Lesbók Morgunblaðsins - 25.01.2003, Blaðsíða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 25.01.2003, Blaðsíða 14
14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 25. JANÚAR 2003 É G NOTA framandleika og trufl- un til að sjá hlutina í öðru sam- hengi,“ sagði myndlistarmaður- inn Hlynur Hallsson um verk sitt „Fánar fyrir Gehrden“ frá 1998, þar sem hann flaggaði texta; texta sem hann tók í sundur, saumaði á skjaldar- merkjaliti og varpaði þannig nýju ljósi á fortíð og samtíð. Í öðru verki, „Landamæri“, frá 1996–1998, dró hann upp stjórnmálaleg landa- mæri ríkja og spurði hvort þetta væru hin raunverulegu landamæri og hvort til væru önnur landamæri. Það má segja að verk Hlyns byggist á spurningum sem vekja upp spurn- ingar sem vekja upp enn fleiri spurningar – og ekkert virðist blasa við nema óendanleiki spurningaheimsins. – Eða hvað? Hver veit nema við yrðum einhvers vísari um okkur sjálf og hinn meinta veruleika okkar ef við tækjum okkur til og svöruðum þeim. Spurningarnar eru ekki flóknar og krefjast ekki neinnar sérþekkingar – en þær eru ágengar í einföldum hversdagsleika sínum. Uppistand í Marfa Hlynur hefur haldið fjölda einkasýninga og tekið þátt í ógrynni samsýninga hér heima og erlendis en líklega er sýning hans í Marfa í Texas í Bandaríkjunum sú sýning sem er okk- ur ferskust í minni. Hún vakti svo gríðarleg viðbrögð að jafnvel virtustu fjölmiðlar í Bandaríkjunum blönduðu sér í slaginn. Á sýningunni voru verk byggð á staðhæf- ingum á borð við „George Bush er idiot“ og „Ísland er bananalýðveldi númer eitt“. Strax á opnunardegi lá við uppþotum í Marfa og þegar seinni hluti sýningarinnar var opnaður með þveröfugum staðhæfingum, gátu þær virst eins og léleg afsökun frá hendi listamannsins. En það var af og frá. Sýningin var byggð á andstæðum staðhæfingum sem oft heyrast manna á millum og í fjölmiðlum í Evrópu og Bandaríkunum og átti að endurspegla hversu ólík afstaða þessara heimsálfa er til alþjóð- legra málefna. Vissulega átti það að vera ögr- andi – en ekki bara til að ögra – heldur til þess að hvetja til umræðu um málefni sem koma heiminum öllum við. Þegar Hlynur er spurður hvaða augum hann líti uppistandið í Marfa þegar hann lítur til baka, segir hann að það hafi ekki eingöngu snúist um verkið sem hann sýndi. „Það hafði líka eitthvað með þennan smábæ í Texas að gera og spennuna sem hafði myndast í kring- um þetta listasafn. Bærinn liggur nálægt landamærum Mexíkó og sjötíu af hundraði íbúanna eru innflytjendur. Það er allt mjög slétt og fellt á yfirborðinu en undir niðri er allt kraumandi. Ég hafði ekki heldur gert mér grein fyrir því að um það leyti sem sýningin var opnuð var eitt ár liðið frá 11. september. Fyrir okkur sem búum í Evrópu er sá dagur liðinn en í Bandaríkjunum er sá dagur allir dagar og verður líklega um alla framtíð. Það er enn ein ástæðan fyrir því hvað þetta varð mikið tilfinn- ingamál.“ Spurningar og samhengi Á sýningu sem Hlynur opnar í Nýlistasafn- inu við Vatnsstíg í dag, eru ljósmynda- og textaverk, myndband, innsetning eða aðstæð- ur og viðhorfskönnun. Elstu verkin á sýning- unni eru frá 1999 og þau nýjustu frá þessu ári. Þegar hann er spurður hvort hann vinni út frá einhverju þema, segir hann: „Nei, sýningin heitir „bíó – kino – movies“ en þetta er ekki þemasýning. Verkin snúast hins vegar öll um myndir og texta og er spurning um það hvern- ig viðtakandinn upplifir samhengi myndar og texta.“ Hvort ertu að ögra eða spyrja spurninga? „Ég ætla að vona að myndlistarmenn hætti aldrei að spyrja spurninga – og ögra. Ég er auðvitað á vissan hátt að ögra en það er hins vegar spurning hvernig maður fer að því og hver tilgangurinn er. Ég get alveg fallist á það að í mínum verkum megi alltaf greina ein- hverja kaldhæðni en yfirleitt fjalla þau um venjulegt líf – um leið og spurt er: Hvað er venjulegt? Ég er með venjulegar fjölskyldumyndir, sem hægt er að líta á frá öðru sjónarhorni. Ég sýni líka bíómynd í fullri lengd sem ég tók upp í morgun og spyr: Hvað er bíómynd? Síðan set ég diskókúlu inn í hversdaglegt umhverfi“. Hvers vegna? „Ef einhver tekur upp á því að hengja upp diskókúlu í sitt hversdagslega umhverfi, þá segir það eitthvað um viðkomandi, ekki satt? En það segir okkur ekki öllum það sama. Mér finnst gaman að færa myndlistina inn í fólkið og fólkið inn í myndlistina. Síðan er spurning hvað sé unnið með því og hvernig maður gerir það. Ég hef engan áhuga á að prédika eða spyrja óþægilegra spurninga, en ég held samt að fólk líti á myndir mínar sem einhvers konar ögrun, þótt þær séu sléttar og felldar á yfirborðinu. Þetta snýst allt um tilfinningaviðbrögð viðtak- andans. Það er alltaf spurning hvort við getum sett okkur í spor hans – og spurning um hvort okkar eigin viðbrögð séu eitthvað betri. Þegar öllu er á botninn hvolft snýst þetta um for- dóma og fordóma gegn fordómum. Síðan snýst þetta einnig um ritskoðun; hvað við megum segja og gera – hvar eru mörkin?“ Vísindalega ómarktækt Þú varpar endalaust fram spurningum? „Já, það er nú svo að ein spurning kallar á fleiri spurningar og þetta snýst um að spyrja ekki bara út í bláinn. Ein leiðin sem ég nota er að tengja saman mynd og texta. Í fljótu bragði virðast myndin og textinn ekki eiga saman, en gera það samt. Það fer allt eftir því hver spyr og hver situr fyrir svörum.“ Svo gerirðu viðhorfskönnun. „Já, þetta eru einfaldar spurningar á við „ertu ánægð/ur“ og „ertu hrædd/ur“; spurn- ingar þar sem kannað er almennt viðhorf til lífsins. Spurningarnar eru almenns eðlis en samt spurningar sem maður ætti að spyrja sig á hverjum degi. Það ætti hver og einn að geta svarað eins einföldum spurningum og „hver er ég“, „hvert stefni ég“, „hvað vil ég“? En það er ekki svo. Svörin við þessum spurningum setja hlutina í visst samhengi. Þau setja mann í önn- ur spor en maður stendur í hverju sinni.“ Hvernig tekur fólk því að taka þátt í við- horfskönnun af þessu tagi? „Það er enginn gestur á sýningunni krafinn svara. Það er enginn neyddur til þess að setja niður og krossa við spurningarnar – en ef fólk gerir það, þá setur það sig í þær stellingar að velta fyrir sér hvað því finnst um eigið líf.“ Og birtir þú svo niðurstöðu könnunarinnar? „Já, ég birti allar niðurstöður kannana sem myndlistarverk.“ Eru þær kannanir þínar vísindalega mark- tækar? „Nei, þær eru mjög ómarktækar út frá vís- indalegu sjónarhorni. Ég nota listina til þess að knýja fólk til að hugsa hvað því finnst um sjálft sig. Þótt ekki hvarfli að mér að fíflast, eða gera grín að fólki, tek ég mig hæfilega al- varlega – en ég væri löngu hættur ef mér þætti þetta ekki skemmtilegt. Myndlistin má ekki vera of alvarleg. Það verður að vera húmor í henni, jafnvel þótt hún fjalli um grafalvarlega hluti. Ég held að lista- maður nái betur til fólks með því að höfða á einhvern hátt til skopskynsins.“ HVER ER ÉG – HVAÐ VIL ÉG? Hlynur Hallsson opnar í dag sýninguna „bio – kino – movies“ í Nýlistasafninu, þar sem sýnd verða ljós- mynda- og textaverk, myndband, innsetning og gerð verður viðhorfskönnun. SÚSANNA SVAVARSDÓTTIR ræddi við Hlyn um spurningar sem vekja enn fleiri spurningar, fordóma og ögranir. Morgunblaðið/Sverrir Hlynur Hallsson: Ég ætla að vona að myndlistarmenn hætti aldrei að spyrja spurninga – og ögra. FINNUR Arnar Arnarson og Jessica Jack- son Hutchins opna jafnframt sýningar sín- ar í Nýlistasafninu kl. 16 í dag. Finnur Arnar sýnir myndbandsinnsetn- ingu og Jessica ljósmyndir og skúlptúra. List Finns Arnars væri hægt að staðsetja milli hins hugmyndalega og hins ljóðræna. Upphaf verka hans er hversdagslegt líf og jafnvel enn frekar venjulegt fólk og þeirra sögur. Finni Arnari hefur verið lýst sem frásagnarmanni í list sinni. Í verkum hans er til staðar sterk samkennd með mann- eskjum og beinskeytt pólitísk gagnrýni á umhverfi mannsins. Þessar tvær hliðar eru óaðskiljanleg heild í verkum Finns Arnars. Um list sína segir Jessica Jackson Hutchins m.a.: „Ég geri verk mín úr til- tæku efni í rýminu. Þessir hversdagslegu hlutir fela í sér merki einhvers liðins, elli- mörk og merki hnignunar. Allt þetta gefur til kynna að skúlptúrarnir mínir hafi í eina tíð haft annað notagildi og að tilfinn- ingalegt og frásagnarlegt innihald þeirra sé þegar til staðar í efninu, í heiminum. Á þennan hátt fjalla verkin um sameiginleg kennsl og viðurkenningu. Um leið og ég umbreyti hlutunum með eiginlegan efnis- leika þeirra í huga, þá verða aðferðirnar til að skapa merkingu meginefnið. Verk mín eru því mælikvarði á það hvernig við reynum að lesa hvort annað í gegnum hlut- ina sem við rekumst á, en einnig eru þau merki/minjar um mínar eigin tilraunir til að gera einmitt það.“ Sýningarnar standa til 23. febrúar. Nýlistasafnið er opið miðvikudaga til sunnudaga kl. 13–17. Hið hversdagslega í skúlptúrum og myndbandi Á sýningunni í Nýlistasafninu eru ljós- mynda- og textaverk, myndband, innsetn- ing eða aðstæður og viðhorfskönnun.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.