Lesbók Morgunblaðsins - 20.07.2002, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 20.07.2002, Page 6
6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 20. JÚLÍ 2002 Þ ENNAN dag var þurrt veður og milt, en sólarlaust. Ég sem var yngstur og ómerkilegastur í hópnum var sendur í veg fyrir mjólkurbílinn, við áttum von á einhverri sendingu úr henni Reykjavík. Þegar ég nálgast kirkjugarðinn aftur sé ég að menn eru hættir vinnu og klukkan á enn eftir stundarfjórðung í tólf; það var ekki okkur líkt að svíkjast þannig um. Einn stendur þó í kirkju- grunninum og bendir mér að koma til sín. Það var Jökull. Hann hafði verið að grafa í suður- hliðarstúkunni þá um morguninn, ég norðan- megin. Jökull segir ekkert en er dularfullur á svip. Tekur spaðann og skefur ofan af mishæð og segir svo: „Heldurðu að Guð hafi búið til þennan stein?“ „Hann er þó ekki kistulaga?“ spyr ég. Og við lítum hvor á annan, skellum upp úr og segjum ekki meir. Göngum inn í skála þar sem félagar okkar sitja umhverfis matarborðið og eru undarlega þöglir, og íbyggnir þó. Þetta var mánudaginn 23. ágúst 1954. Það æxlaðist svo, að Kristján Eldjárn, þá þjóðminja- vörður, sem bar ábyrgð á uppgreftinum í Skál- holti kom austur þennan dag og settist að snæð- ingi hjá okkur. Menn töluðu um daginn og veginn og varla það. Að aflokinni máltíð var venja að leggja sig smástund, uns aftur væri tekið til við vinnu sína kl. eitt. Út af því var brugðið þennan dag. Þegar við höfðum rennt niður síðasta munnbitanum, sagði prófessor Steffensen sem þarna var að rannsaka og mæla bein, sisona um leið og hann tók út úr sér píp- una: „Jæja, ætli þá sé ekki mál að fara út að líta á Palla bisp“. Andlitið á Kristjáni Eldjárn stækkaði um helming og í endurminningunni finnst mér ég sjá undir iljar honum þegar hann stökk upp úr sæti sínu og hrópaði með feginshljómi: „Þið er- uð þó ekki búnir að finna hann?“ Svo var gengið út í kirkjugrunn og haldið áfram að skafa utan af steininum sem bersýni- lega var af mannahöndum gerður og tók á sig æ meiri mynd af steinkistu, á latínu sarkofag. Þetta var hvorki meira né minna en sögulegur viðburður. Þó að menn þættust hafa fundið sönnur þess að brunnið hefði á Bergþórhvoli, þá hélt Njála þó áfram að vera fagurbókmenntir. En hversu góðar sögulegar heimildir voru hins vegar þau fornrit okkar sem reynt hefur verið að flokka sem sagnfræði, samtímalýsingar eins og í Sturlungu eða sögur af hinum elstu bisk- upum í Hungurvöku og sögum þeirra annarra eins og Jóns sögu Ögmundarsonar, Guðmund- arsögu góða, sögu Þorláks biskups helga? Og svo einkum og sérílagi Páls saga Jónssonar, því að þar er getið um útbúnað sem ekki er nefndur í nokkru öðru íslensku fornriti: hann var lagður í steinkistu. Einhverju mátti þá að minnsta kosti trúa. Þetta sumar, sumarið 54, var dýrlegt sumar. Ekki man ég reyndar eftir því að veðrið hafi ver- ið eitthvað öðruvísi en önnur sumur. En samt eru mér minnisstæðar stillurnar á kvöldin, þeg- ar Hvítáin tók sér sveig fyrir Vörðufellið og það var eins og landið hefði fengið á sig endanlega mynd. En það var ekki aðeins andartakið sem virtist eilíft, heldur var nálægð foríðarinnar svo áfeng að allt andaði af sögu. Við Jökull vorum ungir og hressir og það var stundum verið að reyna að hóa í okkur í bæinn um helgar til að stunda gleðskap. Við máttum ekkert vera að því, þó að orð færi af því að við værum svona heldur fyrir fjörið en hitt. Við bárum því við að við þyrftum að ganga á Vörðufell, því þar uppá væri stöðuvatn sem við þyrftum endilega að berja augum; það væri beinlínis sáluhjálparat- riði. Af því hefur ekki orðið enn og verður því sennilega ekki í þessu lífi. Hins vegar fórum við í fjallgöngu. Ég var að lesa í endurminningabókum Halldórs Laxness nú á afmælinu frásögn af því þegar hann og pabbi gengu á Grímmansfell og þótti svo mikil þrekraun að báðir mundu meðan lifðu. Senni- lega er í lífi sérhvers manns ein fjallaganga sem verður minnisstæðari en öll önnur ganga. Við fórum á Kjöl eina helgina þetta sumar aðallega til að sýna yfirgrafaranum okkar, Håkan Chris- tie, eitthvað af landinu, að víðar væri landslag en í norskum fjörðum. Og við lögðum upp frá Ár- skarði um sex-leytið svona án þess að hafa sér- stakt fyrirheit með göngunni. Við vorum fjórir saman, við Jökull, Jón Einar bróðir hans og Sveinbjörn Björnsson síðar háskólarektor en þeir voru báðir menntaskólapiltar sem voru þarna stuttan tíma í enn ábyrgðarminni störfum en við Jökull. Áður en við vissum af var okkur farið að lítast svo einstaklega vel á einn tindinn að við stefndum þangað upp. Hann dró okkur til sín. Sú ganga tók eina fimm og hálfan tíma og klukkan hálftólf stóðum við þar uppi og horfðum að okkur fannst yfir allt Ísland í einu sjónfangi. Það var fallegt. Niður í skála komum við svo á þriðja tímanum og menn farnir að óttast um okkur sem vonlegt var. Hins vegar skildum við ekki fyrr en daginn eftir þegar við lásum okkur til í Árbók Ferðafélagsins hvílkt afrek við höfð- um unnið. Tindurinn var nefnilega sjálfur Loð- mundur. Engin furða þó að við tækjum upp nafnabreytingu af þessu tilefni Þannig hét Jök- ull um skeið Jökull L. Jakobsson og ég Sveinn L. Einarsson. L. stóð fyrir Loðmundarfari. Svona nafnbreytingar gátu líka haft hagnýtt gildi eins og helgina eftir, þegar þeir Sveinbjörn og Jón Einar voru komnir til Reykjavíkur, en okkur vanhagaði um lítilræði. Þá sat presturinn á Torfastöðum daglangt við að þýða eftirfarandi skeyti stílað á okkur Jökul frá Sveinbirni: Duas aquas vitae automobile regule hodie misi. S. Loðmundur. Reyndar barst okkur sendingin fyrr en skeytið. En nú er kannski kominn tími til að hleypa einhverjum staðreyndum að til að útskýra, hvað við vorum að bedrífa þarna í Skálholti þetta dýr- lega sumar 54. Þannig var mál með vexti að svo- nefnt Skálholtsfélag sem Sigurbjörn Einarsson, síðar biskup, var í forsvari fyrir, svo og Magnús Már Lárusson, beitti sér þá fyrir fornleifag- reftri á þessum sögufræga stað; til stóð að hlúa að staðnum og búa honum betri reisn. Kirkjan var gömul og lítil og minnti lítt t.d. á þá hátimbr- uðu kadedrölu sem myndir sýna að Brynjólfur biskup hafði látið reisa. Framkvæmdir höfðu hafist sumarið áður og jafnvel tveimur árum fyrr, könnunargröftur hér og þar, m.a. í skemm- unni Þorláksbúð norðanmegin í garðinum, við Þorláksbrunn sunnan undir bæjarstæðinu og svo höfðu fundist göng úr kirkju til bæjar. En nú stóð til að reisa nýja kirkju og veglega og því þurfti að kanna kirkjugrunninn. Litlu kirkjunni frá 1851 var lyft af grunni og hún færð til og svo var hafist handa. Ekki var af mörgum lærðum fornleifafræð- ingum að státa á þessum árum hér á landi og því var hópurinn nokkuð sundurleitur. Dr. Kristján Eldjárn bar höfuðábyrgð á greftinum, eins og ég sagði áðan, en daglegum störfum stýrði áð- urnefndur Håkon Christie, fornleifafræðingur, norskur og sérfræðingur í kirkjubyggingum. Christie var einkar þægilegur maður og mikill vexti, á þriðja metra á hæð. Síðan var þarna starfsmaður Þjóðminjasafnsins, Gísli Gestsson, sem var vanur grafari og tók auk þess flestar ljósmyndir, norrænufræðingarnir, Halldór H. Jónsson sem síðar varð forstöðumaður ljós- myndadeildar safnsins, Gestur Magnússon og Runólfur Þórarinsson. Hinn síðarnefndi bar reyndar virðingarheitið garðprófastur og helg- aðist af því að hann var nefnilega garðprófastur á Gamla- eða Nýja-Garði. Þá var þarna einnig dr. Björn Sigfússon háskólabókavörður, en hann var svo mikill kappsmaður, að honum var ekki trúað fyrir spaða, heldur settur í verk þar sem árangur varð fljótar augljós, eins og það að grafa upp Þorláksbrunn. Síðan vorum við Jökull þarna sem léttastrákar og nokkrir norskir fornleifastúdentar tímakorn og tímakorn. Að ógleymdri frábærri matráðskonu sem Áslaug heitir Sigurgrímsdóttir. Þetta sumar bjargfestist sú skoðun mín að ekkert starf bjóði upp á viðlíka mikið jafnræði andlegs og líkamlegs erfiðs eins og fornleifa- gröftur. Reyndar sagði Kristján Eldjárn við okkur Jökul, af því honum fannst við handleika spaðann af næmleika, að hann vildi styðja við bakið á okkur, ef við vildum leggja fyrir okkur fornleifafræði. En bætti við: „Þó að mig gruni reyndar að hugur ykkar hneigist í aðra átt.“ Svo var, eins og við segjum í Skaftafellssýslu. En það var alveg rétt, ekki vantaði okkur áhugann. Við satt að segja lágum í biskupasög- unum og enn þann dag í dag get ég þulið orðrétt heilar romsur um þá blessuðu menn. Og þegar leið á sumarið varð ekki flóafriður fyrir forvitn- um ferðamönnum um helgar. Þá veittum við ókeypis leiðsögn á háu plani sem studdist við biskupasögurnar. Síðan hefur mér reyndar alla tíð fundist Jón Halldórsson í Hítardal einn mesti rithöfundur okkar fyrr og síðar, og snillingur í að koma til skila því sem kannski er ekki sett fram með há- stöfum. Ég tek dæmi úr frásögn af Gísla biskupi Jónssyni, einum hinna fyrstu lútersku biskupa í Skálholti. Þar segir frá Eyjólfi mókolli, sem átti þessi börn: Síra Magnús er hélt Selárdal, Odd yfirbryta í Skálholti, Gísla, Kristínu og Þórdísi. „Sá Gísli féll í barneign með báðum þessum systrum sínum. Þau systkin komust öll í Skál- holt og flýðu á dómkirkjunnar náðir, svo sem títt var fyrir slíku stórbrotafólki á fyrri öld, og undir skjóli Ögmundar biskups. Var þetta ríkt og manndómlegt fólk, fékk biskup hjá því hvað hann vildi, en aptur stórmannlegur höfðingi við þá, er hann vildi svo gjört hafa. Kom Gísla strax í skip. Er það sögn manna hann hafi verið stung- inn í hel utanlands, en þær systur urðu eptir í Skálholti í góðu yfirlæti, og er þess ei getið að þær hafi fengið neitt straff. Kannske þetta hafi skeð þegar biskup hafði hér hirðstjóravald; var honum þá hægra yfir þetta að taka. .. En til Kristínar fékk síra Gísli þann ástarþokka, að hann fór á konungsfund, og fékk af honum kvitt- an fyrir hana og leyfi til að giptast henni. Sumir herma svo, að síra Gísli hafi nokkru sinni verið í lífsháska á sjó eður siglingu og heitið þá fyrir sér, svo sem hinu stærsta guðsþakkarverki, að taka til hjónabands þessa sakakonu í Skálholti, ef hann frelsaðist úr þeim háska, því það var haldið á fyrri öldum hér á landi, ef frjáls maður og ósekur vildi taka sér til eiginkonu þess háttar sakakvinnu, þá átti hún að fríast frá lífsstraffi og líkams-refsingu. Og þar eð Guð leysti Gísla frá greindum lífsháska, þá hafi hann efnt heitið...“ SUMARIÐ 54 Um þessar mundir stendur yfir fornleifagröftur í Skál- holti, einn sá mesti sem ráðist hefur verið í hérlendis. Sumarið 1954 stóð svonefnt Skálholtsfélag fyrir forn- leifagreftri í Skálholti en til stóð að hlúa að staðnum og búa honum betri reisn. Í þessari frásögn er það rifjað upp þegar einn af uppgraftrarmönnum, Jökull Jak- obsson, kom niður á merkilegan fund, steinkistu sem Páll biskup Jónsson hafði verið grafinn í sjö og hálfri öld fyrr. Ljósmynd/Gísli Gestsson Horft í augu Oddaverjans 31. ágúst 1954. Jökull við steinkistu Páls. Sveinn horfir á. E F T I R S V E I N E I N A R S S O N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.