Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2006, Qupperneq 16

Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2006, Qupperneq 16
16 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 18. mars 2006 V iðtalið í Kastljósi við Silvíu Nótt daginn eftir Evróvisjónfor- keppnina frægu virðist hafa far- ið fyrir brjóstið á mörgum. Ekki varð annað séð en að Silvía væri ofurölvi í viðtalinu, a.m.k. lét hún öllum illum látum. Rúnar M. Þorsteinsson skrifaði aðsenda grein þar sem hann lét í ljósi áhyggjur af áhrif- um uppákomunnar á ungviði landsins. Hann lauk grein sinni á þessum orðum: „Óhætt er að fullyrða að lágkúran tröllríði sjónvarpsstöðvum um allan heim um þessar mundir, þar sem keppst er við að niðurlægja fólk og nýta sér veikleika þeirra sem minna mega sín í sölu- og skemmtanaskyni. Ég hef þó séð fátt jafn lág- kúrulegt í sjónvarpinu og það sem hér um ræð- ir, ekki síst m.t.t. þess að um jafn ábyrga fjöl- miðla á að vera að ræða og Stöð 2 og RÚV. Ég hvet viðkomandi ábyrgðar- menn til að gangast við og biðjast afsökunar á þessu dómgreindar- og skeytingarleysi. Að öðrum kosti: Til hamingju, Lágkúra!“ Ég verð að viðurkenna að ég missti af viðtal- inu, en miðað við það sem ég hef séð af Silvíu Nótt í sjónvarpinu þá koma lýsingarnar á því mér ekki á óvart. Hvort viðtalið hafi verið raunveruleikinn eða bara enn ein sviðsetningin skiptir mig hins veg- ar takmörkuðu máli. Silvía er fyrst og fremst tákn fyrir þá yfirborðsmennsku sem ríkir í skemmtanaiðnaðinum, og sem slík er hún ágæt. Þar fyrir utan er lagið hennar býsna gott, ekki síst húmorinn í textanum. Lagið er ekki al- veg eins klisjukennt og megnið af ruslinu sem ratar í keppnina, bæði hér á landi og líka þá einu sönnu. Langflest lögin í Evróvisjónkeppninni byggjast á einfaldri formúlu, sem gerir að verk- um að í rauninni heyrir maður sama lagið aftur og aftur, þótt yfirborðið laganna sé ólíkt. Tónlistin er ekki hlutlaus Viðtalið í Kastljósinu hefur orðið mér tilefni til vangaveltna um áhrifamátt tónlistar al- mennt. Nú getur vel verið að Silvía sé slæm fyr- irmynd, en hvað með tónlistina hennar og önnur popplög af svipaðri gerð? Eða bara músík al- mennt? Ég las nýlega bókina Music in Everyday Life sem er eftir konu að nafni Tia DeNora, en hún er prófessor í félagsfræði tónlistar við háskól- ann í Exeter. Bók hennar fjallar um tónlistina sem félagslegt afl og byggist á hugmyndum þýska heimspekingsins Theodors Adorno (1903–1969) um að tónlist geti mótað félagslega vitund. De Nora bendir á að í gegnum tíðina hafi ver- ið ríkjandi tilhneiging til að greina tiltekin menningarsamfélög út frá tónlist, þ.e. að tón- listin sé lýsandi fyrir fólkið sem hlustar á hana, en sé hlutlaus í sjálfri sér. Tónlistarsmekkur segi til um af hvaða gerð einstaklingar séu, en tónlistin sjálf hafi ekki áhrif á þá. Vegna þessarar tilhneigingar hefur verið horft fram hjá því í flestum félagslegum rann- sóknum að tónlistin geti mótað einstaklinginn, að hún hafi mátt til að skapa tiltekinn félagsleg- an veruleika. Samt eru allmörg dæmi því til staðfestingar. DeNora vitnar í könnun sem leiddi í ljós að á ákveðinni rútubílastöð í Bandaríkjunum hafði klassísk tónlist dregið úr ólátum og annarri andfélagslegri hegðun. Flestir sem hafa farið í leikfimitíma á heilsu- ræktarstöðvum vita líka að tónlist skapar þar nauðsynlega stemningu. De Nora sýnir hvernig þjálfaðir leiðbeinendur nota tónlistina mark- visst til að draga úr leiða er óhjákvæmilega er fylgifiskur þess að endurtaka sömu hreyfinguna aftur og aftur. Með því að breyta stöðugt um áherslur í tónlistinni þótt takturinn sé sá sami líður fólki eins og alltaf sé eitthvað nýtt og spennandi að gerast. Yfirleitt er það kona sem syngur, enda kvenröddin á efra tónsviði en karl- rödd og hvetur því fremur til að „fara upp“, þ.e. að vinna gegn þyngdaraflinu. Skilaboðin í Carmen Önnur svona skilaboð er að finna í óperunni Carmen eftir Bizet, sem hefur undanfarið verið sýnd í söngleikjaformi í Borgarleikhúsinu. Car- men fjallar um það sem karlasamfélag nítjándu aldarinnar var með á heilanum, hættuna á að vafasamar lágstéttarkonur gætu eyðilagt líf virðulegra heldri manna. Þetta heyrist í tónlist- inni; aríur Carmenar, sem er sígaunakona með fortíð, eru í óljósri tóntegund, þ.e. laglínurnar ferðast gjarnan upp og niður svonefndan krómatískan tónstiga. Þannig skapast óvissa, hlustandinn veit ekki alveg hvar hann hefur Carmen; hún verður vafasöm í huga hans. Þar að auki eru aríur hennar skreyttar danshrynj- andi sem dregur athyglina að fögrum líkama hennar, enda er dans fyrst og fremst list lík- amans. Andstæðan við Carmen er hin dyggðuga Michaela. Tónmálið í laglínum hennar er miklu einfaldara og það er enginn danstaktur í þeim. Undirleikurinn við söng hennar byggist á brotnum, hörpukenndum hljómum, en harpan er hið hefðbundna hljóðfæri englanna. Michaela er gerð að engli með músík. Áhrif mótast af hlustandanum Tónlist er ætlað að hafa áhrif á fólk og því er svona skilaboð að finna í flestri músík í kringum okkur. Samt er mikilvægt að hafa í huga að máttur og merking tónlistar mótast gjarnan af hlustandanum sjálfum. Í fyrrgreindri bók eftir De Nora vitnar hún í fjölmörg viðtöl við venju- lega einstaklinga sem nota tónlist til að koma sér í tiltekið skap fyrir ákveðna athöfn, hvort sem það er að taka til eða „hafa það róman- tískt“. Hvaða tónlist er valin mótast svo af minningum og tilfinningum (og auðvitað smekk) þessara einstaklinga. Kona nokkur hlustaði t.d. alltaf á Impromptu eftir Schubert til að slaka á. Verkið hafði ekki þessi áhrif eingöngu vegna þess að það er rólegt í sjálfu sér, heldur af því að faðir konunnar, sem var píanóleikari, spilaði það gjarnan eftir kvöld- matinn þegar hún var að alast upp. Með því að hlusta á Schubert löngu síðar gat hún enn upp- lifað öryggi bernskuheimilisins, og það var sú tilfinning, eða stemning, sem róaði hana. Ég þekki mann sem getur ekki hlustað á sálminn Hærra, minn Guð, til þín. Sálmurinn var sunginn í jarðarför eiginkonu hans fyrir meira en áratug, en þegar hann heyrir sálminn í dag finnst honum hann vera kominn aftur í tím- ann og upplifir jarðarförina einu sinni enn, með öllum þeim tilfinningum sem henni fylgdu. Á vissan hátt má segja að með tónlist getum við endurskapað tiltekinn veruleika, og að með henni skilgreinum við okkur sjálf. Ótal minn- ingar eru tengdar ákveðinni tónlist og með því að spila hana verður horfinn tími aftur ljóslif- andi. Þar sem persónuleikar okkar eru að miklu leyti mótaðir af fortíðinni má álykta að í notkun á tónlist sé á vissan hátt fólgin endursköpun sjálfsins dag frá degi. Hver er máttur tónlistarinnar? Vangaveltur um mátt tónlistarinnar eru ekki nýjar af nálinni. Lengi vel virðast menn hafa talið að máttur hennar væri af yfirskilvitlegum toga. Í Mesópótamíu fyrir um fimm þúsund ár- um voru t.d. reist musteri helguð náttúruguðum sem varð að friðþægja með viðeigandi söng- og hljóðfæraleik. Egyptar til forna, sem voru þeirrar skoðunar að mannsröddin væri mátt- ugasta tækið til að ákalla guðina, þjálfuðu hof- presta sína vandlega í söng; Babýlóníumenn notuðu tónlist við trúarathafnir sínar og Konfúsíus taldi að tónlist túlkaði „samhljóman himins og jarðar“. Bach leit svo á að tilgangur helgitónlistar væri að hafa félagslega mótandi áhrif á söfnuðinn. Enn nota töfralæknar ýmissa „frumstæðra“ þjóðflokka trumbuslátt og söng til að komast í breytt vitundarástand, tíbetskir búddamunkar kyrja djúpa tóna í krafti trúarinnar að neðstu tónarnir séu næstir Guði; vúdútrúarmenn dansa við ærandi trumbuslátt; þannig mætti lengi telja. Vegna óumdeilanlegs áhrifamáttar tónlistar- innar hafa margir reynt að stjórna henni. Það átti sér t.d. stað í Sovétríkjunum sálugu; lista- mönnum var sagt hvernig verk þeir áttu að skapa; valdamenn Sovétríkjanna trúðu því al- mennt að listaverk gætu ekki verið hlutlaus pólitískt séð; listaverk var annaðhvort með eða á móti gildum byltingarinnar. Möppudýr og kerfiskarlar gátu því hafnað verkum fyrir að styðja ekki hugmyndafræðina sem lá að baki byltingunni. Þeir vildu frekar verk fyrir kóra og kammerhópa en einleiksverk því hin fyrrnefndu samsvöruðust betur hugmyndinni um rúss- neskan samvinnuanda. Ef minnið svíkur mig ekki varð töluvert fjaðrafok út af „misnotkun“ íslenska þjóðsöngs- ins í kvikmyndinni Í hita og þunga dagsins eftir Hrafn Gunnlaugsson. Ég held að óhætt sé að fullyrða að þjóðsöngurinn hafi sterk áhrif á fólk, en í myndinni átti að flytja hann í djass- og gott ef ekki pönkútsetningu. Það þótti helgispjöll og kom við kvikuna á mörgum. Ég man ekki betur en það hafi átt að banna það og neyða Hrafn til að setja annað lag í staðinn. Í huga flestra er þjóðsöngurinn þjóðareign; í rauninni er hann tónræn mynd af íslenska fán- anum. Og vei þeim sem vanhelgar hann. Hugmyndir Adornos Bókin eftir DeNora fjallar um þessa fé- lagslega stöðu og mátt tónlistar, að miklu leyti út frá hugmyndum Adornos, sem fyrr var nefndur. Adorno var sjálfur tónskáld sem hafði lært hjá Alban Berg og í annarri bók eftir De- Nora, After Adorno: Rethinking Music Socio- logy, segir hún að Adorno hafi notað tónlist „til að hugsa með“. Hvað á hún við? Jú, Adorno einbeitti sér að því hvernig tónlistin gæti „umbylt vitundinni“. Það taldi hann nauðsynlegt til að við skynjuðum umhverfið eins og það er í raun og veru. Að mati Adornos var hinn efnislegi veruleiki mun flóknari en svo að hægt væri að skilgreina hann með „venjulegum“ hugmyndum, þ.e. hug- myndum sem við ættum greiðan aðgang að. Hins vegar væri tilhneigingin til að gera það af- ar sterk, en því fylgdi sú hætta að með því væri veruleikinn einfaldaður, honum væri þröngvað í tiltekið form sem brenglaði hann. Formið skild- um við, en það væri ekki veruleikinn. Hlutir væru afgreiddir sem „augljósir“ og „sjálfgefnir“ þegar þeir væru það alls ekki. Lykillinn að því að skynja veruleikann rétt væri að þróa með okkur gagnrýna hugsun. Og þar gæti „sönn“ tónlist hjálpað okkur, tónlist sem byggðist ekki á klisjum og fyrirfram gefn- um formúlum, heldur músík sem væri í beinni mótsögn við falska lífsýn. Tónlist sem birti manni aðra og réttari sýn á veruleikann. Að mati Adornos samdi Beethoven þannig músík, en hann umbylti því formi sem hann fékk í veganesti. Sama gerði Schönberg löngu seinna, a.m.k. áður en hann skapaði tólftóna- kerfið. Hann neitaði að vinna úr tónhugmynd- um sínum á klisjukenndan hátt, forðaðist form- úlur og billegar lausnir og tók þannig hækjurnar af hlustendunum. Hann neyddi þá til að vera skapandi þegar þeir hlustuðu, hann lét þá sjálfa taka þátt í tónlistarflutningnum. Adorno áleit að slík upplifun hefði örvandi áhrif á hugsun áheyrandans; hún gerði hann betur í stakk búinn til að skynja veruleikann eins og hann er. Tónlist sem andlegt fíkniefni Adorno taldi að megnið af þeirri tónlist sem við höfum aðgang að orsakaði andlegan dauða. Menningariðnaðurinn stuðlaði að formúlúmús- ík sem gengi í sem flesta og útkoman væri fyr- irsjáanleg tónlist er aðallega byggðist á end- urtekningum. Þannig tónlist væri andlegt fíkniefni; hún sefaði og slæfði vitundina og ynni gegn gagnrýnni hugsun. Áhrif slíkrar tónlistar væru geigvænleg. Þess má geta að Adorno leit ekki svo á að ein- göngu dægurtónlist væri andlegt deyfingarlyf. Hann hafði t.d. óbeit á Tchaikovsky, sem hann taldi vera poppara í hámenningarbúningi, og hann hafði líka illan bifur á Vorblóti Stravin- skys, svo eitthvað sé nefnt. Þar sem Stravinsky samdi ekki beint syk- ursæta, svæfandi hámenningarpopptónlist og var á sínum tíma uppnefndur Módernsky kem- ur þetta nokkuð á óvart. En Adorno benti á að Vorblótið væri að miklu leyti byggt á framandi dönsum, og þessi ríkulega áhersla á hrynjandi hefði bein áhrif á líkamann, rétt eins og takt- urinn í aríum Carmenar gerir. Og þar með væri hugurinn „úr leik“, ef svo má að orði komast. Tónlist Stravinskys væri samansafn af effekt- um sem hefðu þann eina tilgang að lýsa tiltek- inni myndrænni senu; hún væri eins konar gervitónlist sem skapaði fyrst og fremst yfir- borðsáhrif, vekti tilfinningar en örvaði ekki skapandi hugsun áheyrandans. Gagnrýndur fyrir alhæfingar Eins og nærri má geta hefur Adorno verið gagnrýndur fyrir alhæfingar og fyrir að byggja ekki fullyrðingar sínar á rannsóknum. Hins vegar vakti ekki fyrir honum að „sanna“ neitt, heldur vekja fólk til umhugsunar um eðli tilverunnar og áhrif tónlistarinnar. Og DeNora hefur reynt að fylla upp í þær eyður sem eru í verkum Adornos; niðurstöður rannsókna henn- ar eru forvitnilegar og kasta ljósi á hvað það er sem mótar tónlistarupplifun og hver félagsleg áhrif þessarar upplifunar eru. Þær renna stoð- um undir staðhæfingar um áhrifamátt tónlistar í félagslegum skilningi, þótt þær sanni í sjálfu sér ekki allt sem þýski heimspekingurinn sagði. Tónlist er hluti af lífinu Eins og hér hefur komið fram er tónlist ekki einangrað fyrirbæri, heldur órjúfanlegur hluti af lífinu. Því verð ég stundum undrandi þegar ráðamenn reyna að draga úr mikilvægi hennar í menntun barna, þrátt fyrir þær rannsóknir sem hafa verið gerðar. Það hlýtur að vera nauðsyn- legt að kenna börnum tónlistarlegt læsi, að gera þeim grein fyrir hve mikill kraftur býr í tónlist- inni. Jafnvel hvernig hægt sé að virkja músík á uppbyggilegan hátt. Og fyrst ég er að tala um börn verð ég að skjóta að þeirri skoðun minni að ýmislegt í tón- listarkennslu mætti betur fara. Ég tel að í tón- listarskólum sé ekki nægilega vel hlúð að tengslum tónlistar við lífið. Tónlistarnemendur eiga það til að einangrast, festast í eigin heimi þar sem aðeins tónlistin ríkir. Lítið dæmi um þetta er að finna í aðalnám- skrá tónlistarskólanna. Í þeirri skrá er lýtur að hljómborðshljóðfærum er á bls. 52–57 listi yfir bækur, tímarit og vefsetur sem tengjast píanó- leik. Það er eins og engin önnur rit komi píanó- nemendum við. Og samt getur ljóðlist, myndlist, heimspeki, sálfræði, stjórnmál og saga varpað ljósi á það hvernig beri að túlka tiltekið tónverk. Að mínu mati ýta svona upptalningar í nám- skrám undir einangrun tónlistarinnar í sam- félaginu. Og eins og við höfum séð, þá er það einfaldlega rangt. Einhver sagði mér nýlega að í stúdentaóeirð- unum á hippatímanum hefðu allir stálpaðir nemendur tekið þátt nema þeir sem stunduðu nám í sígildum hljóðfæraleik. Þeir vissu ekki einu sinni hvað var að gerast! Auðvitað eru þetta ýkjur, en ég held að þær séu ekki langt frá sannleikanum. Gerum ekki lítið úr tengslum tónlistar við lífið í kringum okkur. Tónlistin er okkur gríðarlega mikilvæg, og vitsmunaleg músík sem örvar skapandi hugsun ætti að vera sjálfsagður hluti af menntun barna okkar. Vissulega hefur per- sóna Silvíu Nætur áhrif á ungviðið í landinu, en það hefur tónlistin líka, bæði hennar lög og öll önnur músík. Ég held að Adorno hafi haft alveg rétt fyrir sér hvað það varðar. Heimildir: Adorno, T (1963): Quasi una fantasia. Essays on Modern Music; Menntamálaráðuneytið (2002): Aðalnámskrá tónlist- arskóla. Hljómborðshljóðfæri; DeNora, T. (2003): After Adorno. Rethinking Music Sociology; DeNora, T. (2000): Music in Everyday Life; Headington, C. (1987): Saga vest- rænnar tónlistar; Schick, R. (1996): Classical Music Critic- ism. Er popptónlist andlegt fíkniefni? Morgunblaðið/Brynjar Gauti Til hamingju Ísland lagið er býsna gott, ekki síst húmorinn í textanum. Höfundur er tónlistargagnrýnandi. Eftir Jónas Sen sen@mbl.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.