Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2006, Síða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2006, Síða 10
10 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 18. mars 2006 Í skáldsögunni Veginum að brúnni segir af Snorra nokkrum Péturssyni, bernskuárum hans og uppvexti í sveit og tilraun hans sem ungs manns til að fóta sig í Reykjavík. Þetta kann að hljóma sem kunnuglegt íslenskt sögu- efni og sögusviðin kannast margir við, ef ekki af raun þá úr öðrum frásögnum. En við nánari kynni verður ljóst að þetta er óvenjuleg íslensk skáldsaga og Snorri verður seint talinn samnefnari þeirra sveitamanna sem sögur segja okkur að hafi myndað drögin að íslenskri borg á 20. öld. „Þegar hann stækkaði, hafði hann enga hugmynd um, hvar eða hvernig það byrj- aði.“ Þannig hefst skáldsagan og þótt les- anda gruni brátt hvað þetta „það“ er, fær hann aldrei kyrrsett það með öllu. Undir sögulok, þegar Snorri og unnusta hans Guðlaug vakna um nótt, og hún virðist vera að safna í sig kjarki til að slíta sambandinu sökum þess hve óljós áform hans eru, hefst samtal þeirra svo: – Þig var eitthvað að dreyma, sagði hún. Ég fór að opna gluggann og svo stalst ég til að taka mynd af þér. – Má ég sjá, hvernig ég lít út? – Nei, sagði hún, myndavél er þannig gerð, að hún þarf ekki ljós nema allra snöggvast, síðan geymir hún það, sem hún sá í kolsvörtu myrkri og steinþegir. – En þegar myndin er framkölluð, lýsir hún fyrst og fremst höfundi sínum og smekkvísi hans á fyrirmyndir. Viðtökur Þann 22. desember sl. voru 100 ár liðin frá fæðingu rithöf- undarins Stefáns Jónssonar. Hann var á sinni tíð í far- arbroddi þeirra íslensku höfunda sem skrifuðu bækur fyrir unga lesendur og hans er minnst fyrir merkilegt frum- herjastarf á þeim vettvangi, til dæmis fyrir bækurnar um Hjalta litla, en einnig fyrir að yrkja barnavísur sem urðu fleygar og eru enn. Til voru þeir samtímamenn hans sem töldu þessi skrif dragbít á stöðu hans sem „alvöru“ rithöf- undar. Okkur kann nú að þykja þetta annarlegt viðhorf en Stefán fann sjálfur glöggt fyrir þessu, eins og sjá má í dag- bókum hans. Hann vildi vera metinn að verðleikum fyrir barna- og unglingabækur sínar en jafnframt var honum í mun að öðlast viðurkenningu sem höfundur bóka fyrir full- orðna lesendur. Fyrir þá skrifaði hann smásögur og tvær skáldsögur, Sendibréf frá Sandströnd (1960) og Veginn að brúnni (1962). Hér skal ekkert um það fullyrt hvort viðbrögð upp- haflegra lesenda við þessum síðastnefndu verkum hafi mót- ast af vitund um að þau voru skrifuð af „barnabókahöf- undi“. En vera kann að þetta hafi haft sitt að segja í langtímaviðbrögðum þess fólks sem helst mótar viðhorf okkar til bókmennta, í sögu jafnt sem samtíð. Stefán hefur ekki notið sannmælis fyrir þessi verk og sérstaklega á þetta við um skáldsöguna Veginn að brúnni sem hér er til umræðu. Skýringarinnar á dræmum viðtökum er ef til vill einnig að leita í því sérkennilega tómarúmi sem virðist hafa myndast í íslenskri skáldsagnagerð um 1960 og ekki gefst færi að ræða nánar hér. Skortur á umræðu um þetta stór- virki Stefáns þegar það birtist getur svo hafa leitt til áframhaldandi tómlætis. Því stórvirki er þessi skáldsaga og ekki einungis í blað- síðutali, þótt það hafi eitt og sér vakið athygli gagnrýn- enda. „Það er ekki laust við, að það sé óárennilegt að ráð- ast í að lesa þriggja bóka skáldsagnaflokk í einu bindi, þar sem blaðsíðutalan nálgast sex hundruðin“ segir Gunnar Sveinsson í Skírni 1963 og í Félagsbréfum Almenna bóka- félagsins í júní 1963 segir Jökull Jakobsson að ýmsum kunni „að þykja goðgá þegar rithöfundur nú á dögum send- ir frá sér skáldsögubálk, heila trílógíu, upp á nær 600 síður eins og ekkert hafi í skorist. Slík verk þóttu góðra gjalda verð áður en hraðinn tók sér bólfestu í sál mannsins og svipti hann allri eirð.“ Upphaflega stóð til að verkið kæmi út í þremur hlutum en ákveðið var að gefa það út á einni bók í takmörkuðu upplagi í tilefni af 25 ára afmæli Máls og menningar 1962. Önnur útgáfa, óbreytt, birtist síðar sama ár. Bókin hefur ekki verið gefin út síðan. Vegurinn að brúnni er að mínu viti eitt af stórvirkjum raunsæislegrar skáldsagnagerðar á Íslandi. Jökull Jak- obsson segir í athyglisverðum ritdómi sínum að bókin sé „rituð í hefðbundnu formi, hvergi er gerð tilraun til að end- urnýja búning skáldsögunnar.“ Þessu er ég ekki sammála. Bókin er að vísu í hefðbundnu formi en innan þessarar hefðar eru ýmsar lendur og Stefán fer um sumt óvenju- legar leiðir í verki sínu og heldur sig ekki við alkunn sögu- mynstur. Jafnframt held ég að það hafi verið til heilla að verkið birtist og stendur sem eitt bókarverk, þótt í þremur „bókum“ sé. Þessi saga er talsverður hlemmur og öldungis óþarfi að draga úr þeim áhrifum. Jökull hittir naglann á höfuðið þegar hann nefnir hraðann í þessu sambandi; þetta er saga sem stillir á hægt tempó, knýr lesandann inn í hrynjandi sem segja má að beri keim af daglegu, leitandi lífi fremur en sögufléttu, í því skyni að skyggna atburðarás og breytingar í íslensku samfélagi sem sannarlega gengu hratt yfir. Þess vegna lánast betur í þessu verki en flestum öðrum að kafa í þá líðan, það hugarástand, sem fylgdi um- byltingu íslensks samfélags fyrir og um miðja síðustu öld og við kennum gjarnan við flutninginn á „mölina“. Einungis sögubálkur Ragnheiðar Jónsdóttur um Þóru frá Hvammi jafnast á við Veginn að brúnni að þessu leyti. Það vill svo til að bernskubær Snorra Péturssonar heitir líka Hvamm- ur. Að faðma þúfu Fyrsti hluti verksins á sér stað í hefðbundnum íslenskum söguheimi; bernska í sveit er alþekkt sagnaefni og Stefán nýtir sér hefðina vel í þessu tilliti: vaknandi vitund barns fyrir sínum nánustu, foreldrum, yngri bróðurnum Kormáki, vinnukonunni Jóku gömlu í horninu sem hann leitar til og sem verður verndari hans og aðdáandi; síðan birtist smám saman byggðin í kring, presturinn kemur í heimsókn en einnig stúlkur af nálægum bæ; og lífshrynjandin virðist koma beint frá náttúrunni. Stefán þarf ekki nema nokkrar línur til að sanna fyrir lesandanum að hann gæti lokað þessum heimi snyrtilega með litbrigðum jarðarinnar, ef hann kærði sig um: „Það hafði kólnað í veðri. Hann var kominn á norðan með hríðarkóf suður yfir fjöllin og niður í sveitina. En sólin skein gegnum kófið meðan dagur var. Snjókristallarnir glitruðu í geislum sólarinnar, iðuðu, kvik- uðu, tindruðu og gufuðu upp. Þeir komu í fylkingum norðan yfir fjöllin, hnigu niður í gegnum sólskinið í dalnum og það var auð jörð í byggð, en hrím á fjöllum“ (bls. 163). Það er einnig sem Snorri prófi sig í hlutverki ýmissa söguhetja sem staðið hafa í hans sporum; hann hugsar um framtíð sína sem bónda í Hvammi og sór þess „dýran eið, að frá Hvammi skyldi hann aldrei fara. Hann laut að þúfu austur í leikmó, faðmaði hana, hvíslaði þessu að henni og kyssti jörðina“ (50). Þessir dramatísku tilburðir, svo vel þekktir af sagnablöðum átthagaástar og tilfinningasemi, fá á sig kindarlegan blæ þegar þeir eru skoðaðir í ljósi þess- arar sögu. Það er ekki aðeins að Snorri yfirgefi jörð sína heldur sker hann rækilega á þráðinn; Reykjavík tekur hann alveg til sín og hann skrifar ekki einu sinni heim. Þó finnur hann vel að hann er „sveitamaður“ í höfuðstaðnum. Lista- spíran Þórólfur Ísfjörð segir eitt sinn við hann: „Þú ert óspilltur. Þú ert kominn hingað óskemmdur frá fyrstu tug- um þessarar aldar, kominn þaðan, sem bjartsýnin ríkti“ (303). Þetta er kaldhæðnislegt þegar haft er í huga að Þór- ólfur hafði áður sagt Snorra að það væri lítil í honum sálin (227). Síðar í sögunni sér hann enn ástæðu til að bregða upp mynd af Snorra og nota hann jafnframt sem spegil: „Það er helvítis minnimáttarkenndin, sem tröllríður Íslend- ingum, en hjá engum hef ég rekizt á meira af henni en hjá þér, Snorri minn“ (435). Lundin Raunin er sú að veröld Snorra einkennist frá upphafi af misræmi fremur en samræmi. Hann bítur í sig að hann sitji í skugga yngra bróður síns, Kormáks, og hann leitar stöð- ugt athvarfs í horninu hjá Jóku sem elur á vanmetakennd hans og biturleika. Þannig festist hann í rás sem ekki reyn- ist auðvelt að rífa sig upp úr. Eins og síðar segir: „Hann var sá maður, sem orðið hafði fyrir vonbrigðum allt sitt líf“ (215). Eitt sinn er þeir Snorri og Jón Jónsson vetrarmaður ræða saman berst talið að stirðri lund. Jón hefur ákveðna skoðun á þessu: „Menn skella alltaf skuldinni á lundina. Menn afsaka allan fjandann með einhverri lund. Ég veit ekki betur en skynsemin sé lundinni æðri. Skynsemin segir manni að vera kátur og léttur á hverju sem gengur. Færi ég að hafa einhverja lund, myndi ég strax hengja mig, blessaður vertu. Það tekur því ekki að vera að kúldrast með fýlu í þessari tilveru“ (101-102). Skáldsagan leiðir þó í ljós að lundin verður ekki svo auðveldlega umflúin, og þetta „það“ sem nefnt er í fyrstu málsgrein sögunnar vísar ekki síst til lundarfars Snorra, hugarvíls hans, öryggisleysis og þess þykkjuþunga sem virðist einkenna viðmót hans. Þung- lyndi Snorra er nefnt nokkrum sinnum í sögunni og þessi þunga lund nær í ýmsum skilningi einnig til samfélagsins sem tekur umskiptum og fer inn í nútímann með tiltölulega skjótum hætti. Sagan gerist þó ekki á hinu öra breyt- ingaskeiði í og uppúr síðari heimsstyrjöld, því Stefáni er í mun að sýna hvernig mörlandinn er tekinn að fikra sig inn nútímann nokkru fyrr. Reykjavíkurþættir skáldsögunnar eiga sér stað á fyrri hluta fjórða áratugarins, þegar at- hafnasemi þýskra nasista virtist sumum eðlilegasta fyr- irmynd nútímavæðingar. Verðandi tengdafaðir Snorra velt- ir fyrir sér hvort ekki sé rétt að leita strax „verndar hjá því stórveldi Evrópu, sem nú er sýnilega í mestum upp- gangi“ (520). Í sögunni er raunar krökkt eftirtektarverðra tenginga milli einkalífs og stjórnmála, og heldur skuggsýnt á báðum vígstöðvum. Þess má geta að hin þunga lund setur líka svip sinn á áðurnefndan sagnabálk Ragnheiðar Jónsdóttur, en Dagný Kristjánsdóttir fjallar m.a. um þunglyndiseinkenni í því verki í doktorsritgerð sinni Kona verður til. Þótt úrvinnsl- an sé með ólíkum hætti hjá Stefáni má segja að sagan af Snorra sýni að það getur verið ýmsum annmörkum háð fyrir karlmann að verða til. Þetta kemur fram í draumi sem Snorra dreymir og sögutitillinn er sóttur til. Þar sér hann hóp fólks hinumegin við á og brú yfir ána; hann stefnir þangað en tröllskessa gengur í veg fyrir hann og hefur sú andlit Jóku; hún hverfur síðan og við tekur vin- samleg álfkona sem reynist vera Svava á Gljá, fyrsta kær- asta Snorra, en svo kemur önnur stúlka ókunnug, og loks „engin stúlka og þá var engin brú, ekkert fljót, enginn mannfjöldi. Þá var ekkert“ (156). Seinfarin leið Snorra til fólksins, eða samfélagsins, sem hann vill taka þátt í, er þannig mörkuð konum, sem að einhverju leyti eiga að koma í stað móðurinnar sem hann „týnir“ eða telur bróður sinn ræna frá sér. Óöryggi hans og varnarstaða verða áberandi í nærveru kvenna og honum bregður alveg sér- staklega við hlátur kvenna. Sjálfsmynd og sögumiðlun Sjálfsmynd Snorra er semsé í molum. „Ég er bara mjög venjulegur maður og ekkert sérstakur“ segir hann þegar hann er að kynnast Guðlaugu (325) en stuttu seinna segir: „Einn var sá, sem ekkert athvarf átti. Hann“ (345). „Hann speglaði sig í nokkrum búðargluggum og sá í þeim öllum hið sama: Skolhærðan, háan, en grannvaxinn mann í ljós- gráum fötum. Áreiðanlega laglegur maður, en á engan hátt sérstæður, hlaut þó hvar sem hann fór að þekkjast af myndum í blöðum“ (476). Hann sveiflast á milli vanmátt- arkenndar og stórmennskuæðis, hann er viðkvæmur en þó sjálfur tillitslaus, hann er sjálfselskur en einnig sjálfum sér verstur, svo að jaðrar við sjálfseyðingarhvöt. Jökull Jak- obsson segir í áðurnefndum ritdómi (sem er ítarlegasta rit- smíð um bókina sem ég veit til að hafi ratað á prent) að þótt líf sé í frásögninni þá sé Snorri „leiðinlegur“. Stefán Jónsson svaraði Jökli með athyglisverðu bréfi í næsta hefti Félagsbréfa (sept. 1963). Þar viðurkennir hann þá áhættu sem hann hafi tekið með því að skapa aðalpersónu sem er aldrei frumkvöðull, en segist hafa viljað láta Snorra vera „leiksopp“ sem spegli ýmis einkenni aldarfars og samfélags en megni ekki að rísa gegn umhverfi sínu. Snorri Pétursson er vissulega persóna sem maður getur ímyndað sér að ýmsum þætti leiðinleg manneskja í „lifanda lífi“. Hann fer í taugar lesandans og getur jafnvel gert manni gramt í geði. En þar með verður hann ekki leiðinleg persóna í skáldsögu, þótt það sé býsna djarft hjá Stefáni að hnita svo langa og mikla frásögn í kringum persónu sem er „neikvæð“ í ýmsum skilningi og stundum verulega óvið- kunnanleg. En í þessu felst líka áskorun. Stefán skrifar hér á móti sterkri og hefðbundinni tilhneigingu til að draga lesandann inn í „samsæri“ með söguhetjunni og veita henni aflausn, á hennar eigin vegum eða annarra. Sigurborg Hilmarsdóttir er sá fræðimaður sem gerst hefur kannað þessa skáldsögu og skrifaði um hana óprentaða meist- araprófsritgerð við Háskóla Íslands árið 1983. Hún rann- sakaði bæði dagbækur Stefáns og uppköst hans að sög- unni. Samkvæmt greiningu hennar á þeim breytingum sem Stefán gerði á handritinu, dró hann úr þeim atriðum, til dæmis í tilhugalífi Snorra og Guðlaugar, sem bent gætu til þess að Snorri væri að sigla í heila höfn. Stefán leitaðist greinilega við að sporna gegn tilfinn- ingalegri sátt lesandans. Þetta kemur einnig fram í því hvernig hann vinnur með sögumanninn í verkinu. Þótt les- andi hafi oftast á tilfinningunni að frásögnin berist gegnum vitund Snorra, stígur sögumaður stundum frá honum og lætur falla athugasemdir, sem eru jafnvel nokkuð gagn- rýnar: „Þannig hugsaði hann um þetta fram og aftur og hafði ekki minnstu hugmynd um, að hugsanir hans allar rákust hver á aðra og höfðu enga ákveðna stefnu“ (157). Stundum heldur sögumaður sig hinsvegar til hlés og þegir yfir einhverju sem er að gerast, einkum þegar Snorri tjáir sig. Stundum virðist allar gáttir hans opnast: „Löng stund leið við heit orð hans“ (424) — en við vitum ekki hvað hann segir og það er jafnframt ljóst að sumir bregðast mjög já- kvætt við Snorra, einkum stúlkurnar tvær sem tengjast honum tilfinningaböndum. Þetta er býsna lunkið sögu- bragð, því lesandi fer að efast um að hann skynji Snorra á réttmætan hátt. Hvernig er hann eiginlega, þessi ráðvillti ungi maður? Hvernig má raða saman þeim myndum sem myndavélar sögunnar taka af honum við hin ýmsu tæki- færi? Myndir af Snorra Eftir Ástráð Eysteinsson astra@hi.is Höfundur er prófessor í bókmenntafræði við Háskóla Íslands. Stórvirki: Vegurinn að brúnni eftir Stefán Jónsson hefur ekki verið metinn að verðleikum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.