Tíminn - 01.01.1984, Side 8

Tíminn - 01.01.1984, Side 8
SUNNUDAGUR 1. JANÚAR 1984 8 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn. Framkvæmdastjóri: Gisli Sigurósson. Auglýsingastjóri: Steingrímur Gíslason. Skrifstofustjóri: Ragnar Snorri Magnússon. Afgreiöslustjóri: Sigurður Brynjólfsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson, Elias Snæland Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oddur V. Ólafsson. Fréttastjóri: Kristinn Hallgrímsson. Umsjónarmaður Helgar-Tímans: Atli Magnússon. Blaðamenn: Agnes Bragadóttir, Bjarghildur Stefánsdóttir, Baldur Kristjánsson, Friðrik Indriðason, Guðmundur Sv . Hermannsson, Heiður Heigadóttir, Jón Guðni Kristjánsson, Jón Ólafsson, Kristín Lelfsdóttir, Samúel Örn Erlingsson (íþróttir), Skafti Jónsson, Sonja Jónsdóttir, Þorvaldur Bragason. Útlitsteiknun: Gunnar Trausti Guðbjörnssson. Ljósmyndir: Guðjón Einarsson, Guðjón Róbert Ágústsson, Árni Sæberg. Myndasafn: Eygló Stefánsdóttlr. Prófarkir: Kristín Þorbjarnardóttir, Sigurður Jónsson. Ritstjórn skrifstofurog auglýsingar: Siðumúla 15, Reykjavík. Sími: 86300. Auglýsingasími 18300. Kvöldsímar: 86387 og 86306. Verð í lausasölu 20.00, en 22.00 um helgar. Áskrift á mánuði kr. 250.00. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent hf. Árið 1984 ■ Það ár, sem nú er að hefja göngu sína, hefur um áratugaskeið haft yfir sér andblæ eins af þekktustu bók menntaverkum aldarinnar, skáldsögunnar Nítján hundruð áttatíu og fjögur eftir breska rithöfundinn George Orwell. Skáldsaga Orwells var rituð fyrst og fremst sem aðvörun til þjóðanna um hvert stefndi ef ekki yrði staðið gegn þeim einræðisöflum, sem svo mjög settu svip sinn á þróun heimsmálanna á fyrri hluta þessarar aldar og gera reyndar enn. En aðvörun Orwells var af ýmsum tekin sem spádómur um hvernig ástandið yrði árið 1984, og geta þeir hinir sömu þá andað léttara að því leyti til, að í hinum svonefnda vestræna heimi er ástandið mun betra en í skáldsögunni frægu. Hinu ber auðvitað ekki að leyna, að víða um heim er samtíminn öllum almenningi hinn mesti táradalur. Þetta á auðvitað fyrst og fremst við um þann fátæka fjölda, sem hefur ekki hugmynd um það frá degi til dags, hvort matur verði fyrir hendi til að lifa af morgundaginn. Tölurnar, sem hjálparstofnanir hafa gefið út um mannfall vegna hungurs, næringarskorts og sjúkdóma, sem hungurvofunni eru tengdir, gefa til kynna hversu hrikalegt ástandið er víða um lönd. En þessar tölur eru stærri en svo að velnærður almenningur í vestrænum iðnríkjum geti raunverulega gert sér grein fyrir þeirri eymd, sem þær gefa til kynna. Við Islendingar finnum til hverju sinni sem einhver landsmanna okkar ferst af slysförum, en út um heimsbyggðina er fjöldi þeirra, sem deyja af hungri og almennum sjúkdómum slíkur, að öll íslenska þjóðin er aðeins sem dropi í því tárahafi. Það óhugnanlegasta er auðvitað, að hægt er að framleiða næga fæðu í heiminum til þess að metta alla þá, sem hungraðir eru, og til eru lyf til þess að lækna, eða fyrirbyggja, flesta þá mannskæðustu sjúkdóma, sem stráfella vannærða íbúa vanþróaðra ríkja. Það er hægt, en ekki gert vegna þess, að það kostar bæði mikið fjármagn og breytt skipulag og hjá þeim, sem ráða gangi heimsmálanna öðrum fremur, ej enginn raunverulegur vilji til að leysa vanda þessa fólks. Á því mun vafalaust engin breyting verða á árinu 1984. Á liðnu ári hrikti mjög í samskiptum risaveldanna, og eldar blóðugra vopnaviðskipta brunnu ákafar en nokkru sinni síðan Víetnamstríðinu lauk. Kjarnorkuvígbúnaður í Evrópu hélt áfram að stigmagnast, og ekkert bendir til þess, að raunverulegur árangur í átt til takmörkunar kjarnorkuvopna sé líklegur á næstunni. Þrátt fyrir sívaxandi skilning almenn- ings á ógnum kjarnorkustyrjaldar, og viðamikla starfsemi friðarhreyfinga víða um lönd, hafa risaveldin fjarlægst hvort annað og dregið hefur úr líkum á samkomulagi þeirra í millum um takmörkun vígbúnaðar. Enn er sú stefna rekin af risaveldunum, að auka þurfi vopnabúnaðinn til þess að minnka hann, og hefði sú kenning sómt sér vel í skáldsögu Orwells. Ef litið er frá ástandi heimsmálanna til málefna íslensku þjóðarinnar, þá eru bæði dökkar og bjartar horfur í upphafi hins nýja árs. Það er vissulega ánægjulegt, hversu vel hefur tekist að hemja verðbólguna. Verðbólgan er nú, samkvæmt nýjustu upplýsingum, talin vera um 20%, en þegar ríkis- stjórnin greip til ráðstafana sinna á s.l. vori var stefnt að því að verðbólgan væri komin niður í 30%. Arangurinn hefur því orðið enn meiri en að var stefnt. Jafnframt er talið að kaupmáttur ráðstöfunartekna hafi skerst um 12% vegna átakanna við verðbólguna og við ytri áföll, sem þjóðarbúið hefur orðið fyrir. Staðan og horfurnar í verðbólgumálunum eru því góðar í fyrsta sinn um langt árabil, og mikilvægt að markmiðum í verðbólgumálum á nýja árinu verði einnig náð. Hinar dökku horfur snerta hins vegar svartsýnar spár um afla á nýja árinu og það alvarlega ástand í framleiðslu- og atvinnumálum, sem því fylgir ef þær spár ganga eftir. bað verður því vandrötuð siglingin hjá stjórnendum þjóðarinnar á árinu 1984, þótt mörgum þyki vafalaust vandamálin léttvæg miðað við hörmungar margra annarra þjóða. -ESJ „ALLT VAR GOTT, SEM HÖRÐUR GERBI” Hljóðfæraleikarar, dansmenn og slíkir hafa með sér samtök og eiga að sjálf- sögðu, félagsmannatal. En hve fjölmenn er skemmtimannastéttin í raun og veru, og hverjir teljast til hennar? Það er út af fyrir sig, að hljómsveitir eru sagðar skipta hundruðum. Teljanlegar eru þær þó og augljóst fyrirbæri. En hversu margir eru þeir, sem lifa, að miklu eða öllu leyti, á skemmtiiðnaðinum? Og' hvar eru tölur yfir gróðann af hljóm- plötum, vídeói og alls konar hljómburð- artækjum, sem eru að útrýma bókum og heimiíisfriði í landinu? Nýjasta plágan eru svokölluð leiktæki, andlausar pen- ingahítir, sem foreldrar standa ráðþrota gegn. Gróðahítir sjá sér auðveldan leik á borði, þar sem börn og unglingar eiga í hlut. Þær byrja þegar að fjárfesta í smábörnunum, sem vinir og vandamenn gefa svolítið tölvuspjald, sem kostar víst: á annað þúsund - ofurlítið spjald, þar sem mislitar agnir þyrlast á dökkum fleti. Þetta verður anginn litli að eignast „til þess að vera eins og aðrir“. Svo fitlar hann við þetta ár og síð og rýnir í agnirnar, sem skoppa á fletinum. Þroskaleikföng er nýtt orð og eflaust réttnefni um hluti, sem barngott fólk er að mæla með. En hvað er hægt að kalla tölvuspjaldið, sem smábarnið í fangi móður sinnar í strætisvagninum rýnir í, svo það sér hvorki Hallgrímskirkju né vatnsgeymana á Öskjuhlíðinni, hvorki Viðey né stóra skipið, sem brunar inn á höfnina? Hvað á að kalla þroskadeyf- andi leikföng af þessu tagi? Keimlík er fjárfestingin í allavega lélegum teikningum og ófreskjumyndum á pappaspjöldum, sem látast vera bækur handa ólæsum börnum (því lesmál er næstum ekkert). Leikföng hafa verið flutt inn svo kappsamlega, að þau eru orðin heimilisvandamál. Eflaust telja innflytjendurnir sig mikla barnavini, „Fyrst og fremst hugsjónastarf" segir eigandi Videóson í Helgarpóstinum (20/ 11 ’81) Fjölmiðlunum er vandi á höndum. Þeir verða að sinna skemmtiiðjunni, fjáraflamönnum hennar, átrúnaðargoð- um og aðdáendum. Þeir verða líka að gera sér títt um aðra tízku-andstæða: Blekiðjumenn sem kenna sig við raun- sæi, bannfæra tilfinningar í skáldskap og hafa hin háðulegustu orð um menn og málefni, sem þeir annars fylgja. Þeir verða að vera „kaldir karlar". Þessar andstæður sem eru báðar í tízku, geta blandast saman á óvæntan hátt. Þannig fór fyrir Bubba kóngi, þegar Lennon var myrtur. Bubbi kallaði það „asnaleg læti“, þegar fólk harmaði dauða söngvarans og sagðist ekki ætla að semja „einhvern væmnitexta um þann atburð". (Hver bað þig yfirleitt að yrkja, Bubbi sæll? „Enginn bað þig orð til hneigja".) Lætur hann ekki sitja við orðin tóm en heiðrar hinn alkunna friðarvin með ljóði, sem lýkur svona - án þess að hugsjóna Lennons sé minnst með einu orði: „Viðarbjöllumar era með samfaraorgiu uppi í risinu öll tegund kynlífs er viðruð þar í húsinu. Meindýraeyðirinn sagði starfi sínu lausu ígær hann segist vera með bjöllu á föstu sem er á fæði úti í bæ.“ Þetta er, sem sagt, ort í minningu Lennons. Það þarf víst töluvert mikla háskóla- menntun til þess að skilja, að Ijóðin hans Bubba séu svo þrungin frelsisást og mannréttindaboðskap, að slíkt réttlæti vísnagerðina. Hérna fann ég raunar vísu, þar sem „auðvald", „skítur" og „slor“ einkennir ekki kveðskapinn. Þá verða lærdóms- mennirnir að meta skáldgáfu höfundar- ins út af fyrir sig, án þess að háfleygur „boðskapur" réttlæti allt annað. Höf- undurinn kveðst hafa ort þetta, þegar hann vaknaði í sólskini og hugsaði: „Vá, það er komið sumar“. Þetta er því bara dæmi um, hvernig fegurð vorsins hrífur ungan mann og leggur honum Ijóð á tungu: „Geislar sölarinnar negla glerið, ég og þú getum orðið dús. Það getur ekki verið ekki hingað upp á skerið sé komið sumarblús.“ íslenzkar bókmenntir eru þar með einu vorkvæðinu ríkari. „Eitthvað handa öllum“ er kjörorð fjölmiðlanna. Og eitthvað þarf að yrkja handa bókmenn- tafræðingum og öðrum háskólamönnum til að rökræða. Að lokum bið ég þennan unga ljóða- smið velvirðingar á þvf, að ég skuli vera að atyrða hann einan, þegar aðrir eiga hlut að máli engu síður. Ég hafði í æsku minni illan bifur á háðfuglum, sem voru að spana auðtrúa menn til að yrkja bull. 2. HLUTI (Þá var nefnilega skopast að illa gerðum vísum). Blessaður Bubbi, hættu að yrkja, hvað sem vinir þínir segja. Viltu ekki bara syngja fyrir okkur, meðan röddin er svona hrein og þýð, eins og hann kunningi minn orðaði það? Ég get vel gert rétt stuðlaða vísu. En mér dettur ekki í hug, að ég geti sungið hana. Ég er nefnilega laglaus, eins og þig skortir brageyra og skáldæð. Þar sem engin æð er til, er ekki von að blæði“, sagði Páll Ólafsson. Þú mátt gjaman, mín vegna, láta mynda þig beran niður að belti, svo framarlega sem þú ekki safnar ístm og myndskreytir hörundið - bara ekki yrkja. Kvæðið hans Megasar um fatlaða fólkið, er ekki subbulegra að orðalagi en gerist og gengur um nútímaljóð. En það er svo lágkúrulega ljótt, að því verður ekki jafnað við gelgjuskeiðshjal ung- linga, sem stundum er kallað klám. Þegar Pétur Gunnarsson líkir íslandi við „stóran kúk“ í kvæðinu Landsýn, særir það víst éngan. En sálfræðigrúskari sagði í gamni, að maðurinn væri ekki kominn af „þermistiginu“, þó hann hins vegar virtist líka kominn á næsta stig fyrir ofan „völsastigið“. Það em nefni- lega fjögur þroskastig neðan við sjálft kynþroskastigið (kringum tólf ára aldur- inn), ef talið er frá frumbernsku, segja þeir, sem bækurnar hafa - í sálarfræð- inni. „Ég reika stundum framhjá sjopp- unni, það afgreiðir þar berrössuð kona“, segir Pétur Önundur Andrésson. (Hlustað á vorið). Margan heillar vorið. Þegar Guðjón Friðriksson gekk yfir Leggjabrjót í fyrra, kom andinn yfir hann, eins og oft hefur komið fyrir ung skáld „um sumar- dægrin ljós og löng“: „Vordrullan lætur ekki að sér hæða“, andvarpar hann. Tilhlökkun leysir og orðheppnina úr læðingi, því hann kveðst eiga von á brjóstbirtu sunnan Leggja- brjóts. En Ragnar hafði, í trássi við mannréttindahugsjón margra íslend- inga, byrgt Ríkisbrunninn, áðuren börn- in álpuðust ofan í hann á útisamkomun- um. Það var því allsgáður maður, sem auðgaði málið með nýyrðinu „vor- drulla". Ég geri það engan veginn að mínum orðum, að nútímaskáldin og listamenn- ina hafi dagað uppi á þessu svokallaða „þermistigi“. En sálfræðigrúskarinn þykist vita betur og minnir mig á skemmtiskrána í Tónabæ 17. nóvember. Þar léku: Tidon, Þarmagustarnir, Afsak- ið, 69 á salcrninu og Tappi tíkarrass. Hægt er að láta sér detta í hug, að Oddný Guðmundsdóttir skrífar „kóngur" og „meistari“, séu að slægjast eftir kærum og lögbanni vegna kviðlinga sinna. Við heyrum sagt frá mönnum hér og þar í heiminum, sem hætta lífi sínu fyrir málfrelsið. Það er eins og skopstæl- ing á hugrekki þessara manna, þegar blekiðjumenn í meinleysinu hérna heima hjá okkur eru að burðast við að ögra perntfrelsinu með aulalegu skopi um líkama mannskepnunnar. Aðrir blekiðjumenn þrátta síðan um það bál- reiðir, hvort þetta sé klám eða ekki klám, verra klám eða mildara klám en eitthvert annað klám. Mikið eru þetta þarfir menn. Aftur á móti kann hann Úlfar til verka. Honum hefur þegar áskotnast kæra og viðunandi athygli. En það skil ég ekki, þegar blöðin hafa sagt, að nektarmynd af karlmanni sé ástæða kærunnar. Ég trúði ekki þeirri fáránlegu sögu og gerði mér ferð þangað, sem ég vissi af blaðinu. Hversvegna segir enginn eins og er, að þetta sé hryllingsmynd af manni, sem ræðst að sjálfum sér með eggjárni á hinn hryllilegasta hátt? Þetta er hálfsannleikur. „Hálfsannleikur oftast er óhrekjandi lygi“, segir Klettafjallaskáldið. Hryllingsmynd Úlfars er ekki í húsum hæf fremur en verstu hrollvekjur Sjón- varpsins. Misjafnlega „djarfar" kynlífs- myndir eru allt annað mál og ekki til umræðu hér. Nú fyrst, fyrir nokkrum dögum, 20. nóvember, kemur lýsing á myndinni í einu dagblaðanna - og mynd- in sjálf. Ekki er hún þó svipur hjá sjón, lítil og litlaus, sem betur fer. Ég vona, að Úlfar fái sig ekki dæmdan sekan í hæstarétti vegna ómyndar sinnar. Blaðamenn hefðu engan tíma afgangs til að sinna heimsfréttunum þá dagana. Og aleigu Úlfars er illa varið, ef hann verður að fórna henni fyrir ekki merkilegri hugsjón. Þar að auki er svona maður ekki einn um alla flónskuna. Það er ekki ótrúlegt, að einhverjir hafi það sér til gamans að espa mann, sem skortir kímnigáfu, til að gera skopiðju að atvinnu sinni? Skop- iðjumaður án kímnigáfu getur orðið varasamur, ef illa tekst til. Eg man ekki betur en Þjóðviljinn bæði lesendur af- sökunar á ferðapistlum Úlfars fyrir nokkrum árum. En þá urðu Skagfirðing- ar fyrir þessari hvimleiðu áráttu manns- ins - að leika háðfugl. Dagblöðunum væri raunar sómi, ef þau bæðu oftar afsökunar á skemmtimönnum sínum. Úlfar er annars miklu jarðneskari í augum sinna manna en dýrlingaþrenn- ingin, sem ég nefndi. Hann hleypir ekki hvítum fáki syngjandi um víða völlu, og konur keppast ekki um að snerta klæði hans. Hann nefnist hvorki meistari, kóngur, kántrýstjarna né kyntákn ís- lendinga. En hvað gerist, ef hann fær dóm og verður tekinn í tölu píslarvotta? Ég vona, að hann fái vægan sektardóm eða engan. Gervipíslarvottar eru jafn óþarfir og dýrlingar. Undanfarin ár hefur verið mikið unnið á íslandi. Tómstundirnar eru athvarf og helgidómur vinnandi manns. Tómstund- irnar hafa gert stritandi fólki fært að mennta sig af sjálfsdáðum og njóta hæfileika sinna. Nú eru þær ekki lengur neitt athvarf eða friðland. Við höfum engan frið fyrir háreysti og allskyns óróa. Börn vinna lengur en margur fullorð- inn. Vinnuharka námsskrárinnar er mikil. Þessar fáu tómstundir unglinga eru hrifsaðar af þeim. Skemmtiiðjan þarf að græða á þeim, reyta hvern eyri af unglingnum, sem svo reytir foreldra sína. Ekkert foreldri stenzt það að bænheyra ekki barnið sitt, svo það geti verið eins og aðrir - fengið að láta gróðahítirnar féfletta sig eins og aðra. Enda á ég ekki von á, að tekið verði í taumana, fyrr en unglingarnir fara raun- verulega að ráða sér sjálfir, leika sér eins og æskan kann svo vel, ef hún lætur ekki gróðahítirnar teyma sig á eyrunum og telja sér trú um, að peningasnatt skemmtiiðjunnar sé „fyrst og fremst hugsjónastarf.“ Raufarhöfn, 3. desember, 1983 Oddný Gnðmniidsdóttir

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.