Lesbók Morgunblaðsins - 15.05.2004, Page 13

Lesbók Morgunblaðsins - 15.05.2004, Page 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 15. MAÍ 2004 13 Æ var Véfröðarson, f. um 930. Þessi ætt- liður í karllegg hinna fornu Æverl- inga hefur lengi verið týndur. Nafn hans er hvorki að finna í landnáma- bókum né í Íslendinga sögum. Nafnið kemur að- eins fyrir á einum stað í fornum ritum: Er þar föðurnafn og svo vel falið að það fer fram hjá sjónum manna. Felustaðurinn er í upphafsorð- um, 1. málsgr., Þorgils sögu og Hafliða. Þar stendur: „Hafliði hét maður. Hann var Másson, Húnröðarsonar, Ævarssonar.“ Af þessum orð- um verður ráðið að höfundur sögunnar hafi ekki ætlað sér að rekja ætt Hafliða Mássonar lengra fram en til þess Ævars sem þarna er nefndur og þar sagður vera faðir Húnröðar. Ævar hefur sennilega verið goðorðsmaður, búið á Móbergi í Langadal, og hugsanlega er Æverlingagoðorð við hann kennt. Einhver sem söguna las, e.t.v. forn afritari hennar, hefur talið að þarna væri fullrakið til Ævars landnm. Ketilssonar. Jafnframt hefur honum verið kunnugt um að Ævar gamli Ket- ilsson átti son sem Véfröður hét. Í samræmi við bæði þessi atriði „leiðréttir“ sá hinn sami frum- textann ófyrirsynju með því að skjóta nafninu ‘Véfröðarsonar’ inn í ættartöluna, á milli nafns Húnröðar og Ævars. Með þessari aðgerð fær Húnröður rangt föðurnafn og nafn Ævars Véf- röðarsonar hverfur af spjöldum sögunnar, því nú halda menn að rakið hafi verið til Ævars gamla. Eftir innskotið varð ættrakningin þann- ig: „Hafliði hét maður. Hann var Másson, Hún- röðarsonar, [Véfröðarsonar], Ævarssonar.“ Í fjórum útgáfum af Sturlungu á síðustu öld hafa tvær fimm ættliði og innskotið, í þessari ættrakningu. Það eru útgáfur frá 1908 og 1954. Hinar tvær, frá 1946 og 1988, sleppa innskotinu og hafa því fjóra ættliði, sem er skv. frumtexta. Innskotið virðist vera nokkuð gamalt því Land- náma, Flateyjarbók, Vatnsdæla saga og Hall- freðar saga þekkja ekki þann Ævar sem í raun réttri var faðir Húnröðar eins og frumtextinn segir. Húnvetnsku sögurnar, sem nefndar voru, þekkja hins vegar Húnröð son hans og vita að hann var uppi á sama tíma og Þorkell krafla goðorðsmaður, Þorvaldur trúboði, Blót-Már frá Móbergi1 og Hallfreður skáld. Landnáma fer vill vegar því hún telur Húnröð vera einn af son- um Véfröðar.2 Til þess að allt þetta skýrist betur hefur Ættskrá VIII verið gerð. Hún sýnir fram- ætt Hafliða Mássonar í karllegg svo langt sem mönnum er kunnugt. Ártöl sýna áætluð fæðing- arár. Feitletruð nöfn eru úr ættartölunni. Ketill helluflagi mun hafa átt heima í Vestur- Noregi. Hann var svili Hálfdanar svarta, föður Haralds hárfagra konungs í Noregi. Til Ketils rekja menn ættir sínar á Íslandi og til eru nokkrir sem það geta gert í beinan karllegg. Þeir eru núlifandi Æverlingar. Þar á meðal er ungur drengur sem heitir Óðinn Arason, f., 29. febr. árið 2000. Ævar gamli Ketilsson var landnm. í Langadal í Húnaþingi. Véfröður son- ur hans nam einnig land í þeim dal. Hann bjó á Móbergi. Sá Ævar sem týndist er hér talinn vera sonur hans. Um Húnröð er til stutt frásögn í Flateyjarbók sem gerir okkur nokkurs vísari um aldur hans.3 Þar eru þessi orð eftir honum höfð: „Sigla mun ég í Austurveg ef svo fer sem ég ætla.“ Hann á þá að hafa verið staddur á sænskri grund fáum árum eftir orrustuna við Svoldur. Og sama rit gleymir ekki Mávi syni hans og getur hans sem sveitarhöfðingja í liði Væringja í Miklagarði um þær mundir er Har- aldur Sigurðsson, seinna Noregskonungur, kom þangað með sína sveit.4 Halla Másdóttir, f. um 930. Faðir hennar var Már Jörundarson á Másstöðum í Vatnsdal í Húnaþingi. Faðir hans var Jörundur háls Þór- isson.5 Jörundur var bróðir Vigdísar konu Ingi- mundar gamla Þorsteinssonar á Hofi í Vatns- dal. Einhverjir fræðimenn hafa gert því skóna að Vigdís dóttir Höllu og Vigdís dóttir Geirs goða Ásgeirssonar6 hafi verið ein og sama kon- an og að Halla Másdóttir hafi samkvæmt því verið kona Geirs goða.7 Hér er þetta talin vera röng skýring. Það sýna tvær ættartölur í Þórð- arbók, Þ(M), önnur frá Höllu Másdóttur til Markúsar á Melum, hin frá Vigdísi Geirsdóttur niður til sama manns. Þar sést að Vigdísir eru tvær og að Vigdís Hölludóttir hefur verið tengdamóðir Vigdísar Geirsdóttur. Þessar ætt- arskrár verða nú leiddar saman: a) Ættartala frá Höllu. „[…]faðir Höllu, móður Vigdísar, móður Sveinbjarnar, föður Þor- steins, föður Bótólfs, föður Þórdísar, móður Helgu, móður Þórðar, föður Markúsar á Melum.“8 b) Ættartala frá Vigdísi. „[…]hann var faðir Vigdísar, móður Þorsteins, föður Bótólfs, föður Þórdísar, móður Helgu, móður Þórð- ar, föður Markúsar á Melum.“9 Óbein rök hníga að því að Halla Másdóttir hafi verið kona Ævars Véfröðarsonar, þess sem lengi var týndur á rauðu úthafi sögunnar. Til þess vísa nöfn úr ættum hinna fornu Vatnsdæla sem virðast renna með Höllu inn í ættir Æverl- inga. Hér er átt við nöfn eins og Már, Halla, Vig- dís eða Védís og e.t.v. síðar Ívar og Þorsteinn. Það nafn eða sá maður sem mestu máli skipt- ir í þessu sambandi er Már sem bjó á Más- stöðum í Vatnsdal á ofanverðri 10. öld og oft kemur við sögu Hallfreðar vandræðaskálds. Landnáma getur hans í S 211, kallar hann þar Blót-Má á Móbergi og segir að Þorgeir ofláti Arnórsson Skefilssonar í Gönguskarði hafi drepið hann. Í skýringum við þann kafla segir: „Blót-Már á Móbergi getur tímans vegna ekki verið Már Húnröðarson, en líklegt er að hann hafi verið sömu ættar.“ Þessi skýring er góð, svo langt sem hún nær, því hún sýnir að hér er Blót-Mávi ekki ruglað saman við Má Jörund- arson á Másstöðum í Vatnsdal eins og gert er í skýringum við Hallfreðar sögu vandræða- skálds. Þarna kemur einnig fram að líklega sé þessi Már sömu ættar og Már Húnröðarson, þ.e. Æverlingur. Már Jörundarson háls var sonur landnáms- manns og því líklega fæddur um 900 en Blót- Már, sem hér verður talinn dóttursonur hans, gæti verið fæddur um 960 og hefur því verið um fertugt þegar kristni kom á landið. Hann hefur búið á Másstöðum í Vatnsdal eins og Hallfreðar saga segir, er kunnugur í Langadal, þekkir þar Grís Sæmingsson á Geitaskarði, sem er vinur hans og þingmaður goðorðsmannsins Húnröðar Ævarssonar á Móbergi. Það er þessi Már sem kemur því til leiðar að Grís gengur að eiga Kol- finnu Ávaldadóttur, sem Hallfreður elskaði. Í orðaskiptum sem urðu milli þeirra af því tilefni kallar Hallfreður Má ‘Blót-Má’, sennilega til storkunar fremur en í háðungarskyni. Már sat fyrir Hallfreði og barðist við hann í Vatnsdal einu eða tveimur árum fyrir 1000. Þar kemur fram að Már hafi notað blóttrog fyrir skjöld, sagan, en í vísu sem Hallfreður orti á staðnum segir að Mávi væri nær að sleikja blóttrygil sinn en að berjast við sig. Allt segir þetta okkur að hér var hvorki á ferðinni Már Jörundarson né Már Húnröðarson faðir Hafliða, heldur Már sonur Ævars og Höllu á Móbergi. Aðrir Æverlingar sem báru nöfn af þessum toga eru: Már Húnröðarson, Már Bergþórsson, Halla Húnröðardóttir, Vigdís Ævarsdóttir, Vig- dís Hrafnsdóttir, Védís Másdóttir, og hugsan- lega síðar Þorsteinn Ívarsson.10 Þá gæti forlið- urinn ‘Hún’ í nafni Húnröðar verið þannig til kominn að föðurnafni Ævars hafi verið breytt úr Véfröður í Húnfröður.11 Hafi svo verið, verð- ur það hér skrifað á reikning Höllu því Jör- undur háls afi hennar og Vigdís systir hans munu hafa verið skyld Haraldi hárfagra, sem var komin af hýnskum ættum, þ.e. af Húnum. Samkvæmt framansögðu hefur Halla Másdóttir mjög líklega verið móðir Húnröðar og Más Æv- arssona á Móbergi og Ævar Véfröðarson verið faðir Vigdísar Hölludóttur. Neðanmálsgreinar: Hann er nefndur í Landnámu. Í Hallfreðar sögu vand- ræðaskálds er honum ruglað saman við Má Jörundarson. 2 [Íslsútg., Landnáma, I, 140]. Flateyjarbók heldur einnig að Húnröður hafi verið Véfröðarson. 3 [Flat., Akran. , 1944: I, 571-2]. 4 [Flat., Akran. , 1944: IV, 60]. 5 Í heimildum er þetta Þórir jarl þegjandi Rögnvaldsson Mærajarls. Tímans vegna er talið líklegt að Þórir þessi hafi verið bróðir en ekki sonur Rögnvalds Mærajarls (Íslend- ingabók á neti) og er það samþykkt hér. 6 Geir goði tók, ásamt tveimur öðrum goðorðsmönnum, beinan þátt í aðgerðum framkvæmdavaldsins í landinu gegn sakamanninum Gunnari Hámundarsyni á Hlíðarenda, þeg- ar hann var tekinn af lífi. Þetta er eitt af mörgum skýrum dæmum um sterkt framkvæmdavald á Íslandi á Þjóðveld- isöld. 7 [Íslsútg., nafnaskrá, Halla Másdóttir bls. 69] 8 [Ísl. fornr. I, 218, 8nm]. 9 [Ísl. fornr. I, 386, 3nm]. 10 Hann gaf Snorra Sturlusyni sinn hlut í goðorði Æverl- inga. 11 Þetta gæti einnig átt við um Hallfreð Óttarsson, þar sem Véfröður Ævarsson var ömmubróðir hans: Véfröður- Hallfröður. UM ÆTTARTÖLUR Í LANDNÁMU ÆVAR OG HALLA TÝNDIR LIÐIR Í FRAMÆTT ÆVERLINGA                                     !" #$%  !"   #$% !"            E F T I R G U Ð M U N D H A N S E N F R I Ð R I K S S O N Höfundur er áhugamaður um ættfræði. ARNGUNNUR Ýr opnar sýningu á olíumál- verkum í Aðalsal Hafnarborgar kl. 15 í dag, laugardag. Þá opnar á sama tíma í Sverrissal Ólöf Erla Bjarnadóttir sýningu á leirverkum. Verk Arngunnar Ýrar eru unnin á árunum 2002 til 2004. Um er að ræða þrjár myndraðir sem listakonan nefnir „Allt og ekkert“, „Mira- bilia“ og „Perplexus“, en í þeim fjallar hún um óstöðugleika tilverunnar, sem kemur fram á ýmsan hátt. Óvissan er í fyrirrúmi og verkin vekja spurningar um sannleika og mikilvægi myndefnisins sjálfs. Við opnunina, kl. 15.30, munu þær Auður Hafsteinsdóttir fiðluleikari, Áshildur Haralds- dóttir flautuleikari og Bryndís Halla Gylfa- dóttir sellóleikari flytja tónlist. Glíman við formin Ólöf Erla sýnir ílát og álát úr leir. Hún segir m.a.: „Ílát eru fjölbreytileg og nauðsynleg. Stundum eru þau einföld og verða til næstum ósjálfrátt eins og lófinn sem drykkjarílát en stundum eru þau flókin og eiga langt sköp- unarferli að baki frá hugmynd til fullgerðs hlutar. Þannig er það með þau leirílát og álát sem eru á sýningunni Í og Á. Ferlið er langt og erfitt og gerir það að verkum að maður tengist hverjum hlut fyrir sig sterkum böndum. En það er þó einmitt sköpunarferlið sem er svo spennandi. Hugmyndavinnan, samræðan við viðfangsefnið, glíman við tæknina, glíman við formið, litinn, áferðina og spennan við að sjá útkomuna úr ofninum.“ Upphengi í kaffistofu Í kaffistofu Hafnarborgar opnar Halldóra Emilsdóttir sýningu á verkum unnin með akríl og glerlitum á pexígler. Myndefnið er óhlut- bundið. Þörfin fyrir fegurðina er stór hluti myndmálsins, hið fínlega og kvenlega og jafn- framt leitast hún við að sýna hið smáa í hinu stóra og hið stóra í hinu smáa. Sýningarnar er opnar alla daga nema þriðju- daga frá kl. 11 til 17 og þeim lýkur 7. júní. Óvissan og glíman Leirílát eftir Ólöfu Erlu. Verk eftir Arngunni Ýr. ÍSLENSKA leiksýningin CommonNonsense verður á fjölum Battersea Art Centre í London um helgina, 15. og 16. maí. Sýningin er ein af stórum viðburðum hátíð- arinnar Virtually Opera, sem haldin er árlega í BAC- leikhúsinu frá 8.–29. maí. CommonNonsense er sam- vinnuverkefni alþóðlegs hóps listamanna og byggist á hugmyndum Ilmar Stef- ánsdóttur myndlistarkonu í leikstjórn Johns Wright. Sýningin var frumsýnd á nýja sviði Borgarleikhússins í nóvember síðastliðnum og í Pero-leikhúsinu í Stokk- hólmi í marsmánuði. Gagn- rýnendur fóru lofsamlegum orðum um verkið í umsögnum sínum og í kjölfar sýninganna var Ilmi boðið að sýna verk sín í Kulturhuset í Stokkhólmi. Að sýningunni koma margir innlendir og erlendir listamenn en auk Ilmar eru það John Wright leikstjóri, leikararnir Valur Freyr Einarsson, Ásta Sighvats og Stephen Harper, Ásgerður Júníusdóttir söngkona, skáldið Sjón, Davíð Þór Jónsson tónlistarmaður, Helga I. Stefánsdóttir leikmyndahönnuður, Lotta Danfors búningahönnuður, Johanna Salomaa ljósahönnður og Peter Anderson danshöfundur. Sýningarnar um helgina í BAC í London eru þær síðustu á Common- Nonsense í bili en áhugasömum er bennt á ýt- arlega umfjöllun um hátíðina Virtually Opera á vef leikhússins og á vef Common- Nonsense, www.commonnonsense.org, www.bac.org.uk. CommonNonsense á sýningum í London Morgunblaðið/Sverrir Ilmur Stefánsdóttir. Leikverkið Common Non- sense sem er unnið út frá skúlptúrum hennar.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.