Vikublaðið


Vikublaðið - 05.11.1993, Side 2

Vikublaðið - 05.11.1993, Side 2
2 VIKUBLAÐIÐ 5. NOVEMBER 1993 BLAÐ SEM V I T ER I Útgefandi: Alþýðubandalagið Ritstjóri og ábm.: Hildur Jónsdóttir Blaðamenn: Páll Vilhjálmsson og Ólafur Pórðarson Auglýsingar: Ólafur Pórðarson Ritstjórn og afgreiðsla: Laugavegur 3 (4. hæð) 101 Reykjavík Sími á ritstjórn: (91)-17500 Útlit og umbrot: Leturval Prentvinna: Prentsmiðjan Oddi hf. Blekkingar ráðherrans Það er orðinn fastur liður í þjóðlífinu á þessu hausti, að kaupmenn reyna að flytja inn búvörur í trássi við lög. Upphefst þá hin snarpasta orrahríð í íjölmiðlum. En þótt kaupmenn hafi ekki erindi sem erfiði, því að auðvitað ráða lögin úrslitum að lokum, fá þeir þó ódýrar auglýs- ingar fyrir sjálfa sig og verslanir sínar, og er þá markmið- inu náð. Þetta væri í sjálfu sér ekki vitund merkilegt, ef sjálfur utanríkisráðherra landsins væri ekki aðalhvatamaðurinn að þessum endurteknu tilraunum til lögbrota. Hann heldur því aftur og aftur fram, að samningar sem hann og embættismenn hans hafa undirritað séu æðri íslenskum lögum og offorsið er með slíkum endemum, að margur maðurinn veit ekki hverju hann á að trúa. Kjarninn í þessari seinustu uppákomu er sá, að sam- kvæmt gildandi lögum er innflutningur á grænmeti og blómum ekki ieyfður, meðan innlent ffamboð er nægi- legt. A s.l. vetri gerði þó utanríkisráðuneytið samning við EB í tengslum við EES-samninginn, þar sem er að finna verulega rýmri ákvæði um þennan innflutning en í gild- andi lögum. Til þess að ákvæði samningsins fengju laga- gildi á Islandi þurfti ríkisstjórnin að bera fram frumvarp á Alþingi um breytingu á gildandi lögum. Þetta var gert, en þegar afgreiða átti ffumvarpið stöðvaði utanríkisráðherra afgreiðslu málsins, vegna þess að honum og flokki hans mislíkaði ákvæði þess hluta væntanlegra laga sem fjallaði um valdsvið fjármála- og landbúnaðarráðherra. Þó mátti litlu muna, að frumvarpið færi í gegn án samkomulags við krata. En þar sem það hefði kostað stjórnarslit, ffestaði forsætisráherra fundum þingsins í skyndingu, áður en kom að afgreiðslu þessa máls. Með þessi sögulegu málalok á Alþingi í huga er það með afbrigðum ósvífið af utanríkisráðherra að reyna að telja fólki trú um, að ákvæði samningsins ráði nú úrslitum en ekki ákvæði gildandi laga. Hins vegar er það til marks um þá ringulreið sem ósvífinn málflutningur ráðherrans hefur valdið, að í stað þess að fjölmiðlar krefjist einum rómi afsagnar hans, eftir að hann er aftur og aftur uppvís að blekkingum og beinum lögbrotum, þá þeinir nýr rit- stjóri hins gamla bændablaðs, Tímans, spjótum sínum að landbúnaðarráðherranum og skammar hann fyrir, að ffumvarpið frá því í vor skyldi ekki verða að lögum! Rit- stjórinn lætur sér jafnvel detta í hug, að Halldór Blöndal hefði átt að beita sér fyrir setningu bráðabirgðalaga til að lögfesta frumvarpið. Að sjálfsögðu hefði það verið regin- hneyksli og gróf aðför að þingræðinu, ef ráðherra hefði gripið til þess úrræðis, eftir að Alþingi hafði fjallað um málið en ekki afgreitt það. íslensk garðyrkja hefur ekki notið styrkja eða niður- greiðslna en hins vegar innflutningsverndar að vissu marki. Garðyrkjubændur hafa verið að sækja á jafnt og þétt á liðnum árum, en eftdr nýgerða sainninga við EB, versnar markaðsstaða þeirra verulega. Það er eftirtektar- vert, að Svíar og Finnar náðu verulega hagstæðari samn- ingum til verndar blómaffamleiðslu sinni en utanríkis- ráðherrann samdi um fyrir íslands hönd. Innflutningur grænmetis er sjálfsagður að vissu marki, en þó er óhjákvæmilegt að veita innlendri ffamleiðslu vissa vernd. Meðan EES-samningurinn hefur ekki verið staðfestur af EB og því ekki fengist neinar tollaívilnanir í þágu Islendinga er engin ástæða til að samningurinn um garðyrkjuna komi til framkvæmda. Hitt væri nær, að ut- anríkisráherra nýtti tímann og leitaði eftir endurskoðun þessa samnings, svo að íslensk garðyrkja búi við hliðstæð- ar innflutningsreglur og gilda t.d. hjá Svíum. Sjónarhorn Á að taka viljann fyrir verkið? Nú eru aðeins um tvær vik- ur í allsherjarkosningu um sameiningu sveitarfé- laga. Eins og bent var á í síðasta Vikublaði fer afstaðan til tillagn- anna ekki endilega eftír stjórn- málaskoðunum. Þó er óhjákvæmi- legt að grundvallarlífsviðhorf hafi áhrif á afstöðu manna tíl þeirra hugmynda sem nú eru uppi. Valddreifing og lýðræði Um langt skeið hefur það verið stefnuatriði alþýðubandalagsfólks að dreifa valdi og auka lýðræði í samfélaginu. Meðal leiða að þessu markmiði er að styrkja béraðs- bundið vald, færa valdið nær fólk- inu, eins og það er stundum kallað. Jafhframt hefur verið talað um að forsenda þess að unnt yrði að færa verkefni heim í héruð væri að stjórnsýslueiningarnar, sveitarfé- lögin, væru færri, stærri og sterkari. Nú bregður hinsvegar svo við að þegar félagsmálaráðherra geysist um með hugmyndir sínar um sam- einingu sveitarfélaga, setur Al- þýðubandalagið upp hundshaus og finnur þeim flest tii foráttu. Er þetta tækifærismennska eða getur verið að í tillögum félagsmálaráð- herra felist ekki sú valddreifing og lýðræði sem að var stefnt? Stjórnvöld hafa að mínu mati farið of geyst. Hér er lögð til stór- felld sameining sveitarfélaga, sem hönnuð er á skrifborði valdsmanna í Reykjavík, og hana á að keyra í gegn hvað sem það kostar. Aróður- inn gengur út á að hér sé lausnin á vanda þjóðarbúsins, líkt og EES og álverið áttu að vera. I mínum huga á valdboð um sameiningu, þvert á vilja fólksins í landinu, ekkert skylt við lýðræði. Stórfelldar breytingar Árni Þór Sigurðsson » J *\‘*í k rt á stjórnsýslunni þarf að undirbúa vel og mikilvægt er að um þær ríki breið pólitísk samstaða og ekki síst vilji fólksins sjálfs til að sameina sveitarfélög sín öðrum. Hér má til- gangurinn ekki helga meðalið. Það er sannfæring nn'n að verði samein- ingin víða felld sé búið að slá á frest fram á næstu öld kerfisbreytinguin sem á 4 til 6 árum hefði verið hægt að koma á ef brussugangnum hefði verið sleppt og hlustað á fólkið sjálft í stað þess að senda alltaf „mann að sunnan" með fagnaðar- boðskapinn. Kómedían í landnámi Ingólfs A höfuðborgarsvæðinu á að kjósa um sameiningu Garðabæjar og Bessastaðahrepps annars vegar og hins vegar Seltjarnarness, Reykjavíkur, Mosfellsbæjar, Kjal- arneshrepps og Kjósarhrepps. Kópavogur og Hafharfjörður eiga að vera hvort eylandið um sig í landnámi Ingólfs. Um þessar hug- myndir má margt segja en látíð nægja að tæpa á nokkruin atriðum. Markmiðið með sameiningu á Iandsbyggðinni er að stækka byggðarlögin svo þau geti tekið við umfangsmiklum verkefnum ffá riki og að styrkja þau gagnvart höfuð- borgarvaldinu. Þau rök eiga ekki við um höfuðborgarsvæðið því þar eru flest sveitarfélög nógu stór til að taka við fleiri verkefnum. Hér er því um allt aðrar forsendur að ræða og nær að leggja til skiptingu Reykjavíkur í fleiri stjórnsýsluein- ingar. Tillögur umdæmanefndar eru skoplegar og bera keim af land- vinningpólitík Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík, í eiginlegum og óeig- inlegum skilningi. í raun eru engin rök fyrir því að stækka Reykjavík. I skýrslu sveitarfélaganefndar eru gefhir þrír kostir um samein- ingu á höfuðborgarsvæðinu: 1. Sameining Kjósarhrepps, Kjal- arneshrepps og Mosfellsbæjar; sameining Bessastaðahrepps og Garðabæjar; sameining Reykja- víkur og Seltjarnarness. 2. Sameining Kjósarhrepps, Kjal- arneshrepps og Mosfellsbæjar; sameining Hafnarfjarðar, Bessa- staðahrepps og Garðabæjar; sameining Reykjavíkur og Sel- tjamarness. 3. Höfuðborgarsvæðið eitt sveitar- félag. Enga þessara leiða leggur um- dæmanefhd höfuðborgarsvæðisins tíl og setur engin haldbær rök frarn til stuðnings þeim tíllögum sem kjósa á um 20. nóvember. Ekki verður betur séð en að valin hafi verið sú leið sem líklegust er til að tryggja íhaldinu meirihluta áfram í höfuðborginni en ekki tekin áhætt- an sem felst í að sameina t.d. Reykjavík og Kópavog eða Garða- bæ og Hafnarfjörð enda gæti það orðið til þess að íhaldið missti meirihluta sinn í þeim bæjarfélög- um sem em svo ólánssöm að búa við íhaldsstjórn. Sameiningartíllögurnar á höfuð- borgarsvæðinu em jafnvel enn verr undirbúnar en annars staðar og eiga ekkert skylt við meginrök fyr- ir sameiningu sveitarfélaga. Þess vegna er eðlilegt að hafha þeim 20. nóvember en taka sér þess í stað góðan tíma til að undirbúa málið að nýju og gefa kjósendum fleiri möguleika að velja um. Að lokum Um skeið var talsvert rætt um þriðja stjórnsýslustigið, eins konar millistig milli ríkis og sveitarfélaga. Sú umræða fékk aldrei vemlegan byr og margir töldu að með því væri frekar aukið á báknið en hitt. Það kann að vera satt og rétt. Hins vegar virðist mér nú fitjað upp á þessari tíllögu á ný þegar rætt er um svæðisbundnar stjórnir innan hinna nýju sterku sveitarfélaga sem fari með svæðisbundin mál eða málaflokka. Hefði þá ekki verið nær að láta sveitarfélögin sjálf og íbúa þess um sameiningarmálin án valdboðs „að sunnan" og koma á formlegu millistjórnsýslustigi í stað þess að velja bakdyraleiðina? Frá mínum bæjardymm séð er farsælast að láta fólkið sjálft um að ákveða sameiningu sveitarfélaga. Þar geta verið margir kostir í boði. Lýðræðið verður einfaldlega að fá sinn tíma. Gönuhlaup getur ekki orðið að gæfuspori og mér er a.m.k. ómögulegt að taka viljann fýrir verkið og vera jákvæður „af því bara”. Að þessu leyti er Alþýðu- bandalagið á réttri braut. Höfimdur er formaður kjör- dæmisráðs Alþýðubandalags- félaganna í Reykjavík

x

Vikublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikublaðið
https://timarit.is/publication/310

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.