Fréttablaðið - 07.03.2009, Page 74

Fréttablaðið - 07.03.2009, Page 74
R ústað, leikverk eftir Söru Kane. Leiksviðinu var rústað. Persónun- um var rústað. Allt varð ein rjúkandi rúst. Efni- viðurinn er svívirðilegur. Efnis- tökin eru líka svívirðileg. Ég leyfi mér að halda því fram að sýning verksins á sviði Borgarleikhússins sé svívirðileg móðgun við leikhús- gesti. Ef listin felst í því að hrúga saman hránöktum ofbeldisatriðum pökkuðum inn í samtvinnuð klúr- og blótsyrði þá viðurkenni ég van- mátt minn til slíkrar listskynjunar. Loksins, loksins! Magnað verk, heit kartafla sem kastað er í fang prúðbúinna leikhúsgesta, verk skrifað inn í íslenskan veruleika, ögrandi, gargandi snilld. Íslenska listaelítan hefur ekki látið sitt eftir liggja í hástemmdum umsögnum um verkið. Ef fólk spyr sig þess virkilega hvernig hægt sé að skrifa leikrit um slíkan hrylling hlýtur það að vera vísvitandi barnalegt. Við vitum jú öll að heimurinn er uppfullur af hryllingi. Ofbeldi og hryllingur hafa fylgt manninum frá upphafi. Engin skepna á jarðar- kringlunni gervallri er grimmari en maðurinn. Það þarf hvorki Söru Kane né nokkurn annan til að upp- ljúka augum okkar fyrir tilvist hins illa, helvítis á jörð. Séum við ómeðvituð um það hljótum við að vera bæði blind, heyrnarlaus og til- finningalega steindauð. Við höfum hryllinginn, ofbeldið og grimmd- ina fyrir augum og eyrum daglega heima í stofu í fréttatímum fjöl- miðlanna. Þar birtist hryllingurinn í sinni nöktustu og hráustu mynd, hann er raunverulegur, sannur. Þar er raunverulegt fólk sem þjáist raunverulega og það snertir okkur, vekur upp litróf kenndanna, til- finninganna. Leikverk Söru Kane er byggt upp af samþjöppuðu, harðsoðnu, hráu ofbeldi og hryllingi eins sví- virðilegu og verst getur orðið. Textinn er uppvafinn orðahnykill verstu og svívirðilegustu klúr- og blótsyrða sem finnast í tungu- málinu. Það er ekkert leikrænt, hvorki við efniviðinn, efnistökin né textann. Varla að votti fyrir leikrænni spennu nema ef vera kynni í upphafi verksins. Tvær persónur í lokuðu rými. Eitthvað hlýtur að gerast, eitthvert uppgjör að fara fram milli þeirra. En nei, bara runa gegndarlauss ofbeldis, grimmdar, hryllings og klúryrða í örlítið mismunandi útgáfum. Svið- setningin er flott og frammistaða leikaranna fín. Enda varla við öðru að búast. Við erum jú í atvinnuleik- húsi þar sem fólk kann til verka. En atvinnu- og fagmennska dugði ekki til að gæða verkið lífi. A.m.k. náði það ekki að hræra við mér. En það vakti mér hins vegar kenndir. Ég varð foxill út í sjálfa mig fyrir að láta leikhúsið hafa mig að fífli. Athafnir leikaranna á sviðinu sem áttu að vera ofbeldisfullar og hryllilegar fannst mér svo hallær- islegar og hreinlega gróteskar að ég fór hjá mér fyrir þeirra hönd. Persónurnar í verki Söru Kane snertu mig ekki frekar en verkið í heild sinni. Þær vöktu mér enga samúð, enga reiði, enga fyrirlitn- ingu, engan hrylling, ekkert hatur, ekkert. Þær voru holar, innantóm- ar fígúrur, jafnmiklar klisjur og ofbeldið og hryllingurinn. Hlaup- andi fólk með angistina rista í hvern andlitsdrátt sem við höfum séð á fréttamyndum úr öllum stríð- um og hörmungum heimsins vekja hins vegar sterkar tilfinningar, sterk viðbrögð; reiði, hatur, dep- urð, vonleysi, umkomuleysi gagn- vart heimsósómanum. Auðvitað er hægt að skrifa leik- rit um hryllinginn á sama hátt og ástina, hatrið og hvaðeina sem í heiminum býr. Fjölmargir lista- menn hafa frá örófi fjallað um grimmdina, oft á mjög áhrifamik- inn hátt. Hins vegar mætti spyrja í hvers konar heimi við búum sem hampar leikverki sem þessu. Leik- verki þar sem ofbeldinu og hryll- ingnum er samþjappað að því er virðist án nokkurs tilgangs annars en að sýna það sem hránaktast. Leikverki þar sem hvergi er að finna leikræna spennu né leikræna framvindu. Leikverki þar sem textinn er svo flatur og tilgangs- laus í eigin sora að maður hættir að hlusta mjög fljótlega. Leikverkið Rústað vakti engin viðbrögð einfaldlega vegna þess að það er fullkomlega náttúrulaust í öllu sínu samþjappaða ofbeldi, hryllingi, grimmd og fúkyrðum. Þegar best lætur snýst verkið upp í lágkúrulegt hallæri, gróteskan hrylling, gróteska grimmd. Grótesk grimmd LEIKLIST JÓRUNN TÓMASDÓTTIR Greinarhöfundur er ekki hrifinn af umtalaðri sviðsetningu Leikfélags Reykjavíkur í Borgarleikhúsi á frægu verki Söruh Kane, Rústað. MYND LR/GRÍMUR Hringdu í síma ef blaðið berst ekki „Maður getur alltaf valið hvernig maður vinnur vinnuna, jafnvel þótt maður geti ekki valið vinnuna sjálfa.“ Lykillinn er ... jákvæðni Salka –forlag með sál „Á þessari stundu eru hugsanir þínar að móta framtíð þína. Það sem þú hugsar mest um eða einbeitir þér að mun birtast þér á lífsleiðinni.“ Í tilefni sjötugsafmælis Atla Heimis Sveinssonar í september 2008 efnir Sinfóníuhljómsveit Íslands til hátíðartónleika þar sem tvö af hans merkustu hljómsveitarverkum frá fyrri tíð hljóma, Flautukonsert og Hreinn: Gallerí SÚM . Auk þess verður frumflutt glæný og spennandi sinfónía eftir þennan fjölhæfa og afkastamikla listamann, sú sjötta í röðinni. SÍUNGUR OG SÍGILDUR ATLI HEIMIR SJÖTUGUR Nánari upplýsingar um tónleika og nýjustu fréttir er ávallt að finna á www.sinfonia.is Hljómsveitarstjóri | Baldur Brönniman Einleikari | Melkorka Ólafsdóttir FIMMTUDAGUR 19. MARS | kl. 19.30 Atli Heimir Sveinsson | Hreinn Gallerí SÚM Atli Heimir Sveinsson | Flautukonsert Atli Heimir Sveinsson | Sinfónía nr. 6 (frumflutningur)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.