Vísir - 29.08.1981, Side 4

Vísir - 29.08.1981, Side 4
4 Laugardagur 29. ágúst 1981 VÍSIR „ÞESSIR SATANS Þ hefur verið til gengu ötullega fram i þviað verjast galdri, bæði i orði og i æði og eru e.t.v. þekkt- astir þar fyrir. Allir voru þeir uppi á 17. öld, þegar galdraof- sóknir voru i algleymi og þegar allar galdrabrennurnar (utan hina fyrstu) voru kveiktar hér- lendis. Erlend forsaga i stuttu máli A meginlandi Evrópu hófust galdraofsóknir öllu fyrr en hér. 1 páfabréfi árið 1484 var galdur lagður að jöfnu við villutrú og skyldi sæta sömu refsingu, sem oftast var dauðarefsing. Skömmu siðar kom út bókin Malleus mali- ficarum, eða Galdranornaham- arinn, og innihélt reglur um með- ferð galdramála. Þær reglur ein- kenndust af ótrúlegu miskunnar- leysi. Eftir útkomu þessarar bók- ar færðust ofsóknirnar mikið i vöxt og hápunktinum var náð undir lok 17. aldar. Ólafur Daviðsson segir svo um þetta timabil: „Galdratrúin var eins og sótt- kveikja, sem breiddi dauða og hrellingu út um löndin. Varla var talað um annað en galdra og galdrabrennur. Allir voru dauð- hræddir og þar kom að lokum, að fjöldi manna trúði þvi, að þeir væru rammgöldróttir og stæðu i nánu sambandi við djöfulinn, en þeir voru þó enn fleiri sem héldu að allt mótdrægt sem þeim bar að höndum stafaði frá galdri óvina þeirra. Það var lika ekki við öðru að búast, þvi hinir andlegu leið- togar lýðsins prestarnir, hömuð- ust á móti galdri af alefli og stuðl- uðu að aukinni trú á hann.” Milljónir manna létu lifið á galdrabrennum eða i pynting- arklefunum og nefnir ólafur ymis dæmi um það miskunnarleysi, sem galdrafólkinu var sýnt. Eitt dæmanna er af óléttri konu, sem árið 1631 var pind i Þýskalandi. Meðal annars var hún þanin á stiga. „Hárið rakað af henni. Þvi næst var brennivini hellt á höfuð henni og kveikt i. Brennisteinn var brenndur i handakrikunum og á hálsinum á henni. Hún var lögð á grúfu. Þvi næst voru mikil þyngsli lögð á bakið á henni og henni svo lyft upp. Henni var lyft upp á óhefluðu borði alsettu hvössum göddum. Fæturnir á henni voru klemmdir, þangað til blóð sprattundan nöglunum. Enn var hún húðstrýkt...” Hvað olli ofsóknunum? Sagnfræðingum kemur ekki alveg saman um orsakir galdra- ofsóknanna i Evrópu á 16. og 17. öld. Ljóst má telja að erfiðir tim- ar, fáviska og ótti alþýðunnar hafi gert hana að auðveldum leik- soppi i höndum trúarofstækis- manna og varla er það tilviljun að (ifsóknirnar skuli ágerast um og eftir siðaskiptin. Kaþólska kirkj- an hafði um langan aldur verið athvarf lýðsins i öllum örðugleik- um, til hennar sótti hann skýring- ar og svör við spurningum um uppruna mótlætisins. En trúar- deilurnar urðu til þess að máttur kirkjunnar sem stoð og stytta rýrnaði og fólkið leitað á önnur mið. Um leið beittu trúarand- stæðingar göldrum fyrir rök- færslur sinar og áttu e.t.v. stærsta þáttinn i að viðhalda her- ferðinni gegn galdrafólkinu — og er þá átt við bæði kaþólska menn og mótmælendur. Enski sagnfræðingurinn Hugh Trevor-Roper hefur þá skvrineu á ofsóknunum að um hafi verið að ræða „rótgróið viðhorf gagnvart minnihlutahópum” sem einatt verða að bera sökina fyrir það sem miður fer i þjóðfélaginu. Kvenréttindakonum hefur og ver- ið tiðrætt um galdraofsóknirnar, sem á ensku og þýsku eru jafnan nefndar „nornaveiðar” enda voru konur i miklum meirihluta þeirra sem létu lifið á bálinu. Þessar tvær siðarnefndu vangaveltur virðast þó eiga siður Galdrabrcnna I Hollandi á 16. öld. Það þótti mannúðlegra að binda þann dæmda á stiga en við stóipa —kvaiirnar urðu minni. (Koparstunga eftir Jan Luyken.i Hitt og þetta um galdra og galdratnáí fyrr á öldum „íslendingar eru allir mjög hneigð- ir til hjátrúar og hafa púka og anda i þjónustu sinni. Eru þeir menn einir fiskisælir, sem djöfullinn vekur að næturlagi til þess að róa til fiskjar. Boðendur fagnaðarerindisins leggja að visu allt kapp á að telja eyj- arskeggja af þessu guðleysi. En illska þessi hefur fest djúpar rætur og situr fast i sálum þeirra og svo mjög hefur Satan tryllt þá og töfrað, að þeir aðhyllast enga holla kenningu né skipast við fortölur. Kveður svo rammt að þessu að sé þeim boðið fé til, heita þeir leiði og Ijúfum byr og standa við heit sitt með aðstoð djöfulsins. Þá geta þeir og stöðvað skip með göldrum og eins þótt byr sé hagstæð- ur. Er það furðulegt undur hversu Satan leikur við þá. Ráð hefur hann kennt þeim ef skip þeirra stöðvast, en það töfralyf er búið til úr meyjarsaur, þeirrar ,er eigi hefur karlmanns kennt. Segir hann þeim, að ef þeir rjóði þessu á stefn bátsins og ákveðin borð i byrðungnum muni andinn flýja burt, þar er hann fælist lyktina” skrifar Hollendingurinn Dithmar Blefken i — að visu illræmdri — bók um ísland sem út kom á þvi herrans ári 1607. Kemur fæstum á óvart Þótt flest af þvi sem Blefken hinn hollenski skrifaöi um island og islendinga hafi verið talið hel- ber rógur og sr. Arngrimur lærði Jðnsson hafi séð ástæðu til að hrekja sögur hans i sérstakri bók, kemur vist fæstum á óvart þegar Hollendingurinn sakar landslýð um fjölkynngi. islendingar hafa jú verið,,rammgöldróttir allt frá iandnámstið og ávallt siðan, a.m.k. fram á þennan dag” segir Ólafur Daviðsson i bók sinni Galdurog galdramál,sem útkom árið 1901. „Djöfulsins farðakopp- ar” Lengi framan af fengu islend- ingar þó að kukla i friði þótt við þvi lægju þungar refsingar. Margir lögðu enda stund á sak- lausan hvitagaldur, sem varla þótti ámælisvert og svo var hitt, að vægari augum var litið á .galdra, og.e.tv. ekki eins mikill trúnaður á árangurinn eins og siðar átti eftir að verða. Þó þekkj- astdæmi um aðmenn séu dæmdir fyrir kuklið og a.m.k. ein galdra- brenna fór fram svo snemma sem á 14. öld, þegar nunna i Kirkju- bæjarklaustri, Katrin að nafni, var brennd lifandi m.a. fyrir gð hafa veðdregið sig djöflinum bréflega. Það er aftur ekki fyrr en á 17. öld, sem ofsóknir gegn galdra- mönnum hefjast hér á landi i verulegum mæli. En hvað var galdur? Svarið hafði sr. Sigurður nokkur Torfa- son, sem uppi var á 17. öld og var einn margra sem treysti sér til að lýsa honum og útlista: Galdur er „sú argasta, svivirðilegasta og sneiðilegasta afguðadýrkan, upp fundin i fyrstu af sjálfum fjand- anura fyrir guði og öllum heilög- um ei einasta ein hrópandi and- styggð og óþokki, heldur og einnig sjálfum heiðingjum formyrkrar og niður þrykkir sannri guðs dýrð og þeim sanna sáluhjálplega lær- dómi...” Galdramenn sóttu þekk- ingu sina beint til djöfulsins, það fór ekki á milli mála, þeir voru Satans þýbornu þrælar, „djöfuls- ins hlekkjahundar”, „sálnanna forræðarar” og, bætir sr. Jón Magnússon þumall á Eyri við Skutulsfjörð: „djöfulsins farða- koppar með skæni og yfirbandi.” „dauðra mann beinum og istru” Og sr. Páll Björnsson i Selárdal botnar: „Nú þótt orðið galdur hafi einhvern timann mátt merkja meinlausar iþróttir og visku, þá samt lyktar það nú svo illa hjá öllum góðum mönnum, að á þessum timum skilst ei annað undir þvi en sá djöfla lærdómur, sem með blóðvökvuðum charact- eribus, svartrúnum og ristingum, skáldskap eða dauðra manna beinum og istru ásamt særingum og öðrum ótal og ýmislegum ceremonium og guðs orð sem sakramentisins misbrúkun gjörir samning milli djöfulsins og galdramannsins til guðs rikis nið- urbrots en myrkranna uppbygg- ingar til óbætanlegs skaða á heilsu og hamingju...” Allir þessir klerkar, sem vitnað

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.