Tíminn - 17.02.1980, Qupperneq 9

Tíminn - 17.02.1980, Qupperneq 9
Sunnudagur 17. febrúar 1980. 9 Jón Sigurðsson: Hefur kirkjan „algerlega brugðist”? Siöustu helgarnar hafa nokkr- ar umræður oröið um þaö i Tim- anum að kirkjan hafi „alger- lega brugðist” hlutverki sinu á siðari árum, og hefur Ævar R. Kvaran kveðið mjög ákveðið aö orði um þetta efni. Reyndar er svo að skilja að rætt sé aðeins um kirkjuna sem opinbera stofnun i þjóðfélaginu, en ekki um kirkjuna sem kristindóm- inn, trú og siö eða söfnuð manna. Nú er það sjálfsagt létt verk að gagnrýna „opinbera stofn- un”, og enginslik mun hafin yfir harða gagnrýni. Þaö er hins vegar miklu viðurhlutameira að ætla sér að gagnrýna kirkjuna i hinni viðtæku og eiginlegu merkingu sem það orð felur i sér. Slikt veröur ekki gert nema þá sé talað um mannlega bresti og veikleika, og kirkjan verður vist allra sist gagnrýnd fyrir að hafa gleymt þeim. Engin „stofnun” minnir oftar eða stöðugar á mannlegan veikleika en einmitt kirkjan i boöun sinni. Ef menn á annað borö vilja sæta þvi að lita þetta mál frá kristnu sjónarmiði, og þó ekki væri nema með tilliti til krist- inna sjónarmiöa, verða þeir þó að viðurkenna að i reynd er ó- kleift að skilja á milli merking- arsviöa orðsins „kirkja”. í kristnum hugarheimi er ekki munur á „stofnuninni” kirkju annars vegar og kirkjunni hins vegar i merkingunni „hin starf- andi kristni i þessum heimi, kristnir menn”. 1 þessu sam- bandi gildir einu hvort „stofn- unin” er tengd ríkisvaldinu eða ekki. Styrkur kirkjunnar kemur að handan, jafnt stofnunarinnar sem safnaöarins. Veikleiki og brestir koma héðan, svo stofn- unarinnar sem safnaöarins. Ekki einu sinni eina bók! Okkur, sem höfum vaxið úr grasi eftir síðara strið, þykir oft undarlegt að heyra eldra fólk tala um kirkjuleg málefni. Aft- ur og aftur heyrum við menn taka sér i munn orðin „kirkju- vald, kúgunarvald, andleg yfir- drottnun”. Ekkert af þessu höf- um við þekkt i lifi okkar, og þeg- ar rætt er um hvort kirkjan hafi „brugðist” hlutverki sinu er að- eins eölilegt og sanngjarnt að athugað sé við hvaða aðstæður kirkjan hefur starfað. Mér sérstöku tilliti til „stofn- unarinnar” kirkju má hiklaust segja að hún hefur ekki verið nein drottning á Islandi á siðari áratugum. Kirkjan hefur þvert á móti verið hornreka. 1 menn- ingarmálum hefur kirkjan hreint ekki verið „fin”. Þaö hef- ur verið amast við afskiptum hennar af fræðslumálum, sem þó eru vitaskuld undirstöðuatr- iði kristins siðar. Rikisvaldið hefur kirkjuna á svo sem einu skrifborðshorni i dómsmála- ráöuneytinu og ráðskast með eignir hennar itrekað án nokk- urs minnsta töturs af skilningi á kirkjulegum þörfum. Islenska þjóökirkjan, sem höfð er i huga sérstaklega I þessum siðustu linum, hefur ekki einu sinni efni á þvi að kosta útgáfu einnar bókar á ári, og þetta er „stofnunin” sem kenndi Islendingum aö lesa og skrifa i öndverðu!!! Þrátt fyrir þetta starfar kirkj- an um land allt. Hún er lang- samlega fjölmennasta al- mannahreyfing þjóðarinnar, og það ætti að vera mönnum nokk- urt umhugsunarefni að troða ekki svo mjög á henni að gangi fram af öllum þeim fjölda. Það þýðir ekki i þessu efni að spyrja um reglulega kirkjugesti eina, ekki heldur um skiröa eða þá sem stunda altarisgöngu. Slikt jafngildir þvi að segja að vissar ytri athafnir skipti öllu máli eða að máttur Ðrottins sé svo tak- markaður að Hann geti ekki sjálfur kosið sér vettvang. Sjaldan trumbusláttur Sannleikurinn er sá að starf kirkjunnar i verki presta og á- hugamanna 1 söfnuöum er mjög mikið. Menn verða hins vegar að skyggnast eftir þvi ef þeir vilja sjá það vegna þess að þvi fylgir sjaldan trumbusláttur. Flest þessi störf eru gamal- kunn, og það mikilvæga verk sem unnið er að einkahögum fólks fer hljótt og á að fara hljótt. Það er einhver hin mesta hvatvisi og hugsunarleysi aö vilja gera litiö úr þessu starfi kirkjunnar sem unnið er i leynd- um. Hér er ekki aðeins um að ræða bænir og fyrirbænir, en sá sem skilur ekki hlutverk bænar- innar eða hefur ekki hugmynd um mátt hennar veit auövitað ekki hætishót hvað þaö er sem kallaö er kristin trú, og við þann mann verður að tala sem hrein- an fávita i andlegum efnum. En menn segja ekki opinber- lega efni innilegra bæna sinna sem beðnar eru I einrúmi. Menn munu vonandi aldrei byrja á þvi að ræða opinskátt við óviðkom- andi aðila um það sem talaö er vegna slysa, ástvinamissis, veikinda, ellihrumleika, upp- eldisvandamála, afbrota, skiln- aöarmála, erfiðleika á heimil- um og I hjónaböndum og þannig mætti halda áfram að rekja vandamál og viðfangsefni sem reyndar eru ekki siður mikilvæg I menningunni en ailt þetta endalausa og bölvaða efnahags- málakjaftæði. Andlegir kraftar eru margs konar Um þessi alvörumál á alls ekki að ræöa opinberlega, nema þá mjög almennt. Og kirkjan sem „stofnun” eða „almanna- hreyfing” mun ekki taka upp á sliku. Hins vegar er það allt annað mál, og þarf ekki að vera neinum til hnjóðs i sjálfu sér, þótt aðrir sem á eigin vegum starfa að slikum efnum telji sig þurfa að kynna starf sitt og getu. Þeir sem starfa á eigin vegum eru i sjálfu sér ekki verri fyrir þá sök aö þeir segja frá verkum sinum og reynslu. Og er þaö þó alltaf grunsamlegt þegar slik starfsemi er auglýst. Fyrirfram skal engu illu um slikt trúaö, jafnvel þótt dæmi séu um aug- lýsingastarfsemi og vafasama tekjuöflun. Það er annað sem meira máli skiptir um þá sem stunda and- legar lækningar og eru bænheit- ari en almennt gerist. Andlegir kraftar geta verið hættulegir. Þeir geta eins verið af hinu illa sem hinu góða, og þess vegna verður aö hafa leiðsögn Orðsins I hvivetna I slfkum efnum. Eng- inn er I eins mikilli hættu, i þvi- likum voða staddur, sem sá er leiðist út á þær dimmu brautir án leiðsagnar og handleiðslu. Um þetta eru fleiri dæmi og hörmulegari en svo aö hægt sé að horfa fram hjá þvi. „Ég vel úr þessu moði” Vitaskuld starfar Drottinn I öllum söfnuðinum. Vitaskuld talar Hann til hvers manns á þvi máli sem Honum sjálfum sýn- ist. Vitaskuld starfar Hann um viða veröld, og má vera aö Hann hafi ekki eins háleitar hug- myndir um skiptingu og mis- mu» trúarbragða og viö höfum. Vitaskuld fer Drottinn ekki eftir smælki eins og prófgráðum, embættum eða opinberri skrán- ingu. Hann gefur dulargáfur þeim sem Honum sjálfum sýn- ist, hvaö svo sem öðrum mönn- um finnst um það. En andatrú er til bæði kristin og ókristin. Andatrú er til sem gerir ráð fyrir tilvist Guðdóms, oghúner til guðlaus. Og kristnin er ekki einfaldlega Guðstrú yfirleitt, enda vita þaö allir að tilvera Guödómsins er virt og viðurkennd langt út yfir áhrifa- svæði kristindómsins i veröld- inni. A slðari áratugum viröist það hafa breiöst mjög út hér á landi aö kristindómurinn sé I rauninni „ekkert sérstakt”. Ef maður gerir ráð fyrir tilvist Guðdóms, þá skal hann heita kristinn „ekki siöur en aðrir” og rýkur upp á nef sér vegna réttlætisins ef þaö er ekki tekiö gott og gilt. Og svo segja menn sem svo: „Ég tek þaö i öllu þessu kenn- ingamoði og ritningarstööum sem mér sjálfum finnst skyn- samlegt og réttlátt, en ég sleppi hinu....” Það er m.ö.o. útbreidd skoðun að Drottinn sé háður ályktunum mannanna. Menningararfurinn gleymist Og eitthvert hiö fyndnasta sem fyrir ber i öllum þessum umræðum er það að sumir menn hafa vandað um við prest- ana fýrir þá sök aö þeir vilja halda sig við Oröið og Orðiö eitt. Þess eru dæmin að menn koma fram fullir með viröulega lær- dóma austan úr Indlandi og segja aö islenska kirkjan sé ein- strengingsleg vegna þess að hún vill ekki gleypa alls kyns hindúakenningar hráar. 'Menn sem ekki viröast þekkja skil búddhasiðar, hindúisma, taó- isma og kristni átelja kirkjuna fyrir að starfsmenn hennar ruglast ekki á þessum trúar- brögðum!!! Menn láta sér sem sé ekki nægja að bera virðingu fyrir siðum og menningu Austurlanda, heldur skal það allt flutt hingað inn án nokkurr- ar viðstöðu. Og þessi viöleitni á stoð I þeirri minnimáttarkennd kristna heimsins sem nú á tlm- um rikir, að allt sé „betra”, „gáfulegra”, „flnna” og „menningarlegara” sem á ræt- ur sinar annars staöar. Meira að segja gáfaöir og menntaöir dulhyggjumenn hirða ekki hið minnsta um hinn glæsilega og stórmerka arf kristinnar dulhyggju. Hún viröist aldrei hafa verið til, og er þó einhver sterkasta og áhrifamesta menningararfleifð islensku þjóðarinnar, löngu áöur en Indland komst inn i vit- und þjóðarinnar, — eins og svo mörg dæmi um andlega reynslu og andleg störf i landinu nú á dögum sýna. „Frjálslyndi” og „lauslæti” Kristnin er umburöarlynd, þótt margir kristnir menn hafi þann brest að vera það ekki. Kristnin leggur áherslu á fyrir- gefninguna, þótt margir menn megni þaö ekki i veikleika sln- um. En þetta er ekki hið sama og að segja að kristnin sé lauslát um grundvöll sinn og leggi allt að jöfnu. „Frjálslyndi” i þeim efnum er út i hött og forkostu- legt hversu oft það orö er notað um þessi efni. Það er hægt aö viröa og meta önnur trúarbrögö og skilja að Drottinn allsherjar er hvarvetna að verki, en svo lengi sem maður er kristinnar trúar getur Islam, Hindúismi eða Búddhasiöur „þvi miöur” ekki komist að. Það er þannig óhugsandi aö kirkjan geti umyrðalaust viður- kennt hvað sem er fyrir þaö eitt að um andleg efni er aö ræöa. Andleg reynsla og andleg við- horf eru margs konar. Og kirkj- an fagnar að visu allri Guðstrú en hún fellst ekki á hvaða Guðs- trú sem er. Svo lltilþæg, svo vesöl, svo lauslát getur hún ekki oröið meöan hún vill heita krist- in kirkja. Kristnin er sam- gróin menningunni Það er kafli út af fyrir sig, sem ekki veröur gerður að frek- ára umræðuefni hér, aö sér- staöa kristninnar i heiminum felst m.a. i þeim boðskap henn- ar sem nú á dögum er látinn heita „félagsleg viöhorf”. Þaö er blátt áfram skýrasta merki þess hve kristnin er sterk og samgróin menningu okkar aö samfélög Vesturlandamanna hafa aö miklu leyti mótast á þessari „guölitlu” öld I auknum mæli af kristnum hugmyndum um samhjálp, likn og jöfnuö. Þrátt fyrir opinbert yfirbragö skeytingarleysis um kirkjuleg og kristileg efni hefur kristinn siður reynst sterkari en svo að fram hjá honum yrði gengið. Þeir sem muna nasismann, muna eftir þvi hvernig orö og æðiáttu þar samleið I árásum á kristnina og kristinn sið, ekki sist að þessu leyti. Og þeir sem þekkja söguna vita það lika hve miklu hlutverki kristnir menn og kristin sjónarmið hafa gegnt t.d. i sögu verkalýðshreyfingar- innar viða um lönd. Annað merki um styrk kristn- innar á þessum dögum visinda, raunhyggju, hagvaxtar, lifs- þæginda og „fins” guðleysis er að sifellt virðist fjölga þvi fólki sem lifir frjóu andlegu lifi, ööl- ast dýrmæta andlega reynslu, fær svör við bænum sinum, fær staöfestingu á dulargáfum eða leggur jafnvel stund á hug- lækningar með árangri. Orðið er mælistikan Það er rangt að kirkjan hafi brugöist hlutverki sinu. Hún hefur þvert á móti gegnt þvi eft- ir kostum þrátt fyrir ýmsa erfiöleika. En hún hefur gert mistök. VIBfeömi t.d. Islensku þjóðkirkjunnar, „frjálslyndi” hennar i þeirri merkingu er styrkur, en tónninn i innbyrðis umræðum kristinna manna er einatt til litillar fyrirmyndar. Það má vel vera að messu- formið standi til bóta. Þaö má vel vera aö of mikil áhersla sé lögð á predikunina sem Ævar Kvaran nefnir I grein sinni i Timanum um siðustu helgi enda varð predikunin miðpunktur hinnar lúthersku messu þegar ekki voru skólar, fræðslustofn- anir eða fjölmiðlar aörir fyrir almenning. Og sjálfsagt á kirkjan aö leggja af þann trúarskort „nú- timaguðfræðinnar” (les: guö- fræöi aldamótanna) að gera hlut dulargáfna og andlegrar reynslu fólksins litinn. Séra Arni Þórarinsson sagði um einn „frjálslyndan” guöfræðing að hann gæti afkristnað heilt sól- kerfi með lltilsvirðingu sinni á öllum „hindurvitnum” og „hjá- trú”. En kristnin hlýtur aö gera þá kröfu að allt þetta andlega iif sé undir handleiðslu Orðsins. Oröið sýnir hvort innblásturinn eða gáfan er af hinu góða. Annað höfum við ekki að styöjast við. Og með þessari afstöðu er kristni og kirkja ekki að for- dæma eða lltilsvirða fyrir fram, heldur hvetur hún til gætni og varúöar andspænis máttugum öflum. Ef hún viðhefur ekki varúð og hófsemi I þessu.miðlar ekki leiðsögn Orðsins, þá og þá fyrst bregst hún hlutverki sinu. menn og málefni

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.