Tíminn - 29.01.1988, Side 10

Tíminn - 29.01.1988, Side 10
10 Tíminn Föstudagur 29. janúar 1988 VETTVANGUR lllllllllllllllllllllllll Bjarni Einarsson: Aurasparnaður, krónutap? Við þetta bætist svo að „nær- svæðið" Dalvík, Svarfaðardalur og Ólafsfjörður er hluti af öðru fjöl- mennasta héraði landsins, Eyja- firði. Eins og fram kom hér að framan bjuggu við þennan fjörð, á svæðinu frá Olafsfirði í Hálshrepp, um síðustu áramót tuttugu þúsund manns, þar af á Akureyri 13819. Akureyri er mikil þjónustumiðstöð fyrir héraðið allt. Múlinn hefur verið Ólafsfirðingum ákveðin hindrun við að sækja þjónustu þangað. Þetta sést m.a. á því að meðalárdagsumferð sunnan Dal- víkur og Svarfaðardals er rúmlega þrefalt meiri en umferðin sunnan Ólafsfjarðar. Múlagöngin munu verða til þess að ferðum Ólafsfirð- inga til Akureyrar mun fjölga mjög mikið. Fjöldi Ólafsfirðinga hefur flutt til Akureyrar undanfarin ár og áratugi. Ferðum þessa fólks, og reyndar annarra Akureyringa líka, til Ólafsfjarðar mun fjölga mikið. Ferð til Ölafsfjarðar verður þægi- legur sunnudagsbíltúr án'ógnunar fyrir lofthrædda. Eftir fáein ár verður svo lagður góður vegur yfir Lágheiði. Þá kemst á nokkuð öruggt vegasam- band á milii Eyjafjarðarbyggða annarsvegar og Fljóta og Siglu- fjarðar hinsvegar. Samskipti Sigl- firðinga og Akureyringa eru þegar orðin mikil og þau munu að sjálf- sögðu aukast. Vegurinn um Lág- heiðina opnar einnig góðan hring- veg um Tröllaskaga sem mun verða vinsæl ferðamannaleið. Hér hef ég bent á nokkur atriði sem eindregið benda til þess að sama þróun verði á svæðinu Svarf- aðardalur-Dalvík-Ólafsfjörður og í Eyjafirði sem heild ogorðið hefur annarsstaðar á landinu þar sem vegasamgöngur hafa stórbatnað. í framhaldi af þessu held ég því fram að umferð um Ólafsfjarðarmúla muni ekki vaxa hægt og bítandi heldur muni hún taka stökk þegar göngin verða opnuð. Vegagerðin áætlar vöxt umferðarinnar eftir umferðinni eins og hún hefur verið, sjálfsagt með ríflegri prósentu- aukningu á ári. Þessi umferð var 1986 (við Ólafsfjörð) 184 bílar á dag m.v. heilt ár en 253 m.v. sumarið. Aðalgallinn við vélrænan framreikning er að þá er ekki tekið tillit til þess að verið er að gera byltingu í aðstöðu fólks til sam- skipta. Talið er að einspora göng geti án alvarlegra vandamála flutt um 1000 bíla umferð á dag. Miðað við ársdagsumferðina 1986 má hún þá 5,4-faldast áður en vandræðin koma í ljós. Ég spái því að þetta gerist á fimm árum. Einspora - tvíspora Ákvörðunin um einspora göng með útskotum er að sjálfsögðu tekin til að spara peninga því mannvirki eiga ekki að vera dýrari en nauðsynlegt er. í venjulegri vegagerð er áhætta við töku slíkrar ákvörðunar venjulega lítil því til- tölulega auðvelt er að breikka vegi. En jarðgöng er illmögulegt að breikka og ef menn ráðast í það þýðir það lokun vegar í heilt ár a.m.k. Ein elstujarðgöngíFæreyj- um eru á Borðey og tengjaKlakks- vík! við tvö nyrstu sveitarfélög Færeyja, Hvannasund og Viðar- eiði. Þessi göng eru einspora með útskotum. Umferð um þessi göng var komin yfir 1000 bíla á dag til jafnaðar allt árið 1985, sem sam- kvæmt minni eigin reynslu er langt umfram það hámark sem slfk göng geta flutt með sæmilegu móti. Þetta veldur nú orðið miklum töfum og talsverðri hættu, m.a. vegna loft- mengunar í göngunum. Færeying- ar telja hagkvæmara að gera ný einspora göng við hlið þessara ganga en að breikka þau, bæði vegna beins kostnaðar og einnig vegna hins, að ekki er hægt að loka göngunum í langan tíma á meðan breikkunin stendur yfir. Verður það gert á næstu árum. Lokið var við þessi göng 1967, fyrir um 20 árum. Miðað við verðlag í dag hefði aukin breidd þessara ganga kostað 30-40 m. kr. þegar þau voru gerð en ný, jafnlöng göng munu nú kosta um 200 milljónir. Fyrir 20 árum var bílafjöldi í Færeyjum sáralítill því vegakerfið var þá varla til. Nú eiga Færeyingar mikinn bílaflota þótt þeir séu enn eftirbátar okkar á því sviði. Vegna bílafæðar meginhluta þessa tíma- bils fengu Færeyingar tiltölulega langan afskriftatíma fyrir þessi ein- spora göng. Samt er það áhugavert reikningsdæmi hvort ákvörðunin um einspora göng var rétt á sínum tíma. En það athyglisverðasta við þetta færeyska vandamál er, að á Borðey og Viðey, sem samtengdar eru með þessum jarðgöngum og með brú, bjuggu um síðustu ára- mót 5669 manns. Þar af voru íbúar Klakksvíkur 4924 en íbúar sveitar- félaganna handan ganganna voru samtals 745. Miðað við þennan íbúafjölda erumferðin í göngunum orðin mjög mikil en svæðið er í reynd allt orðið að einu samfélagi. Fólk býr þar hvar sem er og sækir vinnu hvert sem er. Þjónustustarf- semin er mestöll í Klakksvík. Það er athyglisvert fyrir okkur og mikið umhugsunarefni fyrir Vegagerð ríkisins og fyrír Ólafsfirðinga að umferð á vegi sem tengir byggð með 745 íbúa í Færeyjum við aðra með tæplega fimm þúsund skuli hafa svona milda umferð. Berið þessar íbúatölur saman við íbúa- tölurnar hér að framan. En þetta er alls ekki einsdæmi í Færeyjum. Á 20 árum hafa Færeyingar tengt saman byggðir landsins þar sem það er hægt, sem flestar voru álíka einangraðar hvor frá annarri og ýmsar byggðir fyrir vestan, norðan og austan, með góðum vegum og jarðgöngum þar sem þess þurfti. Þar sem ekki hefur verið hægt að leysa samgönguvandann með veg- um hefur það verið gert með ferjum og þyrlum. Við þetta hefur orðið grundvallarbreyting á fær- eysku samfélagi, sem Færeyingar telja mjög mikilvæga enda er nú unnið kappsamlega að því að ryðja síðustu samgönguhindrununum úr vegi. Rétta aðferðin til að gera um- ferðarspá fyrir Múlagöngin er að byggja hana á athugunum á því sem gerst hefur annarsstaðar, hér- lendis sem erlendis, þegar raun- verulegum og sálfræðilegum um- ferðarhindrunum á milli nálægra staða og innan meiriháttar þjón- ustusvæða er rutt úr vegi. Dæmið frá Færeyjum um 1073 bíla árs- dagsumferð 1985 á milli 4900 manna þjónustukjarna og bak- lands með 745 íbúa sannfærir mig um að einsporagöngin í Múlanum verði meiriháttar slys í mannvirkja- gerð. í og með vegna vaxandi athafna norðan færeysku ganga óx umferðin um færeysku göngin úr 757 bílum á dag í 1073 frá 1984 til 1985 eða um tæp 42%. Ég er ekki í vafa um að atvinnulífið á Ólafs- firði eflist með bættum samgöng- um. Stærsta nýja fyrirtækið norðan ganganna í Færeyjum er stór seiða- eldisstöð og á svæðinu er nýlegt hótel. Hótel er á Ólafsfirði og þar eru miklir möguleikar á vaxandi fiskrækt og þar eru margir athafna- menn sem munu notfæra sér bættar aðstæður. Bættar samgöngur eru eitt af skilyrðum dafnandi atvinnu- lífs. Eina ástæðan, sem ég get séð sem valdið geti því að Múlagöngin nýtist ekki sem grundvöllur sam- skipta og atvinnubyltingar sem leiði til margföldunar á umferð, er að vegurinn verði ekki mokaður í Síöari grein: hörðum vetrum nema eftir ein- hverju gömlu mokstursplani einu sinni eða tvisvar í viku. En það verður dýr spamaður. Hvað gerist í einspora jarðgöngum? Ég ók í gegnum hin margnefndu göng í Færeyjum í júnímánuði síðastliðnum. í fyrra skiptið vorum við á ferðinni stuttu fyrir hádegi og þá gekk ferðin snurðulaust. Einn bíll beið utan ganganna þegar við komum út. Á bakaleiðinni mættum við þeim, sem voru að koma úr vinnu í Klakksvík, og við urðum að fara inn í meira en annað hvert útskot. Á eftir okkur voru nokkrir bílar, tveir sem voru í fylgd með okkur og tveir eða þrír aðrir. Göngin voru orðin full af útblæstri og þótt við hefðum alla glugga lokaða barst stybban inn í bílinn. Því miður tók ég ekki tímann sem við vorum inni í göngunum, allan tímann að sjálfsögðu með vélina í gangi. Mér fannst tíminn langur. Nú vinna mun fleiri Viðareiðingar og Hvannasundsmenn í Klakksvík en Klakksvíkingar nyrðra. En þeg- ar bæirnir eru því sem næst jafn- stórir er líklegt að sú tala verði jafnari. Hætt er við að sumum finnist göngin löng ef t.d. 20 bílar á suðurleið mæta 12 bílum á norðurleið að morgni dags. En eftir því sem þessar tölur hækka verður ferðin erfiðari og tekur lengri tíma. Samt mun þetta ganga þótt leiðinlegt verði þangað til einn þessara bíla tekur upp á því að bila inni í göngunum miðjum því bílar geta alveg eins bilað inni í jarð- göngum eins og úti á opnum vegi. Það þarf ekki mikið hugmyndaflug til þess að gera sér í hugarlund erfiðleikana þcgar bíll bilar í ein- spora jarðgöngum á umferðar- tíma. Áskorun um endurskoðun Framkvæmdir á að undirbúa vel. Áður en mannvirki er hannað ber að kanna svo vel sem unnt er það vandamál sem gerð þess á að leysa og miða sfðan hönnunina við niðurstöður þessarar könnunar. Ákvörðun um einspora göng í Ólafsfjarðarmúla byggist ekki á fullnægjandi könnun á aðstæðum. Nú vill svo vel til að ekki þarf að eyða neinum tíma í umhönnun þótt ákveðið verði að breyta til og hafa göngin tvíspora. Það eina sem gera þarf er að bjóða göngin út sem slfk. En nú mun Vegagerð ríkisins hafa ákveðið að gefa mönnum ekki kost á að bjóða í tvíspora göng. Lítill væri aukakostnaðurinn við að biðja hvern og einn að senda inn tvö tilboð, annað í einspora göng en hitt í tvíspora. Þá fengist raun- hæfur samanburður á kostnaði. Ég á von á að munurinn verði um 50 m. kr. Betra er að byrja gröftinn hálfu eða heilu ári seinna en að gera ófullnægjandi mannvirki. Ég vil því enda þessa grein með því að skora á vegamálastjóra að óska eftir tilboðum í bæði einspora og tvíspora göng og láta gera umferð- arspá fyrir göngin með hliðsjón af því sem fram hefur komið hér að framan. TÓNLIST Sprellfjörugir polkar og valsar í heimi tónlistarinnar eru margar vistarverur, engu síður en í Sjálf- stæðisflokknum: allskonar æðri tónlist, ýmiss konar jazz, margvísleg dægurtónlist og allra handa „létt- klassík“, svo það helsta sé nefnt, og fæstir svo miklar alætur á tónlist að þeir sækist eftir öllu þessu. Enda það prúðbúna fólk með freyðivínsglas í hönd, sem komið var saman í and- dyri Háskólabíós á laugardaginn (16. jan.) til að undirbúa sig undir sína árlegu Vínartónleika, yfirleitt ekki meðal gesta á fastatónleikum Sinfóníuhljómsveitarinnar. En þarna ríkti háleit Vínarstemmning, allir miðar uppseldir fyrir löngu og komust færri en vildu. Sá orðrómur var á kreiki að stjórnandinn, Peter Guth frá Vínarborg, væri undramað- ur á þessu sviði. Sem reyndist alveg hárrétt: Guth, sem er ítursnjali fiðl- ari, hafði það af að lyfla hljómsveit- inni á nýtt leikgleði- og getustig, losna við „ísafoldarhljóminn" úr strengjunum og koma öllum áheyr- endum í gott skap. Sem er auðvitað tilgangurinn með tónleikum sem þessum (og raunar öllum tónleikum, ef grannt er skoðað). Engir Vínartónleikar eru full- komnir án söngkonu, og þar kom íturfljóðið Silvana Dussmann inn í dæmið: ung Vínarsöngkona sem greinilega kann og getur heilmikið - skipti m.a. um kjól í hléi, sem mér er kunnugt um að vinir Vínartónlist- ar leggja mikið upp úr. Dussmann kann að vísu að skorta nokkuð af þeim fiðrildis—léttleika sem kannski einkennir þessa músík mest - tónlist- in var öll eftir Jóhann Strauss yngri, nema einn vals í „frumútsetningu", Vínargeð eftir J.S. eldri - en hún gerði þetta mjög vel og af mikilli kunnáttu. Heimurinn er að vísu fullur af efnilegum og kunnáttufull- um söngkonum, en Dussmann gæti vel átt eftir að standa sig í alvöru- meiri hlutverkum en þarna var feng- ist við. Stjórnandinn Guth kynnti hina ýmsu ópusa, og forsvarsmenn í hljómsveitinni, eftir því sem tilefni Peter Guth. gafst til, og í einni af inngangsræðum stnum sagði hann að Jóhann Strauss eldri hefði skapað beinlínis nýja tegund af tónlist í völsum sínum og polkum, að hluta til úr þeim efniviði sem Vínartónskáldin Haydn, Mozart, Beethoven og umfram allt Schubert höfðu lagt til: Þeirri kynn- ingu fylgdi áðurnefnt Vínargeð, vals óp. 116 eftir J. S. eldri, flutt með sömu hljóðfæraskipan og tíðkaðist á Silvana Dussmann dansstöðum í Vín á þeirri tíð, 2 fiðlum, lágfiðlu og bassa. Mjög sjarmerandi. Kvöldið áður hafði hljómsveitin haft „generalprufu" uppi á Akranesi, og hafði nú kór Akurnesinga með sér suður, fagurradda og fullan söng- gleði. Þetta var samsteypa Kirkju- kórs Akraness (sem Jón Ólafur Sig- urðsson stýrir) og kór Fjölbrauta- skóla Akraness (stj. Jensína Waage). Það var mikið klappað, og aukalög og endurtekningar ekki sparaðar. Það eina sem ég er hrædd- ur um, vonandi ranglega, er að Peter Guth festist í þessu Vínarhlutverki eins og tréhesturinn Boskowsky - hann var víst mjög efnilegur einu sinni líka. Hér voru greinilega menn að verki sem kunna að setja upp „sýningu" sem hrífur. Undir lokin kom Kampavínspolkinn, þá Schwips- Lied og loks polkinn Á veiðum, allt eftir J. S. yngra: hérvoru leikbrellur ekki sparaðar og má um það deila í jafn bindindissömu þjóðfélagi og voru hvort viðeigandi sé að söngkon- an komi léttslagandi inn á sviðið með kampavínsflösku í annarri hendi og glas í hinni - og gefi konsertmeistara 3svar sinnum í staupinu og stjómandanum 2svar. En svona em Vínarbúarvíst kátirog glaðsinna. Tónleikunum lauk svo með glæstum hætti: Dónárvalsinn útsettum fyrir kór og hljómsveit. Sig. St.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.