Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 15.12.2001, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 15.12.2001, Qupperneq 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 15. DESEMBER 2001 13 SMITHSONIAN-listasafninu og National Portait Gallery í Wash- ington var lokað í fyrra vegna nauðsynlegra endurbóta á hús- næðinu. Byggingin er sú þriðja elsta í Washington, byggð 1835, og var áætlað að endurbæturnar tækju fimm ár í framkvæmd. Fjárlaganefnd George W. Bush Bandaríkjaforseta hefur hins vegar nú lagt til að fram- kvæmdafé vegna endurbótanna verði lækkað um 45 milljónir dollara, eða rúma 4,5 milljarða króna, á næsta ári. Er sparn- aðurinn við endurbyggingu Smithsonian aðeins hluti af þeim sparnaði sem stjórn Bush reynir að ná fram vegna kröfu um auknar fjárveitingar til öryggis- og varnarmála. Slíkur niðurskurður er talinn geta seinkað framkvæmdum við bygginguna um a.m.k. ár og myndi Smithsonian þá ekki verða opnað að nýju fyrr en 2006 eða síðar. Stjórnir safnanna hafa lýst miklum áhyggjum af þessum fyrirætlunum, en sparnaðinn segja þær gera sér erfitt fyrir með að viðhalda áhuga þeirra einkaaðila sem styrkja söfnin. „Nú þegar Hvíta húsinu hefur verið lokað fyrir almenningi þá er mikilvægt fyrir fólk að geta komið hingað og tengst fortíð- inni,“ sagði Elizabeth Broun, forstöðumaður Smithsonian. Hlustunarstöð LISTAMAÐURINN Ben Rubin og tölfræðingurinn Mark Han- sen eiga heiðurnn að óvenjulegu tónlistarverki sem finna má þessa dagana í Brooklyn- tónlistarakademíunni í New York. Verkið nefnist Listening Post, sem útleggja má sem Hlustunarstöðin, og er þar fylgst með virkni þúsunda spjallrása á netinu og henni breytt með að- stoð tölvu í óperutónlist. Verkið hefur þannig verið forritað til að leita uppi vinsælustu umræðu- efnin á spjallrásunum á hverjum tíma, s.s. þau er varða Bush Bandaríkjaforseta eða vænt- anlega kvikmynd um Hringa- dróttinssögu. Sérstakt forrit um- breytir síðan þessum umræðum í einskonar kórraddir. Aðskilnaðarstefnan sett á safn SAFN sem tileinkað er aðskiln- aðarstefnunni var opnað í Jó- hannesarborg í Suður-Afríku fyrir stuttu. Strax við inngang- inn er gestum skipt upp í hvíta og svarta og heldur sá aðskiln- aður áfram inn að aðalsýning- arrýminu, en þangað til er um tvær aðskildar sýningar að ræða. Sú leið sem svartir fara geymir m.a. veggi sem þakktir eru skilríkjum sem stjórnvöld kröfðust þess að svartir gengju með, auk þess sem ljósmynd í fullri stærð af nefndinni, sem skilgreindi kynþætti manna með því að kanna nef- og varastærð og mismunandi húðlitatóna, hef- ur verið komið fyrir. Hvítir hins vegar rétt greina svarta sýning- argesti í gegnum járngrindur á leið sinni sem þakin er skilríkj- um hvítra. „Við innganginn skiptum við fólki niður og aðskildum það eins og aðskilnaðarstefnan gerði,“ segir Christopher Till, forstöðumaður safnsins. „Það er mikilvægt að við skiljum fortíð okkar. Margir hvítir vilja neita því að þetta hafi átt sér stað. Við viljum láta fólk skynja hvað raunverulega gerðist í landi sem er enn að finna sína leið.“ Opnun Smithsonian seinkað? ERLENT EITT helsta jólaverk orgeltónbókmenntaverður leikið á tónleikum í Hallgríms-kirkju á morgun, sunnudag, kl. 17. Þettaer Fæðing frelsarans, La nativité du Seigneur sem franska tónskáldið Olivier Messi- aen samdi árið 1935, og einleikari er ungur og efnilegur organisti, Lára Bryndís Eggertsdótt- ir. Messiaen var eitt virtasta orgeltónskáld tutt- ugustu aldarinnar og vann sér sess meðal mestu orgeltónskálda sögunnar. Orgelverk hans eru mörg hver löngu orðin sígild í orgelbókmennt- unum og eru iðulega á efnisskrám organista um heim allan. Olivier Messiaen fæddist í Avignon 1908. Árin 1919–1930 stundaði hann nám við Tónlistarháskólann í París hjá Dukas, Emm- anuel og Dupré. Sjálfur kenndi hann við Tónlist- arháskólann árin 1941–1978, jafnframt því að vera organisti við Þrenningarkirkjuna í París, en þar starfaði hann til dauðadags, árið 1992. Fór í tíma hjá frægum Messiaen-túlkanda í Svíþjóð „Þetta eru níu hugleiðingar um fæðingu frels- arans,“ segir organistinn, Lára Bryndís Egg- ertsdóttir. „Þarna eru þættir um Maríu og barn- ið, hirðingjana og fleira tengt þessum viðburði. Sumir þáttanna eru hægir og hugleiðslukenndir, en aðrir kraftmeiri. Það má greina í verkinu ým- is stef tengd jólunum, eins og í inngangsþætt- inum, þar sem Messiaen notar þekkt stef, Barn er oss fætt.“ Verkið Fæðing frelsarans hefur þrisvar áður verið leikið á Íslandi; fyrst af Ragnari Björnssyni dómorganista, en tvívegis í fyrra af nemendum Harðar Áskelssonar, þar sem hver þeirra lék sinn þátt verksins. Lára Bryndís var í þeim hópi. „Ég var búin að æfa suma kaflana áður, en ákvað núna að klára þetta. Ég fór svo í tíma hjá Hans-Ola Eriksson í Svíþjóð, en hann er mjög þekktur Messiaen- túlkandi, og fór í gegnum verkið með honum.“ Lára Bryndís segir að sér þyki orgeltónlist Messiaens allt öðru vísi en öll önnur orgeltón- list. „Tónlist hans er mjög sérstök og tónmálið einnig, og frá því ég fyrst kynntist þessum verk- um hefur mér fundist þau æ meira heillandi.“ Það liggur mikil vinna að baki því að æfa upp klukkutímalangt einleiksverk, og nú eru komin tæp tvö ár, síðan Lára Bryndís byrjaði að æfa fyrsta kaflann. „Ég bætti svo við öðrum þremur í fyrra, og þar á meðal var lokakaflinn sem er svo þrælerfiður að ég gerði ekkert í fimm vikur annað en að æfa hann. Það var reyndar mjög skemmtilegt, en ég held að ég hafi verið orðin svolítið tæp á köflum, og svo kláraði ég þetta núna. Þetta er mjög krefjandi og erfitt, en ótrú- lega skemmtilegt.“ Þegar verk er leikið á orgel er ekki sjálfgefið að það hljómi nákvæmlega eins það gerði í höndum tónskáldsins. Það er vegna þess, að hvert orgel er sjálfstæður einstaklingur, með ákveðinn fjölda af röddum og pípum. Og orgel hljóma mismunandi eftir því hvaða raddir voru valdar í það þegar það var smíðað. Nokkrar grunnraddir eru alltaf til staðar, en svo fer það bara eftir þeim sem smíða orgelið og þeim sem kaupa, hvaða karakter það á að verða. Orgelið í Hallgrímskirkju er mjög stórt og úrval radda mikið. „Í þessu verki hefur Messiaen gefið skýr- ar upplýsingar um sumar þær raddir sem hann vill að séu notaðar, en þar fyrir utan er margt sem maður þarf að finna út sjálfur – og svo þarf maður líka auðvitað að velja raddir eftir því hvernig þær hljóma á orgelið sem maður spilar á. Þá þarf maður bara að hlusta og heyra hvern- ig þetta kemur út. Þá er gott að spila á rafdrifna hljómborðið niðri, þá heyrir maður betur hvað má vera veikara og hvað sterkara, og svo tek ég þetta líka upp, til að heyra betur hvernig radd- irnar hljóma saman. Þannig hefur organistinn heilmikil áhrif á hvernig verkið hljómar á end- anum.“ Lára Bryndís ætlar þó að leika verkið á hljómborðið uppi í orgelinu sjálfu, og láta sig hafa það, þótt hún hafi þurft að láta aðra mann- eskju halda fyrir eyrun á sér á æfingum þegar hún spilaði lokakaflann. „Grínlaust, þá geta stóru spænsku trompetraddirnar sem eru beint yfir höfðinu á manni í orgelinu verið ansi skæð- ar, og ekki skynsamlegt að spila mikið þarna án varúðarráðstafana. En það er mikill kostur að spila uppi, því þá heyri ég allt betur, orgelið svarar mér allt öðru vísi, og ég er í meiri snert- ingu við það. Mér finnst þessi tónlist líka kalla á það að organistinn sjálfur sé ekki í sviðsljósinu. Þetta eru hugleiðingar og þegar ég er uppi í orgelinu sjálfu sér fólk mig ekki hamast og sprikla – einbeitingin snýr að tónlistinni og and- rúmsloftinu í kirkjunni.“ Það er Listvinafélag Hallgrímskirkju sem stendur að tónleikunum. „Mjög krefjandi, en ótrúlega skemmtilegt“ Morgunblaðið/Rax Lára Bryndís Eggertsdóttir mun leika Fæðingu frelsarans eftir Messiaen í Hallgrímskirkju. JÓLATÓNLEIKAR Sinfóníuhljómsveitar Ís-lands eru árlegur viðburður á jólaföstu. Þaðer uppselt á tónleikana í dag, en dagskráinverður fjölbreytt að vanda, og börn og ung- lingar meðal flytjenda. Eftir Jólaforleik Leroys Anderssons leikur Eva Guðný Þórarinsdóttir ein- leik með hljómsveitinni í þriðja þætti úr La camp- anella fiðlukonsertinum eftir Nicolo Paganini. Paganini þótti á sínum tíma nánast göldróttur á fiðluna sína og var jafnvel um það rætt að hann hlyti að hafa gert samning við kölska til að geta leikið svo listilega sem hann gerði. Æ síðan hafa fiðluleikarar glímt við verk hans, sem þykja sum hver ekki á hvers manns færi að ná tökum á. Á æf- ingu í gær fór það ekki á milli mála að Eva Guðný hefur ekki verið með neitt hangs við æfingarnar og hún renndi sér í gegnum Paganini eins og hver annar virtúós. Eva Guðný er í fiðlunámi í Yehudi Menuhin-skólanum í Englandi, skóla sem ein- göngu tekur við efnilegustu hljóðfæranemum. Eftir æfinguna í gær sá engin þreytumerki á þessari fimmtán ára stúlku. „Æfingin gekk mjög vel og þetta er alveg rosalega gaman. Það er frá- bært að spila með hljómsveitinni, – hún stendur sig mjög vel og þetta er bara rosa fjör. Þetta er erfitt; – það spila engir tveir einleikarar Paganini eins, – þetta er svo persónulegt, þannig að það er alltaf erfiðara fyfir hljómsveitina,“ segir Eva Guðný og segist hlakka mikið til tónleikanna. Baksviðs tekur á móti blaðamanni hópur rúss- neskra blómarósa. Þegar betur er að gáð, reynast þetta vera dansmeyjar úr Listdansskóla Íslands, en þær dansa rússneskan dans úr Hnotubrjótnum eftir Tsjaíkovskíj með hljómsveitinni. Úr öðru herbergi streyma út kínverskar meyjar og spænskar senjórítur, líka dansarar úr Listdans- skólanum, – en þær dansa einnig dansa sinna landa út Hnotubrjótssvítunni. Dansstjóri stúlkn- anna er Margrét Gísladóttir. Kór Snælandsskóla syngur með Sinfóníuhljóm- sveitinni í nokkrum jólalögum, þar á meðal í kar- abíska jólalaginu Boðun Maríu og lagi Jóns Sig- urðssonar, Jólin alls staðar, en Jón var lengi vel einn af bassaleikurum hljómsveitarinnar. Kórstjóri kórsins er Heiðrún Hákonardóttir. Bernharður Wilkinson stendur á stjórnandapall- inum í dag, og blaðamaður stóðst ekki mátið að spyrja hann um unga einleikarann, Evu Guðnýju Þórarinsdóttur. „Það er mjög gaman að fá Evu til að spila með okkur. Hún kom hingað í sumar og vildi leyfa okkur að heyra í sér. Við Helga Hauks- dóttir tónleikastjóri boðuðum hana út í Háskóla- bíó á sólskinsdegi, og hún kom með píanóleikara með sér, og lék einmitt þáttinn úr La campanella fyrir okkur. Mér fannst bara upplagt að fá hana til að leika á jólatónleikunum. Þetta er glaðleg tónlist og jafnvel jólaleg, og svo er Eva líka svo flink, og gaman að geta verið með jólatónleika þar sem börn og ungt fólk er í öndvegi, svo fólk geti séð og heyrt það sem jákvætt er.“ Margrét Örnólfsdóttir verður kynnir á tónleikunum. „Þetta er bara rosa fjör“ Morgunblaðið/Rax Eva Guðný Þórarinsdóttir á æfingu með Sinfóníuhljómsveit Íslands.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.