Tíminn - 04.11.1978, Page 9

Tíminn - 04.11.1978, Page 9
ÍMMÍjjl?!' Laugardagur 4. nóvember 1978 9 ófyrirgefanlegt, sérstaklega í fræðilegum skrifum um þetta mál. Yfir 100% skattur til að jafnast á við Svia I nágrannalöndunum er stað- greiðslukerfi, og i Sviþjóð t.d. hefur mér skilist að skatturinn fariyfir 80% i staðgreiðslu. Hér yrði þvi skatturinn að vera rif- lega 100% til þess að vera sam- bærilegur. Þetta verða menn aö hafa I huga þegar þeir eru að upplýsa almenning um þetta mál. Á hinn bóginn geta menn endalaust deilt um hvað skatt- hlutfall á að vera hátt. Við vit- um að eftir þvi sem það er hærra minnkar vilji manna til að afla sér tekna. Grundvallar- atriðið við álagningu beinna skatta, er að þeir leggjast á vinnutekjur manna. En aftur á móti leggjast óbeinir skattar á eyðslu manna, svo eftir þvi sem þær hækka, dregur væntanlega úr eyðslu. Þetta eru auðvitaö augljósir kostir við óbeina skatta. A móti þessu kemur aftur á móti, að tekjujöfnunar- áhrif beinu skattanna eru miklu meiri en óbeinna. Þvi álit ég að við hljótum að þurfa að notast við sambland af þessum leiðum. Við verðum að hafa I huga, aö háir beinir skattar draga úr vinnuáhuga einhverra, en með þeim getum við lika jafnað tekj- urnar meira. Þetta eru sem sagt markmið sem stangast á og verður þvi að meta hve langt á að ganga I hvora átt sem er. Staðgreiðslukerfið betra til hagstjórnar — Þú hefur minnst á stað- greiðslukerfi skatta. Er ekki stefnt að þvi að það taki gildi árið 1980? — Fyrst var nú stefnt að 1. jan. 1979. Það var að minum dómi algerlegá vonlaust. Siðan var miðáð viö 1. jan. 1980. En ég held að menn veröi að halda mjög vel á til að koma sliku kerfi á fyrir þann tima. Jafnvel þótt I dag sé mikil vinna i gangi varðandi þetta mál — sem ég veit nú ekki um — þá er sjálf- sagt alllangt I land aö stað- greiðslukerfið sjái dagsins ljós. Að taka upp staðgreiðslukerfi skatta er nefnilega alger grund- vallarbreyting, sem miklu varðar að sé nægilega vel undir- búin. Danir gerðu t.d. mjög mikil mistök, vegna of litils undirbúnings. Það varð þeim mjög dýrkeypt. Þvi er aö minu áliti betra að undirbúningur taki árinu lengur og sé nægilega vel unninn. Það þarf að kynna fyrirtækj- um þetta ákaflega vel, þvi það eru þau sem innheimta skattana og jafnframt þarf að kynna kerfið vel fyrir almenningi. Þar að auki þarf að gera mjög mikl- ar breytingar á innheimtukerf- inu og allri vinnu á skattstofum. — Telur þú þetta kerfi til hagsbóta fyrir launþega? — Hagurinn fyrir launþega er sá, að menn vita betur jafnóð- Visitölukerfið tryggir fólki kauphækkanir, en verði ekki jafnframt hækkanir á markaðs- verði, verður væntanlega að fella gengið einu sinni enn tryggja kaup- ekki til góDs hlýtur þó að hafa veruleg áhrif á tekjuskiptinguna i þjóðfélaginu og er kannski rétt að nefna ein- falt dæmi til skýringa. Vinnu- laun viö söltun og frágang sildar hafa hækkað um 51-55% frá sið- asta ári, en markaösverö sildarinnar hefur hækkaö til- tölulega litið, þannig að litið meira hefur komið til skipta. Hver á þá að bera þetta uppi? Fyrst hægt er að hækka laun söltunarfólks — sem sjálfsagt þarf á þvi að halda — kemur þetta einfaldlega þannig út, að hráefnisverð hækkar mjög litið. 1 fyrra var það um 51% af verð- lagsgrundvellinum en er nú komið niður i 48%, sem þýðir að hlutur útgerðar og sjómanna hækkar sáralítið. Ljóst er þvi að þetta hefur áhrif á tekjuskipt* ínguna. Heföi siöan ekki orðiö nein gengisfelling, heföi hlutur sjómanna og útgerðar þurft að lækka frá fyrsta ári. Svona mun þetta sjálfsagt halda áfram. Visitölukerfið tryggir fólki hækkanir, en verði ekki jafnframt hækkanir á markaðsverði, þá verður væntanlega að fella gengið einu sinni enn, til að bæta hlut undir- stöðugreinarinnar. Grundvallaratriöiö viö álagningu beinna skatta er aö þeir leggjast á vinnu manna. um, hvað gjalda skal rikinu. Annar hagur er sá að þá er hægt að lækka skatthlutfallið veru- lega. Einnig er þetta betra fyrir þá, sem hafa sveiflukenndar tekjur. En stærsti kosturinn við stað- greiðslukerfið er sá, að minum dómi, að þvi er hægt að beita meira til hagstjórnar en skött- um eftirá. Komi t.d. tekju- sveifla, svo laun I landinu hækka kannski um 70% á einu ári, en skatturinn er ekki lagöur á fyrr en ári seinna, þá hefur þetta mjög mikil áhrif á eftir- spurn I þjóðfélaginu. Komi Aftur á móti leggjast óbeinir skattar á eyðslu, svo aö eftir þvi sem þeir hækka dregur væntan- lega úr eyöslu. skatturinn jafnóöum, dregur úr þessum eftirspurnaráhrifum. Þannig aö staðgreiðslukerfiö er heppilegra til þess að hafa hem- il á verðbólgunni. Virðast ekki ætla að hætta þvi að skipta meiru en til skipta er — Nú þykjast flestir vera meðmæltir þvi að visitölukerfið veröi endurskoöaö, en einhvern veginn viröast menn samt ekki meina þaö sama. — Endurskoðun visitölu- kerfisins hlýtur auövitaö aö tengjast þvi tekjuskiptingar- vandamáli, sem er I þjóðfélag- inu. Undanfarin ár höfum viö verið aö skipta heldur meiru en veriö hefurtil skipta, sem þó auðvitað er ekki hægt. En menn viröast þó«kki á þvi að hætta þvi. Þetta máttínn Að halda uppi fölskum kaup- mætti leiðir Að menn komi sér saman um sanngjarnar leikreglur Fyrst og fremst er þetta þvi spurning um tekjuskiptingar- vandamálið og það sem menn hafa einkum staldraö við er, að laun breytist i einhverju hlut- falli við auknar þjóðartekjur. En það gera þau lika auðvitað alltaf i reynd, og geta ekki raun- verulega hækkað meira en þjóð- artekjum ncmur, þótt um hækk- un sé að ræða i krónutölu. Vandamálið er kannski fyrst og fremst það, að menn komi sér saman um sanngjarnar leik- reglur varðandi skipjtingu á þvi sem til skipta er án þess að það leiði til endalausra vixlhækkana á verðlagi og kaupgjaldi og þar af leiðandi stöðugra breytinga á gengi. Ég held lika að flestir, sem hugsað hafa um þessi mál, séu sammála um það að efna- hagslifi Islendinga verði ekki komið i lag nema að fram fari endurskoðun á visitölukerfinu eða tekjuskiptareglunum. Þetta er þvi algert grundvallarmál. — En kemur þetta til meö aö bitna á iaunþegum? — Meðan meiru er skipt, en til skipta er, hlýtur það að bitna á einhverjum. Hjá þvi verður ekki komist, aö það bitni lika á laun- þegum i raun. Launþegar fá jú krónutöluhækkanir, en kaup- máttaráhrifin eru ekki sam- svarandi. Aðalatriðið er auðvitaö það, að tryggja þennan kaupmátt, þvi þaö að halda uppi fölskum kaupmætti leiðir ekki til góös. HEI Haildór Ásgrímsson Aðalatriðið

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.