Tíminn - 07.12.1989, Side 7

Tíminn - 07.12.1989, Side 7
Fimmtudagur 7. desember 1989 Tíminn 7 VETTVANGUR Jón Sveinsson: Umhverfisráðuneyti Á Alþingi er nú til umfjöllunar stjórnarfrumvarp er gerir ráð fyrir stofnun sjálfstæðs umhverfisráðuneytis 1. janúar 1990. Af því tilefni er ástæða til að fjalla stuttlega um aðdraganda málsins og helstu sjónarmið. Tilraunir til lagasetningar Frá árinu 1975 hefur ítrekað verið reynt að koma á heildarlög- gjöf um umhverfismál, yfirstjóm þeirra og umhverfisvemd. Allar slíkar tilraunir hafa til þessa mnnið út í sandinn. Lengst var komist á síðasta þingi þegar lagt var fram stjómarfmmvarp um umhverfis- mál er gerði bæði ráð fyrir stofnun sjálfstæðs ráðuneytis og afmörkun verkefna þess. Frumvarpið var lagt fram nokkuð seint eða í apríl 1989. Mætti það nokkurri andstöðu og varð því ekki útrætt. Við umfjöllun þess kom þó glöggt í ljós að mikill meirihluti var innan Alþingis fyrir stofnun umhverfisráðuneytis og mótun framtíðarstefnu á því sviði. Skipan umhverfismála hérlendis Þótt yfirstjóm umhverfismála hér á landi sé ekki samræmd hefur margt áunnist síðustu árin. Hafa ýmis ný lög markað viss þáttaskil. Má nefna náttúruvemdarlöggjöf frá 1971, löggjöf um skipulag ferðamála, lög um Landmælingar íslands og lög um Geislavarnir ríkisins, öll frá 1985, um vamir gegn mengun sjávar og gegn hættu- legum efnum frá 1986, um eiturefni og hættuleg efni og um hollustu- hætti og heilbrigðiseftirlit frá 1988 og um ráðstafanir af völdum ein- nota umbúða fyrir drykkjarvörur frá þessu ári. Þá hefur heilbrigðis- ráðherra nýlega sett reglugerð þar sem strangari kröfur em gerðar um mengunarvarnir. Heildaryfirstjórn umhverfismála skortir þó enn. Eru málaflokkarnir dreifðir víða um stjórnkerfið og lúta nú stjórn átta mismunandi ráðuneyta. Heilbrigðis- og tryggingamála- ráðuneyti fer með mál er varða hollustuhætti og mengunarvarnir, eftirlit með matvælum og öðmm neyslu- og nauðsynjavörum, eitur- efni og hættuleg efni, og Geisla- vamir ríkisins. Menntamálaráðuneytið fer með mál er varða náttúmvemd, vemd- un Mývatns og Laxár í Suður-Þing- eyjarsýslu, sinubrennur og með- ferð elds á víðavangi, dýravernd, fuglaveiðar og fuglafriðun, eyð- ingu svartbaks, friðun hreindýra og eftirlit með þeim, Náttúmfræði- stofnun íslands og friðlýsingu húsa. Landbúnaðarráðuneyti fer með mál er varða gróðurvernd og skógrækt, eyðingu refa og minka og embætti veiðistjóra. Samgönguráðuneytið fer með mál er varða varnir gegn mengun sjávar, Siglingamálastofnun ríkis- ins, loftferðir og Landmælingar íslands. Félagsmálaráðuneyti fer með mál er varða skipulag, embætti skipulagsstjóra, skipulagsstjórn ríkisins og byggingarmál. Sjávarútvegráðuneytið fer með mál er varða friðun fiskimiða, hvalveiðar, selveiðar og um bann við losun hættulegra efna í sjó. Iðnaðarráðuneyti fer með ýmis sérlög um verksmiðjur, t.d. ál- bræðslu í Straumsvík, kísilgúr- verksmiðju við Mývatn og járn- blendiverksmiðju í Hvalfirði. Einnig fer iðnaðarráðuneyti með nýsamþykkt lög um ráðstafanir gegn umhverfismengun af völdum einnota umbúða fyrir drykkjarvör- ur. Utanrfldsráðuneytið fer með öll umhverfismál á umráðasvæði vam- arliðsins og gerð milliríkjasamn- inga um umhverfismál. Mörg ráðuneyti fjalla því um umhverfismál, hvert á sínu afmark- aða sviði. Er ástæða til að ætla að heildarsýn yfir málaflokkinn sé ófullnægjandi. Helstu rök Skipta má röksemdum fyrir því að skipa umhverfismálum í eitt ráðuneyti í þrjá flokka; alþjóðleg rök, almenn innlend rök og sam- ræmingarrök. 1. í alþjóðlegu samhengi hefur verið bent á að vemdun andrúms- loftsins sé brýnt sameiginlegt verk- efni allra þjóða. Baráttan um vemdun ósonlagsins, um varnir gegn hættulegum lofttegundum og súra regnið em sameiginleg svo nokkuð sé nefnt. Sama má segja um vemdun hafsins og vemdun fiskimiða, sem lífsafkoma margra þjóða byggist á. Óhöpp kjamorkukafbáta og fyrir- ætlanir um byggingu endurvinnslu- stöðva fyrir kjarnorkuúrgang verða til þess að minna okkur óþægilega á þessa staðreynd. Umhverfismál em með öðmm orðum ekki einkamál einstakra ríkja. 2. Á hátíðastundum er hér á landi oft rætt um hreint og ómeng- að land. Sú fullyrðing er rétt að vissu marki, sérstaklega ef borið er saman við ástandið í háþróuðum iðnaðarlöndum sem eiga við mar- gvísleg mengunarvandamál að stríða. ísland er hins vegar ekki eins hreint og ómengað og oft er haldið fram. Umgengni við landið og náttúmna er því víða slæm. Ýmis dæmi má nefna. * Skolpmengun er víða í fjömm og holræsi sveitarfélaga ófullnægj- andi. * Mengun frá iðjuvemm og iðn- fyrirtækjum er víða um land, í lofti, í sjó og á landi. * Opnir sorphaugar sveitarfélaga em allvíða og sífelldur ágreiningur um urðun sorps. * Meðferð umbúða, svo sem glervara, dósa og askja, úti á víðavangi er víða áfátt. Með ný- samþykktum lögum um ráðstafanir gegn umhverfismengun af völdum einnota umbúða fyrir drykkjarvör- ur er þó leitast við að bregðast við þessum vanda. * Eitt alvarlegasta umhverf- isvandamálið er þó umgengni landsmanna á liðnum árum og öldum við gróður, kjarr og skóga landsins. Gróður er á stöðugu undanhaldi, þ. á m. náttúrulegir birkiskógar. Tillitsleysi hefur því miður ríkt allt of lengi gagnvart landinu. Umhverfisvandamálin eru því víða. 3. Á ýmis atriði hefur verið bent til rökstuðnings samræmdri stjórn umhverfismála. * Afgreiðsla og stefnumótun verður greiðari og mál lenda síður í veltingi milli ráðuneyta eða sér- stofnana þeirra. * Líklegt er að ábendingar í umhverfismálum komi fyrr fram þegar ábyrgð á afgreiðslu skyldra mála er í meginatriðum á einni hendi. * Dregið er úr hagsmunaárekstr- um sem fylgja því að atvinnuvega- sjónarmið og tengd friðunar- og verndunarsjónarmið heyra undir sama ráðuneyti eins og nú er algengast. * Á alþjóðavettvangi er afar mikilvægt að festa í sessi þá ímynd að ísland sé hreint og óspillt land, m.a. með hliðsjón af útflutningi á matvælum og vaxandi ferðamann- aþjónustu. Umhverfísráðuneyti sem markaði stefnu á þessu sviði og hefði nauðsynlega yfirsýn er líklegra til árangurs en mörg ráðu- neyti hvert á sínu sviði. * Nauðsynlegt er að einn aðili hafi yfirumsjón með ört vaxandi erlendum samskiptum á sviði um- hverfismála og taki þátt í alþjóð- legri samningsgerð. Andstaða Andstaðan við stofnun sjálf- stæðs umhverfisráðuneytis hefur annars vegar byggst á andstöðu við stofnun sjálfstæðs ráðuneytis og hins vegar á ýmsum faglegum sjón- armiðum er tengjast flutningi og meðferð verkefna. Ýmis rök gegn stofnun sjálfstæðs umhverfisráðuneytis hafa verið sett fram. Meðal annars hefur verið bent á: * Að auðveldlega megi koma verkefnum fyrir með starfsemi annarra ráðuneyta eins eða fleiri. Hafa sjónir manna einkum beinst að félagsmálaráðuneyti, heilbrigð- is- og tryggingamálaráðuneyti eða samgönguráðuneyti, ýmist að fullu og öllu eða að hluta. Af og til hefur verið rætt um stofnun sérstakrar umhverfismálaskrifstofu innan forsætisráðuneytisins. * Að stofnun umhverfisráðu- neytis hafi aukinn kostnað í för með sér fyrir ríkissjóð. * Að hætta sé á að ráðuneytið þenjist út, verði mikið bákn og auki á miðstýringu. * Að hagsmunaaðilum í atvinnu- rekstri og jafnvel sveitarfélögum verði gert erfitt fyrir að ýmsu leyti og kostnaður þeirra aukist vegna ákveðnari kröfu um umhverf- isvernd og hollustuhætti. Andstaðan við flutning verkefna til nýja ráðuneytisins byggist aðal- lega á þremur sjónarmiðum. * f fyrsta lagi er ágreiningur um hvaða málefni teljist fræðilega séð til umhverfismála. * f öðru lagi er því haldið fram að hagsmunir stangist á og verði oft lítt samrýmanlegir, efnahagsleg sjónarmið annars vegar og vemd- unarsjónarmið hins vegar muni togast á. * í þriðja lagi að skilið verði á milli nýtingar og verndunar auð- linda. Best fari á því að þeir sem nýta auðlindir sjái einnig um verndun þeirra, enda eigi þeir mest undir skynsamlegri nýtingu. Er gjarnan vísað til Bmndtland- skýrslunnar svonefndu í þessu efni. Niðurlag í þessu máli eins og svo mörgum öðrum eru sjónarmið skipt. Stofn- un umhverfisráðuneytis mun vissu- lega kosta fé. Takist okkur að bæta umhverfi okkar og vemda fyrir komandi kynslóðir er því fé hins vegar vel varið. Ljóst er þó að gæta verður fyllsta aðhalds og ráðdeild- ar í uppbyggingu ráðuneytisins svo þar verði ekki það „bákn“ sem sumir óttast. Um þessar mundir eykst áhersla á umhverfismálin um heim allan. Er líklegt að sú umfjöllun fari enn vaxandi, einnig hérlendis. Verða íslendingar á sama hátt og aðrar þjóðir að taka ákveðið og skipu- lega á þessum málum, bæði á innlendum og alþjóðlegum vett- vangi. Stofnun umhverfisráðuneyt- is er mikilvægt skref í þá átt. Höfundur er aðstoðarmaður for- sætisráðherra. BÓKMENNTIR Sýnisbók þýskra bókmennta Martin Opitz (1597—1639) Immanuel Kant (1724—1804) Franz Kalka (1893—1924) Oswald von Wolkertstein (1377-1445) Die Deutsche Literatur von Mittelalter bis zum 20. Jahrhundert. Texte und Zeugnisse. Im Verein mit Helmut de Boor, Hedwig Heger, Albrecht Schöne, Hans-Egon Hass und Benno Wiese. Herausgegeben von Walter Killy. 10 Bánde. Deutscher Taschen- buch Verlag 1988. Á þessum 10.600 blaðsíðum er komið til skila úrvali þýskra bóka og bókmenntatexta frá upphafi ritaldar á þýska málsvæðinu og fram til 1933. Sýnisbækur þýskra texta hafa komið út áður, þær hafa mótast af viðhorf- um og smekk hvers tíma. Kunnasta sýnisbók bókmennta á 18. öld, sem gefin var út á þýska málsvæðinu var „Beispielsammlung“ kennd við Go- edeke, 1849. Hér eru birtir frumtext- ar hvers tímabils ásamt yfirlitsrit- gerðum útgefenda sem skýra for- sendur þeirra verka sem birt eru og jafnframt ríkjandi bókmenntastefn- ur. Útgefendumir em kunnir bók- menntafræðingar og leitast við að koma til móts við lesendur með skýringum og útlistunum textanna þegar þörf er talin á. Ritsafnið er bæði ætlað lærðum og leikum, textamir oftast heildarverk höfunda og þegar því verður ekki við komið þá em valdir heildarkaflar úr verkunum. Ritið er því í senn lestrarbók og uppflettirit í bók- menntasögu og menningarsögu. Þetta er ljósprent útgáfunnar sem C.H. Beck gaf út á árunum 1965- 1985 og er samtals 10 bindi. Fyrsta bindið nær yfir miðaldir um 600 ára tímabil og er gefið út í tveimur hlutum, II1 og 112. Annað bindið, síðmiðaldir og húmanismi II/l og II/2. Þriðja bindið, barokktíminn, Fjórða, 18. öld. Fimmta Sturm und Drang, klassíkin og rómantíkin, skiptist í tvö bindi, V/1 og V/2. Sjötta bindið 19. öld og sjöunda bindið tuttugasta öld eða nánar frá 1880-1933. í sjöunda eða síðasta bindinu er fjallað um bækur og bókmenntir sem em undanfari nútímabók- mennta. Textanum er raðað í tíma- röð. 1 fyrstu er kafli um hneigðir og stefnu tímaskeiðsins, þar sem birtir em kaflar úr ritum svo sem „Der Nihilismus als psychologischer Zustand“ úr „Der Wille zur Macht“ Nietzsches. Kaflar em teknir úr ritum Jacobs Burckhardts, Emst Troeltschs, Max Webers, Husserls, Freuds og Roberts Musils en úr verkum hans er tekinn kafli úr „Der Mann ohne Eigenschaften“ úr 1. bók, 2. kafla, 39. kapítula. í 2. kafla em þættir um kenningar í listum, þar em þættir eftir Ernst Cassirer, Wölfflin, Kandinsky og Walter Benjamin. Ritinu er síðan skipt upp í aðal- þætti eftir tímaröð og innan hvers þáttar em tekin sýnishorn úr verkum þeirra sem móta viðkomandi tíma- skeið eða skáldaskóla. Natúralism- inn, júgendstíllinn, expressionismi o.s.frv. Þeir höfundar sem falla ekki inn í neinn ákveðinn skáldaskóla em sér, svo sem Rilke, Hugo von Hof- mannsthal, George Kafka og Brecht. Þetta bindi, sem spannar tímabilið 1880 til 1933 er samtals tæpar 1200 blaðsíður og því fylgir inngangur, ritgerð Walthers Kelly, sem hefur séð um útgáfuna. önnur bindi safnsins em skipu- lögð á svipaðan hátt og því er ritsafnið í senn sýnisbók andlegra hræringa, bókmenntasaga og sýnis- horn verka þeirra höfunda sem em mótaðir og hafa jafnframt mótað tíðarandann, eins og hann tjáist í ritum þeirra. Frágangur allur er eins og best verður á kosið og ætti að koma öllum í góðar þarfir, hvort heldur fræðimönnum í greininni eða al- mennum lesendum og ekki hvað síst þeim sem leggja stund á þýska og samevrópska sögu og menningar- sögu. Sigurlaugur Brynleifsson.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.