Tíminn - 11.01.1977, Qupperneq 6

Tíminn - 11.01.1977, Qupperneq 6
6 Þriðjudagur 11. janúar 1977 í fjörutiu kilómetra fjarlægö frá Moskvu er þorpið Tskal- ovski, og i þvi þorpi er grunn- skóli númer 12. Þetta er ósköp venjulegur skóli og nemendur hans eru ósköp venjuleg börn. Þau læra bókmenntir, sögu, landafræði, stærðfræði, eðlis- fræði, efnafræði og allar aðrar venjulegar námsgreinar. Eins og i öllum öðrum skólum eru þar einnig tónlistartimar. Kennslu i þeim timum annast Viktor Tsjepúrof, mikill áhuga- maður um tónlistarkennslu, maður sem segja má að sé ást- fanginn af starfi sinu. Hann hóf kennslu við þennan skóla fyrir 25árum, eftir að hafa gegnt her- þjónustu og hlotið tónlistar- menntun. Söngur, tónlist og börn eru þau áhugamál, sem hann hefur helgað lif sitt. Hann kennir börnunum ekki aðeins undir- stöðuatriði tónmenntar. Aðal- verkefni hans er að vekja áhuga barnanna á fögrum listum. Hann telur að tónlistin hjálpi þeim til að kynnast heiminum og hafiörvandi áhrif á listrænan smekk þeirra. Kennslustundir Tsjepúrofs eru fróðlegar og skemmtilegar. t fyrsta bekk, þar sem sjö ára börnin eru, verða timarnir að skemmtilegum leik. Einn léikurinn heitir t.d. „Bergmál”. Kennarinn slær eina nótu á hljóðfæri og börnin endurtaka hana eins og bergmál. Þetta er mjög þroskandi fyrir tónheyrn þeirra. Eldri börnin leika aðra leiki. Tsjepúrof kemur f tima með hljómplötu, sem á er „Mars kátu krakkanna” eftir sovézka tónskáldið tsak Dúnajefski, úr myndinni „Kátir krakkar”. Stór hljómsveit leikur þetta fjöruga lag. — Hlustið nú vandlega á þetta lag, sem þið þekkið öll, og reyn- ið að geta ykkur til um, hvaða hljóðfæri leika innganginn, — segir kennarinn. Meirihluti krakkanna svarar rétt: fiðla, trompet, harpa, flauta, fagot... En þau verða að hafa þekkt hljóðfærin áður, ef þau eiga að geta rétt. Þau verða að hafa sótt tónleika. Viktor Tsjepúrof álitur þetta nauðsynlegan þátt i upp- fræðslu barnanna. Einu sinni eða tvisvar i mán- uði fer h ann með þau til M oskvu á tónleika i Tónlistarskólanum eða i Bolshoi-leikhúsinu. Að kunna að hlusta á tónlist, það er list útaf fyrir sig, list sem þarf helzt að lærast frá blautu barns- beini. — Tónlistin hjálpar yður til að finna hjá yður nýja, áður óþekkta krafta. Þér munuð sjá lifið i nýjum tónum og litum — segir hinn frægi sovézki tón- smiður Dmitri Sjostakovits. HAIU KP.UI Tónlistarkennarinn með einn nemenda sinna mikilvæga. hann telur tónlistarfræðsluna börnunum mjög N. Borosnova: Söngkennarinn Og barnakennarinn Viktor Tsjepúrof álitur, að það þurfi að hjálpa skólakrökkum til að finna þessa tóna og þessa liti. Einu sinni gerði einn af nem- endum Viktors þá játningu, að honum geðjaðist ekki að tónlist Sjostakovits. En kennarann grunaði að pilturinn þekkti ekki þessa tónlist, hefði ekki hlustað á hana. Hann ákvað að gera til- raun, og hafði með sér hljóm- plötu i næsta tima. — Hvaða tónverk er þetta? — spurði hann nemendurna. Ein telpnanna svaraði réttilega að þetta væri lag úr kvikmyndinni „Broddflugan”, en hún mundi ekki hver samdi það. — Það var Sjostakovits, — sagði kennarinn og beindi máli sinu til stráksins, sem sagðist ekki kunna að meta Sjostako- vits.Þá uppgötvaði nemandinn, að hann þekkti þetta lag og fannst það skemmtilegt, en hafði ekki vitað hver höfundur- inn var. Þannig fer kennarinn að þvi að ala upp i börnunum ást á al- varlegru tónlist. Hann treður ekki lærdómnum upp á þau, heldur kemur honum að með lagni og á þann hátt að þau hafa gaman af. Þannig kennir hann þeim að skilja verk tónskálda eins og Glinka, Beethovens, Tsjækovskis, Rimski-Korsakofs og Chopin, svo einhverjir séu nefndir. Það væri sárt að þurfa að lifa heila ævi án þess að kom- ast i snertingu við þessi tón- skáld, við fegurð og marg- breytileika tónsmiða þeirra. En þá fyrst urðu krakkarnir kátir, þegar Viktor Tsjpúrof kom á fót óperuleikhúsi við skólann. Leikhúsið hlaut nafnið „Gæsir og svanir” í höfuðið á fyrstu óperunni, sem sýnd var þar. Það var árið 1957. Við leikhúsið starfar áhugasamur hópur, skólakrakkarnir eru söngvarar, leikarar, leikmyndasmiðir, annast förðun og búningasaum, o.s.frv. Teiknikennari skólans hjálpar nemendum elztu bekkj- anna við leikmyndasmiðina. Söngkennarinn Viktor Tsjepú- rof stjórnar leikhúsinu i fritim- um sinum og fær enga auka- þóknun fyrir það, hann er sjálf- boðaliði. Til starfa við leikhúsið eru ráðnir allir þeir sem áhuga hafa, hvort sem þeir eru i yngstu eða elztu bekkjunum, og hvort sem þeir syngja vel eða ekki. Það er nóg að gera, lika handa þeim, sem hafa enga söngrödd. Þeir sem hafa unun af dansi, geta gerzt meðlimir dansflokksins. Þá fr auðvitað kór, og svo eru sumir gerðir að „statistum”, sem gegna þvi hlutverki að mynda bakgrunn sviðsins. Ungir listmálarar, tré- smiðir, rafvirkjar, og tækni- áhugamenn á ýmsum sviðum fá tækifæri til að nota hugmynda- flugið.Sem dæmi má nefna, að i óperunni „Gæsir og svanir” bjuggu krakkarnir sjálfir til „töfraskóg” og kofa galdra- nornarinnar Baba-Jaga. Með-' limir áhugahóps um eðlisfræði smiðuðu ofn með „alvörueldi” og framleiddu ýmiss konar listaverk i þeim dúr. A leikskránni eru nú yfir tuttugu óperur sovézkra og er- lendra tónskálda. Auk óperunn- ar „Gæsir og svanir” eftir sovézka tónskáldið Júri Veis- berg hafa vinsælustu verkin verið búlgarska óperan „Töfra- draumur” og önnur tékknesk, „Draumur Júrotska”. Leikhús- ið á marga vini meðal sovézkra og erlendra tónlistarmanna, og sumir þeirra hafa árum saman skipzt á sendibréfum við krakk- ana. Dmitri Kabalevski, hinn þekkti sovézki tónsmiður og tónlistarkennari, hefur oft séð sýningar leikhússins og gefið aðstandendum þess góð ráð, enda hefur hann mikið álit á starfsemi þeirra. Öperuleikhúsið „Gæsir og svanir” heldur ekki aðeins sýn- ingar i heimaþorpi sinu Tskal- ovski og nágrannaborginni Sjel- kovo. Krakkarnir hafa sýnt i Tónskáldahúsinu og Blaða- mannahúsinu i Moskvu, i Ung- herjahöllinni á Leninhæðum, á Landbúnaðar- og iðnaðarsýn- ingunni og á sviði Tónlistarleik- húss barnanna. Auk þess hafa þau oft komið fram i sjónvarpi. I skólafrium á veturna, vorin og sumrin fer leikhúsið i svo- nefndar „gestaleikferðir”. Börnin i Leningrad, Volgograd, Kiev, Brest og Vladimir hafa fengið að sjá sýningar leikhúss- ins. Einnig hefur leikhúsið hald- ið sýningar fyrir börnin, sem eru i sumarbúðum ungherja i Artek á Krimskaga. Þar að auki hafa listamennirnir ungu einu sinni farið til útlanda. Þá var farið til Tékkóslóvakiu og sýnt i Prag, Bratislava og fleiri borg- um. Leikhúsið er nú orðið 19 ára. Fyrstu listamennirnir eru nú löngu fullorðnir. Þeir, sem nú sýna óperur á sviði þess, gætu verið börn þeirra. Sumir þeirra, sem þátt hafa tekið i starfsemi óperuleikhúss- ins, verða með timanum söng- kennarar, undirleikarar eða söngvarar. Hinir eru þó fleiri, sem ekki helga tónlistinni lif sitt. En hvaða starf sem þeir velja sér, mun þó tónlistin •fylgja þeim allt lifið, hún mun setja svip sinn á daglegt lif þeirra og tómstundir. Þetta er einmitt aðalmarkmið söng- kennarans Viktors Tsjepúrofs. Viktor hefur hlotið verðuga viðurkenningu fyrir störf sin. Sovézka rikið hefur heiðrað hann með nafnbótinni Heiðurs- kennari Rússneska Sambands- lýðveldisins. APN

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.