Fréttablaðið - 07.03.2009, Síða 74

Fréttablaðið - 07.03.2009, Síða 74
R ústað, leikverk eftir Söru Kane. Leiksviðinu var rústað. Persónun- um var rústað. Allt varð ein rjúkandi rúst. Efni- viðurinn er svívirðilegur. Efnis- tökin eru líka svívirðileg. Ég leyfi mér að halda því fram að sýning verksins á sviði Borgarleikhússins sé svívirðileg móðgun við leikhús- gesti. Ef listin felst í því að hrúga saman hránöktum ofbeldisatriðum pökkuðum inn í samtvinnuð klúr- og blótsyrði þá viðurkenni ég van- mátt minn til slíkrar listskynjunar. Loksins, loksins! Magnað verk, heit kartafla sem kastað er í fang prúðbúinna leikhúsgesta, verk skrifað inn í íslenskan veruleika, ögrandi, gargandi snilld. Íslenska listaelítan hefur ekki látið sitt eftir liggja í hástemmdum umsögnum um verkið. Ef fólk spyr sig þess virkilega hvernig hægt sé að skrifa leikrit um slíkan hrylling hlýtur það að vera vísvitandi barnalegt. Við vitum jú öll að heimurinn er uppfullur af hryllingi. Ofbeldi og hryllingur hafa fylgt manninum frá upphafi. Engin skepna á jarðar- kringlunni gervallri er grimmari en maðurinn. Það þarf hvorki Söru Kane né nokkurn annan til að upp- ljúka augum okkar fyrir tilvist hins illa, helvítis á jörð. Séum við ómeðvituð um það hljótum við að vera bæði blind, heyrnarlaus og til- finningalega steindauð. Við höfum hryllinginn, ofbeldið og grimmd- ina fyrir augum og eyrum daglega heima í stofu í fréttatímum fjöl- miðlanna. Þar birtist hryllingurinn í sinni nöktustu og hráustu mynd, hann er raunverulegur, sannur. Þar er raunverulegt fólk sem þjáist raunverulega og það snertir okkur, vekur upp litróf kenndanna, til- finninganna. Leikverk Söru Kane er byggt upp af samþjöppuðu, harðsoðnu, hráu ofbeldi og hryllingi eins sví- virðilegu og verst getur orðið. Textinn er uppvafinn orðahnykill verstu og svívirðilegustu klúr- og blótsyrða sem finnast í tungu- málinu. Það er ekkert leikrænt, hvorki við efniviðinn, efnistökin né textann. Varla að votti fyrir leikrænni spennu nema ef vera kynni í upphafi verksins. Tvær persónur í lokuðu rými. Eitthvað hlýtur að gerast, eitthvert uppgjör að fara fram milli þeirra. En nei, bara runa gegndarlauss ofbeldis, grimmdar, hryllings og klúryrða í örlítið mismunandi útgáfum. Svið- setningin er flott og frammistaða leikaranna fín. Enda varla við öðru að búast. Við erum jú í atvinnuleik- húsi þar sem fólk kann til verka. En atvinnu- og fagmennska dugði ekki til að gæða verkið lífi. A.m.k. náði það ekki að hræra við mér. En það vakti mér hins vegar kenndir. Ég varð foxill út í sjálfa mig fyrir að láta leikhúsið hafa mig að fífli. Athafnir leikaranna á sviðinu sem áttu að vera ofbeldisfullar og hryllilegar fannst mér svo hallær- islegar og hreinlega gróteskar að ég fór hjá mér fyrir þeirra hönd. Persónurnar í verki Söru Kane snertu mig ekki frekar en verkið í heild sinni. Þær vöktu mér enga samúð, enga reiði, enga fyrirlitn- ingu, engan hrylling, ekkert hatur, ekkert. Þær voru holar, innantóm- ar fígúrur, jafnmiklar klisjur og ofbeldið og hryllingurinn. Hlaup- andi fólk með angistina rista í hvern andlitsdrátt sem við höfum séð á fréttamyndum úr öllum stríð- um og hörmungum heimsins vekja hins vegar sterkar tilfinningar, sterk viðbrögð; reiði, hatur, dep- urð, vonleysi, umkomuleysi gagn- vart heimsósómanum. Auðvitað er hægt að skrifa leik- rit um hryllinginn á sama hátt og ástina, hatrið og hvaðeina sem í heiminum býr. Fjölmargir lista- menn hafa frá örófi fjallað um grimmdina, oft á mjög áhrifamik- inn hátt. Hins vegar mætti spyrja í hvers konar heimi við búum sem hampar leikverki sem þessu. Leik- verki þar sem ofbeldinu og hryll- ingnum er samþjappað að því er virðist án nokkurs tilgangs annars en að sýna það sem hránaktast. Leikverki þar sem hvergi er að finna leikræna spennu né leikræna framvindu. Leikverki þar sem textinn er svo flatur og tilgangs- laus í eigin sora að maður hættir að hlusta mjög fljótlega. Leikverkið Rústað vakti engin viðbrögð einfaldlega vegna þess að það er fullkomlega náttúrulaust í öllu sínu samþjappaða ofbeldi, hryllingi, grimmd og fúkyrðum. Þegar best lætur snýst verkið upp í lágkúrulegt hallæri, gróteskan hrylling, gróteska grimmd. Grótesk grimmd LEIKLIST JÓRUNN TÓMASDÓTTIR Greinarhöfundur er ekki hrifinn af umtalaðri sviðsetningu Leikfélags Reykjavíkur í Borgarleikhúsi á frægu verki Söruh Kane, Rústað. MYND LR/GRÍMUR Hringdu í síma ef blaðið berst ekki „Maður getur alltaf valið hvernig maður vinnur vinnuna, jafnvel þótt maður geti ekki valið vinnuna sjálfa.“ Lykillinn er ... jákvæðni Salka –forlag með sál „Á þessari stundu eru hugsanir þínar að móta framtíð þína. Það sem þú hugsar mest um eða einbeitir þér að mun birtast þér á lífsleiðinni.“ Í tilefni sjötugsafmælis Atla Heimis Sveinssonar í september 2008 efnir Sinfóníuhljómsveit Íslands til hátíðartónleika þar sem tvö af hans merkustu hljómsveitarverkum frá fyrri tíð hljóma, Flautukonsert og Hreinn: Gallerí SÚM . Auk þess verður frumflutt glæný og spennandi sinfónía eftir þennan fjölhæfa og afkastamikla listamann, sú sjötta í röðinni. SÍUNGUR OG SÍGILDUR ATLI HEIMIR SJÖTUGUR Nánari upplýsingar um tónleika og nýjustu fréttir er ávallt að finna á www.sinfonia.is Hljómsveitarstjóri | Baldur Brönniman Einleikari | Melkorka Ólafsdóttir FIMMTUDAGUR 19. MARS | kl. 19.30 Atli Heimir Sveinsson | Hreinn Gallerí SÚM Atli Heimir Sveinsson | Flautukonsert Atli Heimir Sveinsson | Sinfónía nr. 6 (frumflutningur)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.