Tíminn - 19.05.1978, Qupperneq 6

Tíminn - 19.05.1978, Qupperneq 6
!H 6 Föstudagur 19. maí 1978 Opnaður hringvegur — Jarðgöng í Oddsskarði — Átak í Borgarfirði — Veg um Holtavörðuheiði — ræða samgönguráðherra, Halldórs E. Sigurðssonar, um skýrslu um vegaáætlun 1977, flutt á Alþingi í síðasta mánuði Hr. forseti. Á þingskjali 592 er skýrsla samgönguráðherra um framkvæmd vegaáætl- unar 1977. Mun ég nú gera grein fyrir skýrslu þessari, en hún gerir að vanda grein fyrir tekj- um og útgjöldum vegasjóðs. Ber hún það með sér að vegasjóður fékk á árinu 1977 það fjármagn til ráðstöfunar sem gert var ráð fyrir i vegaáæ^lun enda þótt tilfærslur yrðu þar á milli einstakra liða. Þrátt fyrir mikinn innflutning bifreiða og 9,5% aukningu á benzínsölu frá fyrra ári uröu rauntekjur af benzingjaldi 2.350 m. kr. istað 2.410m. kr., sem gert hafði verið ráð fyrir og var ástæö- an sú aö ekki var notuö heimild laga til hækkunar gjaldsins i samræmi við hækkun byggingar- visitölu. Sama er að segja um þungaskatt. Hann reyndist 79 m. kr. lægri en gert hafði verið ráö fyrir af sömu ástæðu. Gúmmígjaldiö reyndist meira en áætlaö haföi veriö, en hlutur þess er m jög litill i heildarupphæð markaðra tekna. Það sem vantaöi á að markaðar tekjur heimtust inn var bætt með auknu rikisframlagi, sem nam alls 904 m. kr. i staö 779 m. kr. sem áætlað hafði verið. Lánsfé var 1.600 m. kr. eins og reiknað hafði verið meö. t þvi var hlutur spariskirteina 1.350 m. kr. en happdrættisskuldabréfa 250 m. kr. Af þessu lánsfé var hlutur áætlunar um norður og austurveg 850 m.kr. Nýjar reglur um snjómokstur Eins og á siöasta ári er i þessari skýrslu gerð ýtarleg grein fyrir notkun þess f jár sem ætlaö var til viðhalds. Sumarviðhaldi var haldiö innan ramma áætlunar- innar en vetrarviðhald fór fram úr áætlun, en þaö fer fram eftir sérstakri áætlun um snjómokst- ur, svokólluðum snjómoksturs- reglum. Nýjar reglur gengu i gildi i ársbyrjun 1977 sem hnigu i þá átt að auka snjómokstur frá þvi sem áöur hafði veriö og niður- skurður á fjárveitingu til vetrar- viðhalds reyndist ekki raunhæfur. Sérstök athýgli skal vakin á uppdrætti i skýrslunni sem sýnir þær umferöartakmarkanir sem setja varö á vegi meðan frost fer úr þeim. Ber hann með sér að aðalvegakerfi vestur-norður- og austurlands er lamaö vikum saman eftir að snjóa leysir og þaö á þeim tima árs sem áburðar- og fóðurbætisflutning^r þurfa aö fara fram. Bendir þaö til að ekki beri siður að hyggja aö burðarþoli veganna en að leggja á þá bundið slitlag eða byggja þá upp úr snjó. Hér má einnig geta þess aö á undanförnum árum hefir Vega- geröin unniö markvisst að skrán- ingu umferðarslysa með þaö fyrir augum að endurbæta þá vega- kafla sem hættulegir eru og þá staöi á vegunum, sem reynzt hafa slysagildrur. Þáttaskil á Austurlandi. Eins og undanfarin ár var verulegum hluta fjárveitinga til vegamála varið til nýbygginga og endurbygginga vega. A þvi sviði náðust merkir áfangar og má þá fvrst nefna að s.l. haust var umferð hleypt um jarðgöngin undir Oddsskaröi sem unnið héfir verið við undanfarin ár. Hefir þegar komið fram hversu þýðing- armikil samgöngubót þetta er fyrir Neskaupstað og reyndar alla byggð á Austurlandi. önnur vegagerð á Austurlandi olli þáttaskilum í samgöngum i þeim landsfjórðungi enda þótt henni sé langt frá því lokið, en það er vegurinn fyrir Hvalsness- og Þvottárskriöur sem leysti af hólmi veginn um Lónsheiði. Margar fleiri nýbyggingar má nefna af þeim sem skýrsian greinir frá, svo sem áframhald- andi framkvæmdir við Suöur- landsveg austan Þjórsár, Eyrarbakkaveg og fleiri vegi á Suðurlandi, Vesturlandsveg á Kjalarnesi og Þingvallaveg I Reykjaneskjördæmi, brúaigerð- ina I Borgarfirði og Akranesveg á Vesturlandi, Vestfjarðaveg um Hörgsúes og Djúpveg á Vestfjörð- um, Norðurlandsveg um Holta- vörðuheiði, á Hrútafjarðarhálsi, á öxnadalsheiði, norðan Akur- eyrar og um Vikurskarð á Norðurlandi, svo dæmi séu nefnd. Ekki reyndist fjármagn það sem Alþingi haföi ætlað til þess- ara framkvæmda nægilegt og urðu margir til að leggja þvi liö að vegagerð varð meiri en til stóð. Lánað var til nýbygginga verulegt fé, um 67 m. kr. sem bráöabirgðalán heimamanna ýmissa byggöarlaga, 231 m. kr. sem vinnulán bifreiða- og véla- eigenda, 15 m. kr. lán verktaka til slitlagagerðar, um 51 m. kr. frá Viðlagatryggingu, rikissjóöi o.fl. til vegagerðar i Mývatnssveit vegna hættu á eldsumbrotum á þeim slóðum og milli 5 og 6 m. kr. til viöhalds þjóðvega. Auk þessara lána fékk svo Vegageröin heimild til að taka lán hjá Seölabanka íslands að upphæð um 350 m. kr. sem hún notaði að mestu til að fjármagna brúargeröina i Borgarfirði, jarð- göngin undir Oddsskarö, vega- gerðina á Holtavörðuheiði, framkvæmdir á Þingvallavegi og á Heydal. Af brúargerðum á árinu 1977 má nefna Urriðaá á Mýrum, Gljúfurá i Húnavatnssýslu, Mjóa- dalsá á Sprengisandsvegi, Hvaldalsá og Kolgrimu, auk margra annarra sem skýrslan greinir frá. Auknar tekjur sýsluvegasjóða. Vegna breytinga þeirra sem gerðar voru á vegalögum voriö 1977 jukust tekjur sýsluvegasjóða frá þvi sem ella hefði verið vegna heimildar um aukið framlag hreppsfe'laga og mótframlags rikisins. Ahrifa þessarar lagabreytingar mun þó gæta enn meira á yfirstandandi ári. Við sömu lagabreytingu var og gerö sú breyting að þéttbýlisfé skyldu þau kauptún fá sem höföu 200 ibúa I stað 300 áður. Af þessum sökum fengu nú Búðar- dalur, Tálknafjörður, Súöa vík, Hofsós, Hrísey, Grenivik og Breiðdalsvik úthlutað þéttbýlisfé. 25 kaupstaðir og kauptún fengu á árinu fé úr 25% sjóði til gatna- gerðar. 1 árslok töldust þjóðvegir I þéttbý li 135.6 km. Til vélakaupa á árinu var variö 133.4 m. kr. fyrst og fremst til endurnýjunar bifreiða Vegagerð- arinnar, svo og til kaupa á smærri tækjum til brúa- og vegageröa. Kaflar eru f skýrslunni, sem sýna hvar unnið var að smiðum áhaldahúsa og skrifstofuhúsnæðis og aö hvaöa rannsóknarverkefn- um var unnið fyrir það fé, sem lögum samkvæmt er varið til til- rauna. Nokkur halli varð á vegaáætlun 1977 sem stafar fyrst og fremst af umframeyöslu viö snjómokstur, en eins og fram hefir komiö áður, varfjárveiting til hans skorin nið- ur i meðförum þingsins, án þess að snjómokstursreglum væri breytt um leið. (Hér er sleppt úr kafla) Yfirlit framkvæmda s.l. 4 ár. Þar sem þetta er siðasta skýrsla um framkvæmd vega- áætlunar, sem lögð er fram á yfirstandandi kjörtimabili, vil ég gefa stutt yfirlit um framkvæmd- ir á vegakerfinu árin 1974 til 1977. Alls hafa verið lagðir 50 km af bundnu slitlagi, þar af 46 km á stofnbrautum. Malarvegir, sem lokið hefur verið viö og teknir til umferðar.eru alls 828km, þ.e. 506 km á stofnbrautum og 322 km á þjóðbrautum. Byggðar hafa verið 57 brýr, 10 m og stærri, og er heildarlengd þeirra 1815 m. Loks hafa verið byggðar 45 smábrýr og er lengd þeirra alls 282 m. I tölum um brýr eru einnig taldar með brýrá sýsluvegum og fjallvegum. Af einstökum verkum, sem framkvæmd hafa verið á þessu timabili, verða hér talin nokkur þaíi,<hglztu. Lokiö var framkvæmdum á Skeiðarársandi og hringvegurinn þar meö opnaður. Suðurlands- vegur frá Selfossi austur í Holt hefur \ð6rið - endurbyggður með bundnu slitlagi. Garðskagavegur frá Keflavik að Geröum hefur verið byggöur með bundnu slitlagi. Framkvæmdir hófust i Borgar- firöi og á Holtavörðuheiði, og munu þær verða mikil samgöngu- bót þegar lokið verður. Djúpvegur var opnaður á tima- bilinu og gerbreyttust samgöngur á Vestfjöröum við það. Þá var einnig opnaður Vestfjarðavegur um Hörgsnes. Af framkvæmdum á Norðurlandi vestra má benda á vegagerð i Hrútafirði og einnig um Hrútafjarðarháls, en þeirri vegagerð er þó ekki lokið enn. Ennfremur náðist mikilsverður áfangi veð byggingu nýrrar brúar á Austurós Héraðsvatna og teng- ingu hennar. Á Norðurlandi eystra hefur verið unniö að framkvæmdum á Oxnadalsheiði og hefur þegar verið náð umtalsverðum áföng- um þar. Ennfremur hefur verið unnið að vegagerð norðan Akur- eyrar og á Svalbarðsströnd. Opnun jarðganga i Oddsskarði ber hæst af framkvæmdum á Austurlandi, en þar má einnig nefna þýðingarmikinn áfanga á Fjaröarheiöi,’ sem þegar hefur sannað gildi sitt fyrir vetrarsam- göngur Ennfremur er hin nýja leið fyrir Hvalnesskriður, sem opnuö var s.l. haust, þýðingar- mikil fyrir samgöngur Austurlands, þó að þær framkvæmdir séu enn aöeins á byrjunarstigi. 1 þessu yfirliti er einungis drepið á helztu atriði, en af þvf sést að nokkuð hefur miðað I vegaframkvæmdum, þó ekki sé þvi að leyna aö þaö sé mun hægar en æskilegt hefði verið og ég hefði kosiö. Lagabreytingar A kjörtimabilinu hefur vegalögum veriö breytt tvisvar sinnum, þ.e. árin 1975 og 1976. Þessar breytingar snerta einkum þrjú svið vegamála. Ifyrsta lagi hefur ákvæöum um þéttbýlisvegi veriö breytt. Samkvæmt þeim breytingum falla nú undir ákvæði laganna öll kauptún með 200 ibúum og fleiri, i staö 300 ibúa áður. Ennfremur var sú breyting gerð að nú eru tekin 25% af heildarframlagi til þjóðvega i þéttbýli i stað 10% áö- ur og skiptir fjárveitinganefnd þvi fé sérstaklega til að ná stærri áföngum I stað og gera þannig vinnubrögð hagkvæmari. Reynsl- an af siðara atriðinu hefur þegar sýntaðsúbreyting ertil bóta. Um fyrra atriðið er hins vegar það aö segja, að nokkuð er misjafnt ennþá,hvernig hún kemur út fyrir einstaka staði, sem fengu þjóð- vegi i þéttbýli samkvæmt breyt- ingunni. Þó er ljóst að hlutur þeirra mun vænkast mjög þegar þeir fá úthlutun úr 25% sjóönum. 1 öðru lagi hafa ákvæði um sýslu vegi tekið verulegum breyting- um. Með hinum nýju ákvæðum fjölgaði sýsluvegum mjög, þannig að vegir að velflestum bæjum eru nú sýsluvegir. Jafnframt hefur framlag til sýsluvega verið stóraukið, bæði frá heimamönnum og úr vega- sjóði. Hafa þessar breytingar i heild valdiö gerbreytingu til bóta að þvf er varðar hag sýsluvega og horfur um framkvæmdir á þeim. Þriðja meginbreytingin, sem gerð hefur verið á vegalögum snertir flokkun þjóðvega, og ýmis atriöi sem tengd eru flokkuninni Með hinum nýju ákvæðum var horfið frá fyrri skiptingu þjóð- vega i hraðbrautir, þjóðbrautir og landsbrautir. Rök fyrir þessari breytingu voru mörg, en þar ber hæst tvö atriði. Hið fyrra er sú nauðsyn að lita á þýðingarmestu vegi landsins sem eina heild, þ.e. hringveginn og helztu tengivegi út frá honum. Með þvi móti mætti meta þarfir fyrir uppbyggingu einstakra vega og vegarkafla án tillits til þess i hvaða kjördæmi þeir eru. Siöara atriðið, sem leggja ber áherzlu á, er að með hinni nýju skiptingu I stofnbrautir og þjóð- brautir, opnuðust möguleikar á þvi að ráðast i stærri verkefni, við ar á landinu en áður haföi verið, þar eð mörg kjördæmi höfðu eng- ar hraöbrautir innan sinna marka, en verulegur hluti fjár- veitinga hins vegar bundinn við framkvæmdir á hraðbrautum. Reynsian af þessum breyting- um er ekki löng enn sem komið er og þvi ekki mikið um hana að segja. Telja verður þó breyting- una skref i rétta átt, en hún skilar þó vart fúllum árangri nema með breyttu vinnufyrirkomulagi við meðferð og @fgreiðslu vegáætlun- ar, og veríjMr vikið nokkru nánar aö þeim málum hér á eftir. Starfsháttabreyting fjárveitinganefndar 1 nefnd þeirri, sem samdi frumvarp það til laga um ofan- greindar, breytingar á flokkun vegakerfisins, sátu fulltrúar allra þingflokka auk ráðuneytisstjóra samgönguráðuneytisins og vega- málastjóra. i athugasemdum , nefndarinnar með frumvarpinu segir, að hún hafi með tillögu um breytingu á flokkuninni gengið út frá þvi, aö við meðferð vegáætl- unar á Alþingi fjalli fjárveitinga- nefnd Alþingis i heild um skipt- ingu fjárveitinga til einstakra stofnbrauta og að ekki verði um þann vegflokk beitt hundraöshlutaskiptingu þeirri milli kjördæma, sem gilt hefur um þjóðbrautir og landsbrautir um nokkurt árabil. Að baki þessari hugmynd nefndarinnar um meðferö máls- ins á Alþingi mun hafa legið sú skoðun, aö með þessu móti mætti fá betri yfirsýn yfir heildarþarfir stofnbrautakerfisins og um leið meiri hreyfanleika i fjárveitingar milli kjördæma. Þar með ykjust möguleikar á að ráðast I stærri verkefni þar sem þeirra væri þörf hverju sinni og þeim lokið á hæfilegum tima án tillits til þess i hvaða kjördæmi þau væru. Reyndin hefur hins vegar orðiö sú að fjárveitinganefnd hefur ekki fjallaö sem slik um fjárveit- ingar til einstakra stofnbrauta, heldur hefur stofnbrautafé i aðal- atriðum verið skipt milli kjördæma i ákveönum hlutföll- um Breyting á þessum hlutföllum milli ára hefur átt mjög erfitt uppdráttar, þannig að sá hreyf- Framhald á bls. 16.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.