NT


NT - 10.02.1985, Side 15

NT - 10.02.1985, Side 15
ftasta bekk Sunnudagur 10. febrúar 1985 15 stefnu, yfirbragð þeirra tók að einkennast af því senr kalla má bölsýni. Þessar myndir sóttu mikið til þýsks expressionisma og hinna berorðu glæpamynda í byrjun fjórða áratugarins, en höfðu sinn eigin sfil. Þessar myndir höfðu flestar sameigin- ieg ákveðin einkenni, krimmar þeirra voru umluktir tilgangs- leysi og þrúgandi kaldhæðni. þetta voru nær undantekning- arlaust illa innrættir karakterar og hræddar persónur sem sí- t'ellt urðu undir, sekir menn og siðlausar konur. Sögusviðið sem þetta fólk hrærðist í var dimm og skuggaleg borgar- hverfi, það flæktist um auðar og regnblautar götur, frá skítugum og illa upplýstum hótelum til sóðalegra nætur- klúbba. milli þess að vera fastagestir á óviðkunnanlegum lögreglustöðvum í úthverfum. Þetta fólk nærðist á ágirnd hvers annars og var flækt í vef eigin fólsku og spillingar, sem að lokum leiddi til glötunar þess. Það hafði enga trú á gildi sannleikans né göfugra dyggða, ást þess birtist í losta, vinir voru ekki til neins nema að svíkja og draumar um ham- ingju viku fyrir öðrum um hefnd. Það var John Huston sem reið á vaðið með The Maltese Falcon (1941), er byggði á skáldsögu Dashiell Hammett, en síðan fylgdu fleiri, Double Idemnity (1944) sem Billy Wilder leikstýrði og skrifaði í samvinnu við Ray- mond Chandler, og The Postman always Rings Twice (1946) var líka í þessum hóp. Ásamt þessum myndum, blómstruðu líka á seinni hlula fimmta áratugarins og í byrjun þess sjötta, aðrar er byggðu á hálfgerðu raunsæi. Sviðsum- gjarðir þeirra voru valdar úr raunveruleikanum. eins og dómshús eða lögreglustöðvar New York borgar, eða þá hús- in í Brooklyn og Queenshverf- inu. Þær buðu líka uppá nýja týpu af krimma, Richard Wid- mark var einn slíkur í Kiss og Death (1947), nánuga sem voru jafn svalir og þeir voru alltaf í lokin á einhverju smá- atriðinu. Ein slík var Asphalt Jungle (1950). önnurfrönsk, Du Rififi Chez Les Hommes (1955) var nokkurs konar han’dbók fyrir franska glæpa- menn. hún innihélt hálftíma langt atriði um framkvæmd skartgriparáns, sem sagt er að hafi verið kveikjan að nokkr- um öðrum sem voru útfærð í raunveruleikanum. í Frakk- landi hafið skapast. eigin hefð fyrir glæpamyndum á fjórða áratugnum, en leikstjórar eftirstríðsárakynslóðarinnar. eins og Francois Truffaut og Jean-Luc Godard, tóku mið af bölsýnis glæpamyndum Holly- wood. Godard tileinkaði A Bout De Souffie (1960) Mon- ogram-kvikmyndafyrirtækinu, sem byggði starfsemi sína á t'ramleiðslu slíkra mynda, og Jean Paul Belmondo notaði Hunrphrey Bogart sem fyrir- myrid í leik sínum í þessari mynd og fleirum. Billy Wilder tók fyrirglæpa- myndir þriðja og fjórða ára- tugarins á kómískan hátt í Some like it Hot (1959), en í byrjun þess sjöunda var lítið um glæpamyndir, áhorfendur voru frekar hrifnir af glæpa- þemum sem í var fléttað kyn- lífi, húmor og spennu í anda James Bond mynda Sean Connery. Þar voru á ferðinni alþjóðakrimmar, nær undan- tekningarlaust vitskertir vís- indamenn sem haldnir voru þráhyggju um alheimsyfirráð. Þessar myndir ganga vel enn í dag í endurteknum útgáfum. Árið 1967 gerði Arthur Penn Bonnie and Clyde um sam- nefnda smábófa, sem byggði á stílfærðu raunsæi tveggja goð- sagnarpersónuleika, en um- fram allt ofbeldi, og það gerðu einnig myndir Francis Ford Coppola, Godfather I (1972) og Godfather II (1974). Þessar tvær síðastnefndu fjölluðu urn sama viðfangsefni og myndirn- ar í byrjun fjórða áratugarins, skipulagða glæpastarfsemi samtímans, en með áherslu á að hún byggðist á fjölskyld- unni, ættar og tryggðarbönd- ■ Nokkrir misgalnir og misgáfaðir bóf- ar sem taka sig saman og fremja stórrán er viðfangsefni sem oft hefur gengið í Holl- ywood. Þetta er úr Asphalt Jungle frá 1950, er tók þetta fyrir. ■ Paul Muni, hér á miðri mynd, lék Toni Camonte í mynd Howard Hawks, Scarface árið 1932. Myndin var byggð á ferli þekkts glæpaforingja, Al Capone. brjálaðir. Þessir gæjar höfðu sannkallaðan gálgahúmor og skemmtu sér aldrei betur en þegar þeir hrintu görnlu fólki í hjólastólum niður stiga. James Cagney endurnýjaði feril sinn, með týpunni um smákrimmann sem kemst á toppinn og hann hafði gert fræga á fjórða áratugnum. tæp- um tuttugu árum seinna í White Heat (1949 og Kiss Tomorrow Goodby (1950). Þessi staðlaða manngerð leysir öll sín vandamál með því að drepa aðra og brotnar aldrei saman, nema þegar móðir hennar deyr úr krabba. Samt voru þeir raunverulegu atburð- ir sem urðu uppsprettan að glæpamyndum þriðja ára- tugarins að mestu horfnir í gleymsku í lok þess sjötta, en sjónvarpið tók þetta stef og fór 'að gera seríur í anda The Untouchables, sem lengi gekk í gamla kanasjónvarpinu. Það stungu líka alltaf upp kollinum öðru hverju mvndir um gangstera sem tóku sig nokkrir saman til að fremja fífldjarft rán, en mistókst svo um innan hennar sem væru öllum öðrum öflum sterkari. Hlutverkaskipti Nú á seinni árum hefur Hollywood tekist með góðum árangri að mjólka hugmyndir sínar yfir á breiðtjaldið um að misindisfólkið sé nú í hópi varða laganna. Það eru meðal þeirra sadistar eins og Popeye í French Connection (1971), þetta eru sukkarar og svallarar líkt og í The New Centurions (1972) eða The Choirboys (1976), það er innan lögregl- unnar fleira spilltara fólk en heiðarlegt, sem sjálft skipu- leggur glæpastarfsemina, sem var viðfangsefni Prince of the City (1982). Það er engum hægt að treysta né er lengur hægt að sjá á svipnum að þessi eða hinn sé krimmi, líkt og var eitt aðaleinkennið á Hollywoodglæpamyndunum um tíma. Glæpona okkar tíma sjáum við kannski einna best í Dalias- eða Dynastyþáttunum, fólkið í jakkafötunum með Kennedybrosið sem fær aðra til að vinna fyrir sig skítverkin, en fer faglega og löglega í hlutina. Gísli Frirtrik Gíslason. ■ Grófara ofbeldi var svar Hollywood þegar dró úr artsókn og vinsældum glæpamynda á sjóunda áratugnum. Þetta er reyndar úr mynd frá þeim áttunda, The French Connection.

x

NT

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.