Litbrigðaskal- inn hefði samt mátt vera aðeins víð- ari, t.a.m. þegar kænskan og leynimakkið tók við. Súsanna Huldu Bjarkar Garðars- dóttur, hin ráðagóða þerna greifynj- unnar og tilvonandi ektakvinna Fig- aros, stóð lítt kærasta sínum á sporði í líflegum buffoleik með sér- lega þokkafullri sviðsnærveru og söng krefjandi súbrettuhlutverkið af aðlaðandi lipurð. Sesselja Kristjánsdóttir brilleraði að vonum sem Cherubino með ein- stakri eðalmálmklingjandi mezzo- rödd sinni, nema hvað persónusköp- unin virtist í krúttlegasta lagi fyrir stálpaðan táning á herskyldualdri. Valinn maður var í hverju rúmi í smærri hlutverkum. Davíð Ólafsson var óborganlegur Dr. Bartolo og kom víst fáum á óvart, þó að hlut- verk hans hér væri mun fyrirferð- arminna en í Rossini og gæfi tak- markaðra svigrúm til tilþrifa. Marcellina ráðskona hans var frekar vanþakklát persóna en engu að síður óaðfinnanlega sungin af Sigríði Að- alsteinsdóttur. Kímnin átti greini- lega ekki illa við Snorra Wium í hlut- verkum Don Basilios söngkennara og Don Curzios dómara; báðar rull- ur bráðfyndnar og pottþétt sungnar. Antonio garðyrkjumaður átti ein- hver fæstu einsöngstækifærin, en fór vel með þau og sýndi líka skemmtilegan gamanleik. Barbarina Antoniosdóttir var í æskusprækum höndum Valgerðar Guðnadóttur, er söng litlu kavatínuna sína í hallar- garðinum það ómótstæðilega að ástæða er til að óska henni viða- meira tækifæris sem allra fyrst. Hópsöngvarnir voru, með fyrr- nefndum fyrirvara, flestir smellandi glæsilegir. Mest þó í tíu manna loka- atriðinu, er skýrir vel hversu nauð- synlegt er að vanda til vals í jafnvel smæstu hlutverk þessarar úrvals- óperu. Að öllu meðtöldu má því með góðri samvizku óska Íslenzku óper- unni til hamingju með afbragðsvel heppnað Brúðkaup, er með réttu ætti að geta gengið fyrir troðfullu húsi fram á sumar. Og jafnvel þótt helmingi stærra væri. Drottning gam- anóperanna Morgunblaðið/Eggert „Að öllu meðtöldu má því með góðri samvizku óska Íslenzku óperunni til hamingju með afbragðsvel heppnað Brúðkaup,“ segir m.a. í umsögninni. TÓNLIST Íslenzka óperan Mozart: Brúðkaup Fígarós K492. Söng- rit: Lorenzo da Ponte. Bergþór Pálsson (Almaviva greifi), Auður Gunnarsdóttir (greifynjan), Hulda Björk Garðarsdóttir (Susanna), Ólafur Kjartan Sigurðarson (Figaro), Sesselja Kristjánsdótir (Cher- ubino), Sigríður Aðalsteinsdóttir (Marc- ellina), Davíð Ólafsson (Dr. Bartolo), Snorri Wium (Don Basilio/Don Curzio), Sigurður Skagfjörð Steingrímsson (Ant- onio), Valgerður Guðnadóttir (Bar- barina). Aðstoðarhljómsveitar- og æfing- arstjórn: Kurt Kopecky. Stjórnandi Kórs ÍÓ: Garðar Cortes. Leikstjórn: Ingólfur Níels Árnason. Leikmynd: Geir Óttarr Geirsson og Þorvaldur Böðvar Jónsson. Búningar: Hildur Hinriksdóttir. Lýsing: Egill Ingibergsson. Hljómsveit og kór Ís- lenzku óperunnar u. stj. Christophers Fifield. Sunnudaginn 29. febrúar kl. 17. ÓPERA Ríkarður Ö. Pálsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.