Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 29.08.1965, Qupperneq 22

Tíminn Sunnudagsblað - 29.08.1965, Qupperneq 22
unni Þetta \*ar í fyrsta skipti gert í „Bandaríska safninu," þegar deild fyrir fugla Norður-Ameríku var sett upp: Fuglunum var komið fyrir í geysistórum glerskápum með tré- römmum. Skáparnir stóðu á gólfinu upp við veggi safnsins. Bakveggur skápanna var klæddur segldúk, sem landslag var málað á. Forgrunnur- inn var eftirlíking á raunverulegu umhverfi fuglanna. Þeim var komið fyrir eins eðlilega og unnt var, ann- að hvort á ,',jörðu“ niðri eða „fljúg- andi“ í loftinu. Sýningarkassarnir voru upplýstir með perum, sem komið var fyrir bak við segldúkinn, og bendir það til þess, að ekki hafi verið hugsað fyrir lýsingu í þeim, fyrr en eftir á. En þótt þessi fugladeild hefði mikil áhrif, hafði enn ekki telcizt að sameina fjarlægt landslag og nálæg- an forgrunn á viðunandi hátt. Þessi deild hefur nú verið endurbætt og nú má sjá einn af hinum sjö metra löngu bakgrunnum sem notaðir voru í skápunum, þar sem hann stendur sem skilveggur. Dr. Frank Chapman var meðal hinna fyrstu til að gera tilraunir með bogadregið baksvið. Hann komst fljótlega að raun um, að miklu auð- veldara var að ná góðum árangri, þegar um smærri dýr var að ræða, vegna þess að þá var sýningarflötur- inn miídu minni. Fyrsta náttúrueftir- líkingin með boga baksviði var gerð árið 1902. Hún er ekki lengur til, en margar aðrar eru til frá fyrstu árunum eftir aldamótin. Mörgum orðum hefur verið farið um þessa aðferð safna til þess að færa hina dauðu hluti nær lífinu og skoðandanum. Auðvitað er hún ekki — og getur ekki — verið ríkjandi við sýningu allra safngripa, en hún hefur i ríkari mæli en nokkuð ann- að átt þátt i því að laða almenning til safnanna, enda höfðar hún með mjög áhrifamiklum hætti til ímynd- unaraflsins. Hún heillaði fólk strax frá byrjun. Það er auðvelt að skilja, þegar menn virða fyrir sér hina frægu gorillu-fjölskyldu, að það er ekki hið vísindalega eða líffræðilega í uppsetningunni, sem hrífur skoð- andann. Hann fer heldur ekki að hugsa um, hvernig hún er gerð, úr hverju blöð vínviðarins eru, jurtirn- ar o.s.frv. Hann gefur ímyndunar- aflinu iausan tauminn og lætur heill- ast af ókunnum og fjarlægum ver- öldum, þar sem raunveruleikinn er allur annar en sá, sem hann þekkir. En þegar ímyndunaraflið hefur gert því. sem augað sér, skil, vaknar for vitnin, og spurningar um, hvernig farið er að því að búa til slíka eftir- líkingu raunveruieikans, kunna að vakna í huganum. Fólk undrast hina geysilegu tækni, sem skapendur þessara dauðu „líf- heirna" hafa yfir að ráða. Og hún er óneitanlega mikill. Grundvöllur þess, að vel takist, er náttúrlega góð þekking á uppsetningu dýra. Dýr, sem væri sett upp í óeðlilegar stell- ingar í eðlilegt umhverfi, hlyti að verka afkáralega. Þess vegna er eitt þýðingarmesta atriði að þekkja hvernig vöðvar viðkomandi dýrs starfa og hvaða hreyfingar eru því náttúrlegar. Það kostaði geysimikla rannsókn, áður en unnt var að setja upp górillu-fjölskylduna. Tæknin við uppsetningar hefur sífellt aukizt, nú er til dæmis oft notaður tvöfaldur boga bakgrunnur, sem ekki er að- eins boginn um gólfflötinn, heldur beygist líka inn á loftið. Þetta gefur málaranum miklu meiri möguleika. Ýmis gerviefni, svo sem plast, hafa líka gert mönnum ýmiss atriði auð- veldari. Nú eru blóm og jurtir ekki lengur úr pappír og vaxi eins og áð- ur var: Plastið hefur komið i stað- inn. Alls konar gerðir kastljósa hafa átt ríkan þátt í því að skapa eðlilega stemmingu í hinum tilbúnu heim- kynnum dýranna. En það eru þó ekki þessar tækniframfarir, sem mestu máli skipta, heldur hin óbugandi elja listamanna og iðnaðarmanna, sem leggja hug sinn allan í það, sem þeir hafa tekið sér fyrir hendur. Verkið stendur og fellur með vand- virkni þeirra: Ef „himinn" málarans er slæmur, verður „gróður“ jarðar- innar litlaus, — ef stelling dýrsins er röng, verður umhverfið áhrifalítið. Geysilega nákvæmni þarf til þess að styrkja fuglana á flugi þeirra með ósýnilegum þráðum, koma fyrir fjölda spegla, sem brjóta ljósgeisl- ana og búa til sólskin í skóginum. Og hversu mikið þarf ekki til þess að gera eðlilega skugga. Enginn gervisólargeisli getur skapað skugga, sem standast samanburð við þá, sem raunverulegir sólargeislar gera. Á síðustu árum, þegar unnið hefur verið að söfnun efnis til að búa til dýrafjölskyldu, hafa menn ekkert til sparað til þess að fá fram rétta skugga, sem samsvara þeim dagstíma, er ríkja skal í eftirlíkingunni. í þessu skyni hefur verið tekinn fjöld- inn allur af myndum til þess eins að sjá, hvernig og hvar skuggarnir eru. Þegar fjölskyldan er því nær full- gerð eru skuggarnir búnir til sam- kvæmt myndunum, með sandi, ieir eða öðru, sem við á, og eru þá skugg- Xausn 29. krossgátu arnir af gervisólarljósinu úr sögunni. Augljóst er það, að fólk, sem vett- ur komur sínar á söfn, þar sem fuíl- komin tækni leiðir ímyndunaraflið tU raunveruleikans, getur ekki sætt sig við að horfa á heimssýningar, sem ekki er mjög vandað til. Því hafa hinar síðustu helmsýningar — 1 Brússel 1958, New York 1964 ;— orð- ið að koma með áhrifamiklar nýj- uugar til’þess að standast samkeppn- ina. Og ekki er vafi á því, að þær ný'ungar við uppsetningu sýtnjgar- grina, sem þar komu fram, eiga eftir að baJda innreið sína á söfnin. Sam- starfið ttiili safna og aðila, sem stinda að heimssýningum, er ór.dið og é eftir að láta margt gott af ser leiða: Eitt stærsta alí'ifé’agið í Bandaríkjunum lét slg til öæmis ekki muna um það að setja upp fjöldann ailan af risaeðtan, sem gerðar voru eftir fyrlrmyndum safnanna. En þessi furðulegu foin- aldardýr hafa verið og eru ena helzti segull náttúrug-ripasafnsins í New York. Sú geysilega tækni við notkun Ijósmynda sem blasti við aug- um á heimssýningunni í Brússel, á áreiðanlega eftir að láta að sér kveða á söfnum um heim allan, þegar fram líða stundir: Þar voru til dæmis bún- ir til þrívíddar-skilveggir með Ijós- myndum, sem gengið var í gegnum, klifrað yfir og setið á. Enginn tak- mörk virtust á allri þeirri snilld, enda mun ekki af veita, ef uppfylla á þetta fyrirheit, sem gefið var í gamalli leiðsögubók um safn: „Hið fullkomna safn sýnir í rökrænu sam- hengi alla sögu heimsins, jarðarinn- ar og íbúa hennar og allan skyld- leika þeirra." Hætt er við, að sýningar- og upp- setningatækni safnanna, eigi enn nokkuð langan róður fram undan, áður en strönd fyrirheitna landsins birtist með hið bogadregna baksvip. 790 T í M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.