Fréttablaðið - 30.01.2005, Page 14

Fréttablaðið - 30.01.2005, Page 14
14 30. janúar 2005 SUNNUDAGUR „Hittu mig á Mokka. Ég skal bjóða þér í kaffi því ég fékk svo mikið af verðlaunapeningum í gær,“ segir hún nývöknuð, daginn eftir að hún hlaut Íslensku bókmenntaverðlaun- in fyrir „Fólkið í kjallaranum“. Eft- ir hressandi steypibað situr hún svo svartklædd og fíngerð í reykjarkóf- inu á Mokka; barnabarn Nóbelskáldins Halldórs Kiljan Lax- ness. Með djúpar, svarbrúnar perl- ur í augunum. „Það væri hræðilegt að nota Lax- ness-nafnið, enda var það lista- mannsnafn afa,“ segir Auður Jóns- dóttir; afastelpan sem skrifaði verð- launabarnabókina Skrýtnastur er maður sjálfur um ævi stórskálds- ins. „Það má segja margt gott um afa minn en hann er fyrirferðar- mikill og ég er alltaf að reyna að losna við hann af öxlunum þegar kemur að skáldskap. Við höfum jú sama starfsheiti en það er allt og sumt. Eigum ekkert sameiginlegt nema það sem allir rithöfundar eiga; að kljást við mannlegt atferli. Sem persónur erum við líka ólík, en ég á líka föðurfólk sem ég líkist mjög. Ég er þó alin upp við hlið Gljúfrasteins og var mikið hjá ömmu og afa sem var yndislegur maður.“ Það var óneitanlega skemmtileg tilviljun að annar verðlaunahafi Ís- lensku bókmenntaverðlaunanna var Halldór Guðmundsson fyrir ævi- sögu Halldórs Laxness. „Þessa fal- legu stund fannst mér ég dálítið vera við hlið afa og þótti vænt um þetta, auk þess að vera við hlið Hall- dórs Guðmundssonar sem var fyrsti útgefandinn minn.“ Að gefa og fá til baka Auður var að gefa frostbitnum fugl- um Kaupmannahafnar vítamínbætt fóður þegar hún fékk símtalið um verðlaunin sem eru auk heiðursins peningaverðlaun upp á 750 þúsund krónur. „Já, þetta kom á óvart, án þess að ég vilji hljóma eins og fegurðar- drottning. En fuglarnir voru búnir að vera mjög gráðugir og mér fannst þetta gott karma; að gefa og fá til baka,“ segir hún hlæjandi, viss um ráðstöfun verðlaunafjárins. „Þetta fer í visa-reikninginn, jólainnkaupin. Ég var að spá í að þakka þjónustufulltrúanum fyrir ótakmarkað umburðarlyndi í þakkarræðunni en fannst svo ekki viðeigandi að markaðssetja bank- ann við þetta tækifæri,“ segir Auð- ur einlæg og kát. Hún segist ekki vita af hverju „Fólkið í kjallaranum“ vann, en tvisvar áður hefur Auður verið til- nefnd til Íslensku bókmenntaverð- launanna; fyrst fyrir skáldsöguna „Stjórnlausa lukku“ og seinna fyrir barnabókina „Skrýtnastur er maður sjálfur“. „Það er erfitt að segja með bæk- ur. Maður skrifar og svo getur farið á alla kanta, en í sumum bókum liggur galdur sem nær til fólks.“ Farvegur tilfinninga Auður var barnung þegar hún hóf að skrifa fyrir skúffuna. „Í upphafi var strembið að byrja skrifin því ég þurfti að verja mig og sýna fram á að það væri ekki gert af tilgerð eða vegna þess að ég væri svo upp með mér af afa. Ég fékk ung þessa dillu, en lítið mark var tekið á mér; fjörugum og óráðnum unglingnum. Skriftir voru eina stóra áhugamálið mitt; nokkuð sem mér leið vel með að gera. Sem barn skrifaði ég um stelpuna Filipínu og ljóð um hundinn sem dó þegar ég var ellefu ára; heilmikinn kvæða- bálk. Fyrsta erindið var svona: Nú ertu farinn, Sámur minn, syrgi þig sáran, lubbalingur minn. Okkur lékum saman um móa og grund, það var nú mikil gleði um stund. Þarna fann ég tilfinningum far- veg og þannig laðast menn gjarnan að skáldskap. En maður skrifar ekki til að fá verðlaun, þótt það geri mann glaðan að verkið nái til fólks.“ Glöð þegar fólk grætur „Fólkið í kjallaranum“ átti sér margra ára gerjun í kolli Auðar og hún segir skrif bókarinnar hafa breytt sér á lúmskan en góðan hátt. „Ég er hreinlega afslappaðri. Náði að skrifa mig frá íþyngjandi vangaveltum. Sagan er um vanmátt nútímakonu sem lifir í því hvers- dagslega neysluumhverfi sem við hrærumst í og er að krebera á því, þjáist af vanmætti og hræðslu. Kannski langaði mig að vekja fólk til umhugsunar. Ég heyrði af konu sem leið virki- lega illa eftir lesturinn og ég var ánægð með það. Mér er sama hvort fólki líði vel eða illa, þykir bara vænt um að það sýni einhver viðbrögð. Þá gleður mig þegar fólk grætur yfir bókunum mínum, en geri enga kröfu um að fólk stokki upp líf sitt eða end- urmeti hlutina upp á nýtt. Það er til of mikils ætlast.“ Frelsi hvítu arkarinnar Það skemmtilegasta sem Auður gerir er að skrifa. „Skrifunum fylgir frelsi; þessi hvíta örk sem maður getur gert hvað sem er við. Ég vann áður sem blaðamaður og fannst frábærlega gaman. Stundum hefur verið sagt að blaðamennska fari illa með skáldgáfuna en mér finnst útrýma þeirri kenningu að Gabriel Garcia Lorca var blaðamaður. Blaða- mennskan kenndi mér að vinna hnitmiðað og í afköstum; ramminn er þröngur, sem og tíminn og hrað- inn, auk þess sem maður verður víð- sýnni en ella. Þetta var góður skóli sem gaf mér sjálfsaga og sjálfs- öryggi.“ Hún segir undarlegt hve fáar ungar konur taki af skarið og skrifi skáldsögur. „Konur eru helmingur mann- kyns og eiga jafnt erindi á við karla. Rödd þeirra verður að hafa sama vægi. Hræðsla við gagnrýni er svo eld- skírn sem allir rithöfundar lenda í, en maður verður að hafa kjark til að taka vondum dómum á sama hátt og verðlaunum. Ég hef fengið svo vonda gagnrýni að ég var í uppnámi vikum saman, en er fegin í dag og ekki lengur hrædd því misjafn er smekkur manna og þannig á það að vera. Þannig er ég sjálf.“ Olía fyrir heilann Auður er næturhrafn. Skrifar mest um nætur. Nema þegar hún les yfir sköpunarverk sitt í lokafrágangi þess. Og hún skrifar heima. „Ég hef alltaf búið þröngt og orð- in vön að hafa páfagauka, manninn minn og dóttur hans yfir mér með fullt af húsgögnum og drasli í kring- um mig. Leigði skrifstofu í sumar en var orðin svo vön hinu að mér fannst það betra. Líka vegna þess að ég hef unnið sem blaðamaður í þröngu rými fullu af fólki. Ég get ekki skrifað nema með tónlist í eyr- um, en tónlist er eins og olía á heil- ann. Þegar ég skrifaði fyrstu bókina í uppsveitum Svíþjóðar, ein með skóginum og vatninu, fékk ég mér stundum kaffi og Baileys til að örva skáldagyðjuna, en núna er það bara músíkin.“ Hún segist rólegheitamanneskja og stundum afar löt. Býst við að lífs- reynslan sé besta veganestið til að skrifa. „Maður þarf örugglega að vera óhræddur við að vera til og þannig hef ég alltaf verið. Hef oft átt erfitt með að hemja mig. Flosnaði ung úr skóla og var óviðráðanleg, full af hormónum. Ég er rétt þrítug en tví- gift og hef alltaf gert það sem mig langar að gera. Hvatvísin er stund- um fullmikið ráðandi,“ segir hún og skellir upp úr. „En rithöfundar eru eins og rauðvín. Verða betri með hærri aldri og meiri lífsreynslu.“ Laxness ekki fyrir börn Henni finnst líklegt að Nóbelskáldið hefði verið ánægður með verðlaun afabarnsins, en segir mestu hvatn- inguna koma frá eiginmanninum og myndskreytinum Þórarni Leifssyni, sem og sálufélaganum Guðrúnu Evu Mínervudóttur rithöfundi. „Svo getur vel verið að afi hefði orðið hundfúll út í mínar bækur og tekið mig á beinið, því hann skóf ekki utan af hlutunum. Hann var góður afi en óvæginn í skoðunum eins og fólk á að vera. Var á þeirri skoðun að hættulegast íslenskum skáldskap væri öll þessi vinatengsl og vinahygl.“ Auður hefur lesið bróðurpartinn af skáldverkum afa síns og segist hafa verið bókaormur frá barns- aldri. „Ég var með líkamlega verki því ég hreyfði mig ekki nógu mikið heldur las og las og át kökur. Var þá send í djassballett til að koma blóð- inu á hreyfingu. En afi var lítt hrif- inn af því að ég læsi bækurnar hans sem barn og eitt sinn er ég veifaði montin Íslandsklukkunni framan í hann varð hann bálvondur og spurði hvað barnið væri að gera með þetta! Vildi ekki að börn læsu fullorðins- bækur fyrr en þau skildu þær sem var auðvitað rétt hjá honum.“ Rithöfundur en ekki skáld Kaffibollinn góði á Mokka er tæmd- ur. Tími til kominn að kveðja. „Ritstörfin eru einmanaleg þeg- ar maður er að koma sér í gang, en um leið og tónlistin er komin í eyr- un finnst mér vinnan vera besti vin- ur minn. Svo finnst mér gaman að hjóla, lesa bækur og horfa á bíó- myndir. Einnig að vera úti og gefa fuglunum. Vera með ástinni minni, en frá því við kynntumst fyrir fimm árum höfum við verið saman upp á dag. Það er ómetanlegt að búa með listamanni enda Þórarinn harðsvír- aður yfirlesari og uppbyggjandi í gagnrýni sinni. Og nú er ég að leggja drögin að nýrri bók, þótt ég sé enn hálfvönkuð eftir þá síðustu. Mér finnst ekki raunhæft að koma með eina bók á ári og hvort hún verður góð eða slæm verður að koma í ljós. Það er eitthvað gott í öllum bókum. Mér hefur þótt skrýtið að kalla mig rithöfund, en því lengur sem maður vinnur við þetta verður það afslappaðra. Svo lengi sem ég þarf ekki að kalla mig skáld, því það er svo þungt að bera,“ segir Auður brosandi og borgar fyrir kaffið. Með verðlaunafénu. ■ Eitthvað gott í öllum bókum Það er þétt setinn bekkurinn á Mokka. Í hverju sæti eru listamenn. Skærasta stjarnan í flórunni, með hnausþykkan café latte, er nýbakaður verðlaunahafi Íslensku bókmenntaverðlaunanna, Auður Jónsdóttir. Það er erfitt að komast að henni fyrir hamingju- óskaregni, en buddan og sálin eru ríkari í dag en í gær og hún vill bjóða Þórdísi Lilju Gunnarsdóttur í freyðandi cappuccino. VERÐLAUNASKÁLDKONAN AUÐUR JÓNSDÓTTIR ER AFASTELPA HALLDÓRS KILJAN LAXNESS „Það má segja margt gott um afa, en hann er fyrirferðarmikill og ég er alltaf að reyna að losna við hann af öxlunum þegar kemur að skáldskap. Við höfum jú sama starfsheiti en það er allt og sumt. Eigum ekkert sameiginlegt nema það sem allir rithöfundar eiga; að kljást við mannlegt atferli. FR ÉT TA B LA Ð IÐ /H AR I

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.