Morgunblaðið - 06.09.2005, Page 37

Morgunblaðið - 06.09.2005, Page 37
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. SEPTEMBER 2005 37 MENNING Vegna fjölda áskorana verða örfáar sýningar í Borgarleikhúsinu í september. Alveg brilljant skilnaður var ein fimm sýninga sem hlutu flest atkvæði sem sýning ársins í netkosningu fyrir Grímuna sl. vor. Sýningin gekk fyrir fullu húsi í 60 skipti í vor. alveg BRILLJA NT A Ð E I N S Í S E P T E M B E R ! Ekki missa af þessu – Tryggðu þér miða! Miðasala Borgarleikhússins 5688000 og á netinu www.borgarleikhus.is Einleikur Eddu Björgvinsdóttur ÍS LE N SK A A U G LÝ SI N G A ST O FA N /S IA .I S L BI 2 94 61 09 /2 00 5 20% afsláttur fyrir Vörðufélaga! ÓVÆNT komast stundum kurl til grafar. Á fyrstu af fimm tónleikum Kammersveitar Reykjavíkur á verðandi vetri lutu þau að stað- arvalinu – Þjóðmenningarhúsinu að Hverfisgötu, fyrrum Lands- bókasafni. Bezt sem maður var far- inn að sárefast um hvað í ósköp- unum réttlætti þennan flutningsstað, þar sem sitja þurfti sem síld í tunnu sakir flenniaðsókn- ar, kom ástæðan fram í lokin á snjöllu erindi Péturs Gunnarssonar um Maurice Ravel og tiltölulega nýuppgötvaða Íslandsför hans 1905. Nefnilega að franska tónskáldið, er hingað skrapp um þrítugt „incog- nito“ (hið eina því til sönnunar mun að svo komnu áritað póstkort hans frá Þingvöllum) hlyti að hafa séð uppgröftinn að væntanlegu stærsta steinhúsi landsmanna á þeim tíma, er þá var nýhafinn. En vitanlega með öllu grunlaus um að á sama stað yrðu verk hans frá sama tíma- bili flutt réttum hundrað árum síðar af einmitt þessu til- efni. Umgjörðin, þótt eilítið langsótt kunni að hafa virzt í fyrstu, gekk sem sé upp fyrir rest – jafnvel þótt vand- sönnuð verði í fljótu bragði hugsanleg áhrif íslenzkrar náttúru á viðkom- andi tónverk. Ný- legra tilefni og sorg- legra var að tileinka tónleikunum minn- ingu tveggja dyggra stuðnings- manna Kammersveitarinnar, Þor- steins Gylfasonar heimspekiprófessors og Szymonar Kuran, fiðluleikara og tónskálds. Líkt og Debussy samdi Ravel að- eins einn strengjakvartett, þ.e. í F- dúr 1903. Kammersveitarkvartett- inn lék fjórþætt verkið af nokkurri varfærni í fyrstu, en tók fljótt að lifa sig inn í smíðina af jafnt sam- stilltum krafti sem yfirvegaðri ljóð- rænni fágun. Að loknu fyrrnefndu erindi Péturs söng Sesselja Krist- jánsdóttir þrjá söngva frá Mada- gaskar (1926) við samleik flautu, sellós og píanós með ekki aðeins miklum glæsibrag, heldur einnig eftirtektarverðri innlifun í hlut- skipti innfæddra. Ravel var greini- lega meðvitaður um kúgun landa sinna á hinni fyrrum frönsku ný- lendu, þó að Kiplingsk hitabelt- isrómantík ætti einnig sín augna- blik í hrífandi frumlegri tónsetningu hans á „exótíska“ við- fangsefninu. Að vísu hefði mátt óska ögn nákvæmari framburðar á frönsku textunum, en heildar- samvægi söngs og leiks var aftur á móti með ágætum. Við flutninginn eftir hlé bættist örlítið loft- ræstisuð, en truflunin vó þó í stöðunni nánast salt við fyrra loftleysið. Fjór- þætt Sónötu-dúó Ravels í C-dúr (1922) fyrir fiðlu og selló í hnitmiðuðum meðförum Unu Svein- bjarnardóttur og Hrafn- kels Orra Egilssonar var meðal eftirtektarverðari augnablika kvöldsins, enda var verkið afar framsækið og kröfuhart fyrir sinn tíma. Í samanburði var lokaatriðið, Inngangur og Allegro (1905) fyrir blandaðan septett með hörpu í forgrunni, hins vegar sem háblómstrandi unaðsreitur og hefði alveg eins getað verið pantað af ilmvatnsframleiðanda, þó að tilefnið hafi raunar verið ósk Erard- hörpusmiðjunnar í París um að sýna yfirburði fetilhörpunnar gagn- vart hinni nýju krómatísku hörpu Pleyels, er Debussy hafði skömmu áður samið álíka kynningarverk fyrir skv. óborganlegri lýsingu Árna Heimis Ingólfssonar í tón- leikaskrá. Hér gafst Elísabetu Waage gullið tækifæri til að flíka mikilli færni sinni í m.a. lipurri kad- enzu á milli þátta við glimrandi góðan heildarsamleik strengja og blásara. Lauk þar með bráð- skemmtilegum fyrsta vetr- arskammti Kammersveitar Reykja- víkur. Ravel á Þingvöllum TÓNLIST Þjóðmenningarhúsið Ravel: Strengjakvartett í F*; Chansons madécasses f. flautu, selló og píanó**; Sónata í C f. fiðlu og selló***/**; Inn- gangur og Allegro f. hörpu, strengja- kvartett, flautu og klarínett*. Sesselja Kristjánsdóttir mezzosópran og félagar úr Kammersveit Reykjavíkur (Rut Ing- ólfsdóttir & Sigurlaug Eðvaldsdóttir fiðla, Una Sveinbjarnardóttir fiðla***, Sarah Buckley víóla, Sigurður Bjarki Gunn- arsson selló*, Hrafnkell Orri Egilsson selló**, Elísabet Waage harpa, Anna Guðný Guðmundsdóttir píanó, Martial Nardeau flauta og Einar Jóhannesson klarínett). Hugleiðing um Íslandsför Rav- els: Pétur Gunnarsson rithöfundur. Föstu- daginn 2. september kl. 20. Kammertónleikar Ríkarður Ö. Pálsson Maurice Ravel NÚTÍMADANSHÁTÍÐIN í Reykjavík heldur áfram og nú var komið að erlendum gestum. Á þriðju kvölddagskrá hátíðarinnar sl. föstudagskvöld voru tvö verk. Hið fyrra var Crystall sem er sóló- dansverk samið af Alice Chauchat og Alix Eynaudi en sú síðarnefnda flutti verkið. Áhorfendur voru leiddir inn á sjálft sviðið en tjaldað var fyrir áhorfendasvæðið. Á svið- inu sáust varla handaskil fyrir ljósum reyk. Þó mátti greina skúlptúr á gólfinu og þegar lengra inn var komið hékk annar niður úr loftinu. Eins konar stallur var síð- an aftast á sviðinu. Áhorfendur gengu varlega inn og dreifðust um sviðið þar til einhver þeirra heyrð- ist segja stundarhátt „Það er nak- in kona framundan“. Mikið rétt, það grillti í nakinn konulíkama í gegnum reykinn og þar með beindist athygli áhorfenda að þeim ákveðna stað og kliðurinn, sem verið hafði meðal þeirra, hljóðnaði. Konan gekk hægt út af sviðinu og birtist nokkru síðar á öðrum stað, klædd svörtum kjól. Alix Eynaudi er ákaflega glæsi- legur dansari. Hreyfingar hennar í þessu verki voru í algeru lág- marki, mjög hægar og minntu stundum á dýrahreyfingar, dýra af kattarkyni. Hendurnar voru loppur og klær, bak, axlir og fót- leggir tilbúnir til stökks. Hún dansaði sér braut á milli áhorf- enda af mikilli einbeitingu og með fullkominni stjórn á hverri taug og hverjum vöðva. Dansinn endaði síðan uppi á stallinum með mjúk- um líkamssveigjum. Það voru í raun heildaráhrifin sem gerðu þetta dansverk eftirminnilegt. Reykfyllt rýmið, hreyfingar áhorf- enda, þegar þeir færðu sig til að fylgjast með dansaranum og mynda rými fyrir hann og fótatak þeirra sem hljómaði eins og undir- leikur. Allt varð þetta eins og hluti danssköpunarinnar. Wake up Hate Seinna verk kvöldsins var af allt öðrum toga. Wake up Hate er sagt byggt á texta eftir Jan Fabre. Flytjandi og jafnfram leikstjóri var Paulo Castro. Hann flutti text- ann af krafti, texta sem, að minnsta kosti við fyrstu heyrn, virðist í raun um allt og ekkert en þó aðallega um ekkert. Paulo Castro hefur sterka nærveru á sviðinu og líkamleg tjáning hans er góð. Í textanum kemur fram að hann, þ.e. flytjandinn, sé dansari og síðar lofar hann áhorfendum að hann ætli að dansa áhrifamikla dansa. Kannske er brandarinn í verkinu sá að í því er ekki stigið eitt einasta dansspor. Erfitt er að sjá hvaða erindi þetta verk átti á danshátíð. LISTDANS Nútímadanshátíð 2005 Nýja svið Borgarleikhússins Föstudaginn 2. september. Crystall og Wake up Hate Ingibjörg Björnsdóttir Heildaráhrifin eftirminnileg

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.