NT

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

NT - 01.07.1984, Qupperneq 20

NT - 01.07.1984, Qupperneq 20
Sunnudagur 1. júlí 1984 20 Úr horni Helgu Ágústs- dóttur sjónvarpsskjánum. En því miður er þessu ekki svo farið. Mannlegt eðli, óeðli, óham- ingja og örvænting eru líka hér á Islandi, NÚNA. Og stóra spurningin sem hver og einn verður að svara fyrir sig er ekki bara: „Á ég að gæta bróður míns?“ heldur gætum við einn- ig spurt okkur sjálf sem svo: „Ef mitt barn eða barnabarn ætti í hlut, vildi ég þá að umheimurinn lokaði augun- um, i stað þess að rétta fram höndina til hjálpar? Eða kysi ég ef til vill að fá að veltast áfram í eigin óhamingju og sektarkennd?" Markmið barn- averndaraðila, er og hefur, ævinlega verið, að koma fyrst og fremst börnunum til hjálpar, en einnig að vera hin- um fullorðnu sú stoð og leið- sögn, sem nauðsynleger, til að skapa heilbrigðara og hamingju- samara líf fyrir fjölskylduna í heild, sé þess nolikur kostur. En til þess að svo megi verða þarf hinn almenni borgari að halda vöku sinni - og mann- legri hlýju. f»að er of seint að rjúka upp til handa og fóta þegar hinn stóri skaði er skeður, ekki verður aftur snúið og upplausn fjölskyldu er eina raunhæfa ráðstöfunin, til bjargar börnunum. Á égað gæta (litla) bróður míns? ■ Núna nýlega lauk söfnun vegna bágstaddra bræðra okk- ar og systra í Eþíópíu. Að venju, þegar um slíkar safnan- ir er aó ræða, brugðust fjöl- margir Islendingar vel við, könnuðu kassa sína og handr- aða og komust að því að þar var nóg og meira en það. Það er ánægjulcgt til þess að vita, að við séum okkur svo meðvit- uð um neyð annarra og þess reiðubúin að rétta hjúlpar- hönd, sé til okkar leit- að. Og cr nú von mín sú, að ýmsum verði hlýrra á nóttunni í hinni næturköldu og lang- hrjáðu Eþíópíu. Oftlega heyr- ast að vísu í seinni tíð raddirer segja, að við höfum mörg hver nóg með okkur sjálf frá degi til dags og er svo í framhaldi rætt um kaupmátt launa o.s.frv. Og víst er það og satt, æ fleiri eiga mjög bágt með að láta enda ná saman - hjá sumum er jafnvel svo komið, að það er óþekkt hugtak. En engu að síður er það víst, að rniðað við stóran hluta mannkynsins lifum við í allsnægtum, hvernig sem á málið er litið. - Hvað er nú konan að fara, hugsa ugg- laust ýmsir? Ætlar hún að fara aö reka áróður fyrir söfnun, sem er um garð gcngin? Nei, cn mér datt bara í hug, í framhaldi af aðstoð okkar við bágstadda í fjarlægum löndum, að hér á landi er hópur fólks, sem við ítrekað skorumst undan að liðsinna. Ár eftir ár, látum við eins og okkur komi máíefni þessa fólks ekkert við, látum eins og það sé ekki til. Hér á ég við börn. Já, þetta var ekki mislesiö hjá ykkur, ég á viö börn, þau börn, sem eiga erfiða foreldra. Við heyrum oft minnst á foreldra sem eiga erfið börn, vandræðabörn, en færra um vandræðaforeldra, sem vissulega eru ærið fjöl- mennur hópur. Með þessu orði er ég ckki að reyna að höggva til t.d. einstæðra foreldra eða annarra þeirra er þurfa að vera löngum fjarvistum frá heimili og börnum vegna vinnu. Ég vil þess í stað benda á, að hérlend- is eins og alls staðar annars staðar, hafa ýmsir þeir aðilar forsjá barna með höndum, sem livað eftir annað hafa misboðið börnum svo þroska þeirra til- finningalegum, líkamlegum og greindarfarslegum stafar hætta af. - Nú,efsvoer, hvers vegna aðhafast barnaverndaryfirvöld ekkert í málunum, kann ein- hver að spyrja. Og þar er einmitt komið að merg málsins. Um nokkuð langt skeiö átti ég þess kost að fylgjast með og taka þátt í störfum að barnaverndarmál- um. Þegar menn hefjast handa á þeim vettvangi, er það alla jafna með því hugarfari eða væntingum, að einungis sé um fá undantekningartilvik að ræða og þeim hljóti að vera hægt að klippa í lag. Enda er það líka oft svo, þegar barna- verndaryfirvöld fá loksins vitneskju um málið. En það getur bara dregist býsna lengi. Það virðist nefnilega ríkjandi hugsunarháttur hjá okkur mörgum, að reyna eftir fremsta megni að skipta okkur ekki af hlutunum, blanda okk- ur ekki í málið. Einhvern tíma fyrir löngu las ég í blaði, að í ýmsum heimsborgum væri hægt að myrða fólk, um há- bjartan dag, t.d. á viðkomu- stöðum strætisvagna, því hinn almenni borgari, sneri sér und- an og léti ekki „blanda sér í rnálið". Slíkt og þvílíkt gæti aldrci gerst hér á íslandi hugs- aði ég - og trúði. En það hefur talsvert vatn runnið til sjávar síðan ég hafði þessa hugmynd. Núna nýverið var ég stödd í húsi þar sem talið barst að börnurn og barnauppeldi, og sagði þá ein sómakær kona sem þar var, frá eftirfarandi: I blokk, sem hún þekkti til í, bjó ung kona með tvö börn bæði innan við 5 ára aldur. Þessi veslings kona hafði (og hefur?) þann hátt á að skilja börnin ein eftir þegar hún fer út að skemmta sér og hlusta nágrannarnir á kveinstafi barn* anna fram eftir kvöldum, í læstri íbúðinni og telja sig ekkert geta hafst að. Hvað á nú þetta skylt við Eþíópíu- söfnun? Jú þarna er um að ræða sára mannlega neyð, öryggisleysi, kvíða og hræðslu, samfara ofureðlilegum ímynd- unum úr hugarheimi barnsins, aðstæður sem valda mjög sennilega varanlegum skaða á mannslííum - svona rétt á meðan við drekkum kaffið og horfum á sjónvarpið. Okkur rennur kannski til rifja að vita af þessu - en látum þar við sitja. Við heyrum síendurtekin drykkjulæti, jafnvel barsmíðar og barnagrát úr íbúð og hvað höfumst við að? Er okkar andsvar ef til vill það eitt, að láta eins og við sjáum ekki íbúana næst þegar við mætum þeim? Eða bönnum við kannski börnunum okkar að leika við börnin í þessari fjöl- skyldu „af því að þau séu pakk“? - Og trúlega ætlumst við síðan til að barnaverndar- yfirvöld fái vitrun um að eitt- hvað sé í ólagi og komi á staðinn. Það var að minnsta kosti mín reynsla, að fólk sagði oft sem svo: - „Við vorum ein- mitt að tala um hvort þið ætluðuð ekkert að gera í rnál- inu. Þetta er búið að vera svona um lengri tíma." - Þá varð mér oft á, að hugsa sem svo, þó mig minni nú að ég hafi stillt mig um að segja það: „Hvað ætlaðir þú að gera? Hvar var þín samfélagslega ábyrgð? Finnur þú enga þörf hjá þér fyrir að gæta og vernda þinn bróður, þetta litla barn. sem saklaust hefur lent inni í darraðardansi óhamingju full- orðins fólks?" Það virðist næsta fáum vera kunnugt um að það er skylda hvers og eins er verður var við að börn séu vanrækt eða að þau líði á einn eða annan hátt, að láta vita af því til ábyrgra aðila, barnaverndarneínda og félagsmálastofnana. Slíkt er ekki gert til að ná sér niðri á þeim fullorðnu, heldur hlýtur markmiðið að vera að vernda börnin, sem geta ekki á neinn háft haft áhrif á það sem gerist eða verið þar ábyrg. Eða hvað finnst ykkur? Getur það verið réttlætanlegt að láta börnin þjást, til að hylma yfir með þeim fullorðnu, eins og svo oft vill verða? - Og ætlum við síðan eftir nokkur ár að dæsa og fjargviðrast út af hegðun þessara sömu barna, sem þá eru ef til vill orðin til vandræða jafnt sjálfum sér sem og umhverfinu? - Alls staðar í kringum okkur gerast atburðir er ættu að snerta ábyrgð okkar og virðingu fyrir því sem lifir. Okkur langar svo oft til að trúa því, að margt sem miður fer, séu hlutir, sem eigi sér stað úti í hinum stóra heimi, eða á

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.