Tíminn - 17.01.1990, Síða 7

Tíminn - 17.01.1990, Síða 7
Miðvikudagur 17. janúar 1990 Tíminn 7 lllllllllllll VETTVANGUR IIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIM^ Þorsteinn Daníelsson: Virðing valdhafanna Laugardaginn 23.12.1989 er í Tímanum viðtal við forseta Sameinaðs Alþingis, Guðrúnu Helgadóttur. Hún segir: „Ég held að fólk geri sér það ekki Ijóst hvað það er í raun alvarlegur hlutur að þjóðin virði ekki þingmenn sína.“ Hún segir að það sé þjóðinni sjálfri að kenna ef þingmenn séu ómögulegir, því þjóðin kjósi þingmennina. Þá þykja henni það mikil forréttindi hjá einni þjóð að eiga sitt eigið þing. Þjóðin kýs þingmennina, það er rétt. En varla hefur það farið framhjá Guðrúnu að eitt er fram- bjóðandi og annað þingmaður og er oft langt á milli. Ekki snýr sama hliðin upp á manni í stjómarliði og sama manni í stjómarandstöðu. Lítið fer fyrir því að stjómarlið og stjómarandstaða leggi sig mikið fram við að auka á virðingu and- stæðinganna í augum kjósend- anna. En þing og þingmenn eigum við að virða hvað sem þeir segja og hvað sem þeir gera, eða hvað? Til dæmis að lögleyfa áfenga ölið og að löghelga verkföll opinberra starfsmanna ríkis og bæja og þar með að afnema að mestu lög í landinu þegar illkvittin ágimdin grípur forystufólkið. Virðisauka- skatturinn gekk í gildi um áramót- in. 3. janúar kom olíubíll til mín með kveðju frá Gregory. Á nýárs- nótt hafði áfengi lækkað í verði en kyndingarolían mín hækkað um 4,60 lítrinn. Guðrún segist verða vör við að menn reki upp stór augu þegar hún segir þeim að á Alþingi vinni á annað hundrað manns fyrir utan alþingismennina. Ekki veit ég hvort þar em taldir aðstoðarráð- herrar og ráðherrabílstjórar. Hvað þarf marga menn til að stjóma þessum rúmlega 250 þúsund ís- lendingum? Hvað borgar ríkið mörgum á skrifstofum ráðuneyt- anna og hvað em margir á ríkis- launum í kringum forsetaembætt- ið? Hvað hefur þetta fólk allt að gera með allar sínar afkastamiklu tölvur og aðrar bestu vélar? Ekki þarf að efast um að allt er af nýjustu og dýmstu gerðum, Islend- ingum hæfir ekki annað! Áður hafði Guðrún sagt að þing- menn íslenskir, sem til útlanda fara, yrðu sóma landsins vegna að vera á fyrsta flokks hótelum og ekki geti þeir lifað þar á neinu sjoppufæði, eins og óbreyttir ferða- langar og skammlausum fötum verða sendimenn Alþingis að búast, hvort sem hafa efni á því eða ekki. Hitt skiptir víst ekki eins miklu máli þótt þingmenn og stjóm kunni ekki einföldustu reglur efnahags- mála, sem er og hlýtur að verða áfram að ekki sé eytt meim en aflað er. Og þó að flest virðist á gjaldþrotsbarmi vegna alþingisað- gerða á maður samt að bera virð- ingu fyrir Alþingi og alþingismönn- um sem nú síðustu daga hafa verið að samþykkja fjárlög með meira en 3 1/2 milljarðs halla. Reynsla áranna segir manni að sá halli aukist til muna í meðförunum. Hver stjómar annars hverjum hér á landi? Hve lengi er hægt að halda áfram á þessari braut? Nú sitja einhverjir fyrirmenn í samn- ingamálum á fundum og reyna að hugsa af viti um hvernig hægt sé að Hver stjórnar annars hverjum hér á landi? Hve lengi er hægt að halda áfram á þessari braut? láta sér duga að mestu það kaup sem nú er greitt en „kjörin" svo- nefndu batni samt með því að iækka vexti og vöruverð og koma í veg fyrir hækkanir á opinberum gjöldum ríkis og bæja. Ekki virðast allir tilbúnir að vinna að málum á þennan hátt. Félag nokkurra bíl- stjóra boðar verkfall um miðjan janúar verði kaup þeirra ekki hækkað um helming, Reykjavíkur- borgarstjóm ætlar að hækka raf- magn til sinna manna nú um ára- mótin, hvað sem landstjórnin segir og einhverjir fleiri fylgja með, þar á meðal stjómin sjálf, eins og nýi olíuskatturinn minn sýnir. í janúar 1989 kostaði olíulítrinn á tank 9,00 krónur en nú 19,50 krónur. Ein- hverjir hafa fengið vinnu við að athuga vegagerð þversum undir Hvalfjörð, þeir eiga víst flestar athuganir eftir, en þó er búið að koma því til réttra yfirvalda að þetta muni verða fjárhagslega hagstætt. Þá er hjá einhverjum vinnings von. Hitt er hægt að reikna einhvem tíma seinna hvað það ævintýri kostar. Ekki er nein hætta á álitstjóni þeirra sem áætl- anir gera þótt þær standist engan veginn, það er ekki ætlast til slíkra hluta hér á landi. Og alltaf em fyrirmenn þjóðar- innar að finna ný og ný fjöll sem eru fyrir og þá er að bora gat á þau, svo menn hafi sæmilegan veg þegar útkjálkarnir verða endanlega yfir- gefnir og hvönnin fær að vaxa í friði, Ómari og öðmm kaupstaðar- búum til augnayndis. BÓKMENNTIR Skuldaskil Lífsbók Laufeyjar Ragnheiður Davíðsdóttir skráði Útgefandi Frjálst framtak Útgáfuár 1989 185 bls. Er ekki hugrekki það að standa helst með þeim sem lítið megnar eða ekkert, en síst með hinum sem mest mega sín og hafa ekkert fyrir sér um þetta annað en vald eða getuleysi þess sem til máls er kvaddur? Margir kannast við „ömmu“ unglinganna á Hallærisplaninu, Laufeyju Jak- obsdóttur, færri þekktu sögu þessar- ar merku konu uns lífssaga hennar kom út á síðasta ári. Einkenni þessarar ágætu bókar er hugrekki aðalpersónunnar og sannfærandi efnismeðferð. Bókina skráði Ragn- heiður Davíðsdóttir og treður sér hvergi milli lesanda og efnisins; sjálf hefur viðmælandi hennar Laufey sérstakt lag á að troða ekki öðmm um tær. Hún gerir Ragnheiði grein fyrir ævi sinni og viðhorfum til lífsins og samferðarfólks síns og virðist hver kvistur geta notið sannmælis hjá Laufeyju, hversu kynlegur sem er, og yfirleitt flest kvikt hvaða nafni sem nefnist - nema kerfis- og kreddubundin yfirvöld; andúð Laufeyjar á slíkum fyrirbæmm virð- ist vera eins konar náttúruvit eftir bókinni að dæma. Við hin bendum „ráðamönnum“ á hvar þeirra sé helst þörf og þegar verst gegnir vísum við þeim í verri staðinn, Laufey labbar af stað sjálf þegar henni þykir nokkurs þurfa. Það vissu margir af þessum klósett- verði í Grjótaþorpinu, færri komu saman manneskju og starfi, fæstir vissu þó að Laufey hóf starfið á klósettinu kauplaus og undir þeirri kvöð að hún legði sjálf til hreinlætis- vömmar. Henni þótti ekki annað við hæfi en konur gætu brugðið sér afsíðis í miðbænum á kvöldin fyrst þær á annað borð vom á ferðinni svo mikið sem raun bar vitni. Svo var farið að meta þetta starf hennar til fjár þegar út spurðist. í augum Laufeyjar em, eftir því sem virðist, ailir jafnir og heldur aumir en enginn svo aumur að gera eigi að vonarpen- ingi til frambúðar. Hún ámælir ekki rónum fyrir ástríðu þeirra heldur okkur hinum fyrir að stika ekki út reit handa þessum áhugamönnum um áfengi til að drekka það í friði og spekt. Laufey kaus snemma að vinna með Kvennalistanum og hún var einn stofnandi Kvennaframboðsins. Telur að í þessum samtökum geti hún helst unnið að framgangi sinna hjartans mála, sem eru samhjálp öllum til handa er þurfa, sjúkum, öldruðum, börnum og unglingum þeirra hópa samfélagsins sem erfið- ast eiga með að bera hönd fyrir höfuð sér. Hvers lags góðsemi er þetta? Af hverju stendur konan í þessu ár frá ári? Er hún svona trúuð? Ekkert slíkt er gefið til kynna í „Lífsbók Laufeyjar". önnur skýring er nær- tækari, og verður lesin út úr góðri mannlýsingu. Laufey þekkir vel eymd mannanna, þörf okkar allra fyrir sjálfsvirðingu svo háð sem sú virðing er mati annarra á okkur, hún býr síður en svo ein að þessari þekkingu á virðingarþörf manna og ófullnægju - en virðing Laufeyjar fyrir manneskjunni ber af, hvemig sem á stendur og hvernig sem á því stendur, sú virðing er fágætur hæfi- leiki. Að sama skapi er mikils virði á okkar tíð að vera aflögufær um ástúð í annars manns garð (vorkunn- semi er annað). Linnulaust brim- gnauð tómleikans í lífi okkar venju- legra síðgotunga íslenskrar sveita- menningar á tuttugustu öld, svarr- andi nöldur og talnafár okkar dag- lega fjölmiðlafárs vitnar um fátt annað en þörf okkar fyrir manneskj- ur eins og hana Laufeyju. í bókarlok segir Laufey okkur frá draumum sínum um betra mannlíf. „En hvort sem draumur minn rætist eða ekki hef ég verið og verð alla tíð þeirrar skoðunar að mér beri að styðja við bakið á þeim sem um sárt eiga að binda - það er skuld mín við lífið og ef mér tekst að greiða hana til fulls - get ég kvatt þetta líf með góðri samvisku.“ Hvemig stofnaðist til þvílíkrar skutdar? Það veit ekki sá lesandi sem hér vitnar um merkilega bók, en furðuleg er sú ástarsaga sem sögð er í fyrri hluta „lífsbókarinnar" af for- eldrum söguhetjunnar. Freistandi er að ætla af skilmerkilegri frásögn að þá gjöf sem móðir hennar hélt eftir og ekki gat gefið manni sínum fyrr en honum var orðið um megn að taka við henni hafi Laufey goldið okkur hinum með lífi sínu. Laufey lýsir foreldrum sínum í fáum en skýrum dráttum og má lesa í málið dramatísk örlög þessa fólks. Móður Laufeyjar, Þuríði Björnsdóttur, er lýst sem afar stoltri og skapmikilli konu, í ætt við persónur íslendinga- sagna. Jakobi, föður sínum, lýsir Laufey sem viðfelldnum og skemmtilegum, félagslyndum manni, hjálpsömum og þesslegum að geta orðið öðrum stoð í bágindum þeirra. Persónuleiki Þuríðar var í ætt við íslendingasagna en ástarlíf þessara tveggja ólíku persóna minnir jafnvel enn frekar á grískan harm- leik. Laufey var skilnaðarbarn en hún man þó óljóst til annars tíma og tilefnið að því er helst virðist að móðir hennar gat ekki fyrirgefið föður hennar að hann náði að íþætt- ast tilfinningum hennar, þegar hið minnsta tilefni gafst skellti hún (lás og lokaði sig þar með inni með ást sína. Hún er bókstaflega ógleyman- leg lýsingin, svo stuttorð sem hún er, af því þegar þessi kona, Þuríður, eftir langa ævi í þvílíkri sálfarslegri útlegð úthellir yfir manninum látn- um þeirri ást sem hún' hafði neitað báðum um svo lengi. Eru það ekki meinlokur sem þessi sem gera börn að steinum og skapa mönnum örlög fyrir lífstíð? Svo einkar íslenskar sem þær eru. Laufey var allt frá fyrstu tíð afar (hænd að föður sínum og hélt alla tíð góðu sambandi við hann þrátt fyrir skilnað foreldranna, eftir því sem hún hafði tök á, og þær fjarlægðir sem í milli þeirra voru. Hann brýnir fyrir börnum sínum sex, Laufey næstyngst, umhyggju fyrir öllu lífi, jafnvel flugunum í gluggakistunni í baráttu við ósýnilegt gluggaglerið. Eftir skilnaðinn dvaldi Laufey fyrst á annað ár hjá móðurforeldrum sínum í Borgarfirði eystra, þeirri álfabyggð, fluttist síðan til móður sinnar sem þá var orðin ráðskona hjá bónda í Flóanum syðra. Þar upphófst og varði öll hennar æskuár togstreita þeirra tveggja bama Jak- obs og Þuríðar, sem þar dvöldu, við durgslegan bóndann um ást móður- innar - að því er Laufeyju fannst þá og eftir á. Ljóslifandi myndum er brugðið upp af bændum og lífinu í Flóanum á þessu skeiði. Og það er þá sem fer að bera á næmleika Laufeyjar á bágindi manna og mál- leysingja. Hugrökk og dugleg var hún frá því fyrsta sem sjá má af ferðum hennar um Njarðvíkurskrið- ur barn eystra á vit föðurfólks síns. Laufey giftist ung og virðast hafa valist saman hóflega ólíkar persónur í það sinnið og fylgt hjúskapar- og barnalán, þau eru átta, upp á gamla mátann, sex starfa við aðhlynningar- störf af einhverju tagi. Svona er að stíga skrefinu lengra en hin þjóðlega kergja býður og hafa vit til að mæta þeirri óvissu sem fylgir. Veggir hrynja og hnútar rakna svo sem af sjálfu sér. Og gamla orðatiltækið að maður sé öðrum vargur verður hé- giljan hrein. Hafi þær stöllur verið í vafa um hvort ævisaga alþýðuhetjunnar Laufeyjar Jakobsdóttur ætti erindi á bók til jafns við annarra sem meiri hafa metorðin, þá tel ég að mun betur hafi verið farið en heima setið í þessum efnum. Það er ekki aðeins ævilýsing Laufeyjar sem gefur bók þessari gildi heldur og ekki síður þær mannlífsmyndir sem hún bregður upp af samferðarfólki sínu með aðstoð ritarans Ragnheiðar, myndir séðar frá sjónarhorni sem ekki er of mikið beitt í íslenskum bókum. Ragnheiður Davíðsdóttir hefur unnið verk sitt af augljósri virðingu og næmleika fyrir verkefninu. Hún er hvergi ágeng en kemur sjálf fram í ágætum inngangi og eftirmála. Frágangur af hálfu útgáfunnar er góður, nema nokkuð vantar á að prófarkalestur geti talist vandaður. María Anna Þorsteinsdóttir

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.