Lesbók Morgunblaðsins - 17.11.2001, Síða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 17.11.2001, Síða 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 17. NÓVEMBER 2001 U MRÆÐA um eðli, gildi og hlutverk bókmenntagagn- rýni skýtur af og til upp kollinum, örugglega oftar en samskonar umræða um bókmenntir: „Hvert er hlutverk bókmennta?“ er ekki algeng spurning, þótt hún hafi einhverntímann verið það. Enginn heldur fram að bókmenntir séu allar í upp- hrópanastíl um þessar mundir. Hinsvegar er einsog ævinlega hafi „steðjað vandi“ að bók- menntagagnrýni, þ.e. blaðagagnrýni og rit- dómum; stöðugt er velt upp tilgangi hennar, hverjum hún sé ætluð, hvernig hún skuli unn- in, í þágu hverra, hvenær ritdómarinn trani sér fram á kostnað verksins, o.s.frv. Stundum er vandræðagangur á umræðunni um vanda gagnrýninnar. Hún er feimnismál og við- kvæmt umræðuefni; það þykir mesta ósvinna að svara gagnrýni eða tjá sig um hana upphátt yfirleitt, rétt einsog virðing fyrir rituðu máli sé meiri gagnvart ritdómum en öðrum text- um, einsog ritdómar séu ekki vafanum undir- orpnir einsog annað. Nú og svo er auðvitað hitt, hársárir rithöfundar, sótrauðir af illsku yfir að nokkur skuli dirfast að gagnrýna verk þeirra. Einhver sneri útúr alþekktri klisju á dögunum: rithöfundar eru upp til hópa beiskir svartagallsrausarar sem ekki hefur lánast að verða góðir bókmenntafræðingar. „Öfugt við það sem oft er haldið fram verð- ur gagnrýnandinn að vera jafnmikið skáld og skáldið sem hann skrifar um. Öðruvísi fær hann ekki skilið ljóðið. Bókmenntagagnrýni er listgrein, skapandi athöfn.“ Svo ritaði Edg- ar Allan Poe í frægri grein um bókmennta- gagnrýni. Hinsvegar, ef stokkið er fram til ársins 1942, segja René Wellek og Austin Warren í bók sinni Theory of Literature: „Bókmenntir og bókmenntafræði eru að- greind fyrirbæri: annað er skapandi, list, hitt er tegund þekkingar eða lærdóms, ef ekki beinlínis vísindi. [...] Bókmenntafræðingurinn verður að þýða upplifun sína af bókmenntum í vitræn hugtök, koma henni fyrir í skiljanleg- um hugmyndaramma sem verður að vera rök- réttur ef hann á að teljast til þekkingar.“ Auð- vitað var Poe rómantíker, Wellek og Warren voru hinsvegar undir áhrifum frá formalistum og nýrýni. Ekki þarf að taka afstöðu til við- horfa þeirra með eða á móti; þau eru fyrst og fremst ólík. Það er ekki einu sinni hægt að telja þau tákn ólíkra tíma því viðhorfin voru bæði gjaldgeng á 19. og 20. öld. En það er einsog íslenskir ritdómar séu að yfirstíga bæði viðhorfin og breytast í eins- konar sjálfsprottin óp. Allt gjaldfellur við kliðinn af þessum öskrum; gagnrýnandarödd- in hrópar „snilld“ og „skáldskapur“ á víxl en munar ekki um að breyta því í „rusl“ og „hrat“ ef því er að skipta. Við aldaskiptin er engu lík- ara en að ritdómarar telji sig þurfa að leggja grunn að nýrri þjóð með því að raða íslensk- um bókmenntum í virðingarstiga á nýjan leik. Síðustu forvöð að uppgötva og hefja til vegs og virðingar fornan menningararf úr samtím- anum. Kristján B. Jónasson skrifaði frábæra grein um bókmenntagagnrýni í Tímarit Máls og menningar sem nefnist Sjö lyklar að einni skrá (TMM/3/98). Greinin fjallar um frasa, um handhæg slagorð sem gripið er til í fjölmiðlum þegar fjallað er um bókmenntir. Frasarnir segja ekki neitt en hljóma hinsvegar ekki illa og gefa þeim sem notar þau yfirbragð mennt- unar og víðsýni. Frasarnir eru: „samúð“, „vel skrifað“, „liggur vel“, „gott plott“, „dýpt“, „heldur manni“ og „engu ofaukið“. Kristján fer í saumana á hverjum fyrir sig í þrískiptum útlistunum og lætur um leið gamminn geisa um menningu, fagurfræði, bókmenntir og sögu. Vanda bókmenntagagnrýni er deilt á tvö hross. Reiðskjótinn er hvorugur góður kostur fyrir ungar fræðahetjur, rétt ný- skriðnar úr Háskólanum; annarsvegar há- skólabikkjan og hinsvegar fjölmiðlaklárinn. Hetjurnar þeysast fram á ritvöllinn á háskóla- klárnum en fljótlega kemur á daginn að hann er ekki gerður fyrir sundreið í fjölmiðlum. Fræðahetjurnar ungu hafa heldur ekki botn- að fyllilega í afstæðisróttækninni sem þær gleyptu hráa í Háskólanum. Þær taka því til bragðs eftir mikið fum og basl að stökkva yfir á fjölmiðlaklárinn sem er meðfærilegur og viljugur, hefur yfirbragð klassískrar mennt- unar og auðskiljanlegar gangtegundir. Fólk fer að tala um að bókmenntaverkið „liggi vel“, sé „vel skrifað“ og „haldi manni“, í því sé „gott plott“, „samúð“ og „dýpt“ og þar sé „engu ofaukið“. Mig langar að bæta nokkrum frösum við orðabók ríkjandi viðhorfa, frösum sem ég hef alla notað sjálfur. Þeir eru: „ríkjandi viðhorf“ „margræðni“, „lykill“ „smýgur undan þröng- um skilgreiningum“, „maðurinn á bakvið verkið“, „að skapa umræðu“ og „ef svo má að orði komast“. Ég tek upp þráðinn þar sem Kristján skildi við hann og von mín er sú að orðabók ríkjandi viðhorfa geti orðið að eins- konar boðhlaupi, kefli meðal íslenskra gagn- rýnenda þar sem hver bætir við sínum uppá- halds frösum. „Ríkjandi viðhorf“ 1 Franski rithöfundurinn Gustave Flaubert lá á hleri eftir klisjunni í samkvæmum. Hann ritaði litla bók sem hann vann að með hler- unum alla ævi: Orðabók ríkjandi viðhorfa. Hann flokkaði frasana, raðaði þeim eftir staf- rófsröð. Hin nýja orðabók ríkjandi viðhorfa er þeim vandkvæðum bundin að „ríkjandi við- horf“ er einn af frösunum í henni. Þetta veit ég vegna þess að ég hef hlerað það í veislum (annars er merkilegt hvað mér er sjaldan boð- ið). Erfitt er að svara því hvaða viðhorf séu raunverulega ríkjandi. Það er ríkjandi viðhorf að vera á móti ríkjandi viðhorfum, ef svo má segja. Er mögulegt að koma ríkjandi viðhorfum í einsog eitt orð sem við getum tyllt fyrir fram- an hugtakið samtími: afstæðishyggja samtím- ans, fjölbreytni samtímans, gildisleysi sam- tímans? Varla. Þetta er þó gert til skilnings á fortíðinni en túlkunin á miðöldum hefur snúist tiltölulega hratt frá frösum um alræði og al- varleika kirkjunnar í hugmyndina um hlát- urmenningu miðalda. Á furðu skömmum tíma breyttist myndin af miðöldum í huga veislu- gesta úr grafalvarlegum og bældum kirkju- gestum í dauðadrukkna hlæjandi demónska trúða. Og við það er ekkert að athuga. Sitt- hvað getur verið til í báðum svipmyndum af aldarfari. Ef ég segði að ríkjandi viðhorf væri að vera á móti ríkjandi viðhorfum væri ég líklega und- ir sömu sökina seldur; ég væri að taka undir ríkjandi viðhorf. Það má orða það öðruvísi: meginstraumurinn er gegn straumnum. Þetta er þverstæðukennt og erfitt að höndla. Fyrir nokkrum árum var gerð skoðanakönnun um hvaða gildi fólk áliti að skoðanakannanir fyrir kosningar hefðu og hvort það áliti að þær hefðu áhrif á úrslit. Þorri fólks áleit að skoð- anakannanir hefðu úrslitaáhrif á það hvað annað fólk kysi, svo til enginn svaraði hins- vegar játandi spurningunni um hvort skoð- anakannanir hefðu áhrif á atkvæði þess sjálfs. Semsé: ég er sjálfstæður, aðrir eru ósjálf- stæðir. Ég einn hef bolmagn til að vefengja ríkjandi viðhorf. Örugglega er hægt að hlera þetta ef eyrun eru sperrt til hins ýtrasta í veislunni, innan um samúð, vel skrifað, liggur vel, gott plott, dýpt, heldur manni, engu ofaukið, margræðni, lykill, smýgur undan þröngum skilgreiningum, ef svo má að orði komast, maðurinn á bakvið verkið, að skapa umræðu. Örugglega segir einhver stundar- hátt: „það er ríkjandi viðhorf að...“ 2 En ég er víst að fjalla um vanda bók- menntagagnrýninnar. Hvernig er hægt að bregðast við honum? Er hægt að taka gömlu frasana og setja þá nýju í þeirra stað? Eru til hlutlaus, vísindaleg orð, hugmyndaleg hrein- tungustefna sem fær orðin til að vera hug- myndasnauð, án aukameldinga, til að gefa sér engar forsendur? Sú stefna er útí hött. Afurð hennar er þögn um bókmenntir og menningu. Hinn póllinn: Háskólafólk vill 10 síðna fræði- legar skólaritgerðir í stað bókmenntagagn- rýni, það sé ekki hægt að segja neitt í stuttu máli. Ég segi stundarhátt: „það er ríkjandi viðhorf að...“. Svo þagna ég, óttast að þögn slái á veisluna, að allra augu beinist að mér. Og þetta heyrist líka stundum sagt í veisl- unni: að umræða um bókmenntir sé tilgangs- laus, hver og einn eigi bara að soga bækur í gegnum húðina, anda þeim að sér, skilja þær sínum skilningi og forðast yfirborðskennt fjas. Það er ekki hægt að vera á móti umræðu án þess að aðhyllast fagurfræðilegan fasisma. Slíkur fasismi kemst aldrei á nokkurn hátt að orði, hann vill skrá sem allir lyklar ganga að, hann kýs að smjúga undan þröngum skil- greiningum með margræðni svo enginn finni manninn á bakvið verkið, umfram allt svo enginn umræða skapist. Hluta þessa fasisma höfum við fengið í arf frá módernismanum, eitthvað af honum er ríkjandi viðhorf og fylgir kjörbúðarkenningunni í bókmenntum. Hún hljóðar uppá að við lifum á fjölhyggjutímum þar sem allt sé leyfilegt og að höfundar geti gengið um ganga sögunnar líkt og í kjörbúð og valið sér hugmyndir og fagurfræði eftir smekk. Menn geti hætt að tala um ruslahauga sögunnar og talað um endurvinnslustöðvar hennar. Maður fær á tilfinninguna á árshátíð kjör- búðarinnar Menning að allir veislugestur hafi smíðað sér kenningu um hvernig það sem hver og einn fæst við sé á einhvern hátt lítils- virt, smáð og fyrirlitið. Fólk fer þegjandalegt með veggjum. Dansgólfið er autt. Hljómsveit- in spilar heldur ekki, hvort sem eru rokkarar eða nútímatónlist, enda allt jafn fyrirlitið. Dansgólfið auða er meiripartur gólfflatarins og nú er lag að fá sér snúning, María, eigum við ekki að dansa? Það er nóg pláss. 3 „Ríkjandi viðhorf“ er tilfinningin að allir aðrir séu á sömu skoðun og að maður sjái einn í gegnum veröldina, félagsleg samsæriskenn- ing. Karl Popper sýndi í bók sinni Conject- ures and Refutations fram á að kenningin um félagslegt samsæri sé sama hugmyndafræðin og finna má í Hómer. Hómer skynjaði vald guðanna handan og ofan við allt sem átti sér stað í veröldinni, atburðir hennar voru aðeins endurspeglun á plotti guðanna. Hugmyndin um félagslegt samsæri, segir Popper, er af- leiðing af endalokum Guðs sem viðmiðunar- punkts og spurningarinnar um hvað í stað hans komi. Samsæri valdamikilla manna og hópa skýrir það sem tilvist Guðs skýrði áður. Samsærið gerir hlutina skiljanlega, sam- hverfa, heildstæða. Ritdómar eru alltaf álitnir dæmi um ríkjandi viðhorf, ekki síst þegar þeir eru tekn- ir eftir á sem dæmi um fordóma. Ég hef tekið eftir að fólk heldur að ritdómari Morgun- blaðsins ráði lögum og lofum á blaðinu og túlki viðhorf ritstjórnar og landsmanna allra. Rithöfundar halda að ég valsi um ganga blaðsins einsog ég eigi það. Menn eru að benda mér í fullri vinsemd á eitthvað sem bet- ur mætti fara hjá blaðinu einsog ég hafi eitt- hvað um það að segja. Í fúlustu alvöru: ég ræð meiru, halda þeir, en ritstjórar blaðsins, vald bókmenntastofnunarinnar teygir anga sína í hvert orð sem ég skrifa, fólk segir „Morg- unblaðið sagði“, en í raun og veru sitja flestir gagnrýnendur heima hjá sér og tjá ekki annað en eigin skoðanir og eigin fordóma. Mannleg fræði, segi ég enn stundarhátt í veislunni, mannleg fræði gæla stundum við of- urlitla goðsögn um sig sjálf: goðsögnina um háleitt og sannleikskryfjandi eðli sitt. Hún stendur traustum grunni á andstæðukerfi fræða og dægurstagls. Öðrum megin: alvöru- gefin fræðin, dýptin, analýsan, þungar grein- ar, framfarir, róttækni, andóf, frelsi, jafnvel sannleikur. Hinummegin: hið léttvæga, rit- dómar, dægradvöl, yfirborð, afturhald, höft, bókmenntastofnunin, dagurinn í dag, skamm- sýni, lygi. Dýpt fræðanna byggist á því að dægurþrasið sé léttvægt og að sú andstæða skarist aldrei. Gagnrýnendum er nauðugur einn kostur að halda áfram með ritun orða- bókar ríkjandi hugmynda, þverstæðukennda, öfgafulla, uppfulla af útúrdúrum og hlykkjum. Hlutverk ritdómara er að skrifa ritdóma, hlutverk pylsusala er að selja pylsur og hlut- verk fræðimanna er að leita sannleikans þvert gegn ríkjandi viðhorfum í stöðugum lífróðri gegn straumnum. Varla er þorandi að benda á að fræðin nota frasa til jafns við blaðaskríb- enta. Enda er ekkert athugavert við að nota frasa. Það þarf ekki flóknar, frumspekilegar útskýringar í neðanmálsgreinum við hvert orð. Það skiptir engu máli þó bókmenntaum- ræða geti verið að megninu til yfirborðs- kennd. Bókmenntagagnrýni er ekki og hefur aldrei verið neitt vandamál. Enginn vandi steðjar að henni, það er enginn vandi að skrifa ritdóma, segi ég og ek mér ónotalega í sætinu. „Margræðni“ 1 „Margrætt“ er ranghverfan á „heldur manni“ frasanum í „haltu mér, slepptu mér“– sambandi gagnrýnenda við bókmenntir. Ætli það sé fyrir slysni að hugmyndir okkar um margræðnina finna sér orð og skilgreiningar í líkingarmáli handsápunnar: merking er sífellt ÚR ORÐABÓK RÍKJANDI VIÐHORFA E F T I R H E R M A N N S T E FÁ N S S O N „En það er einsog íslenskir ritdómar séu að yfirstíga bæði viðhorfin og breytast í einskonar sjálfsprottin óp. Allt gjaldfellur við kliðinn af þessum öskrum; gagnrýnandaröddin hrópar „snilld“ og „skáldskap- ur“ á víxl en munar ekki um að breyta því í „rusl“ og „hrat“ ef því er að skipta. Við aldaskiptin er engu líkara en að ritdómarar telji sig þurfa að leggja grunn að nýrri þjóð með því að raða íslenskum bók- menntum í virðingarstiga á nýjan leik. Síðustu forvöð að uppgötva og hefja til vegs og virðingar fornan menningararf úr samtímanum.“ SJÖ HUGTÖK BÓKMENNTAGAGNRÝNI OG -UMRÆÐU SKÝRÐ OG SKILGREIND – FYRRI HLUTI

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.