Eintak

Issue

Eintak - 03.02.1994, Page 26

Eintak - 03.02.1994, Page 26
Áhyggjur íslenskra karlmanna af velsæmi kvenþjóðarinnar hafa ef til vill verið fyrirferðameiri á þessari öld en raunveruleg dæmi um vændi og skækjulifnað. Þó finnast nokkur dæmi þess; bæði snemma á öldinni og á stríðsárunum. Bjarni Guðmarsson sagnfræðingur rekur hér sögu gjálifnaðar í Reykjavík; frá aldamótum og fram yfir hin alræmdu ástandsár. Að versla með Stelpur! Stelpur! Það var þetta, sem sálir okkar þráðu og líkami okkar hungraði og þyrsti eftir. Ekki alltaf Það kom í flogum, glampaði eins og leiftur upp í vitundina, fjaraði út og kom aftur. Þessar annarlegu kynjaverur, cevinlega kappklœddar og leyndar- dómsfullar, flcektust eins og boðflennur inn í helzt til mörg umræðucfni okkar í Baðstofunni. Þcer mögnuðu rökkrið kitlandi ang- an og hófu skáldskapinn upp i blá- móðu draumanna. Þcergerðu heim- spekina að hégóma, breyttu viskunni í duft og ösku, sneru siðferðishug- sjóninni í aulalega sérvisku. Eyði- lögðu hverjar lífsreglurnar á fœtur annarri. Þórbergur Þórðarsson: Ofvitinn, bls. 175 Ofvaxið smáþorp Þannig hugsuðu Reykjavíkur- piltar víst upp úr aldamótunum, - sumir hverjir að minnsta kosti. Bærinn stækaði óðum og benti margt til að Reykjavík yrði á endan- um borg, og myndi að minnsta kosti í sumum efnum tileinka sér hætti menningarbæja sunnar í álf- unni. Guðjón Friðriksson segir í Reykjavíkursögu sinni að á árunum frá aldamótum og fram um 1915 hafi ríkt bjartsýni á framtíðina í Reykjavík, og að þetta hafi verið „glatt tímabil, að minnsta kosti á yfirborðinu.“ Eins og sæmdi höfuðstað gátu menn gert sér sitt- hvað til dundurs á síðkvöldunum til að gleðjast með góðum. Sumir sóttu á veitingastofur bæjarins, kaffihús og knæpur, en drykkju- boltar Reykjavíkur áttu raunar ekki sjö daga sæla um þessar mundir; góðtemplarahreyfingunni hafði vaxið mjög ásmegin og 1908 bar starf þeirra og annarra þann ávöxt að þjóðin samþykkti áfengisbann í landinu, sem kom til framkvæmda á næstu árum. Árið 1915 átti ekki að vera hægt að kaupa deigan brenni- vínsdropa í landinu, en raunar finna úrræðagóðir menn jafnan leið framhjá slíkum ósköpum. Enginn vafi lék á að það var orðið löngu tímabært að þjóðin gerði bót á brennivínsvandanum og fáir geta því mælt í mót að góðtemplarafélögin hafi unnið þarft verk í kringum aldamótin. Ekki voru þó allir á einu máli um ágæti bindindisfélaganna. Þannig skrifaði Benedikt Gröndal skáld, sem þótti víst alltaf meira gaman að áfengisdrykkju en til dæmis kvennafari: enginn getur mótmœlt þeirri dem- Þórbergur Þórðarson Hann gerði margt fyrstur íslend- inga á prenti; meðai annars að kaupa sér kvenmann. Honum leist þó ekki nema mátulega á blikuna þegar hann sá hvað hann hefði keypt. „Jesús Krist- ur!“ hvæsi ég í hálfum hljóðum inn í eyrað á kunningja mínum. „Erþetta hún? Mikið helvíti er hún Ijót. Nú stekk ég í burtu. “ oralisation sem þettafélag hefur íför með sér með eyðslusemi og kvenna- fari. Þar eru sífeUdir dansfutidir, nótt eftir nótt, og pöbullinn gengur í það hópum saman einungis vegna þess. [.] það er eins og enginn löstur sé til nemafyllerí. Eins og Gröndal bendir á ruddu nýir siðir sér til rúms og komu að einhverju leyti í staðinn fýrir öl- vímuna. Þannig var þjóðin til dæmis um það bil að ánetjast dans- menntun og í dansfélögunum Ball- etten og Friðþjófi var dansinn stig- inn dátt fýrir aldamótin; meira að segja sjómenn höfðu með sér dansfélagið Heimdall. Nýir straum- ar í dansi áttu hingað greiða leið og árið 1914 varð nokkur titringur í bænum er Stefanía Guðmunds- dóttir leikkona auglýsti sýningu á tangó - sem af mörgum var álitinn hámark ósiðseminnar. Þegar til kom reyndist leikkonan þó hátt- prúðari en svo að misbjóða bæjar- mönnum með klúrum dansi. Danssýningin braut víst hvergi í bága við almennt velsæmi, en að vísu var tangóinn frúarinnar næsta bragðlítill fyrir vikið. Dansskemmtanir voru vitaskuld einhver greiðasta leið til að komast í einhvers konar jarðneskt samband við þær óræðu verur sem ollu Of- vitanum hugarangri á öðrum ára- tug aldarinnar eins og kom fram hér í upphafinu. I hugum flestra á svipuðu reki og Þórbergur voru þær þó álíka óá- þreifanlegar og andarnir sem Indr- iði miðill var að kalla fram á fund- um Tilraunafélagsins um þær mundir, og þeir áræddu því ekki inn á dansskröllin heldur létu sér nægja að horfa á þær úr hæfilegri fjarlægð, til dæmis á „rúntinum". I þá daga voru til tveir „rúntar"; sá minni í kringum Austurvöll en hinn stærri suður Aðalstræti, aust- ur Kirkjustræti, norður Pósthús- stræti, vestur Austurstræti að Að- alstræti - og síðan aftur og aftur og aftur. Þannig gátu kvöldin liðið frá klukkan níu að ganga tólf í enda- lausum hringferðum um annan hvorn „rúntinn11 eða báða til skipt- is. Frægasti SELTIRNINGURINN Á þessum árum benti sitthvað til að hinar goðumlíku Reykjavík- urstúlkur, og jafnvel sumar stöllur þeirra úti um landið, væru um það bil að stíga til jarðar; að minnsta kosti kunnu ýmsir sögur af því að þessi eða hin hefði tileinkað sér jarðneskari siði en áður var álitið mögulegt. Þegar leið á tuttugustu öldina fóru stúlkur til dæmis að sjást reykjandi á opinberum stöðum, jafnvel lyfta vínglasi, og þóttu ekki góðar fféttir. Eftir því sem vígin féllu þannig hvert af öðru um sæmd íslensku stúlknanna gerðust ýmsir þjóðholl- ir og siðprúðir karlar þeim mun staðráðnari í að víggirða þann hluta kvenlegrar sæmdar sem mestu skipti; það er að segja skírlífið og siðsemdina, og fréttir af víg- stöðunni settu sífellt meiri svip á síður Reykjavíkurblaðanna og samræður manna. Eins og gengur vegnaði ýmsum betur í því stríði, en meðan það stóð sem hæst gerði Ofvitinn sínar eigin athuganir. Það bar til með þeim hætti að kunningi hans bauðst til að kynna Þórberg fyrir stúlku af því taginu sem siðgæðisverðirnir óttuðust mest af öllu; þetta var „vel skikkað sveit- arfraukelsi framan af Seltjarnar- nesi“. Við norðausturhornið á Bárunni stendur í daufri sktmu þrekleg kven- snift á íslenzkum búningi, meðalhá, með slegið sjal og gljáburstaða skó, kringlótt andlit, stórt og skelliflatt, rauðþrútið af matarsvœkju og eldhússtybbu, útbreitt nef og augn- aráð úr rollu. Jesús Kristur! hvcesi ég í hálfum Dönsk hóra á knæpu f Kaupmannahöfn Eiríkur frá Brúnum lýsir melluhverfi Kaupmannahafnar í Utilli ferðasögu sinni með hjartans hrifningu hins ís- lenska sveitamanns, á sama hátt og hann segir frá járnbrautalestunum og Thorvaldsensafninu. Ingibjörg Ólafsson, sem var þekkt fyrir störf sín við að leiða danskar stúlkur af refilstigum sagði hins vegar að sér sárnaði alltafað horfa upp á íslenskar stúlkur sjá sér farborða með vændi á götum Kaupmannahafnar. hljóðum inti í eyrað á kunningja mínum. Er þetta hún? Mikið helvíti er hún Ijót. Nú stekk ég í burtu. En Ofvitinn stökk hvergi. Fylk- ingin þrammaði sem leið lá suður í kirkjugarð og fann skjól fýrir rign- ingardembum og roki við gamla líkhúsið. Þar beið Þórbergur við bakhlið líkhússins, og leit ekki af vasaúrinu sínu á meðan ,frauk- elsið“ afgreiddi kunningjann. Það leið eilífð. Svo kom vinurinn til baka með himneska uppljómun í andlitinu og bauð upp á neftóbak. Ofvitinn afþakkaði af ótta við að tóbakið kynni að sáldrast niður á ungfrúna, strammaði sig upp og gekk fýrir líkhúsvegginn, á vit alsælu eða dýpstu lægingar: Hún lá hreyfmgarlaus uppi í horninu, með vinstri helming herðanna uppi við hússtafninn, þann hcegra upp að dyraútskotinu, höfuðið intii í króknum, steinþegj- andi og sýndist lygna aftur augun- um. Ég sagði ekki heldur neitt, en losaði allar festar í brennandi flýti. Svo lét hún höfuðið síga tiiður undir jörðina og samstundis birtist eitt- hvað töfrandi hvítt neðan við mittið á henni. Það leiftraði fiðrandi titr- ingur um allan líkama minn. Nú var ég ekki lengur í efa utn, að ég elskaði hana. [.] Stellingin varð hórízontal, og hún þrýsti mér niður að sér. Það hefur sjálfsagt liðið nokkur stund. Þá rak á stormhrinu með stœrðar dembu. Þetta er farið að verða nokkuð langt, umlaði fraukan. Já er ekki það? Það er von þér segið það. Þetta er Ijóta veðrið? Er yður illt? Svo linaði hún á tökunum, og ég herti á augnablikunum með örari hreyfingum. Loks kom það. Hvílík óviðjafnattleg sœla! Svo var allt búið. En sá viðbjóður! Eyrarkerlingar A YSTU NOF Svona gátu aldamótastúlkurnar verið uppátektarsamar! Jafnvel þótt Þórbergi Þórðarsyni væri hlýtt til greiðvikinna stúlkna af þessu tagi voru þeir til sem ekki voru sama sinnis. Þessir höfðu augun hjá sér á nóttu jafnt sem degi, enginn staður var svo auvirðilegur né heldur hár að ekki þyrfti að gefa honum gaum, enginn kona né karl hafin yfir grun um hinar svívirðilegustu hneiging- Og hér skildi á milli þeirra sem sáu og skildu hættuna sem þjóðin stóð frammi fýrir, og sakleysingj- anna sem flutu sofandi að feigðar- ósi. Til dæmis að taka sáu sakleys- ingjarnir ekki annað niðri við Reykjavíkurhöfn en brjóstumkenn- anlegar konur að sligast undan kolaburði, frostbitnar og klæddar í strigapoka til að hlífa fatagörmun- um sínum. Margir bentu á að þrælkunin á konunum í kolaupp- skipuninni á eyrinni væri skamm- arleg, en siðapostularnir höfðu aðra sýn á ástandið. Til dærnis skrifaði einhver grandvar heið- ursmaður í Isafold árið 1910: Það er einnig öttnur ástœða sem hverjum foreldrum og húsbœndutn œtti að vera nceg hvöt til þess að halda dœtrutn sínum og vinnukon- um frá þessari „eyrarvitmu“, og cetti þó kvenfólkið sjálft að hugsa um að gceta hér sóttta sítts. Það er það óorð, setn þetta kven- fólkfœr á sig, og það tttaklega, sumar hverjar. Eitts og gefur að skilja, þar sem jafnmikill fjöldi er satnan komintt, eins og oft á sér stað við þessa vinnu, af misjafnlega siðlegum ungmenn- um, ogjafnvel þó fullorðnir sé, þá er gott siðferði ekki haft í miklum met- utn, hvorki til orðs né œðis. Það er ekki siðferðislega holltfyrir ungar og óráðnar stúlkur, að vera iðulega í slíkuttt félagsskap, enda hefur reynsl- an sýnt, að svo er ekki; því auk þess að þcer læra engitt kvettfólksverk, [.] verða þærgjáltfar og eirðarlausar við heimilisstörf, og eyða helst tíðinni á FIMMTHDAGUR3, FEBRÚAR 1994

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.