Morgunblaðið - 06.11.2005, Side 22

Morgunblaðið - 06.11.2005, Side 22
22 SUNNUDAGUR 6. NÓVEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ Komandi sunnudaga munu skrif 5 vöruhönnuða halda áfram þar sem lögð verður áhersla á faglega umfjöllun um samtímahönnun. S íðustu ár hefur hönnun orðið aðhálfgerðu tískuorði á Íslandi. Orðiðer notað í ýmsu samhengi og teng-ist oft þeirri miklu lífsstílsumræðusem margir keppast um að taka þátt í. En hönnun snýst ekki bara um stílæf- ingar og ytri fegurð. Hönnunarhugtakið er stöðugt að víkka og er að teygja sig inn á ný og spennandi svið. Það sem gerir hönnun áhugaverða er að hönnuðir þurfa að hafa í huga að fólk er not- endur hlutanna, líf þess, athafnir, tilfinn- ingar og hegðun skipta því miklu máli. Hönnun er farin að leita inn á við, hún er orðin huglæg. Sú mikla fjöldaframleiðsla hluta og ofneysla Vesturlandabúa hefur vak- ið spurningar hjá hönnuðum; eins og hver sé uppruni vörunnar, hvað geri hlut einstakan og hvers vegna fólki þyki meira vænt um einn hlut en annan. Í dag þarf hönnun ekki að vera fjöldaframleidd. Síðustu ár hafa hlutir í minna upplagi og jafnvel handgerðir farið að skipta máli, uppruni og framleiðsla hluta geta gefið þeim sérstöðu og aukið gildi. Það er ekki þar með sagt að fjölda- framleiðsla sé að deyja út, heldur eru áherslur í hönnun að breytast. Þetta er áhugaverð þróun fyrir Ísland þar sem seint mun takast að keppa við fjöldaframleiðslu frá til dæmis Asíu. Hvað hefur breyst? Í byrjun 10. áratugarins kom fram hönn- unarfyrirbæri sem kallast Droog Design. Droog er hollenskt að uppruna og er stofnað af Renny Ramakers og Gijs Bakker. Þau hafa unnið markvisst að því að velja saman hönnuði til þess að vinna að áhugaverðum verkefnum undir formerkjum Droog Design. Með fyrstu sýningunni kom strax í ljós að þetta var hópur hönnuða sem leitaði annarra leiða en áður. Uppruni hlutanna skipti miklu máli hjá þeim, hugmyndir um erkitýpur voru áberandi, þ.e. að notast við frumform hluta en gefa þeim nýtt líf með nýju efni eða nýju samhengi. Droog Design vitna mikið í söguna og nýta sér gamalt handverk en út- færa það með hátækni efnum eða efnum sem áður hafa ekki verið þekkt í ákveðnu sam- hengi. Samanber vasinn Urn eftir Hellu Jon- gerius frá árinu 1993. Hún tók afsteypu af fornum vasa til þess að nota klassískt form en steypti vasann úr hrágúmmíi og leyfði mótaförunum að sjást. Þannig er uppruninn og aðferðin við gerð hlutarins sýnileg. Hefð- bundinn vasi verður óhefðbundinn með nýrri efnisnotkun. Verk Droog Design geta verið mjög ljóðræn og falið í sér skilaboð eða ein- hvers konar sögutilvitnun. Húmor leynist víða, gott dæmi um það er dyrabjalla hönnuð af Peter van der Jagt árið 1994. Þar er vel þekkt athöfn, að slá í glas til að kveðja sér hljóðs, tekin og færð yfir í hlut, dyrabjöllu! Mikilvægasta athöfn dagsins Einn af þeim hönnuðum sem tekið hafa þátt í nokkrum verkefnum Droog er kata- lónski hönnuðurinn Marí Guixé eða eins og hann kallar sig „Ex-designer“. Hann gefur sig út fyrir að hata hluti sem mörgum þykir eflaust furðulegt þar sem hann starfar sem hönnuður, en einmitt þess vegna er hann með áherslur á aðra hluti. Martí Guixé segir; fólk kaupir sér að meðaltali stól einu sinni á ævinni en mat um það bil þrisvar sinnum á dag. Þetta er ástæðan fyrir því að matur og matarvenjur eru honum hugleikin. Hann hannar mat, matarvenjur, matstaði og hefur gefið út matreiðslubækur. Gott dæmi um þetta er útfærsla hans á tapas, þjóðarrétti Spánverja. Tapas er smáréttir eða nokkurs konar snittur, oft löðrandi í olíu og lekandi út um allt. Í útfærslu Martí sem hann kallar techno tapas, eru smáréttirnir settir inn í tómat. Þannig eru þeir miklu aðgengilegri og auðveldara er að borða þá. Martí Guxié hefur einnig hannað mat sem styrktur er af stórfyrirtækjum, mat fyrir flóttamenn og múslí sem svífur í andrúmsloftinu! Samvinna við dýr Ef við færum okkur yfir til Skandinavíu er líka hægt að finna áhugaverða hluti, hluti sem eru ekki hannaðir af Arne nokkrum Jacobssen. Front er hönnunarhópur sem saman- stendur af fjórum ungum konum frá Svíþjóð, þeim Sofia Lagerkvist, Charlotte von der Lancken, Anna Lindgren og Katja Savst- röm. Aðferðafræði þeirra er mjög áhugaverð og dæmigerð fyrir það sem er að gerast í hönnun. Verk þeirra einkennast af utanað- komandi þáttum sem og tilviljunum sem hafa áhrif á hönnun þeirra. Eitt af þekktari verkum þeirra er sería af hlutum sem þær unnu í samvinnu við dýr. Þær fengu rottur til að naga munstur í veggfóður, snák til þess að vefja sig utan um leir og búa þannig til snaga, maura sem borðuðu munstur í við- arborð og hund sem hljóp um í snjó og bjó þannig til djúp spor sem notuð voru sem form í keramikvasa. Fyrr á þessu ári kynntu þær hluti sem unnir voru út frá viðamikilli rannsókn sem þær gerðu í Svíþjóð. Verkefnið heitir „Story of Things“ og fjallar um sögu hluta og hvað veldur því að okkur þykir vænt um ákveðna hluti en er meinilla við aðra. Markmið Front er að skoða heimili alls staðar í heiminum og komast að því hvað er sameiginlegt og hvað er ólíkt með hlutum fólks. „Hvað verður um vöru þegar hún yfirgefur búðina?“ spyr Front. Hlutir segja sögu af ákveðnum tíma- bilum í lífi okkar, fólki sem við höfum hitt og stöðum sem við höfum komið til. Þannig til- heyrir ákveðin saga hverjum hlut. Rómantískur ævintýraheimur Hönnun í dag snýst líka um að skapa upp- lifun og leiða fólk inn í ævintýraheima. Hönnuðir eins og Tord Boontje og hönn- unarteymið Studio Job hafa skapað einstaka rómantík með sterkum munsturheimum sem þau hafa búið til hvor með sínum hætti. Há- tækni er notuð til að skreyta og flúra og skapa nýja rómantík. Boontje sækir inn- blástur sinn í náttúruna og býr til ótrúleg munstur úr blómum og hvers kyns gróðri. Munstrin eru síðan skorin út með leysigeisla í ýmis efni, allt frá málmi í ull. Studio Job blandar hins vegar saman manngerðum og náttúrulegum hlutum. Þau eru þekkt fyrir dularfull símunstur þar sem ballerínur og kranabílar láta njótandann búa til sín eigin ævintýri. Áfram væri hægt að halda en þessi þrjú dæmi gefa innsýn í það sem hönnuðir eru að fást við. Hönnun umlykur okkur alla daga, hlutir eru bara misvel hannaðir og einhvern veginn er eins og sumir hlutir séu dauðari en aðrir. Fólk tengist hlutum sínum á mismunandi hátt, oft skapast tilfinningar í garð þeirra vegna reynslu af þeim eða vegna sögu fyrri eiganda. Umhverfið hefur mikil áhrif á til- finningar okkar og líðan, hlutirnir sem eru í kringum okkur skipta máli. Þetta hvers- dagslega líf gerir verk hönnuða spennandi, því þeir geta vakið fólk til umhugsunar, haft áhrif á athafnir, aukið ímyndunarafl, skapað andrúmsloft, auðveldað og hjálpað. Það er þetta sem skiptir máli í hönnun miklu frekar en hönnunaríkonar sem stöðutákn. Meira en stíl- æfingar og fegurð Hugtakið hönnun verður æ víðtækara og snýst m.a. um að skapa upplifun og leiða fólk í ævintýraheima. Áherslurnar eru að breytast, segja Guðfinna Mjöll Magnúsdóttir, Brynhildur Pálsdóttir, Guðrún Edda Ein- arsdóttir, Lóa Auðunsdóttir og Ragnheiður Tryggvadóttir og taka nokkur dæmi um gildi hugvitssamlegrar hönnunar í dagsins önn og amstri. Ljósmynd: Moroso.it Tord Boontje sækir innblástur sinn í náttúruna og býr til ótrúleg blómamunstur. 2004. Ljósmynd: droogdesign.nl Vasinn Urn eftir Hella Jongerius 1993. Techno tapas eftir Marti Guixé 1997. Ljósmyndari: Anna Lönnerstam Veggfóður eftir rottur, en þær voru látnar naga munstur í veggfóðrið. Front 2004. Ljósmyndari: Anna Lönnerstam Borð eftir skordýr. Maurar borðuðu munstur í viðarborð. Front 2004. Boðskort. Hjá Studio Job er hátækni notuð til að skreyta og skapa nýja rómantík. 2004 Í hlutarins eðli 1.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.