Lesbók Morgunblaðsins - 04.01.2003, Síða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 04.01.2003, Síða 8
8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 4. JANÚAR 2003 J ÓHANNESARGUÐSPJALL hefst þannig: „Í upphafi var Orðið, og Orðið var hjá Guði, og Orðið var Guð.“ Þetta orð varð hljóð og bók- stafir. Kristnir menn lesa það sem spámenn hafa séð og vitni hafa sagt frá og menn hafa fundið snertingu almættisins í predikun, tónlist og söng. Í upphafi var orðið og það var hjá Guði og það varð einnig litur og form. Þannig snertir opinberun Guðs okkur í skynjuninni og þannig tekur hann á sig mynd til þess að minna okkur á hver hann er. Hold- tekningin, það að orðið varð hold í Jesú Kristi, að Guð varð maður, er opinberunin sem kristin trú hvílir á. Guð elskar mennina og þess vegna opinberaðist hann. Guð tekur á sig mynd og myndin verður bæði til í efni og í hugskoti þess sem tekur við orðinu sem er efni og tákn. Jes- ús er nálægur í brauðinu og víninu sem helgað er við útdeilingu altarissakramentisins. Hann er einnig nálægur í vatninu sem ausið er yfir höfuð barnsins í skírninni þegar það er tekið inn í söfnuð Krists og helgað fyrir trúna á hann. Kristur kenndi að hann væri einnig í þeirri mynd sem birtist þar sem fólk þjáist og er einmana, þar sem fólk á ekki í sig og á og þar sem fólk er í fangelsi, þar sem fólk er af- myndað af fíkn og fátækt. Guð er þó alltaf eitthvað annað en það efni sem hann snertir við hverju sinni og þess vegna er tilhneiging í öllum eingyðistrúar- brögðum að hafna helgimyndum. Sú trú og til- beiðsla sem Guði einum tilheyrir getur svo auðveldlega snúist upp í skurðgoðadýrkun. Í gyðingdómi og meðal múslima er bannað að gera myndir af Guði. Myndir af spámönnum, englum og postulum eru ekki í guðshúsum þeirra. Svo er einnig um þá kirkjudeild mót- mælenda innan kristninnar sem kennir sig við Jóhann Kalvín og þær trúarhreyfingar sem sprottnar eru af þeim meiði eins og hvíta- sunnuhreyfingin. Þar eru hvorki altaristöflur né kristsmyndir. Margir mótmælendur gengu hart fram í að tortíma helgimyndum og líkneskjum á 16. öld. Þeir gagnrýndu fyrst og fremst það fyrirkomulag að vald kirkjunnar væri sprottið af umráðum hennar yfir sakra- mentinu. Hlutdeild táknsins, þ.e. efnanna brauðs og víns, í fórnarverki Krists var tengd valdi kirkjunnar yfir veraldlegum gæðum. Af þessu sést hve guðfræðin getur verið nákomin trúarlegri list. Í frumkristni blossaði upp tortryggni í garð helgimynda og myndbrjótar geystust fram og eyðilögðu fögur listaverk. En staðreyndin er sú að efnið er ekki af hinu illa samkvæmt kristninni. Kristur var maður sem lifði og dó og við eigum lýsingar af honum og þær lifna í huga okkar og Kristur starfar í okkur þegar við sinnum kalli hans í þeim heimi sem hann vill reisa við og gera dýrðlegan. Birtan sem berst frá hugsun Þau eru merkileg fræðin sem fjalla um hlut- deild myndanna í því sem þær vísa til. Þar er vitnað til kenninga Platóns um frummyndirnar og hugmyndir Aristótelesar um formgerð hugsunar og reynsluheiminn. Frummyndirnar eru, líkt og hugsanir Guðs um sjálfan sig, heiminn og það sem í honum er, fullkomnar og óumbreytanlegar. Þegar við speglum okkur í augliti íkonamyndanna sjáum við inn í þann handanheim. Langt er frá þeim myndum yfir í óhlutbundna list nútímans. En ef viðleitnin er sönn þá er margt líkt með nútímanum og hinni fögru og þroskuðu list frá Bysans. En margt hefur gerst á þeirri leið í reynsluheimi mann- kyns sem snertir merkingu og notkun tákna. Í listfræðinni mætast guðfræði og fagur- fræði og menn reyna að átta sig á tengslum tákna og reynslu mannsins – heimi trúarinnar og heimi táknanna sem spretta úr hefðinni og viðleitni mannsins til að skynja og skilja sjálf- an sig sem hluta af heild. Guðbergur Bergsson rithöfundur kemst skemmtilega að orði þegar hann bregður sér í gervi guðfræðings og ritar pistil í skrá yfir sýninguna Kyrr birta – heilög birta sem hann setti upp í Gerðarsafni í Kópa- vogi í nóvember sl. Þar tengir hann nútíma abstraktverk við sköpunarsöguna: Þegar skaparinn sagði í upphafi: Verði ljós! þá ákvað hann ekki hvernig ljósið ætti að vera. Líklega er það óákvörðun hans og frjálsræði ljóssins að þakka að myndverk breytist í aug- um okkar eftir því hvernig birtan skín á það. Hún gefur efninu margvíslegan sjónræna eig- inleika. Og birtan getur borist frá hugsun, hún getur líka borist frá sól dagsins, rafmagni og kertaljósi; en oftast notar þó málarinn birtu náttúrunnar með hliðsjón af eigin uppljómun, flæði tilfinninganna.1 Í steindum gluggum hefur þjónusta mynd- listarinnar við kirkjuna náð hvað hæst. Þar verður náðargáfa listamannsins leitendum og trúuðum sífelld uppspretta aðdáunar, gleði og uppljómunar. Glerið er fast efni, áþreifanlegt efni, en hleypir ljósinu í gegnum sig eins og ekkert sé. Glerið hefur verið skilið sem tákn heilagrar ritningar sem opinberar dýrð Guðs og vernd gegn hinu illa. Birtan í helgidóminum táknar lifandi orð Guðs og nærveru Krists. Heilagri þrenningu hefur verið líkt við ljósið í náttúrunni með því að sólin táknar Guð föður almáttugan skapara, ljósið Krist, sem fæðist í heiminn, og geislarnir heilagan anda sem upp- lýsir hvern mann. Um það bil sem gotnesk glerlistaverk í dóm- kirkjum miðalda eru að ná hátindi sínum skrif- ar munkur eða prestur upp á íslensku hómilíu (þ.e. predikun) um himnaför Maríu Guðsmóð- ur. Hómilían ber þess merki að höfundurinn hefur þekkt hvernig guðfræði holdtekningar- innar beitir listinni fyrir sig. Guð er sólin og ljósið hreint og skírt og þetta ljós fer eins og góðir englar Guðs, ósnert af mennskunni, gegnum hvítt gler. Það er litur glersins sem skapar myndina og myndin af Kristi helgar listaverkið eins og orðin um Krist og orð Krists gera Biblíuna að helgri bók. Kristur er guðlegur, sannur Guð, eins og ljósið er hreint og tært, en um leið er hann sannur maður af holdi og blóði. María hlaut að búa yfir hrein- leik ljóssins, kærleika og syndleysi fyrst hún var valin makleg móðir Guðs. Hómilíubókin talar til nútímans frá þeim tíma sem íslensk tunga varð til sem ritmál í þjónustu trúarinn- ar. Svo hafði María hreinlífi slíkt sem englar og alla manndýrð að aukahlut. Því mátti hún mak- lega vera móðir Guðs, að hún hafði hreinlífi, sem Guðs englar og mannlegt eðli, svo að guð- dómurinn mátti taka af hennar holdi mann- dóminn, svo sem hann hafði skapað fyr önd- verðu, að maður skyldi frá manni getast. En geislinn skín í gegnum glerið og hefir bæði birtu sólskins og líkneski af glerinu. Svo hefir og Drottinn vor, Jesús Kristur, bæði guðdóm af Guði, en manndóm af Maríu.2 Glugginn í Glerárkirkju Glerárkirkja hefur eignast nútíma listaverk úr steindu gleri sem mun setja sterkan svip á kirkjurýmið og magna tilfinningu safnaðarins fyrir því að hann sé staddur á heilögum stað. Glerlistaverkið á vesturveggnum sem blasir við kirkjugestum, mætir manni nánast eins og þruma úr heiðskíru lofti þegar komið er að kirkjunni þegar dimmt er úti en ljós inni. Plan- ið fyrir framan kirkjuna er vítt og breitt og veggirnir sem mæta gestum eru eins og opinn faðmur. Sólin í miðju myndarinnar verður þá sól upprisunnar og það er eins og hún skíni úr sjálfri kirkjunni frá austri. Þannig kallar þetta verk söfnuðinn til guðsþjónustu og leiðir hann inn í messuna. Verkið opnar kirkjurýmið á sérstakan hátt fyrir ljósinu að ofan um leið og það dregur kirkjugesti inn í atburði sem litir og form þyrla upp fyrir augum áhorfenda eins og hvirfilvind- ur fari um. Hefðbundin form og tákn eru sífellt brotin upp og raðað saman upp á nýtt þannig að kirkjugestir eru staddir í hrynjandi sem til- heyrir annarri vídd. Myndin er á stöðugri hreyfingu vegna áhrifa frá utanaðkomandi krafti. Táknin hverfa þó ekki en það er eins og sá veruleiki sem þau vísa til beri þau ofurliði. Sólin skín í miðju verksins en hún er umvafin þyrnikórónu. Tærir litir skerpast við leik ljóss- ins sem breytist í sífellu eftir því sem á daginn líður. Þessi mynd er nútímalistaverk, sem eins og svo mörg listaverk, sem Leifur hefur gert fyrir kirkjur, gefur táknheimi kristninnar nýtt líf. Margir listfræðingar telja að hinn hefðbundni táknheimur kristninnar sé hruninn, hann sé eins og fornminjar grafnar í rústum. Með list sinni hefur Leifur Breiðfjörð afsannað þetta. Snilligáfa hans blæs anda í kalt glerið. Myndin er reyndar í fjórum hlutum, klofin af óhagganlegu krossmarki sem tilheyrir steinsteyptum veggnum. Krossinn verður raunverulegur þegar við greinum verurnar sem standa sitt hvorum megin við hann og við erum minnt á frásögn guðspjallanna af kross- festingunni á Golgata. María, móðir Jesú, og lærisveinninn Jóhannes standa til vinstri, en til hægri má greina verur sem vísa til róm- versku hermannanna sem stóðu vörð við af- töku Jesú. Við sjáum glitta í vopn þeirra. Kannske er þarna hjálmur, skjöldur og spjótið sem stungið var í síðu Jesú. Efri hluti myndarinnar til hægri er í björt- um litum enda segir Lúkas guðspjallamaður að sól hafi verið á lofti þegar Jesú var kross- festur en um hádegisbil segir hann „missti sól- in birtu sinnar og það varð myrkur um allt land til nóns“. Fortjald musterisins rifnaði sundur í miðju og Jesús kallaði hárri röddu: „Faðir í þínar hendur fel ég anda minn. Og er hann hafði þetta mælt, gaf hann upp andann.“ (Lúk. 23.46.) Í efri hluta myndarinnar til vinstri eru lit- irnir dekkri og þar má greina eldingu og ef vel er að gáð má heyra þrumurnar og finna jörð- ina skjálfa og björgin klofna (Matt. 27.51.) Í Jóhannesarguðspjalli kemur fram að það síð- asta sem Jesús sagði áður en hann gaf upp andann var: „Það er fullkomnað.“ (Jh. 19.30.) Og við spyrjum hvað átti hann við? Hvað var fullkomnað? Í Jóhannesarguðspjalli er einnig sagt frá því er Pílatus yfirheyrði Jesú og hann spurði og við með honum: „Hvað er sannleikur?“ Pílatus vissi ekki að hann stóð frammi fyrir sannleikanum. Myndin og ýtrustu sannindi Einn fremsti guðfræðingur sem uppi var á öldinni sem leið, Paul Tillich, segir á einum stað að öll sönn list fáist á einn eða annan hátt við það að miðla og túlka það sem hann nefnir endanlegan veruleika eða sannleika (ultimate concern, ultimate reality). Þessi veruleiki full- komnast aldrei í neinu sérstöku sem við sjáum eða þreifum á, heldur er hann eins og óhagg- anleg staðreynd á bak við það allt saman sem er hér og nú og hægt er að þreifa á. Þetta upp- lifir trúaður maður ekki bara sem möguleika heldur sem staðreynd, veruleika trúarinnar, sem maðurinn er sífellt að leita að en fær aldr- ei höndlað af hyggjuviti einu saman. Listamenn, sem eru heiðarlegir og sannir í list sinni, geta fengið hugboð um þennan sann- leika vegna þess að þeir falla ekki í þá freistni að falsa eða gera málamiðlanir. Hugtakið synd er stundum hægt að nota þegar maður stendur frammi fyrir trúarlegri list sem er fölsun eða málamiðlun vegna þess að hún er skurðgoða- dýrkun. Þá er myndin dýrkuð en ekki það sem hún miðlar eða túlkar. Aðdáunin, lofgjörðin, beinist að listamanninum sjálfum og hann verður einhvers konar goð vegna náðargáfu sinnar. Hvað er þá eiginlega átt við þegar talað er um leit mannsins að endanlegum sannleika? Það sem við er átt er að hann stendur frammi fyrir ósvöruðum spurningum um réttlætið, þjáninguna og dauðann. Það er eins og okkur sé áskapað að pæla í þessum hlutum þótt þeir gangi ekki upp í lífi okkar dags daglega. Við erum sífellt að leita og spyrja um meininguna með lífinu og hún er að miklu leyti fólgin í svörum við spurningunum um þessi þrjú atriði. Þar sem armar krossins mætast Sennilega á almættið einhvern aðgang að dulvitund listamanna sem nemur skilaboð sem aðrir fá ekki. Sannir listamenn eru á sérstakan hátt þátttakendur í hinu eilífa sköpunarverki sem alltaf er að eiga sér stað. Kristin trú gefur svör við áðurnefndum spurningum og þau hafa verið myndgerð í kirkjunni frá upphafi vega, túlkuð margvíslega á stílfærðu táknmáli og í staðfærðum frásögum. Listaverkið á vesturvegg Glerárkirkju er LISTIN, KIRKJA Glerlistaverkið eftir Leif Breiðfjörð á austurgafli Glerárkirkju á Akureyri sem gefið var af Kvenfé E F T I R P É T U R P É T U R S S O N Í desember var opnuð sýningin Sigur lífsins eftir Leif Breiðfjörð í Glerárkirkju á Akureyri. Í þessari grein er fjallað um nýtt glerverk Leifs í kirkjunni og samspil listar, kirkju og trúar.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.