Vísir - 25.08.1981, Side 9

Vísir - 25.08.1981, Side 9
Þriftjudagur 25. ágúst 1981 vism 9 Abyggilega eru margir Is- lendingar sem ekki hafa ein- hverja japanska gripi i sinni eigu núorðið. Jafnvel fer stór hluti af kaupi sumra i það að kaupa sér japanskar vélar og tæki, t.d. japanska bila sem nú eru sérlega vinsælir, hljóm- flutningstæki eða myndsegul- bönd. Þekking okkar á þvi landi sem þessar vörur koma frá er hins vegar mjög takmörkuð. Jafnvel hef ég orðið var við að einstaka maður álitur að Japan sé þróun- arland þar sem laun séu lág og lifskjör bág. Ekkert gæti verið fjær lagi enda er Japan nú með- al þróuðustu iðnrikja heims. Heildarþjóðarf ram- leiðsla næst mest í heimi Árið 1979 fór heildarþjóðar framleiðsla i Japan yfir þúsund biljón dollara eða hátt i helming af þjóðarframleiðslu Bandarikj anna og siðan hefur hún enn haldið áfram að aukast á meðan þjóðarframleiðsla Bandarikj- anna hefur staðið i stað. Um svipað leyti hefur þjóðarfram- leiðsla Japan liklega lika veriö að fara fram úr þjóðarfram- leiðslu Sovétrikjanna þótt erfitt sé að fá sambærilegar tölur. í Japan er framleiðsla á mann einnig með þvi hæsta i heimi og Japönsk vélmenni vift störf i bílaverksmiftju, en i sumum þessara verksmiftja er sjálfvirknin allt upp i 96% Japan er eitt proaðasta iðnaðarríki okkar tima hefur framleiðni þar aukist einna hraðast og jafnast sein- ustu tvoáratugi af öllum ríkjum heims. Á þessu timabili jókst framleiðni i Japan að meðaltali hvert ár um 8.2% á meðan framleiðni i Þýskalandi hækk- aði að meðaltali um 5.5% og framleiðni i Bandarikjunum um 3.4% (stuðst við tölur fyrir timabilið 1960-1978). Tæplega ein miljón bif- reiða á mánuði. Sem bilaframleiðendur eru Japanir nú fremstir allra þjóða. Á siðasta reikningsári (mars 1980-mars 1981)voru framleiddar yfir ellefu miljón bifreiðir (11.176.888 sem er 11% meira en árið á undan). Þannig eru Jap- anir nú komnir vel fram úr Bandarikjamönnum sem lengi hafa verið mesta bílafram- leiðsluþjóð i heimi, en á siðasta ári framleiddu bandariskir bila- framleiðendur um 7.7 miljón bila enda er mikil kreppa i bila iðnaði þar. Eins og bandariskir bilaframleiðendur hafa verið ósparir á að láta i ljós er ein af helstu orsökum erfiðleika þeirra mikið framboð á ódýrum sparneytnum japönskum bilum. Vaknar þá spurningin hvernig á þvi standi að þrátt fyrir háan flutningskostnað tekst Japönum samt að halda bifreiðum sinum i lægri verðflokkum en sambæri- legar bandariskar bifreiðir eru i á heimamarkaði. Verkamaður í bilaiðnaði framleiðir einn bíl á viku. Ýmsir halda þvi fram að bandariskir bilaframleiðendur geti sjálfum sér um kennt hvernig þeim vegnar i sam- keppni viö þá japönsku þvi að þeir hafi ekki gætt þess að endurnýja tækjabúnaö sinn né aðlaga sig aö breyttum kröfum markaðarins. Japanir eru hins- vegar alltaf fljótir að aðlaga sig að breyttri eftirspurn og sjá fyr- ir breytingar i neysluvenjum kaupenda. Þannig gerðu þeir sér mjög fljótt grein fyrir þvi að eftirspurn eftir sparneytnum bifreiðum myndi aukast gifur- lega sem afleiöing af orku- kreppunni og hækkuðu bensfn- verði. Þeir hófu þvi gifurlega fjöldaframleiðslu á þeim, tókst meö mikilli sjálfvirkni og hag- ræðingu að framleiða mun ó- dýrari bila en aðrir framleið- endur og voru siöan búnir að taka svo til yfir hinn nýja smá- bilamarkað áöur en ýmsir aftrir höfðu einu sinni gert sér al- mennilega grein fyrir tilveru hans. Japanir hafa nú náð mestri framleiðni i heimi i bilaiðnaði. Aö meðaltali framleiðir hver verkamaður i bilaiðnaði þar 45-50 bila á ári, en verkamenn viö Volkswagen i Þýskalandi framleiða að meðaltali aðeins 12 á ári hver og þeir bandarisku um 10 hver. Fleiri vélmenni en i öör- um löndum samtals Japönum hefur tekist aö ná þessari miklu stöðugt auknu framleiðni með þvi m.a. að nota vélmenni i stöðugt auknum mæli. Nú eru yfir 75.000 iðnað- arvélmenni i notkun i iðnaði i Japan eða meira en i öllum öðr- um rikjum heims til samans. A sama hátt eru nu starfandi yfir 140 fyrirtæki i Japan sem fram- leiða vélmenni en i Bandarikj- unum og Evrópu eru slik fyrir- tæki aöeins um 80. Sem stendur fjölgar vélmenn- um i notkun um 20.000 árlega i Japan, aðallega i minni eða miölungsfy rirtæk jum. Þveröfugt við það sem gjarn- an er álitið i öðrum löndum hef- ur notkun vélmenna i iðnaði ekki leitt til aukins atvinnuleys- is i Japan, heldur hefur notkun þeirra leitt af sér aukna fram- leiðslu, hærra kaup og ný störf i nýjum framleiðslugreinum. Fjárfestingar f nýjum vélabúnaði háar. Ýmsir hafa reynt að grafast fyrir orsakir þess hvers vegna Japönum tekst svo vel að þróa áfram iönaö sinn og tileinka sér nýja tækni. An efa er ein af mik- ilvægari orsökum þess sú hversu mikill hluti af hagnaði japanskra fyrirtækja er stööugt notaður til kaupa á nýjum tækj- um eða til endurnýjunar á gömlum. Að jafnaði nota Japanir 15-20% af heildarþjóðarfram- leiðslunni ár hvert i fjárfesting- ar. Af þessu leiðir að meðalald- ur tækja og véla sem notuö eru i japönskum iðnaði er aðeins um 7-8 ár á móts við 10-11 ára með- alaldur sömu tækja i Bandarikj- unum. í fljótu bragði virðist i þessu fólgin mikil sóun á fram- leiðslutækjum en ef betur er að gáð þá kemur i ljós að þaö er einmitt þessi stöðuga endurnýj- un á þeim sem m.a. hefur gert Japönum kleift að komast i röð fremstu iðnaðarþjóða heims neóanmáls Þjóðarframleiðsla á mann heldur stöðugt áfram að aukast og þar hefur framleiðni aukist einna hraðast og jafnast siðustu tvo áratugi af öll- um ríkjum heims, segir meðal annars í þessari grein Ragnars Baldurs- sonar. þrátt fyrir litlar og fátæklegar náttúruauðlindir heima fyrir. Verðbólga lítil miðað við önnur riki. Þrátt fyrir miklar og stöðugar fjárfestingar i iftnafti samhliða stöðugt hækkuftu kaupi almenn- ings hefur Japönum tekist að sieppa aft miklu leyti við þann vágest sem hrjáft hefur flest hinna þróaftri auftvaldsrikja frá þvi eftir siftustu heimstyrjöld, verðbólguna. Siðastliðin tiu ár hefur verð- bólgan afteins þrisvar sinnum farið upp fyrir tiu prósent á ári, 1973-75. Meðal hinna þróuðu iftn- rikja Vesturlanda er það afteins V-Þýskaland sem sýnir minni verðbólgu. Þetta er þeim mun athyglis- verðara þegar tillit er tekift til þess að Japan hefur a.m.k. enn sem komið er hverfandi litið at- vinnuleysi og verður að treysta nær eingöngu á innflutt hráefni og oliu til iönaðarframleiðslu sinnar. I þessu svipar þeim til Islendinga þó svo að sú samlik- ing gildi ekki fyrir flest önpur svið. Ragnar Baldursson

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.