Lesbók Morgunblaðsins - 26.11.2005, Síða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 26.11.2005, Síða 6
6 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 26. nóvember 2005 K lassísk tónlist eins og hún gerist best verður í fyrirrúmi í Grafarvogskirkju á aðventunni. Þá mun Hjörleifur Valsson fiðluleikari fara fyrir 12 manna kammersveit í flutningi Árs- tíðanna eftir Vivaldi og Battalia à 10 eftir Heinrich Ignaz Franz von Biber. Tilefnið er söfnun fyrir stækkun barna- og unglingageðdeildar LSH, en hver króna sem kemur inn í aðgangseyri mun renna óskert til deildarinnar. Flestir unnendur klassískrar tónlist- ar þekkja vel til Vivaldis og meist- araverka hans, en færri þekkja Biber og óreiðukennda en ómþýða tónlist hans. Biber var fæddur árið 1644 í bænum Warten- berg (nú Stráž pod Ralskem) í bæheimska hluta Tékklands. Lítið sem ekkert er vitað um tónlistar- menntun hans en trúlegt þykir að hann hafi stundað nám við einn af Jesúítaskólum héraðsins. Því hefur einnig verið haldið fram að hann hafi lært á fiðlu hjá Antonio Bertali eða Heinrich Schmeltzer í Vínarborg. Um miðjan sjötta áratug 17. aldar lék hann í hljóm- sveit prinsins og biskupsins, Karls Lichtenstein – Kastelhorn af Olomouc, sem var mikill tónlistarunn- andi, handritasafnari og velunnari tónlistarmanna. Haustið 1670 fannst Biber tími til kominn að reyna fyrir sér annars staðar og yfirgaf hljómsveitina í óþökk prinsins, sem gaf samstundis fyrirmæli um að hann skyldi handtekinn. Biber faldi sig þá um tíma hjá hljóðfærasmiðnum Jakob Stainer í Suður-Týról. Á þeim tíma var nafn Bibers orðið nokkuð þekkt, ekki síst fyrir tilstilli Stainers, sem taldi hann í hópi al- bestu fiðluleikara samtímans og sagði það öllum sem heyra vildu. Það fór svo að Biber fékk starf þá um veturinn við hirð biskupsins og prinsins af Salzburg, Maximilians Gan- dolfs Reichsgrafs von Khünberg. Þar komst hann fljótt til metorða og var loks skipaður tónlistarstjóri árið 1684. Þeirri stöðu hélt hann allt til dauðadags árið 1704. Kjötkveðja í Salzburg Biber var iðinn við að semja verk og gefa út og sendi hann mörg handrit sín og fyrstu útgáfu þeirra til fyrrum vinnu- veitanda síns í Olomouc, sem sýnir að prinsinn hafi að lok- um fyrirgefið honum óskammfeilnina og sjálfstæðið. Á tónleikunum í Grafarvogskirkju verður verkið Battalia à 10 í öðru aðalhlutverkanna. Verkið er einskonar svíta fyr- ir strengi og var samið árið 1673, að öllum líkindum fyrir kjötkveðjuhátíðarhöld við hirðina í Salzburg. Titill verksins og undirtitill gefur góða lýsingu á innihaldinu: Battalia: „Das liederliche Schwärmen der Musquetirer, Mars, die Schlacht Und Lamento der Verwundten, mit Arien imitirt Und Baccho Dedicirt“ eða Orrustan: „Svallsamar skyttur, Mars, orrustan, harmagrátur hins særða, hermt eftir með aríum og tileinkað Bakkusi.“ Í verkinu koma flest höfundareinkenni Bibers fram; ótví- ræðir hæfileikar hans til að líkja eftir umhverfishljóðum, notkun hans á þjóðlögum, gott skopskyn og var óhræddur við að láta ýmislegt flakka og áræði hvað varðar ómstríða hljóma og andstæður. Harmagrátur skyttunnar Fyrsti þáttur Battalia à 10, Sonata, einkennist af miklum dýnamískum andstæðum og þar er þess einnig krafist að sumar nótur séu leiknar með tréhluta bogans (tækni sem síðar var kölluð col legno). Annar þáttur kallast Die liederliche Gesellschaft von all- erlay Humor (hinar ósiðsamlegu skyttur, ásamt húmor úr öllum áttum). Allegro er samsett úr átta þjóðlögum (þó að- eins fjögur þeirra hafi verið greind), sem spiluð eru hvert ofan í annað. Þannig skapast óskapleg óreiða og ómstríður myndast, en þannig vildi tónskáldið einmitt hafa það. Hann skrifar sjálfur inn í einn partinn: „… hér eru ómstríðurnar allsráðandi því fyllibyttur eru líka vanar að baula sína söngva í einni bendu.“ Þriðji þáttur er stuttur Prestokafli og þar á eftir kemur Mars, sem skrifaður er fyrir fyrstu fiðlu og fyrstu víólu. Biber vann þennan kafla úr Sonata represantativa, verki frá 1669, sem að öllum líkindum er eftir Johann Heinrich Schmelzer. Hann líkir þar eftir trommuslætti og flautuleik á ótrúlega sannfærandi hátt. Þar á eftir fylgir annar Prestókafli og Aría í þjóðlagastíl og í kjölfarið ólgandi kafli sem lýsir snarpri orrustunni með hröðum 16. pörtum og sterku Bartók-legu pizzicato. Eftirmála hörmunganna er síðan lýst í síðasta kaflanum, sársaukafullu adagio, La- mento der Verwundten Musquetirer, eða harmagráti særðu skyttunnar. Antonio Vivaldi þekkja flestir og varla er til það manns- barn sem ekki getur hummað með köflum úr Árstíðunum. Vivaldi fæddist í Feneyjum hinn 4. mars árið 1678. Hann var sonur eins af helstu fiðluleikurum við Markúsarkirkj- una í Feneyjum og ákvað hann snemma að feta í fótspor föður síns. Vivaldi starfaði mestan hluta ævi sinnar sem tónlistar- stjóri Piéta-skólans í Feneyjum, sem var skóli fyrir mun- aðarlausar stúlkur og óskil- getnar dætur aðalsmanna og hjákvenna þeirra. Skólinn naut góðs af fjárframlögum feðra óskilgetnu stúlknanna, sem vildu allt gera til að leyndarmál þeirra færu ekki lengra. Þess vegna hafði skólinn, sem var rekinn af ríkinu, efni á að fá til liðs við sig menn líkt og Vivaldi. Syngja sem englar Árstíðir Vivaldis er án efa hans þekktasta verk. Það verk líkt og fjölmörg önnur var samið fyrir þessar hæfi- leikaríku stúlkur sem tóku hverri áskoruninni frá stjórnanda sínum fagnandi. Frakkinn Charles de Brosses lýsir því sem hann sá og heyrði á ferð sinni um borgina: „… þær syngja allar sem englar, leika á fiðlu, flautu, orgel, óbó, selló og fagott. [...] Af þessum fjórum skólum, heim- sótti ég þann oftast þar sem mér var mest skemmt, Piéta- skólann, sem stendur framar öllum í fullkomleika sínum.“ Vivaldi samdi um ævina um 500 konserta, flesta fyrir fiðlu eða um 200 talsins. Konsertformið var til- tölulega nýtt á þessum tíma og lagði Vivaldi mikið af mörkum í mótun þess. Konsertar hans einkennast af fallega mótuðum laglínum, þeir eru ferskir og glæsilegir og oft á tíðum dramatískir, þar sem hægi kafli þeirra myndar mótvægi við hina hröðu hryn- föstu ytri kafla. Vivaldi naut mikillar hylli sem tónskáld og fiðlu- leikari á meðan hann lifði en eftir andlát hans 1741 féllu mörg verka hans í gleymsku. Safn 12. konserta hans L’estro armonico frá árinu 1711, varð þó til þess að halda nafni hans á lofti, en það er sagt hafa haft mikil áhrif á önnur tónskáld, s.s. Johann Seb- astian Bach. Bach var mikill aðdáandi Vivaldis, tók konsert-stíl hans sér til fyrirmyndar og umskrifaði m.a. níu af fiðlukonsertum hans fyrir hljómborð. Endurreisn Vivaldis Árið 1926 fannst bunki handrita í klaustri einu á Ítalíu og með þeim fundi hófst það sem kalla má endurreisn Vivaldis. Meðal þess sem í klaustrinu fannst var safn verka sem gefið hafði verið út í Amsterdam árið 1725. Það safn hafði að geyma 12 konserta ópus 8, sem Vivaldi hafði kallaði Il Cim- ento dell’armonia e dell’inventione eða Barátta hljómfræðinnar og hugmyndaflugsins. Hljóðfæratónlist á þessum tíma var oftast ab- strakt tónlist. Prógramm-tónlist, þ.e. tónlist sem segir sögu eða er lýsandi á einhvern hátt, var nær óþekkt. Undantekningarnar voru þó verk á borð við ýmis verk Bibers, eins og Battalia à 10. Það sama má segja um Árstíðir Vivaldis. Með hverjum kon- serti Vivaldis lét hann fylgja Sonnettur, að öllum líkindum eftir hann sjálfan, og nær hann að fanga innihald þeirra snilldarlega í tónum. Þar má heyra fuglasöng vorsins og sekkjapípudans hjarðsveinanna að vori. Sumarhitinn verður næstum áþreifanlegur í öðrum konsertinum og undir flugnasuði er undirliggjandi ógn þrumuveðursins, sem brýst út í lokaþætti konsertsins. Góðri uppskeru er fagnað að hausti með hátíðahöldum og spennandi veiðiferðum. Veturinn kemur svo með tilheyr- andi kulda og glamrandi tönnum og þá er gott að hlýja sér við eldinn og hlusta á vindgnauðið úti. Sonnetturnar sem fylgdu Árstíðunum verða birtar í fyrsta skipti á íslensku á tónleikunum í Grafarvogskirkju. Vivaldi lét sér ekki nægja að skrifa Sonnetturnar inn í nóturnar, heldur bætti hann við frekari útskýringum til að auðvelda hljóðfæraleikurunum að ímynda sér aðstæður, s.s. „geltandi hundur“, „tár sveitadrengsins“ og „fyllibyttan“. Vivaldi var snillingur og í tónlistinni tekst honum að herma nákvæmlega eftir ákveðnum tegundum fugla, regndropum, að ná fram áhrifum vetrarkuldans og vindasamri veðráttu. Þótt verkið hafi verið samið í raun sem rútínukennt verk- efni fyrir stúlkurnar í Piéta-skólanum, má glögglega heyra að tónskáldið hefur sett sál sína í það til fulls. Fá klassísk verk hafa notið jafn mikilla vinsælda fyrr eða síðar. Eins og áður sagði verða tónleikarnir haldnir í Graf- arvogskirkju dagana 29. og 30. nóvember. Miðaverð er 2.000 krónur og er hægt að nálgast miða í verslunum Skíf- unnar og á midi.is. Svallsamar skyttur og óskilgetnar dætur Tveir mestu snillingar 17. aldarinnar njóta óskiptrar athygli Kammersveitar Íslands á aðventunni. Ástríðu- fullir tónar Vivaldis og HIF Bibers hertaka Graf- arvogskirkju dagana 29. og 30. nóvember. Tónleikarn- ir eru liður í söfnun fyrir stækkun húsnæðis BUGL. Tónskáldið HIF Biber hafði gott skopskyn og var óhræddur við að láta ýmislegt flakka. Eftir Arndísi Björk Ásgeirsdóttur Höfundur er píanóleikari og dagskrárgerðarkona. Vivaldi Í tónlistinni tekst honum að herma eftir ákveðnum tegundum fugla. #7 Við reyndum allt hvað við gátum til þess að haga okkur einsog fífl ég og kærasti minn eitt kvöldið. Hann henti glasi í andlitið á mér svo blæddi. Ég henti vatnsmelónu í hausinn á honum og hann rot- aðist. Þetta gerðist í eldhúsinu af öllum stöðum en seinna fréttum við að eldhúsið væri viðurkenndur leikvöllur fyrir fíflaskap á heimilum. Því miður. Á staðnum þarsem maturinn er lagður á eldinn. Ég kraup yfir honum svo blóð úr andliti mínu lak niður á hann og varð sameign okkar. Hvorki áður né síðar hef ég elskað hann heitar en á meðan hann svaf ónáttúrulegum svefni á eldhúsgólfinu okkar. Vatnsmelónan rann undir eldhúsborðið og hefði lögreglan mætt á svæðið í þessum töluðum orðum hefði ég verið handtekin og fáir ef nokkur lagt trúnað á ást mína. Ó, hvað ég elskaði hann á meðan ég kraup við líkamann hans og kyssti hann á ennið. Opnaðu augun, ástmaður, hvíslaði ég og þá gerði hann það. Afhverju þurfti ég þetta. Haga mér einsog fífl, sem ég er alls ekki, heldur ekki kærasti minn, tilað finna endalaust dýpi ástarinnar og væntumþykjunnar inní mér. Kristín Ómarsdóttir Einu sinni saga Höfundur er rithöfundur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.