Lesbók Morgunblaðsins - 19.03.2005, Page 3

Lesbók Morgunblaðsins - 19.03.2005, Page 3
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 19. mars 2005 | 3 Í grein sem birtist í Morgunblaðinu 25. febrúar sl. benti ég á að í fyrir- huguðu tónlistarhúsi yrði hvorki gert ráð fyrir heimili Íslensku óperunnar né óperuuppfærslum í venjulegum skilningi þess orðs, heldur svoköll- uðum hálfuppfærslum, og því væri nauðsynlegt að huga að öðrum úrræðum fyrir starfsemi Ís- lensku óperunnar í framtíðinni. Árni Tómas Ragnarsson skrifar grein í Morg- unblaðið 3. mars sl. þar sem hann telur þetta óþarfa svartsýni og segir efnislega að með tilteknum breytingum á sviðsaðstöðu í stóra tónlistarsalnum í fyrirhuguðu tónlistarhúsi megi skapa vel viðunandi aðstöðu til óperu- flutnings. Í grein minni gekk ég að sjálfsögðu út frá því að aðstaðan yrði eins og henni hefur verið lýst í útboðsgögnum Austurhafnar-TR ehf. til væntanlegra byggingaraðila og fjár- festa, enda engra breytinga að vænta hvað þetta varðar samkvæmt þeim upplýsingum sem fyrir liggja. Ég mun hér á eftir skýra mál mitt betur, en fyrst vil ég gera athugasemd við annað atriði í grein Árna Tómasar. Sviðslistasalur Árni Tómas fullyrðir að of dýrt sé að hafa bæði sal fyrir tónleikahald og annan sal fyrir óperu- flutning í tónlistarhúsinu eins og Íslenska óperan fór fram á á sínum tíma. Hann nefnir 30 milljarða kostnað við byggingu nýja óperu- hússins í Kaupmannahöfn til viðmiðunar. Ég held að þetta sé alrangt. Íslenska óperan ósk- aði eftir sérstökum sal sem tæki 750 áhorf- endur með hóflega stóru leiksviði. Þannig salur er einmitt af þeirri stærð og gerð sem vantar sárlega í Reykjavík og myndi ekki aðeins nýt- ast fyrir óperuuppfærslur, heldur einnig fyrir hvers kyns sviðslistaviðburði aðra, m.a. fyrir söngleiki sem jafnan njóta mikilla vinsælda en eru oft sýndir við erfiðar aðstæður. Tónlistar- hús þar sem bæði væri fullkominn tónleikasal- ur og sérstakur sviðslistasalur væri mun væn- legri kostur en sá að reyna að nota stóran sinfónískan tónleikasal með takmarkaðri sviðs- aðstöðu til svo ólíkra þarfa sem nú er ráðgert. Þá væri ekki aðeins komið til móts við hinar ólíku greinar tónlistarleikhúss, sem er snar þáttur í íslensku tónlistarlífi, heldur myndi það auka nýtingarmöguleika hússins almennt og treysta rekstrargrundvöll þess sem fjölsóttrar menningarstofnunar. Það er fráleitt að bera kostnað við svona ein- faldan sviðslistasal í ráðstefnu- og tónlistar- miðstöð saman við byggingarkostnað heils óperuhúss, eins og nýja hússins í Kaupmanna- höfn sem er 14 hæða hús á stærð við fótboltavöll með eitt þúsund herbergjum og einhverri fullkomnustu sviðsaðstöðu og tækni- búnaði í allri Evrópu. Kostnaður við gerð svona salar er aðeins lítið brot af kostnaði við óperu- hús, enda yrði hönnun hans að miðast við raun- hæfa rekstrarmöguleika á Íslandi en ekki í er- lendum milljónaborgum. En aftur að aðstöðunni í stóra sal tónlistar- hússins, sinfóníusalnum, eins og hún er fyr- irhuguð og hefur verið lýst í útboðsgögnum Austurhafnar. Samkvæmt þeirri lýsingu er reiknað með að hægt verði að setja þar upp óperur með einföldum sviðsbúnaði, eða svo- kallaðar hálfuppfærslur (semi staged). Skiptar skoðanir virðast hins vegar vera um hvað hægt verði að aðhafast í þessum sal, t.d. var nýlega birt á vef Austurhafnar ráðgjafaskýrsla eftir Þórunni Sigurðardóttur og Svanhildi Konráðs- dóttur þar sem segir m.a. að öll helstu verkefni Íslensku óperunnar geti átt prýðilega heima þar. Ég geri ráð fyrir að verið sé að tala um fullburða óperuuppfærslur. Þetta sjónarmið er útbreitt, en rétt er að taka fram að skýrsluhöf- undar hafa ekki borið þetta undir Íslensku óperuna. Það er reginmunur á þessu tvennu, hálfuppfærslu og fullburða uppfærslu. Hálfuppfærsla og fullburða uppfærsla Óperuformið einkennist af samtvinnun margra listgreina í eitt heilsteypt tjáningarform. Auk tónlistar og leiklistar nýtir óperan margbrotna umgjörð sviðsmyndar, leikmuna, búninga og ljósa, auk margvíslegra tæknibragða annarra. Fullburða óperuuppfærsla krefst hárná- kvæmra tímasetninga á samspili hinna ólíku þátta, en samstillingaratriði sem varða brot úr sekúndu skipta mörgum tugum og jafnvel hundruðum í hverri óperusýningu. Það er því nauðsynlegt að geta æft óperur í sviðsmynd á sýningarstað, eða á æfingasviði sem er af sömu stærð og býður upp á sömu tæknilega mögu- leika. Yfirleitt er gert ráð fyrir þriggja til fjög- urra vikna æfingum í sviðsmynd á sviði við uppfærslur Íslensku óperunnar, en það er sami tími og atvinnuleikhúsin ætla fyrir sviðsæf- ingar við undirbúning leiksýninga. Í hálfuppfærslu er hins vegar megináherslan lögð á tónlistina. Þáttur leiklistar er takmark- aður og allri umgjörð og tæknibrögðum mjög í hóf stillt. Æfingatími er að sama skapi miklu styttri en við fullburða uppfærslu, oftast aðeins fáeinir dagar. Í nýtingaáætlun fyrir stóra sal tónlistarhússins er gert ráð fyrir tveimur hálf- uppfærslum á ári sem hluta af starfsemi Sin- fóníuhljómsveitar Íslands. Áætlað er að fyrir hvora um sig þurfi fjórar æfingar, en það er svipað og fyrir vikulega tónleika sveitarinnar. Það er með öðrum orðum einkum tvennt sem ræður því hvort um fullburða óperuupp- færslu geti verið að ræða: Annars vegar hvort aðstaða er fyrir hendi til að listformið fái að njóta sín til fulls. Hins vegar hvort nægur tími sé til æfinga og aðlögunar á sýningarstað, eða við sams konar aðstæður. Um hvorugt er að ræða í fyrirhuguðu tónlistarhúsi. Tónlistarhúsið Samkvæmt útboðsgögnum Austurhafnar verð- ur í stóra salnum svið með hringsviði og hljóm- sveitargryfja. Baksviðs er þröng aðstaða fyrir umferð fólks og flutninga á búnaði að og frá sviðinu. Op milli baksviðs og sviðs eru 280 cm á hæð, eða rétt rúmlega eins og venjuleg stofu- hurð. Í heild má segja um stóra salinn að hann hafi hvorki lögun, sjónlínur, né sviðs- og tækni- búnað óperusalar, enda er hann fyrst og fremst hannaður sem sinfónískur tónleikasalur með viðbótarbúnaði til að auka nýtingarmöguleika. Það er rétt sem Árni Tómas segir, að helsti vandinn við að nýta salinn fyrir óperusýningar sé þröng baksviðsaðstaða og lág hurðarop milli sviðs og baksviðs, en þetta torveldar aðflutn- inga að sviði og útilokar að mestu notkun sviðs- myndar sem er mikilvægur hluti hverrar full- burða óperuuppfærslu. Ekki hefur verið ljáð máls á að breyta þessu þrátt fyrir tilmæli Ís- lensku óperunnar. Vitað er að starfsemi Sinfóníuhljómsveitar Íslands verður kjölfestan í dagskrá tónlistar- hússins og er reiknað með að hún samsvari um 40% nýtingu stóra salarins, auk afnota af kammersal til æfinga þegar verið er að nota stóra salinn til annars. Ákveðið er að rekstur hússins verði í höndum einkaaðila, væntanlega þess sem lætur byggja hótelið og mun eignast ráðstefnu- og tónlistarmiðstöðina með tíð og tíma. Ennþá liggur ekkert fyrir um þennan einkarekstur annað en spádómar ráðgjafa Austurhafnar um fjölbreytta og síbreytilega notkun hússins sem ekki benda til að um lang- tímaafnot fyrir einstaka listviðburði geti verið að ræða. Það er heldur ekki um að ræða sér- staka æfingaaðstöðu fyrir sviðslistagreinar í húsinu og því aðeins reiknað með aðfluttum sýningum af ýmsu tagi sem koma þarf fyrir á sviði með snarræði og fjarlægja á sama hátt til að rýma fyrir næstu uppákomu. Einfaldar óperuuppfærslur Vissulega má hugsa sér óperuuppfærslu í ein- faldaðri mynd sem liggi einhvers staðar á milli hálfuppfærslu og fullburða uppfærslu sem væri útbúin og æfð annars staðar en á sviði tónlistarhússins, en þó við sams konar að- stæður, og síðan flutt í tónlistarhúsið sem nokkurs konar gestasýning. Með vaxandi há- tíða- og uppákomuvæðingu menningarlífsins verður algengara að stórir listviðburðir séu hannaðir sem farandsýningar til gámaflutn- inga milli húsa og landa og séu að mestu óháðir tæknilegum aðstæðum á hverjum stað, enda tími til aðlögunar oftast naumur. Sú aðferð á auðvitað mjög misvel við um ólík verkefni og útilokað er að gera ráð fyrir þannig vinnu- brögðum sem reglu við óperuuppfærslur á Ís- landi. Það er meginviðfangsefni Íslensku óperunnar að sviðsetja óperur með öllu sem því til heyrir og treysta með því atvinnugrundvöll óperulistafólks á Íslandi. Það er ekki björt framtíðarsýn fyrir íslenskt óperulistafólk ef það á að stunda listgrein sína í gestasýningum við aðstæður þar sem þarf að sleppa úr mik- ilvægum þáttum í samofinni heild, eða breyta listforminu með öðrum hætti. Við hljótum að hafa þann metnað, séum við á annað borð að fást við óperustarfsemi, að vilja skapa framtíð- araðstæður þar sem listformið fær að njóta sín til fulls. Niðurstaða Niðurstaða mín varðandi tónlistarhúsið eins og áform hafa verið kynnt er sú, að þótt hægt verði að sviðsetja óperur þar í einhvers konar einfaldaðri mynd með umtalsverðum tilfær- ingum og tilkostnaði, sé það ekki ákjósanlegt nema í undantekningartilfellum. Langlíklegast er að sú aðstaða sem ráðgerð er verði að jafn- aði nýtt á þann hátt sem beinast liggur við, það er fyrir hreinar konsertuppfærslur og/eða hálf- uppfærslur. Flutningur óperutónlistar með þeim hætti getur vissulega orðið ágæt viðbót við venjulega óperustarfsemi, en kemur ekki í stað hennar. Þetta er ástæðan fyrir því að ég tel óhjákvæmilegt að huga að öðrum framtíð- armöguleikum fyrir meginstarfsemi Íslensku óperunnar. Eins og áður segir virðast vera skiptar skoð- anir um möguleika til óperuflutnings í fyrir- huguðu tónlistarhúsi. Raunar velta menn fyrir sér fjölmörgu öðru varðandi nýtingu og rekst- ur hússins og það er ekki bara á síðum Morg- unblaðsins sem umræðan fer fram. Málið er mikið rætt meðal tónlistarmanna og annars staðar í þjóðfélaginu. Menn velta því fyrir sér hvort verið sé að byggja hús sem þjóni íslensku tónlistarlífi almennt, eins og látið hefur verið í veðri vaka, eða hvort í raun sé verið að byggja yfir Sinfóníuhljómsveit Íslands með viðbót- armöguleikum fyrir snöggsoðnar og/eða gámahannaðar uppákomur af ýmsu tagi sem væntanlegur einka-rekstraraðili telur við- skiptalega hagkvæmar. Það skýtur líka skökku við ef laga þarf mikilvægar greinar tónlistar- lífsins að aðstöðunni í þessu húsi, jafnvel með breytingum á listforminu sjálfu, í stað þess að byggt sé og starfrækt tónlistarhús á for- sendum tónlistarlífsins. Það er nauðsynlegt fyrir upplýsta umræðu og skilning á þessu máli að stjórnvöld, eða Austurhöfn í umboði þeirra, geri tónlistarfólki og almenningi fyllri grein en áður fyrir þessari byggingarframkvæmd og áformum um nýtingu hússins og hlutverki þess í íslensku tónlistarlífi. Í þeirri greinargerð þarf m.a. að koma fram af hverju ákveðið hefur ver- ið að fela einkaaðila rekstur hússins og hvaða skilyrði verði sett fyrir þeim rekstri. Framtíð óperulistar á Íslandi Úr Toscu í Íslensku óperunni „Niðurstaða mín varðandi tónlistarhúsið eins og áform hafa verið kynnt er sú, að þótt hægt verði að sviðsetja óperur þar í einhvers konar einfaldaðri mynd með umtalsverðum tilfæringum og tilkostnaði, sé það ekki ákjósanlegt nema í undantekning- artilfellum.“ Í ljósi þess að ekki er gert ráð fyrir óperu- flutningi í tónlistarhúsinu telur greinarhöf- undur óhjákvæmilegt að hugað sé að öðrum framtíðarmöguleikum fyrir meginstarfsemi Íslensku óperunnar. Eftir Bjarna Daníelsson bjarni@ opera.is Höfundur er óperustjóri Íslensku óperunnar.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.