Lesbók Morgunblaðsins - 09.03.2002, Side 5

Lesbók Morgunblaðsins - 09.03.2002, Side 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 9. MARS 2002 5 Fyrirlestrar hans voru ávallt óformlegir enda leiddust honum skriftir. Fyrir vikið vissu nemend- ur aldrei á hverju þeir áttu von, í fyrirlestri um Shakespeare gat hann vitnað í Batman og Bítlana enda leit hann svo á að allt væri þetta hluti af sömu menningarheildinni. McLuhan hafði sama háttinn á máli sínu hvar sem hann kom en hann var geysivinsæll fyrirlesari. Á hverju mánudagskvöldi hélt hann fjölsótt erindi í rannsóknarstofnun sinni við Toronto-háskóla þar sem hann talaði iðulega sleitulaust allt kvöldið án nokkurs stuðnings við ritaðan texta. McLuhan átti það líka til að verða ótrúlega tungulangur á manna- mótum við misjafnar vinsældir og eigin veislur skipulagði hann með það í huga að hafa sem flestar rökræður upp úr krafsinu en í þeim átti hann und- antekningarlítið síðasta orðið. Trú McLuhans á tungumálinu mætti, eins og kenningu hans um miðilinn sem merkinguna, skoða í ljósi hugmynda þýska nítjándu aldar heim- spekingsins Hegels sem hélt því fram að tungu- málið markaði svo tilveru mannsins að án þess rofnuðu tengsl fólks hvers við annað. Hugmyndir verða aðeins tjáðar með tungumálinu sem er af- kvæmi vitsmunanna og miðill þeirra, sagði Hegel, en samræður eru meginuppspretta hugmynda ásamt lestri. Annarri bók sinni, The Gutenberg Galaxy, lýsti McLuhan sem mósaíkmynd. Helmingur bókarinn- ar er tilvitnanir í rit eftir um tvö hundruð aðra höf- unda. Hún er sett saman úr stuttum köflum sem hver er sér um efni. Röð þeirra hefði því ekki skipt miklu máli en McLuhan skeytti ekki um byggingu bóka sinna eða fræðilega framsetningu og átti það eftir að koma sér illa síðar meir. En þrátt fyrir flókna eða óljósa byggingu er umfjöllunarefni bók- arinnar ljóst. The Gutenberg Galaxy útskýrði af hverju sjónin var orðin að grundvelli skilnings hins vestræna heims á veruleikanum. Hún hélt því fram að ættbálkasamfélagið væri hið eðlilega umhverfi mannkyns en því hefði verið riðlað með uppfinn- ingu stafrófsins fyrir þrjú þúsund árum, framsæk- inni tækni sem einskorðaðist við Vesturlönd og ein- angraði sjónina í skynjun mannsins. Fyrir daga stafrófsins lifði maðurinn í heimi hljóðsins. Honum stillir McLuhan upp sem andhverfu heims sjón- arinnar sem nútímamaðurinn lifir í en þessi tví- skipting er ekki einföld. Í heimi hljóðsins aflaði maðurinn sér vissulega þekkingar og upplýsinga með hljóðskynjun – munleg boð gengu manna í milli, röddin var aðalmiðillinn – en meira er um vert að í þessu „náttúrulega“ umhverfi mannsins starfaði taugakerfi hans sem ein heild, að mati McLuhans, það var ekkert sem truflaði samskiptin milli ólíkra skynvita, maðurinn skynjaði heiminn með öllum líkamanum. Með tilkomu stafrófsins tekur maðurinn að nema upplýsingar með sjón- inni í auknum mæli og með uppfinningu prent- sins fyrir fimm hundruð árum verður sjónnám þekkingar ríkjandi. Prentið veldur því ákveðnum klofningi í vitundar- og skynlífi mannsins, segir McLuhan, rétt eins og öll ný tækni er það framlenging á einhverjum eigin- leika mannsins (í þessu tilfelli sjóninni) og riðlar þannig hlutföllunum milli þeirra í taugakerfi mannsins. Áhrif þessarar tæknibyltingar urðu gríðar- leg, að áliti McLuhans. Hin línulega og röklega framsetning sem prentið krafðist leiddi til auk- innar rök- og skynsemishyggju. Prenttæknin markaði einnig upphaf vélvæddra framleiðslu- hátta sem fyrsta tækið sem notað var til fjölda- framleiðslu og olli því miklu um þróun iðnaðar. Vísindi efldust, ekki bara af framangreindum ástæðum heldur og vegna þess að prentið út- breiddi þekkingu hraðar en áður hafði verið unnt. Prenttæknin vakti og þjóðernishyggju, hún gerði öllum læsum mönnum kleift að sjá (og hér skiptir sjónin öllu máli) móðurmál sitt í setningarfræðilegu samhengi og sem eina sam- ræmda heild. Með því að dreifa fjöldaframleidd- um bókum og öðru prentuðu efni um víða Evr- ópu breytti prentvélin staðbundnum mállýskum í samræmd og lokuð kerfi þjóðtungna og skap- aði með því grunninn að þjóðerninu og tilfinn- ingunum sem það átti eftir að vekja í brjósti manna. Einstaklingurinn tók að skynja sig sem hluta af stærri og vel afmarkaðri heild. Með prenttækninni var einnig hægt að koma á einum gjaldmiðli á stóru svæði og skapa forsendur fyr- ir afmörkuð markaðssvæði og samgöngur og samskipti innan þeirra. Prentið skapaði þannig þjóðareiningu og einnig opinbera miðstýringu, en það ýtti jafnframt undir einstaklingshyggju og andstöðu við miðstýringuna eins og þekkt er. Bókin var beinlínis ætluð einstaklingnum, hún var lesin í hljóði en ekki upphátt fyrir hóp áheyrenda, eins og fágæt handritin, og ýtti und- ir sjálfstæða hugsun og einstaklingsbundið sjónarhorn. Prentið léði einnig einstaklingnum rödd sem gat borist víða. Með tilkomu þess varð höfundurinn til í nútímaskilningi. Bókin var fjöldaframleidd og því vara á markaði sem kall- aði á eignarrétt eða svokallaðan höfundarrétt. Það kallaðist nú stuldur að taka texta upp úr bók án þess að geta höfundar. Aukin útbreiðsla bóka jók enn fremur vægi höfundarins í sam- félaginu, hann varð að þekktri persónu sem naut virðingar og vinsælda eftir atvikum. Fjöldaframleidd bókin skapaði líka lesendahóp- inn. En meiri og hraðari dreifing á upplýsingum skapaði einnig aukna einsleitni í samfélaginu. Með prentinu jókst sömuleiðis tilhneiging til að draga úr leik með tungumálið, orðalag og öll málnotkun varð samræmdari. Hugmyndin um nytjatexta varð til, bókin var tæki til að útbreiða nauðsynlega þekkingu á skipulegan hátt. Menntun tók einnig miklum breytingum með prentinu, ekki síst var minni áhersla lögð á ut- anbókarlærdóm enda ekki þörf á þegar upp- flettiritið var innan seilingar. McLuhan hafði þessa möguleika prenttækninnar og annarra fjölmiðla í huga við kennslu sína, eins og fram kom að ofan, en fjölmargar menntastofnanir hafa ekki enn áttað sig á þessu aukna aðgengi að upplýsingum og leggja höfuðáherslu á utanbók- arstagl. Hið nýja og gerbreytta umhverfi mannsins kallaði McLuhan stjörnuþoku Gutenbergs. Við aldamótin 1900 tók heimurinn hins vegar annað stökk í kjölfar rafvæðingar. Prentið hafði geng- ið af ættbálkasamfélaginu dauðu en rafvæðing- in breytti mannkyninu aftur í einn stóran heim- sættbálk í þeim skilningi að með rafvæddri miðlun urðu öll skynvit mannsins aftur jafn virk. Maðurinn varð aftur heill og hann skynjaði sig í heimsþorpi. Rafvæðingin var því eins konar endurlausn, að mati McLuhans. Taugakerfi mannsins er opið kerfi sem er sífelldlega að þýða eða flytja boð milli ólíkra skynvita án nokkurra vandkvæða. Þessi boðskipti eiga sér stað í undirmeðvitund okkar án þess við veitum því nokkra athygli. Ýmiss konar tæknilegar framlengingar á skynvitum okkar, svo sem prentið á sjóninni, hjólið á fótunum og hrífan á höndunum, eru aftur á móti lokuð kerfi þar sem þau eru aðeins framlenging á einu tilteknu skynviti eða líffæri okkar. Ekki hefur verið mögulegt að flytja boð á milli þessara tæknilegu útfærslna á einstökum eiginleikum mannsins og því hafa þær heldur ekki skapað tilfinningu fyrir heild eða samvitund fólks. Þetta hefur hins veg- ar orðið mögulegt með rafvæddri upplýsinga- miðlun. Rafvæðingin hefur í raun breytt heim- inum í stóran mannslíkama þar sem boðsendingar berast ótruflaðar um taugakerfið. McLuhan fagnaði þessari þróun og taldi að hún myndi færa mennina nær hver öðrum og auka skilning þeirra á heiminum en hann varaði einn- ig við því að hraði upplýsingasamfélagsins gæti átt eftir að rugla manninn í ríminu. The Guten- berg Galaxy lýkur því með eins konar para- dísarheimt eftir fall mannsins ofan í bleksvarta þoku prentsins. Hin biblíulega vísun var trú- manninum væntanlega að skapi en spámanns- titillinn var fallvaltur. JOHN Nash var löngu hættur að kenna, þegar ég var við nám í Princeton1973–76. Hann var á staðnum, en hann virtist ekki hafa neitt sérstakt fyrirstafni, heldur flæktist hann um háskólalóðina og hékk á bókasafninu, nán-ar tiltekið í anddyrinu. Okkur stúdentunum fannst hann svolítið skringi- legur í háttum, þótt við vissum ekki gerla, hver skýringin var. Einhverjir héldu því fram, að Nash reykti hass í bókasafninu – sennilega af því, að menn vissu svo lítið um geðveiki í þá daga: hún var feimnismál. Og þó: sumir skólafélagar mínir og vinir þekktu hasslykt að minnsta kosti jafnvel og þeir kunnu hagfræð- ina í kennslubókunum. En við þóttumst vita fyrir víst að Nash væri snillingur því að hann hafði skrifað tímamótagreinar í leikjafræði milli tvítugs og þrítugs. Leikjafræði spyr spurninga á borð við þessa: ef þú gerir þetta, hvað á ég þá að gera: hitt eða þetta? – og hvað gerir þú þá? Nafn hans var á hvers manns vörum í hópi hagfræðinga; þetta var forn frægð – manns á miðjum aldri. Svo hitti ég hann aftur 20 árum síðar, þegar hann kom til Stokkhólms að taka á móti Nóbelsverðlaununum. Hann var þá eins og annar maður að sjá og heyra enda hafði hann fengið mikla bót meina sinna, sem var sjaldgæft um geðklofa. (Þetta er ekki eins sjaldgæft núna sem betur fer, því að batahorfur geðklofa hafa batnað til muna síðustu ár fyrir tilstilli nýrra lyfja.) Það hafði risið ágrein- ingur í Nóbelsverðlaunanefndinni um það, hvort Nash væri verður slíkrar við- urkenningar – eða réttar sagt leikjafræðin, þar sem hann hafði lagt ýmislegt nýtilegt til málanna. Þeir nefndarmenn, sem töldu rétt að sæma Nash fyrir framlag hans til fræðanna, grunuðu minni hlutann um fordóma gegn geðveiki. Hvað um það, Nash varð ofan á, þegar til kastanna kom, og kom síðan til Stokkhólms að taka á móti verðlaununum og stóð sig með stakri prýði – og sletti ekki skyri á kónginn við athöfnina í Konserthúsinu, hafi einhver óttazt eitthvað slíkt. Hefði hann fengið verðlaunin, hefði honum ekki batnað? Hver veit? Þetta er mikil og löng saga, og viti menn: blaðamaður á New York Times fékk mikinn áhuga á málinu og skrifaði ævisögu Nash, tilþrifamikla, myndræna og fallega bók, og síðan – nema hvað? – kom kvikmyndin, A Beautiful Mind. Enn hefur samt enginn gert kvikmynd um Adam Smith eða John Maynard Keynes, nú eða þá Isaac Newton – þeir voru of heilbrigðir, býst ég við: hvar er dramað? Af þessum mönnum öllum er þó mikil saga og engu síðri en sagan af Nash, svo sem margar ævisögur þeirra vitna um. Annað tilfelli svipað hefur einnig verið fest á filmu. David Helfgott heitir maðurinn og er píanóleikari – ástralskur; kvikmyndin heitir Shine. Ég rakst á Helfgott í Vín fyrir fáeinum árum; við bjuggum á sama hóteli. Hann var sér- staklega vingjarnlegur og svolítið óðamála og malaði í sífellu og virtist auk þess eiga erfitt með að standa eða sitja kyrr. Ég þekkti hann ekki strax, enda hafði ég ekki séð myndina. Svo fór ég um kvöldið að hlusta á hann spila: hann kom hlaupandi inn á sviðið eins og íþróttamaður og fékk sér sæti – og þá sá ég, að hann gat setið kyrr: við hljóðfærið. Hann lék af djúpri og innilegri tilfinningu. Á miðjum aldri öðlaðist hann þá heimsfrægð, sem gekk honum úr greipum ungum manni vegna veikinda. Hann fer nú stað úr stað og heldur hljómleika og hefur auk þess leikið inn á fjölda diska. Fólk flykkist að honum: það þyrstir sjálfsagt í að sjá og heyra manninn úr myndinni. Helfgott hefur meðal annars leikið verk eftir Percy Granger, landa sinn – og vin Griegs og þeirra hjóna, Eðvards og Nínu. Granger var eitt afkastamesta tónskáld allra tíma í tónum talið. Helfgott á ekki lítinn þátt í því, að hróður Grangers berst nú um heiminn. Nash tók á hinn bóginn ekki upp þráðinn, þar sem frá var horfið fyrir næst- um 50 árum og hann hefur ekki snert á hagfræði síðan. Þeir eiga báðir góðar konur. KVIKMYNDIR OG GEÐVEIKI Russell Crowe í hlutverki Nash í myndinni A Beautiful Mind. Höfundur er prófessor í hagfræði við Háskóla Íslands. E F T I R Þ O R VA L D G Y L FA S O N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.