Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 17.05.2003, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 17.05.2003, Qupperneq 9
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 17. MAÍ 2003 9 tingis eiginkonu sinnar, Lisu Kæregaard, og unnu þau metnaðarfullt og gjöfult starf í þágu listdansins fram til ársins 1960 er þau hurfu aft- ur til starfa í Kaupmannahöfn. Dæmi um nem- endur frá þessum fyrstu árum eru Helgi Tóm- asson, listrænn stjórnandi San Francisco-- ballettsins, Hlíf Svavarsdóttir, dansskáld og skólastjóri listdansskólans í Arnheim, Ingibjörg Björnsdóttir, dansskáld og fyrrverandi skóla- stjóri Listdansskóla Þjóðleikhússins, og Nanna Ólafsdóttir, dansskáld og fyrrverandi listdans- stjóri Íslenska dansflokksins. Næstu tvo áratugina voru ör skipti í röðum ballettmeistara Þjóðleikhússins en stjórnun Listdansskólans og kennslan var ætíð á þeirra hendi. Allir komu þeir að utan, meðal annarrs frá The Royal Academy í London. Allan Carter er kannski þeirra frægastur en hann var einnig fyrsti stjórnandi Íslenska dansflokksins. Fyrir áhrif þessara kennara sóttu margir nemend- anna á þessum tíma aukna menntun og þjálfun til Bretlands að námi loknu. Má þar nefna Þór- hildi Þorleifsdóttur, Nönnu Ólafsdóttur, Hlíf Svavarsdóttur, Unni Guðjónsdóttur og Báru Magnúsdóttur. Eftir stofnun Íslenska dans- flokksins árið 1973 tók ballettmeistari Þjóðleik- húsins, þá kallaður listdansstjóri, að auki við stjórn flokksins. Þetta þýddi að tengslin á milli þessara eininga voru náin og birtist það bæði í því að meðlimir dansflokksins kenndu við skól- ann og nemendur skólans tóku þátt í sýningum flokksins. Reyndar höfðu nemendur skólans frá upphafi haft hlutverki að gegna í mörgum sýn- ingum Þjóðleikhússins. Það urðu þáttaskil í sögu skólans þegar skóla- stjóraembættið, sem fólst í faglegri stjórnun skólans, óháð stjórnun flokksins, var stofnað. Þar með var stigið fyrsta skrefið í sjálfstæði hans sem stofnunar og aukinni áherslu á mennt- unarhlutverk hans. Skólastjórastarfið kom í hlut Ingibjargar Björnsdóttur sem verið hafði aðalkennari skólans í nokkur ár. Hún hélt þó áfram að sjá um mestan hluta kennslunnar. Árið 1990 flutti Listdansskólinn síðan úr Þjóðleik- húsinu í nýtt húsnæði við Engjateig 1 ásamt Ís- lenska dansflokknum. Breyttist þá nafn skólans í Listdansskóli Íslands. Með þessum áfanga batnaði til muna öll aðstaða til kennslu og fag- legrar þróunarvinnu auk þess sem fastráðnum kennurum fjölgaði. Árið 1992 voru fastráðnir kennarar skólans María Gísladóttir, Margrét Gísladóttir og Nanna Ólafsdóttir og sáu þær um megnið af kennslunni auk Ingibjargar skóla- stjóra. Skólinn og dansflokkurinn störfuðu áfram sem ein rekstrareining með aðskilda fagstjórnun allt til ársins 1996 þegar hvorir tveggja voru gerðir að sjálfstæðum stofnunum í eigu ríkisins. Ári seinna lét Ingibjörg af störfum sem skólastjóri en Örn Guðmundsson, núver- andi skólastjóri, tók við. Aðsókn að Listdansskólanum var frá upphafi góð og komust venjulega færri að en vildu. Áhugasömustu nemendur einkaskólanna sóttu í að komast inn enda möguleiki á að bjóða upp á lengra nám og gera ríkari kröfur til hvers og eins. Metnaður og gæði kennslunnar voru einn- ig ávallt á háu stigi og bera því gleggst vitni þeir einstaklingar sem náð hafa langt í dansi erlend- is, til dæmis Sveinbjörg Alexanders, Einar Sveinn Þórðarson, María Gísladóttir, Katrín Hall, Auður Bjarnadóttir, Þóra Guðjohnsen, Kári Björnsson, Gunnlaugur Egilsson, Erna Ómarsdóttir og Bryndís Brynjólfsdóttir, og svo þeir sem haldið hafa uppi vönduðum og skemmtilegum dansflokki hér á landi síðustu 30 árin. Skipulag skólans hefur í sjálfu sér ekki breyst svo mikið fyrr en allra síðustu ár. Líkt og N Ú í vor er Listdansskóli Íslands að ljúka sínu 50. starfsári. Af því tilefni verður vegleg afmælis- sýning í Þjóðleikhúsinu miðvikudagskvöldið 21. maí. Á efnisskránni er nýtt dansverk fyrir yngstu nemendurna við balletttónlist Karls O. Runólfssonar Ég bið að heilsa en Erik Bidsted gerði dans við þessa tónlist fyrir fyrstu sýningu skólans vorið 1953. Sýnt verður brot úr ballett- inum Don Quixote, frumsýnt nútímadansverk eftir Hlíf Svavarsdóttur og sýnd styttri djass- og nútímadansverk eftir kennara skólans. Hægt er að segja að Listdansskólinn hafi þjónað lyk- ilhlutverki í þróun og eflingu listdansins þau 50 ár sem hann hefur verið starfandi án þess að hallað sé á gríðarlega mikilvægt starf einkaskól- anna í þágu listarinnar. Markmið hans hefur frá upphafi verið að þjálfa og mennta dansara og undirbúa þá til þátttöku í atvinnumennsku í dansi, og nú, á seinni árum, til framhaldsnáms í dansi. Ótrúlegur fjöldi nemenda hefur lagt leið sína í skólann og þó að færri hafi gert dansinn að ævistarfi hefur ballettnámið verið þeim dýr- mætt veganesti út í lífið. Listdansinn er ung listgrein hér á landi miðað við aðrar listir og ekki síst miðað við aldur hans og ævi víða erlendis. Listdansinn hefur þó að einhverju leyti verið sýnilegur hér frá byrjun 20. aldar, bæði í Leikfélagi Reykjavíkur fyrir at- beina kvenna á borð við Guðrúnu Indriðadóttur og Stefaníu Guðmundsdóttur og í formi sjálf- stæðra sýninga og danskennslu á vegum kvenna eins og Ástu Norðmann, Ruth, Ásu og Rigmor Hansen og Ellen Kid sem lært höfðu listdans erlendis. Það var þó varla fyrr en árið 1948 að listgreinin fékk formlega viðurkenningu sem sjálfstætt listform hér á landi en það ár fékk nýstofnað Félag íslenskra listdansara inn- göngu í Bandalag íslenskra listamanna. Stofnendur FÍLD, þær Ásta Norðmann, Rig- mor Hanson, Ellý Þorláksson, Sigríður Ármann og Sif Þórz, gerðu sér strax ljósa grein fyrir því að góð menntun dansara væri grundvöllur efl- ingar listdanslífs á Íslandi. Þær unnu því að því hörðum höndum að innan þjóðarleikhúss sem opna átti um miðja öldina fengi dansinn inni bæði með dansflokk og skóla. Við öll stærri þjóðarleikhús í löndunum í kring var starfandi klassískur dansflokkur samanber Konunglega ballettinn í Kaupmannahöfn og Ballettinn við Stokkhólmsóperuna. Listdansskólar voru einn- ig starfandi innan þessara leikhúsa. Hugmyndin var því ekki ný heldur nátengd hefð sem skap- ast hafði í nágrannalöndunum og mátti rekja allt aftur til stjórnartíðar Lúðvíks XIV í Frakk- landi á 17. öld en hann stofnaði Parísaróperuna árið 1672 og var dansflokkur starfandi við hana frá upphafi. Auk þess setti hann á laggirnar list- dansskóla við Óperuna árið 1713 og tryggði þannig veg og vanda listdansins. Draumurinn um listdansmenntun innan Þjóðleikhússins rættist árið 1952 en þá var List- dansskóli Þjóðleikhússins, síðar Listdansskóli Íslands, stofnaður. Árið 1949 hafði Listdans- skóli FÍLD aðstöðu til kennslu innan hálfkaraðs leikhússins og keyptu FÍLD-konurnar sjálfar timburgólf á eina vistarveruna til að geta kennt. Við stofnun Listdansskólans var danski ballett- meistarinn Erik Bidsted ráðinn sem ballett- meistari við Þjóðleikhúsið, en starf hans fólst í að semja og sjá um dansa og hreyfingar í hinum ýmsu leiksýningum, óperum og söngleikjum innan leikhússins auk þess að stjórna og kenna við listdansskólann. Í kennslunni naut hann full- í grunnskóladeild skólans í dag voru nemendur tekir inn í skólann 9–10 ára og luku prófum 15– 16 ára. Þá lá leiðin í atvinnumennsku og þjálfun erlendis eða í Íslenska dansflokkinn. Þótt próf- unum lyki við 16 ára aldur var boðið upp á áframhaldandi þjálfun innan skólans og nýttu margir sér það. Nemendum var skipt í flokka eftir aldri og á tímabili var flokkunum einnig skipt eftir getu. Aðaláherslan í kennslunni allt frá upphafi var á klassíka listdansinn (ballett) – táskór og tútúpils var það sem draumurinn snerist um. Þó má ekki gleyma karlkyns nem- endum skólans en þeir hafa alltaf verið brot af heildarfjöldanum. Nemendur fengu einnig nasasjón af öðrum greinum danslistarinnar, djassdansi og síðar nútímadansi. Nútímadans- inn, sem orðinn var vinsælt og virt þjálfunar- form bæði í Bandaríkjunum og mörgum löndum Evrópu strax eftir heimsstyrjöldina síðari, náði ekki fótfestu hér á landi fyrir en á tíunda ára- tugnum. Það sama má segja um djassdans, sem orðinn var vinsæll hér á landi á áttunda ára- tugnum. Hann fór þó ekki að leika neitt hlutverk í kennslu Listdansskólans fyrr en nýlega. Miklar breytingar hafa orðið á þróun vest- ræns listdans síðustu áratugina. Nútímadans- inn sem þróaðist á millistríðsárunum í Banda- ríkjunum og Þýskalandi náði eins og áður segir vinsældum og virðingu á áratugunum eftir stríð og æ fleiri dansarar höfuð hlotið þjálfun og menntun innan beggja greinanna. Á sjöunda áratugnum fara að koma fram dansflokkar sem byggja efnisskrá sína bæði á klassískum verk- umog nútímadansverkum og byrja dansskáld smám saman að blanda þessum dansformum saman í einu og sama verkinu. Hámark blönd- unarinnar má kannski segja að hafi verið þegar sum nútímadansskáld hófu að nota táskó í verk- um sínum. Nýjar hugmyndir dansskáldanna um leiðir í sköpun leiddu af sér breyttar kröfur um þjálfun og menntun dansara. Hefðbundin klass- ísk menntun naut og nýtur áfram virðingar sem undirstaða allrar dansþjálfunar og klassískar uppfærslur laða áfram til sín fjölda áhorfenda. Þekking og færni í nútímadanstækni er jafn- framt orðin hverjum dansara mikilvæg og í sumum tilfellum nauðsynleg í starfinu. Í aðalnámskrá fyrir framhaldsskóla, sem gef- in var út af menntamálaráðuneytinu árið 1999, var gert ráð fyrir þriggja ára listnámsbrautum á framhaldsskólastigi og var listdansbraut þar á meðal. Vísað er í námskrá Listdansskóla Ís- lands hvað nám í listdansi varðar og er einungis nám við hann viðurkennt til eininga. Árið 2000 var formlega stofnuð framhaldssdeild við List- dansskólann en um nokkurra ára skeið hafði verið í gildi samningur við Fjölbrautaskólann við Ármúla og Menntaskólann í Hamrahlíð um að nemendur Listdansskólans fengju dansnám- ið metið til náms til stúdentsprófs í þessum skól- um. Fyrstu nemendur framhaldsdeildarinnar hófu nám haustið 2000 og munu nokkrir þeirra útskrifast nú í vor. Framhaldsnámið við Listdansskólann er skipulagt sem þriggja ára nám, alls 45 einingar. Deildin skiptist í tvær brautir, klassíska braut og nútímadansbraut. Nemendur á báðum brautum læra bæði klassískan listdans og nú- tímadans, mismunandi mikið eftir á hvorri brautinni þeir eru. Allir nemendur skólans leggja síðan stund á djassdans, danssköpun og listdanssögu. Markmið námsins er sem fyrr að mennta dansara og búa þá undir atvinnu- mennsku í dansi eða frekara nám í viðurkennd- um háskólum. Hversu vel þessum markmiðum verður náð leiðir tíminn einn í ljós. Mikilvæg viðurkenning á gæðum framhaldsnámsins hefur þó fengist því Listdansskólinn hefur fengið inn- göngu í ELIA, European League of Institutes of the Arts, og námið við hann verið viðurkennt af samtökunum sem fullnægjandi undirbúning- ur fyrir listdansnám á háskólastigi. LISTDANSSKÓLI ÍSLANDS 50 ÁRA Frá vorsýningunni 2002. Fremst á myndinni eru frá vinstri Ásgeir Magnússon, Emilía Gísla- dóttir, Guðrún Ólafsdóttir og Rúdólf Árnason. Frá fyrstu vorsýningu Listdansskólans árið 1953. Verkið sem sýnt var hét Ég bið að heilsa. Höfundur er dansfræðingur og kennir listdanssögu við Listdansskóla Íslands. Listdansskóli Íslands var stofnaður árið 1952 og er því að ljúka fimmtugasta starfsári sínu nú. Hér er rifjuð upp saga skólans og sagt frá starfsemi hans nú. E F T I R S E S S E L J U G U Ð M U N D U M A G N Ú S D Ó T T U R

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.