Lesbók Morgunblaðsins - 26.08.2006, Side 2

Lesbók Morgunblaðsins - 26.08.2006, Side 2
2 LAUGARDAGUR 26. ÁGÚST 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók ! Græðgi er stundum sögð dyggð í viðskiptum. Fólk vill hagnast í viðskiptum sínum við aðra og ekki er óalgengt að því sé hrósað fyrir að græða. En dyggð er eitt- hvað sem er lofsvert í fari ein- staklinga. Hugrekki er vafalaus dyggð enda útnefndu Forn- grikkir hana sem höfuðdyggð ásamt hóf- stillingu, réttlæti og visku. Kristnir bættu síðar við trú, von og kærleika og tefldu þessari röð andspænis dauðasyndunum sjö. Græðgi er strangt til tekið áköf löngun en greina má hugrenningartengsl milli græðgi og því að græða sem merkir að gróa, hagnast og að vinna. Að græða er að gera heilbrigðan og að græða er að vera fésæll í viðskiptum. Önnur hugrenning- artengsl má sjá á milli græðgi og velgengi því ásóknin í að græða fé er oft kölluð græðgi og því má spyrja hvort slík tegund af græðgi geti verið dyggð? Ef til vill er svarið háð ætlunarverkinu og spurningin er hvort græðarinn hugsi fyrst og fremst um sjálfan sig eða sam- félagið í heild. Ofurlaun hafa verið í deigl- unni en stjórnarformaður KB banka hefur svarað umræðunni með þeim orðum að of- urlaunin séu fylgifiskur ofurárangurs fyr- irtækisins sem samfélagið fái að hans mati einnig að njóta. Ef till vill er kominn tími til að end- urskilgreina græðgina og taka hana alvar- lega sem mannlegt sérkenni. Græðgi get- ur vissulega birst sem áköf frekja og sjálfselska. Og í henni býr stundum fjand- skapur og andúð en stundum birtist hún án þessara hvimleiðu fylgifiska og í henni getur mögulega búið ósk eða stefna um að samfélagið hagnist sömuleiðis. Að græða er að auðgast, ábatast, hafa hag af, hafa eitthvað upp úr krafsinu – en getur gráðugur maður orðið dyggðugur? Ekki ef hann er einungis sólginn sjálfs sín vegna og alls ekki ef græðgi hans bitnar á öðrum því þá er hún löstur. En ef hann vill alls ekki græða nema samfélagið hagnist á því um leið – hvað þá? Dyggð er lærður mannkostur, siðferði- legur eiginleiki og árangur í þeirri við- leitni að verða það sem maður vill vera og láta gott af sér leiða. Græðgin virðist því ekki eiga greiða leið í þennan flokk. Því ef gráðugur maður vill verða ríkur og jafn- framt dyggðugur þarf hann nauðsynlega að læra að hugsa um hagnað samfélagsins – og gæta þess að aðrir fái að njóta of- gnóttanna með honum. Tamin til hálfs hefur græðgin þá öðlast siðferðilega dýpt. Ef viljinn felst í því að láta gróa, vaxa fyrir heildina alla og fá jafnframt góð laun fyrir – þá má segja að jákvæð skilgreining á græðgi raði henni í flokk dyggða, en sú dyggð er háð mörgum skilyrðum. Í rökræðunni við forstjórana á of- urlaunum þarf að greina nokkra þætti. Í fyrsta lagi hvort þeir hugi einungis að eig- in hagnaði. Í öðru lagi hvort þeir hugsi að- eins um eigin hagsmuni og fyrirtækisins. Í þriðja lagi hlutdeild samfélagsins í gróð- anum. Í fjórða lagi hvort laun þeirra eru innan velsæmismarka eða í samhengi við laun annarra hjá fyrirtækinu og í sam- félaginu. Í fimmta lagi hvers konar gróða er um að ræða, hvort hann auki verðbólg- una í heimalandinu, bitni á viðskiptavin- um, á þriðja heiminum, loftgæðum eða umhverfinu. Að vera nútíma græðari getur í raun merkt margt: að vilja græða einn, vilja að fyrirtækið dafni, vilja að samfélagið eflist, vilja að heimurinn batni (Bill Gates). Þá er ótalin sú forneskja að vilja einungis að aðrir græði á viðleitni sinni – en ekki mað- ur sjálfur. Nútíma græðgi getur sloppið inn fyrir dyr dyggðanna ef teygt er á hugtakinu og fjallað um hana sem eiginleika fremur en löngun. Græðgi er þá mannlegur eiginleiki og lofsverð græðgi er meðalvegurinni milli algjörs taumleysis og altæks. Lofsverð græðgi Eftir Gunnar Hersvein gunnars@hi.is Deilurnar sem sprottið hafa uppvegna mótmælanna við stór-iðjustefnuna á Austurlandi sýnaglögglega hversu mjög úr takti ís- lensk umræðuhefð er við það sem gengur og gerist í Vestur-Evrópu. Sérkennilegust þykja mér skrif ýmissa stuðningsmanna virkj- anaframkvæmdanna sem vilja sýna fram á óréttmæti mótmælanna með því að herða á rétti Alcoa Fjarðaáls til að leggja fram kæru á hendur þeim mótmælendum sem fóru í leyf- isleysi inn á byggingarsvæði fyrirtækisins á Reyðarfirði fyrr í þessum mánuði. Einkenni- legasta augnablikið í umræðunni um rétt fyr- irtækisins til að kæra var þegar spyrjandi Kastljóssins, Jóhanna Vilhjálmsdóttir, ræddi við Andreu Ólafsdóttur sem kom fram fyrir hönd „Íslandsvina“ og Ernu Indriðadóttur, upplýsingafulltrúa Alcoa á Íslandi, í Ríkissjón- varpinu 16. ágúst síðastliðinn. Jóhanna spurði Andreu fyrst í þaula um af- stöðu hennar til mótmælanna en sneri sér svo að Ernu og sagði með undrunartón (vænt- anlega til að gæta fyllsta hlutleysis): „Alcoa er búið að kæra þessa mótmælendur og þið hafið lagt fram skaðabótaábyrgð. Er ekki dáldið langt gengið af ykkar hálfu? Er skaðinn svo stór að þið þurfið að ganga svona langt?“ Erna vék sér undan spurningunni og lýsti yfir von- brigðum með að andstæðingar álversins á Reyðarfirði skyldu hafa gripið til ólöglegra að- gerða og áréttaði að hér væru á ferð erlendir atvinnumótmælendur. Svo sagði hún: ERNA: „þeir eru að beita ólöglegum aðferð- um og ég hlýt bara að fordæma það. Mér finnst alveg sjálfsagt að fólk lýsi skoðunum sínum á friðsaman hátt en þeir hafa farið þarna töluvert langt yfir strikið að mínu mati.“ JÓHANNA: „En eruð þið ekki líka að ganga samt töluvert langt með því að kæra þessa mótmælendur. Í sjálfu sér hafa þeir ekki verið að skaða einn eða neinn þarna og þið far- ið fram á einhverja skaðabótaábyrgð.“ Margt forvitnilegt er hægt að lesa úr þess- um skoðanaskiptum sem gefa til kynna hversu mjög umræðan um aðferðir (erlendu?) mót- mælendanna er á villigötum. Í fyrsta lagi telur Jóhanna sig augljóslega tala máli þeirra með því að spyrja hvort ekki sé of langt gengið með því að kæra þá þar sem þeir hafi ekki skaðað neina. Í öðru lagi virðist Erna, rétt eins og svo margir Íslendingar, leggja lögmæti mótmæla og friðsemd þeirra að jöfnu. Hvorug virðist gera ráð fyrir að hægt sé að mótmæla frið- samlega og brjóta lög í sömu andránni, en þegnleg óhlýðni snýst m.a. um það að brjóta lög á friðsaman hátt. Þegnleg óhlýðni er mikilvægt tæki borg- aranna til að sýna óánægju sína í verki telji þeir löggjöf, stjórnvaldsákvarðanir eða fram- kvæmdir á vegum fyrirtækja rangar, skaðleg- ar eða óréttlátar. Með óhlýðni sinni ögra mót- mælendur valdhöfum meðal annars með því að brjóta lögin en afskaplega mikilvægur þáttur í þegnlegri óhlýðni er að leyna ekki brotinu og reyna ekki að víkja sér undan dómi eða refs- ingu eftir að afbrot hefur verið framið. Ein- staklinga má alls ekki skaða með mótmælaað- gerðum af þessu tagi og því er ekki hægt að tengja þegnlega óhlýðni ofbeldi. Ef grunur leikur á að mótmælendur á Austurlandi hafi brotið lög með aðgerðum sínum er Alcoa Fjarðaál því í fullum rétti að kæra alla þá ein- staklinga sem hugsanlega hafa valdið fyr- irtækinu skaða og þá verður úrskurðað í mál- um þeirra frammi fyrir dómstólum. Ef um „atvinnumótmælendur“ er að ræða eins og svo oft hefur verið haldið fram í íslenskri umræðu hljóta þeir að gera sér grein fyrir þessum möguleika og vera reiðubúnir að greiða sektir vegna aðgerða sinna eða fara í fangelsi ella. Fangelsanir myndu án efa beina athygli sam- félagsins að málstað þeirra og hugsanlega hafa áhrif á almenningsálitið. Kannski eru sumir þeirra reiðubúnir að færa slíka fórn. Andmælendur álversins á Reyðarfirði draga í efa að smíði þess sé lögleg. Þegar Norsk Hydro ætlaði að reisa álver á Reyðarfirði fór sú ákvörðun í umhverfismat. En þegar norska fyrirtækið dró sig út úr samningaviðræðunum og Alcoa kom inn í staðinn, úrskurðaði Skipu- lagsstofnun að nota mætti gamla umhverf- ismatið fyrir álver Alcoa og umhverf- isráðherra staðfesti þá ákvörðun. Þó eru álverin tvö ólík og mun fyrirhugað álver Alcoa menga meira en álver Norsk Hydro hefði gert, m.a. vegna þess að Alcoa notar þurr- hreinsibúnað í verksmiðjum sínum á meðan Norsk Hydro notar vothreinsibúnað. Hæsti- réttur komst svo að þeirri niðurstöðu að ekki mætti nota gamla umhverfismatið og felldi úr- skurð umhverfisráðherra úr gildi. Er það ekki ákveðinn áfellisdómur á framkvæmdirnar á Austurlandi? Gefur þetta ekki málstað and- mælenda framkvæmdanna siðferðilega vikt? Lögum samkvæmt er ekki hægt að reisa ál- ver á Íslandi án þess að áður fari fram um- hverfismat. Hæstiréttur hefur komist að þeirri niðurstöðu að ekki sé til umhverfismat fyrir álver Alcoa á Reyðarfirði. Þó heldur smíði álversins áfram eins og ekkert hafi í skorist. Menn bíða eftir umhverfismati og þangað til er framkvæmdum haldið áfram. Það er annar áfellisdómur um lýðræðislega ákvarðanatöku á Íslandi. Umhverfismatið verður svo auðvitað marklaust plagg þegar það loksins er lagt fram því að enginn heilvita maður stöðvar 100 milljarða framkvæmdir þegar þeim er næstum lokið. En þetta vita ís- lenskir ráðamenn og stjórnendur Alcoa. Svona staðreyndir eru meira áhyggjuefni en ung- menni sem í mótmælaskyni klifra upp í krana. Mótmælendurnir á Reyðarfirði bera ábyrgð á athöfnum sínum. Ef dómstólar komast að þeirri niðurstöðu að þeir hafi valdið Alcoa tjóni með aðgerðum sínum eiga þeir að axla ábyrgð. En hvað um íslenska valdhafa? Þurfa þeir ekki að svara fyrir það hvers vegna lögformlegt mat á umhverfisáhrifum virðist engu skipta þegar hagsmunir Alcoa eru annars vegar? Enn er ekki búið að afla tilskilinna leyfa fyrir stærstu framkvæmdir Íslandssögunnar. Íslenskt álræði FJÖLMIÐLAR Eftir Guðna Elísson gudnieli@hi.is Morgunblaðið/ÞÖK Þegnleg óhlýðni Greinarhöfundi þykir þegnleg óhlýðni vera mikilvægt tæki borgaranna til að sýna óánægju sína í verki telji þeir löggjöf, stjórnvaldsákvarðanir eða framkvæmdir á vegum fyrirtækja rangar, skaðlegar eða óréttlátar. Myndin var tekin í maí sl. á skrifstofu Alcoa á Suðurlandsbraut þar sem lögreglumenn vísuðu með valdi burt háværum mótmælendum úr hópi Ungliða gegn stóriðju. ’Hæstiréttur hefur komist aðþeirri niðurstöðu að ekki sé til umhverfismat fyrir álver Alcoa á Reyðarfirði. Þó heldur smíði álversins áfram eins og ekkert hafi í skorist.‘ I Árbæjarsafn er furðulegt fyrirbæri í ís-lenskri menningu. Þangað getur fólk farið til þess að upplifa Ísland fyrri tíma. Safnið er einn af fáum stöðum í Reykjavík þar sem hægt er að komast í snertingu við fortíðina en borgin er mjög ung, í örum vexti og fá- tæk af gömlum húsum, hvað þá byggingum frá fyrstu árum bæjarmyndunar. En auðvit- að er upplifunin í Árbæn- um ekki ekta því að sam- hengið er tilbúið eins og í öllum eða að minnsta kosti flestum söfnum. Í þeim skiln- ingi er safnið í raun ekki til þess að minna okkur á fortíð okkar eða varðveita hana heldur til þess að minna okkur á að hún sé horfin, að gamla Ísland sé ekki lengur til staðar. Spyrja má hvort öll söfn sem fjalla sérstaklega um fortíðina, svo sem þjóðminja- söfn víða um heim, hafi ekki sömu merkingu eða áhrif, en munurinn er sá að í Reykjavík er hið „raunverulega“ eða „upprunalega“ samhengi löngu horfið, jafnvel þó að borgin sé jafn ung og raun ber vitni. II Víkingaþorpið sem risið hefur í Hafn-arfirði síðustu ár er líka undarleg áminn- ing um að sá veruleiki sem það reynir að minnast eða jafnvel endurvekja er okkur gjörsamlega framandi. Þorpið fyllist lífi einu sinni á ári þegar alþjóðleg víkingahátíð er haldin þar með tilheyrandi þykjustubardög- um og öðrum víkingalegum uppákomum. Kannski er Víkingaþorpið okkar Disneyland: tálmynd sem byrgir okkur sýn á þann fjar- stæðukennda veruleika sem Ísland er nú um stundir. Fyrst og fremst er þetta þorp þó gott dæmi um kitsið sem þrífst svo vel í þjóðfélagi eins og okkar, ungu þjóðfélagi sem hefur verið riggað upp á ofurskömmum tíma í anda einhverra fyrirmynda og hugmynda sem þó verða aldrei annað en skugginn af sjálfum sér, meira og minna rúnar innihaldi sínu, fortíð sinni, sögulegu samhengi og þess vegna einhvern veginn úr takti við umhverf- ið. III Einmitt, íslenskur veruleiki getur virstfjarstæðukenndur og kitsaður vegna þess að samhengið skortir, satt að segja er engu líkara en það hafi orðið hér sögulegt rof, að stökkið inn í nútímann hafi orðið fyr- irvaralaust eða svo skyndilegt að nánast allt annað gleymdist. Því er reyndar haldið fram í nýjasta hefti Ritsins að handritaöldinni hafi í raun ekki lokið á Íslandi fyrr en á tutt- ugustu öld og þannig mætti segja að mið- aldir hafi teygt sig alveg fram á nýliðna öld en ekki lokið í kringum fimmtán hundruð eins og annars staðar á Vesturlöndum. Þetta kann að vera skýringin á hinu sögulega rofi. Neðanmáls Lesbók Morgunblaðsins Hádegismóum 2, 110 Reykjavík, sími 5691100, Útgefandi Árvakur hf. Ritstjórnarfulltrúi Þröstur Helgason, throstur@mbl.is Auglýs- ingar sími 5691111 netfang augl@mbl.is Bréfsími 5691110 Prentun Prentsmiðja Morgunblaðsins

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.