Lesbók Morgunblaðsins - 04.01.2003, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 04.01.2003, Page 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 4. JANÚAR 2003 K öttur úti í mýri, setti upp á sig stýri, úti er ævintýri. Svona getur saga ekki haf- ist. Um það gilda óskráðar reglur, á þennan hátt enda sí- gildar sögur en byrja alls ekki. Aftur á móti mega þær gjarn- an hefjast á orðunum Einu sinni var … Þeirrar sterku hefðar sem skapast hefur um byggingu frásagna sér enn víða stað í skáldskap og sagnaritun samtímans. Við því er búist að flétta í rituðum texta hefjist, vindi upp á sig og nái einhvers konar lokum. Áhöld eru um það hvort flækjan þurfi að leysast farsællega (e. happy ending), en endir þarf í það minnsta að vera til staðar. Svipað er upp á teningnum í öðr- um tjáningarformum, svo sem kvikmyndum. Þær hefjast flestar hverjar með sérstakri upp- hafstónlist, nöfnum helstu leikara, nafni leik- stjóra og titli myndarinnar áður en kemur að eiginlegu upphafsatriði sem þjónar þræðinum. Í myndarlok stendur skrifað skýrum stöfum Endir og nöfn leikara, tökumanna og hár- greiðslufólks eru látin líða yfir tjaldið eftir að úr- slit eru ráðin í sögufléttu myndarinnar. End- irinn er sérstakt atriði með viðeigandi lokatónlist, þannig að sá sem kemur fyrirvara- laust inn í kvikmyndahús getur samstundis ráð- ið af merkjunum hvort mynd er að hefjast eða klárast. Siðareglur um upphaf og endi eru á sama hátt fyrir hendi í veruleikanum sjálfum og þykja nauðsynlegar til þess að hafa stjórn á hvers kyns fyrirbærum. Hringt er út úr kennslu- stundum með þar til gerðri bjöllu, bundinn endi á vikuna með þjóðsöngnum í ríkissjónvarpinu o.s.frv. Það er alltaf eitthvað sem markar lokin; siður, hátíðleiki, athöfn. Endalok eru alvarlegir hápunktar. Kannski á þessi tilhneiging okkar til tíma- móta rætur í þeirri vissu að tilveran muni einn daginn taka enda. Ef ekki með heimsslitum, þá í það minnsta með dauða hvers og eins okkar. Þetta lögmál tilverunnar ratar inn í öll mann- anna verk og til þess að spegla megi veruleikann er krafan um niðurlag bóka og annarra sköp- unarverka mannsins nánast ósjálfráð. Eins áþreifanlega og sögur hefjast verður þeim há- tíðlega að ljúka, eins og Frank Kermode bendir á í bók sinni The Sense of an Ending: „Okkur getur vitanlega ekki verið neitað um endi. Það er einn mesti sjarmi bóka að þeim verður að ljúka.“ Leikslok dregin á langinn Hér er þó rétt að staldra aðeins við. Þegar grannt er skoðað er nefnilega alls ekki satt að öllum kvikmyndum ljúki með hinni sígildu letr- un Endir. Aðalpersónurnar eru m.a.s. fyrir nokkru hættar að ríða til móts við sólarlagið í lok myndar því upplausn viðtekinna gilda hefur grafið undan reglum um upphaf, miðju og endi í kvikmyndum og öðrum listgreinum. Þetta er reyndar ekkert glænýtt, en segja má að tilhneigingin hafi ágerst stig af stigi á öldinni sem nú er nýliðin. Fyrri og síðari heimsstyrjöld áttu án efa sinn þátt í þessu endurmati, lífið reyndist hverfulla en áður hafði þekkst; fjöl- skyldur, vinahópar, þorp og heilar kynslóðir gátu þurrkast út á svipstundu – samfélögin voru engu lífseigari en einstaklingarnir sjálfir. Lífinu lauk ekki endilega með aðdraganda eða viðeig- andi lokatónlist, jafnvel heimurinn sjálfur gat horfið í einni svipan eins og kjarnorkuógnin bar með sér. Þetta endurspeglaðist víða, jafnvel ljóðin hættu að hefjast á stórum upphafsstaf og enda á punkti. Ríminu, sem fól í sér örugga vissu um niðurlag vísuorða, var víða kastað fyrir róða og um leið tekin upp ný form án reglna um línu- fjölda – ljóðum gat lokið fyrirvaralaust. Endurskoðun forms fór fram í ýmsum list- greinum, hvort sem var í kjölfar heimsstyrjalda eða í miðju köldu stríði. Í leikritun var það Samuel Beckett sem einna lengst gekk frá hefð- bundinni byggingu með viðunandi árangri. Nefna má leikrit hans Endatafl sem fjallar jafnt tæknilega sem efnislega um endalok og end- anleika. Hefðbundna fléttu er ekki að finna í verkinu, það virðist gerast að afstöðnum heims- enda og snýst öðrum þræði um endalok sem dregin eru á langinn. Í upphafi verks segir önn- ur aðalpersónan, Hamm: „Nóg um það, kominn tími til að það taki enda, líka í skjólinu. (Dvöl.) Og þó hika ég, ég hika við að … við að láta það enda. Já þannig er það, það er kominn tími til að það taki enda og þó hika ég við að – (hann geisp- ar) – við að láta það enda.“ (Beckett 1987:123) Fátt gerist í verkinu sjálfu og lausnin leikur einnig á tvennu – þótt þjónninn Clov standi ferðbúinn í lokasenunni kemur aldrei í ljós hvort hann fer eða ekki. Beckett teygir meðvitað á hugmyndinni um leikslok með því að láta þau ná frá byrjun til enda verksins, en leikrit hans hafa að sönnu átt þátt í að breyta hugmyndum um framvindu og lyktir í leikhúsi og víðar. Skáldsagnaritarar tókust einnig á við tíðar- andann á öldinni sem leið og skal hér sérstak- lega minnst á bók ítalska höfundarins Italo Calvino Ef ferðalangur á vetrarnóttu frá 1979. Skáldsagan sú er í raun margar sögur, í það minnsta upphafslínur margra sagna. Helsta persóna bókarinnar er Lesandinn, auðkenndur með stórum upphafsstaf. Í fyrstu virðist að vísu átt við þann sem í raun og veru opnar bókina, því Lesandinn er ávarpaður í 2. persónu og boð- inn velkominn að sjálfri bókinni Ef ferðalangur á vetrarnóttu. Smám saman kemur hins vegar í ljós að Lesandinn er tilbúin persóna í bókinni og heldur fléttu hennar saman. Í stuttu máli kaupir hann bók, sem reynist gölluð að því leyti að sama örkin kemur end- urtekið í ljós þegar flett er, og ekki reynist unnt að lesa nema 32 blaðsíður af sögunni. Lesandinn fer í bókabúðina og fær eintakinu skipt en þegar heim kemur áttar hann sig á því að um allt aðra sögu er að ræða. Þannig vindur verkinu fram og ítrekað byrjar Lesandinn (ásamt hinum raun- verulega lesanda) á lestri nýrrar sögu sem skömmu síðar er rofinn af einhverjum orsökum. Á milli þessara „upphafskafla“ er fylgst með Lesandanum og samskiptum hans við Lesynj- una svonefndu, hina bókhneigðu Ludmillu, en eftir að fundum þeirra tveggja ber saman hefst framvinda enn einnar sögu: „Eitthvað hefur breyst síðan í gær. Lestur þinn er ekki lengur einangraður: þú hugsar um Lesynjuna sem á þessari sömu stundu er einnig að opna bókina, og sjá, ofan á skáldsöguna sem bíður lestrar bætist hugsanleg skáldsaga sem bíður upplif- unar, framvinda sögu þinnar með henni eða réttara sagt: upphaf hugsanlegrar sögu,“ segir þar. Smám saman kemur í ljós að saga skötuhjúanna er sú eina sem rakin er til enda í bókinni. Það sem vekur í senn spennu og hugarangur lesandans og Lesandans í verki Calvino eru endasleppu skáldsögurnar tíu sem enginn botn fæst í. Þær hefjast flestar samkvæmt kúnst- arinnar reglum, persónur eru kynntar til sög- unnar og umhverfi lýst. Framrásin er hins veg- ar rofin fyrirvaralaust og hvergi í verkinu er þráðurinn tekinn upp á ný. Ef ferðalangur á vetrarnóttu er bók upphafanna en um leið er hún fyrst og fremst um „niðurlög“, ef hægt er að nota hugtakið í fleirtölu. Himinhrópandi fjar- vera söguloka skapar þversagnakennda nær- veru þeirra, lesandanum verður sífellt hugsað til lokanna einmitt vegna þess að þau vantar. Varla hefði orðið til sterkari bók um hlutverk enda- loka þótt hún hefði samanstaðið af sögulokum einum saman. Örvun og fullnæging Ein skýringin á kröfu lesenda eftir niðurlagi er samkvæmt bókinni sú að endirinn sé full- nægja sem sífellt er leitað í framhaldi af örvun upphafsins. Feiminn muldrar Lesandinn við Ludmillu: „Vonum, – segirðu, – að við höfum fengið heilt eintak í þetta sinn, rétt innbundið, svo við verðum ekki trufluð þegar hæst stendur eins og gerist … – (Eins og gerist hvenær? Hvað ertu að meina?) – Sem sagt, vonum að við komumst alla leið fullnægð. – Oh, já, – svarar hún.“ Hér fær lesturinn kynferðislegan undirtón, eða vísar í það minnsta í hugsanlegt (ástar)sam- band Lesandans og Ludmillu. Lestur er þrá sem bíður uppfyllingar og hann mistekst nema honum ljúki á fullnægjandi hátt. Bók Calvino er sem sagt ekki aðeins sýnikennsla í „endalaus- um“ skáldskap, heldur fjallar textinn sjálfur um lestur og uppbyggingu texta, upphaf og enda, og er þannig metatexti, sjálfsaga. Til þess að athuga frekar hvað verkið hefur að segja um endalok er best að bera niður í bók- arlok. Okkar maður, Lesandinn, reikar þá inn á bókasafn og hittir þar fyrir nokkra lesendur sem reynast hafa ólíkar skoðanir á endaspretti bóka. Einn lýsir þeirri skoðun sinni að það sem mestu máli skipti sé augnablikið á undan lestr- inum, annar kveðst leita að því sem leynist handan síðasta orðsins því þar leynist „hinn sanni endir, endanlegur, falinn í myrkrinu, áfangastaðurinn sem bókin vill koma þér á“. Sá þriðji tilkynnir að lestur sinn „taki aldrei enda“, enda lesi hann aftur og aftur sömu verkin og leiti sífellt að merkingaraukum, vísbendingum og leyndum þráðum í textanum. Enn annar les- andi í hópnum nær aldrei að klára bækur þar sem hvert orð verður honum tilefni allra handa hugleiðinga og tenginga, textinn verður honum hvati til sjálfstæðra hugsana og þannig ferðast hann fremur um eiginn hugarheim en heim bók- arinnar. Þessar kröfur ólíkra lesenda eru írónían upp- máluð þegar haft er í huga að engin hinna tíu skáldsagna bókarinnar hefur endað á fullnægj- andi hátt. Sjálfur segist Lesandinn fyrst og fremst vilja „lesa bækur frá upphafi til enda“ en í ljósi hremminga sinna við leit að sögulokum virðist honum engu líkara en að heimurinn geymi aðeins „frestaðar sögur sem villast af leið sinni“, eins og hann kemst að orði. Óteljandi endanlegir heimar Við nánari umhugsun virðist niðurstaða Les- andans býsna rökrétt. Þegar hugað er að mann- kynssögunni, framvindu hversdagsins, náttúru- lögmálum og mannlegum samskiptum er engu líkara en að allflestir söguþræðir lendi í öng- stræti, sé slegið á frest eða villist fyrr eða síðar af leið sinni. Það er ekki sjálfgefið að allt endi á besta veg eða endi yfir höfuð. Hins vegar leggjum við sjálf ýmislegt á okkur til þess að búa til endalok og tímamót og ákveða lengd „söguþráða“ í lífinu. Þessi kerfi eiga sum hver ekkert skylt við náttúrulögmál enda eru kerfi okkar hönnuð eftir á. Við ákveðum endalok til þess að setja í samhengi við upphaf, og öfugt. Sumarið hefst ákveðinn fimmtudag í apríl til þess að vetrinum geti lokið, burtséð frá veð- urspá og snjóalögum, X-kynslóðin var „fundin upp“ því tímabært var að leysa menn undan uppakynslóðarstimplinum og módernisminn laut í lægra haldi fyrir póstmódernismanum, segja sumir. Aðrir halda því þó fram að módern- isminn sé sprelllifandi enn, sem einmitt leiðir í ljós vafasemi þess að vilja láta öllu ljúka þótt annað hefjist. Þannig mætti áfram telja. Þannig reynum við sífellt að búa til mynstur úr tilverunni, úr öllum þessum „frestuðu sögum sem villast af leið sinni“. Það hefur enginn sann- að að lífið sé verk með fullkomna byggingu en við teljum okkur samt trú um það til þess að eiga hægara með að henda reiður á því. Þessi hugsunarháttur minnir um margt á heimspeki stjörnufræðingsins Giordano Bruno. Hann sagði alheiminn vera óendanlegan, þ.e.a.s. samsettan úr óteljandi heimum en ekki væri hægt að segja að alheimurinn væri algerlega óendanlegur því hver af heimum hans væri af- markaður og endanlegur. Á svipaðan hátt skipt- um við óendanlegri tilverunni í afmarkaðar ein- ingar, heima, sögur. Hver eining hefur upphaf, inntak og endi og þannig teljum við okkur ná betri yfirsýn yfir tilveruna. Eitt af mörgum dæmum er vaxandi vegur einsögunnar þar sem lífshlaup einstaklinga er rannsakað í stað þess óvinnandi verkefnis (eða kannski í von um) að ná utan um mannkynssöguna í öllu sínu veldi. Rithöfundurinn Italo Calvino virðist hafa unnið á svipaðan máta, en þegar hann sat við skriftir leitaði oft á hann löngun til þess að skrifa eitthvað annað: „Ekki neitt ákveðið heldur allt sem fellur utan við það sem ég á að vera að skrifa (…) allir þeir atburðir sem tími og rúm kunna að rúma. Þetta er slítandi þráhyggja, skemmandi, og nægir til þess að trufla mig. Til þess að takast á við hana reyni ég að afmarka svið þess sem ég vil segja, því næst að skipta því í enn þrengri svið, búta þau svo frekar niður, og svo framvegis.“ Samkvæmt þessari lýsingu vann Calvino á sama hátt og mennirnir frammi fyrir óbærilegum óendanleika tímans. Þeir búa til svið og búta þau niður til þess að tapa ekki glórunni. Að finna upp tímatal Tíminn er hér lykilatriði. Þó svo að straum- hart fljót tímans geti með réttu talist til nátt- úrulögmála eru línuleg framvinda, tímaeiningar og tímamót uppfinningar mannsins. Þessar uppfinningar hafa þróast og breyst, til dæmis var heimurinn kosmos í hugum Grikkja en saga í hugum Hebrea. Línuleg tímaskynjun og hring- laga tími hafa verið eignuð sitt hvoru kyninu í kenningum femínista og tímatal kristinna manna og búddista lýtur mismunandi lögmál- um, svo eitthvað sé nefnt. Mennirnir reyna sem sé að temja tímann með ýmsum aðferðum og ein ÓVÆNT ENDALOK UM FRAMVINDU OG LYKTIR Í SKÁLDUÐUM VERKUM Við erum minnt á það reglulega, ekki síst í fréttum, að lífinu getur lokið fyrirvaralaust. Slæmar fréttir. Þá skrúfum við niður í þulinum og drífum okkur í bíó eða grípum bók af náttborði. Þar er öruggt að endirinn kemur ekki fyrr en allra síðast, eftir 3 klst. eða 200 bls. Við getum verið viðbúin. SIGURBJÖRG ÞRASTAR- DÓTTIR kannar möguleika hinna óvæntu endaloka.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.