Tíminn - 25.05.1991, Page 8

Tíminn - 25.05.1991, Page 8
8 Tíminn Laugardagur 25. maí 1991 Magnús Guðmundsson segir að ástandið í frumbyggjahéruðum Alaska og víðar á norðurslóðum sé vægast sagt hrikalegt: VIÐ FENGUM ÁFALL Magnús Guðmundsson kvikmyndagerðarmaður, sem gerði kvikmynd- ina Lífsbjörg í Norðurhöfum, er nýkominn heim frá Alaska þar sem hann var á meðal frumbyggjanna. Árasir umhverfísvemdarsamtaka á frumbyggjana og lífsviðurværi þeirra hafa verið svo gengdarlausar að framtíð þeirra hefur verið lögð í rúst. Magnús er þessa dagana að vinna að gerð sérstakrar myndar um þessa ferð og í helgarviðtali við Tímann tjáir hann sig um það sem fyrir augu bar í Alaska, friðunar- samtök, eðli þeirra og tilgang og annað því tertgt. - Það var greint frá því í Tímanum í vik- unni að bandarískir lögfræðingar væru farnir að skrifa um svokölluð hvalréttindi og samkvæmt þeirra skoðunum eru rétt- indi hvala jafnhá eða jafnvel hærri en rétt- indi manna. Hver er þín skoðun á þessari þróun? Þessi þróun er einfaldlega ógnvekjandi. Þessi hugmyndafræði sem farin er að tröll- rfða hinum vestrænu samfélögum í dag, að dýr hafi ekki aðeins jafnan rétt á við menn, heldur séu jafnvel ofar í þróunarstiganum og hafi þar af leiðandi miklu meiri rétt til lífs og athafna, er út af fyrir sig skelfileg hug- myndafræði. Þegar hún er tekin alvarlega og henni beitt til fullnustu, þá hittir hún svo hrikalega þá sem minnst mega sín og hafa minnst tök á að verja sín sjálfsögðu mann- réttindi til lífs og athafna. Þetta hefur skilið eftir sig auðn, félagslega, fjárhagslega og menningarlega, víða á norðurslóðum og þessi hugmyndafræði virðist vera vaxandi. Styrkur hennar fer vaxandi vegna mjög út- hugsaðs áróðurs af því tagi. Ég þarf nú sennilega ekki að fjölyrða um hversu þetta er and- kristið í sjálfu sér. Þetta er andsnúið öllum okkar siðgæðishug- myndum sem við erum alin upp við, svo ég tali nú ekki um lífsbjargarhugmyndum. Svo eru hvalir teknir út sérstaklega og þeir not- aðir sem einhvers konar reðurtákn eins og var í fornum frjósemismessum. Hvalurinn er tákn og hann er sennilega reðurtákn fyrir þessa geldinga sem í þessu standa. Þegar lærðir menn eru farnir að skrifa um sérstök hvalréttindi verða vafalaust haldnar ráð- stefnur með þessum greyjum neðansjávar einhvern tímann. Mér skilst að þeir séu byrj- aðir á því að reyna að spjalla við þá með lúðrum og trompetum og slíkum græjum, en enn sem komið er virðist hvorugur skilja hinn. Þetta væri í sjálfu sér mjög fyndið ef þetta væri ekki tekið alvarlega af sumum. Ég get ekki skemmt mér yfir þessu eftir að hafa ferðast um kaldar norðurslóðir, alla leið frá Síberíu til Norður- Noregs, öfugan hring, og séð hvernig fólk hefur verið leikið af þess- um hreyfingum. Við íslendingar eru tiltölu- lega vel settir, við höfum nokkuð fjölbreyti- lega möguleika á að bjarga okkur þó að ein- hver ákveðin dýrategund verði ekki veidd einhverra hluta vegna, hvort sem það er vegna friðunaraðgerða okkar sjálfra eða þrýstings utan frá. Aðrir þjóðflokkar eru verr settir, þeir hafa ekki eins fjölbreytta möguleika og þegar búið er að eyðileggja alla markaði fyrir afurðir þessa fólks hefur það ekkert annað lífsviðurværi en styrki frá hinu opinbera. Þetta er stolt fólk sem hing- að til hefúr getað bjargað sér án aðstoðar annarra. Svo kemur eitthvað fólk frá New York eða Hamborg og telur þessu fólki trú um að það sé ekki aðeins blóðþyrstir morð- ingjar heldur sé allt þess lífshlaup af hinu illa. Auðvelt að telja fólki trú um einhverja vitleysu Þegar þessi hugmyndafræði nær svona flugi þá er náttúrulega aldrei að vita hvar mörkin verða dregin. Þetta byrjaði á sínum tíma með selum og þá var því jafnvel haldið fram af þessum hreyfingum að selir væru óskaplega gáfaðir. Allar rannsóknir sýna hins vegar fram á hið gagnstæða, að selir séu tiltölulega heimskir. Það gekk því ekki almennilega hjá þeim að telja fólki trú um gáfnafar sela. Þeir eru of sýnilegir og því til- tölulega auðvelt að sjá að þetta eru engin gáfnaljós en virðast afskaplega gáfaðir í sínu umhverfi. Það er hins vegar auðveldara að telja fólki trú um einhverja vitleysu um hvalina þar sem þeir eru svo lítt sjáanlegir. Þeir koma rétt upp til að anda og sofa og það er því auð- velt að búa til einhvern leyndardóm í kring- um þessi stórglæsilegu dýr. Ekki alls fyrir löngu sá ég sjónvarpsviðtal við konu í Kaliforníu sem var ötull tals- maður dýrafriðunarhóps og hún hélt því fram að þróunarsagan væri ekki aldeilis rétt. Spendýrin hefðu ekki þróast frá haf- inu upp á land heldur séum við að þróast í hafið og við endum öll sem hvalir, það sé æðsta þróunarstigið. Við heyrum jafnvel frá nýaldarsinnum sem sitja á miðilsfund- um og einhver æðsta sál kemur í gegn og tilkynnir að æðsta endurholdgungarstigið sé hvalir. Svona gengdarlaust rugl virðist ganga í fólk, en sem betur fer eru íslend- ingar ekki svo skyni skroppnir að gleypa við þessu, þó þeir séu yfirleitt tilbúnir til að hlaupa eftir hvaða hindurvitnum sem er. Urðum lamaðir af skelfingu - Nú ertu nýkominn frá Alaska, varðstu var við eitthvað áþreifanlegt þar? Já, mjög svo. Við fórum fjórir saman til Al- aska og heimsóttum þar frumbyggjabyggðir. Ég var sá eini sem hafði kynnt mér málið að- eins fyrirfram og var því örlítið viðbúinn því sem mætti okkur og þó ekki, því að hörm- ungarnar voru svo gengdarlausar að manni dauðbrá. Hinir sem voru með mér í för höfðu ekki myndað sér neina sérstaka skoð- un, þeir komu þarna sem tæknimenn í kvik- myndahópnum. Þeir fengu sérstakt áfall, urðu einfaldlega lamaðir af skelfingu af að sjá raunverulegar afleiðingar athafna þess- ara hreyfinga. Ástandið þarna í frumbyggjabyggðunum er mjög alvarlegt. Þeir hafa verið skot- spónn Grænfriðunga og annarra hreyf- inga í langan tíma. Þeir hafa valdið þeim slíku tjóni að það er eiginlega ekki hægt að lýsa því. f einu þorpi, þar sem eru 600 íbúar, er fólkið svo örvæntingarfullt, að á einu ári voru samtals 104 sjálfsmorð og sjálfsmorðstilraunir. Örvæntingin er slík að fólkið sér ekki fram á að það eigi neina tilveru eða framtíð. Þetta er selveiðifólk og nú er búið að svipta það öllu lífsviður- væri og það er ennþá herjað á það. Það virðist vera tilgangur þessara hreyfinga að hrekja þetta fólk í burtu frá sínum heimkynnum. Að vera vitni að þessari eymd, að þessu von- leysi, hjá fólki sem hafði það ljómandi gott til skamms tíma, hjá fólki sem ekki ennþá skilur hvað dundi á því, er hörmuleg Iífs- reynsla. Það er eins og allt í einu hafi hrun- ið yfir það dauði og djöfull sem það botnar hvorki upp né niður í. - Nú hafa þessar hreyfingar lýst því yfir að þær vilji ekki hrekja frumbyggjana frá sín- um heimabyggðum. Þessar hreyfingar hafa verið að búa til þá ímynd að ef frumbyggjarnir ekki sætta sig við það að vera „nobel savage", eins konar síðasta- móhíkana- ímynd og áfram viljtir, þá sé ekki hægt að líta á þá sem frumbyggja, þeir séu of þróaðir og því óalandi og óferj-. andi. Það virðist vera sem þessar hreyfingar afneiti allri þróun þessara samfélaga. Frumbyggjar sem kynnst hafa vestrænum lifnaðarháttum vilja auðvitað að einhverju marki nýta sér þá. Tæknin okkar er það framarlega að hver sækist ekki eftir henni. Frumbyggi sem er á árabát myndi heldur kjósa að vera á vélbát ef hann gæti það og ef hann gæti skotið af byssu í stað þess að skutla spjóti, þá kýs hann það því það auð- veldar honum lífið. Það er ekkert athugavert við að hann horfi á sjónvarp eða skoði vídeó- spólu ef hann langar til, hann er áfram frumbyggi í sínu landi fyrir það. Kerfisbundið ráðist á fá- menn og veik samfélög - Ekki er það tilgangur þessara samtaka að koma öllu á vonarvöl á norðurslóðum? Ég satt að segja veit það ekki. Það er kerfis- bundið ráðist á fámenn og oft á tíðum veik samfélög manna. Hvort sem það er ætlunin þeirra að rústa lífsgrundvelli fólks hér á norðurslóðum eða ekki, þá er það afleiðing- in. Þegar þeir sjá afleiðingarnar þá skyldi maður halda að skynsamlegir einstaklingar með lágmarksmannkærleika í sálu sinni, áttuðu sig og sneru blaðinu við. En því er víðs fjarri, þeim vex ásmegin og halda áfram og reyna að finna nýjar aðferðir til þess að gera þessu fólki grikk. Hver sem tilgangur- inn er þá er staðreyndin sú að þetta hefur hörmulegar afleiðingar í för með sér. - Hvaða sjónarmið ráða þá ferðinni? Það er augljóst að tilgangurinn er sá að ná inn sem mestum peningum í fyrirtækið. Þau virðast stjórnast verulega af gróðaffkn. Ég hef enga trú á að leiðtogar Greenpeace eða annarra samtaka af þessu tagi trúi innst inni þessari hvalaþvælu sem þeir að predika. Þeir vita betur, þetta eru engir hálfvitar, ég hef talað við marga þeirra og sumir eru afskaplega vel gefið fólk. Hins vegar er til fullt af fólki sem er ekki eins vel að sér og það er þaðan sem peningarnir koma. Síðan hafa þeir alls konar þræla í kringum sig sem vinna fyrir ekki neitt við að boða trúna. Ætla aðberjast áfram gegn íslendingum Það er löngu orðið ljóst að þeir láta sér ekki nægja að friða hvali og seli. Ég spáði því 1989 að þeir myndu fljótlega fara í það að vernda allan fisk í hafinu og nú hefur það gerst tveimur árum síðar. Þeir eru farnir að hlekkja sig við troll og ég veit til þess að hér á landi hefur verið sendinefnd frá Green- peace sem hefur það verkefni með höndum að grafa upp alla neikvæða þætti í sambandi við íslenskar fiskveiðar. Þeir hafa verið að reyna að finna út einhverja hluti sem þeir geta notað sér til framdráttar til aukinna ár- asa á ísland. Þetta veit ég og hef sannanir fyrir þessu. í krafti lygaáróðurs og peningamagns hef- ur friðunarsamtökum tekist að koma í gegn banni við netaveiðum við vesturströnd Bandaríkjanna og ýmsu fleiru og við íslend- ingar verðum að vera sérstaklega á varð- bergi gagnvart þessu. Þessir sjómenn sem urðu fyrir þessu höfðu ekki fjárhagslegt bolmagn til þess að rísa gegn þessum áróðri. Umhverfisverndarsamtökin dembdu í þennan áróður mörgum milljónum. Þar var dregin upp hryllingsmynd af sjómönn- um og trillukörlum, sem einhverjum nátt- úrufjandsamlegum ófreskjum. Þessir trillu- karlar sem reru út og veiddu sér til lífsvíð-r urværis voru orðnir hinir verstu glæpa- menn. Ég er ekki í nokkrum vafa um það að þegar þessi hugmyndafræði nær að breiðast út þá einskorðast hún ekki aðeins við eitt dýr. Það er sjálfgefið að öll nýting mannkynsins á dýrastofnum verður sett þarna á oddinn. Það er þegar byrjað, það er farið að herja á bændur í Bandaríkjunum, það er farið að herja á alla sem nýta náttúruna sér til lífs- viðurværis. Þetta er einhver sjúkdómur sem er að breiðast út um heiminn. Þetta er ein- hvers konar geðveiki sem virðist ekki háð neinum takmörkum. - Nú hefurðu hrellt þessi samtök víða um heim undanfarin ár, hafa þau eitthvað skipt sér af því sem þú ert að gera núna? Ég hef fengið ágætan vinnufrið að undan- förnu. Hins vegar veit ég að þeir fylgjast ansi vel með ferðum mínum því þeir hringdu í þennan bæ í Alaska þar sem við vorum og kröfðust skýringa á því hvað Magnús Guð- mundsson væri að gera þarna. Bæjarstjór- inn kom til mín og sagði: Greenpeace voru að hringja og spurðu hvað þú værir að gera hér. Mér dauðbrá því ég vissi ekki hvernig í ósköpunum þau vissu að ég væri þar, því ég hafði ekki tilkynnt þeim neitt um mfnar ferðir. Það var augljóst að þau höfðu haft uppi á mér þarna úti á eyju í Beringshafi og voru svo djarfir að krefjast skýringa á því hjá innfæddum hvað ég væri að gera þarna eins og það kæmi þeim eitthvað við. Bæjarstjór- inn vildi gefa þeim langt nef en það var eins og hann óttaðist hefndarráðstafanir Green- peace. Skyldleiki við nasisma Það er langt frá því að ég sé einhver kross- fari um þessi mál né önnur. Hins vegar er ég blaðamaður, eða öllu heldur það sem kallast journalisti á Skandinavísku sem er öllu víð- tækara, og hef áhuga á að skoða þetta mál út frá þeirri forsendu. Þetta er nefnilega eitt merkilegasta þjóðfélagsfyrirbæri sem komið hefur upp síðan Hitler og nasisminn var upp á sitt besta. Að mörgu leyti er samnefnari á milli hug- myndafræði þessara hreyfinga og nasism- ans. Þetta er það sem kallað hefur verið al- ræðishugmyndafræði. Ég hef ekkert á móti því að fólk vilji ekki éta kjöt eða fisk og vilji bara éta gras, það er hið besta mál ef það heldur því bara fyrir sjálft sig. Vandinn er sá með svona offara og fólk í krossferðum að það þarf alltaf að þvinga sinni hug- myndafræði upp á aðra, og ef það gengur ekki með góðu þá skal það svo sannarlega rekið inn með illu. Slíkt get ég aldrei fallist á því það stangast algjörlega á við mína lífs- skoðun. Eins og ég segi þá er ég að skoða þetta sem áhugamaður, mér finnst þetta svo merkilegt fyrirbæri að ég get ekki látið það kyrrt liggja að skoða þetta aðeins nánar. - Hefurðu fengið einhver hótunarbréf frá þessum aðilum? Ég hef nú ekki fengið nein hótunarbréf lengi. Það var mikið um slíkt í rúmt ár eftir að Lífsbjörgin kom út en ég hef fengið frið nokkuð lengi. Ég hef í sjálfu sér ekki tekið þessar hótanir alvarlega, kannski eru þeir orðnir leiðir á mér og það er ágætt, þá hef í vinnufrið. - Hvenær má eiga von á nýju myndinni? Ég er í rauninni að vinna að tveimur mynd- um. Eftir Alaskaferðina og hörmungarnar sem ég varð vitni að þar ákvað ég að gera sér mynd um það og það má búast við henni nokkuð fljótlega. Hluti af því sem þar kemur fram verður síðan í stærri mynd þar sem málin eru skoðuð í stærra samhengi. Ef að opinberun á sannleikanum, á at- höfnum og gerðum þessara hreyfinga, sem mun koma fram í þessum myndum, yrðu þess valdandi að þær sneru frá villu síns vegar og færu að sinna raunverulegum umhverfismálum, þá væri það hið besta mál. Ég hef engan áhuga á að útrýma umv- herfisverndarsinnum, það er vafalaust hið besta fólk. Ég teldi hins vegar réttast fyrir mannkynið allt að þetta fólk myndi snúa sér í rétta átt, að umhverfisvernd, og frá því að gera einhver dýr að goðumlíkum fyri- bærum. Stefán Eiríksson. Laugardagur 25. maí 1991 Tíminn 21 Timamynd; Árnl BJami

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.