Lesbók Morgunblaðsins - 26.08.2006, Síða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 26.08.2006, Síða 13
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 26. ÁGÚST 2006 13 lesbók Joshua Bell kom, sá og sigraðiþegar hann lék Fiðlukonsert Brahms með Sinfóníuhljómsveit Ís- lands í Há- skólabíói, vorið 2003. Það var mögnuð spila- mennska sem kollegi minn Rík- arður Örn Páls- son lýsti með orðunum „eld- móður og ástúð“. Nú eftir helgi er að koma út ný plata með Bell, þar sem hann slær á allt aðra strengi. Hann kallar plötuna Rödd fiðlunnar, vel við hæfi, þar sem þar eru sönglög og óperuaríur í útsetningum fyrir fiðl- una hans flottu, Stradivarius, sem kaffihúseigandi nokkur í New York stal úr Carnegie Hall upp úr 1930 – vantaði grip til að spila á litla kaffi- húsinu sínu. Hann játaði stuldinn á banabeðinum 50 árum síðar og fiðl- an komst í hendur réttmætra eig- enda. En aftur að plötu Joshua Bell. Þar verða sem sagt smellir á smelli ofan, eins og á margfaldri metsöluplötu hans með svipaðri fiðlurómantík, og má búast við því að einhverjum finnist snillingurinn ungi sóa kröftum sínum um of með því að púkka upp á þess konar smælki í stað þess að fást við verð- ugri verk. En hvað er verðugt? Við skulum fyrst heyra hvernig kapp- anum tekst upp. Með honum spilar St. Luke hljómsveitin og stjórnand- inn er Michael Stern.    Ríkisbankinná Jamaíku er búinn að slá sinn frægasta son, reggae- goðsögnina Bob Marley í gull. Myntin verður þó ekkert hvers- dagsklink, því aðeins verða slegnir þúsund hundrað dollara peningar með mynd af dreddlokkaprúðu höfði Marleys.    Snillingur háu tónanna, djass-trompetleikarinn Maynard Ferguson lést á miðvikudag. Hann kom víða við á ferli sínum, kunni allt og gat allt, hvort sem það var swing, bebop, rokk, kúl djass eða bræð- ingur – og hafði að auki innsýn í bæði klassík og óperu. Hann gat spilað háa tóna alveg klingjandi hreint og fallega sem getur verið alveg þrælerfitt á trompet.    Í fyrradag lést á Spáni ein mestadrottning flamenco-söngsins fyrr og síðar, Fernanda Jimé- nez Peña, sem oftast var kennd við fæðingarbæ sinn og kölluð Fernanda de Ut- rera. Fernanda og systir hennar Bernarda þóttu meistarar djóp- söngsins, cante jondo, sér- staklega þess forms sem kallast soleá.    Getur verið að indíánar hafi ekkiborðað hrossakjöt? Indíánski sveitasöngvarinn Willie Nelson hef- ur alltént lagst á sveif með öðrum bandarískum listamönnum sem berjast fyrir því að hrossakjötss- látrun verði hætt þar vestra, en frumvarp þess efnis liggur fyrir bandaríska fulltrúaþinginu um þessar mundir. Bob Marley Fernanda de Utrera Joshua Bell Maynard Ferguson Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga @mbl.is TÓNLIST Ívikunni sem er að líða hélt söngkonan Ma-donna upp á fertugasta og áttunda afmæl-isdag sinn. Síðan hún kom fram á sjón-arsviðið fyrir tuttugu og þremur árum, hefur hún notið gríðarlegra vinsælda og breytt ásjónu popptónlistar að eilífu. Madonna hóf feril sinn sem dansari í New York, hún þótti hæfileikaríkur nútímadansari en fljótlega gerði hún sér grein fyrir að henni væri ætlað eitthvað stærra og meira. Hún rúntaði á milli hljómsveita en varð lítið ágengt og hóf því sólóferil. Hún vann sleitulaust að því að komast áfram og að lokum fékk hún samning við útgáfu- fyrirtækið Sire Records. Fyrsta plata hennar, Madonna, leit dagsins ljós árið 1983 en naut ekki mikilla vinsælda til að byrja með. Platan inniheldur dansvænt popp og þar sem Madonna átti vingott við plötusnúða á klúbbum í New York og þeytti stundum skífum sjálf, kom hún smáskífunni Everybody fljótt í spilun. Lagið er diskólag með þungum takti og naut talsverðar hylli á klúbbum. Tónlistin á plötunni er ansi merkileg. Snarpur trommutaktur ræður ferðinni en allur hljómur hennar er gervilegur. Ekkert hljóð á plötunni lík- ist venjulegu hljóðfæri og söngur Madonnu er heldur ekkert til þess að hrópa húrra fyrir. Það er samt blanda af þessu öllu og geysisterkur per- sónuleiki Madonnu sem skín í gegn og gerir plöt- una að þeirri klassík sem hún er í dag. Þær voru ekki margar söngkonurnar á undan henni sem höfðu þennan eldmóð og þessa óttalausu fram- komu. Platan sannar að það besta er ekki nauð- synlegt til að gera allt vel, það er frekar rétt blanda alls þess sem kemur að tónlistarsköpun sem galdrar fram hið ómótstæðilega. Á tímum sem fögnuðu endalokum diskó- tónlistar átti platan þó ekki auðvelt uppdráttar og þegar smáskífan Everybody kom út var Madonna ævareið yfir því að engin mynd var af henni á um- slaginu. Ástæða þess var sú að ekki mátti styggja hlustendur með því að þeir kæmust að því að hvít stelpa væri að syngja „svarta“ tónlist. Þar sem platan sigldi upp vinsældalistana fékk Madonna að gera myndbönd og með þeim breytt- ist viðmót hins almenna hlustanda. Myndböndin við Lucky Star og Borderline voru sýnd á MTV og fékk Madonna í þeim að flíka sínum stóra per- sónuleika. Hún sendi með þeim skilaboð til heillar kynslóðar stúlkna að þær þyrftu ekki að taka dyntum stráka með hægð og rósemi. Með kyn- þokkann, töffaraskapinn og viljann að vopni steig hún fyrstu skrefin í átt þess að verða frægasta söngkona veraldar. Þrátt fyrir að vera afar myndbandsvæn mann- eskja gerði Madonna aldrei myndband við þekkt- asta lag plötunnar, Holiday. Lagið er löngu orðið poppklassík og er með ólíkindum að hugsa til þess að það hafi aldrei komist hærra en í 16. sæti Billboard-listans. Reyndar segir sagan að mynd- band hafi verið gert við Holiday en að það hafi verið svo slæmt að því hafi verið hent. Þótt liðin séu meira en tuttugu ár frá útgáfu Madonna, gætir áhrifa hennar enn víða í dans- tónlist. Margar af poppstjörnum 21. aldar fá lán- aða takta af plötunni. Sem dæmi má nefna norsku söngkonuna Annie en hún breytti Everybody sáralítið þegar hún notaði það í lag sitt Greatest Hit. Það eru þó áhrif framkomu og ímyndar Mad- onnu sjálfrar sem eru hvað mest áberandi. Nú- tíma poppstjörnur nefna hana oft sem sinn helsta áhrifavald. Madonna hefur þó lítið breyst hvað tónlistarsköpun sína varðar. Þrátt fyrir að hafa daðrað við flestar stefnur er hún alltaf með á nót- unum og sendir frá sér tónlist í takt við tímann. Nýjasta plata Madonnu, Confessions on a Dan- cefloor er undir áhrifum þessarar fyrstu plötu hennar. Madonna hefur valið að fara aftur til eigin róta, en þar nýtur hún sín ákaflega vel. Madonna – Madonna Eftir Helgu Þóreyju Jónsdóttur findhelga@gmail.com POPPKLASSÍK N ýju plötunni hefur verið líkt við meistaraverk Maiden frá 1988, Seventh Son Of A Seventh Son, og segja má að verið sé að tefla á tæpasta vað með slíkum sam- anburði. Sú plata er iðulega nefnd sem sterkasta verk Maiden ásamt Number of the Beast, þó að Killers og Piece of Mind skjóti iðulega upp kolli í slíkum vangaveltum. En hvað er það sem réttlætir þá þennan sam- anburð, utan hinar hefðbundnu markaðsbrellur þar sem nýjasta plata er – kemur á óvart – „besta verk sveitarinnar til þessa“? Fyrir það fyrsta hefur verið nokkur stígandi í sveitinni eftir að áðurnefndir aðilar slógust í hóp- inn á ný. Þó að ekki sé um gallalaust verk að ræða, bar Brave New World (2000) með sér ferska vinda og lagði grunninn að einslags framhaldslífi fyrir sveitina. Útlitið á „Blaze“-árunum var nefnilega engan veginn gott á tímabili, en hér er vísað í Blaze Bailey, söngvara þann er leysti Dickinson af hólmi árið 1993, eftir Fear of the Dark plötuna. Blaze-plöturnar tvær þykja snautlegar, og þá sér í lagi seinni platan, Virtual XI, sem út kom 1998. Brave New World var fylgt eftir með Dance of Death (2003) sem reyndist heilsteyptara verk en forverinn og því útlit fyrir að sveitin hefði náð að fóta sig á nýjan leik. Í millitíðinni kom út hljóm- leikaplatan Rock in Rio, þar sem sveitin lék fyrir mesta áhorfendafjölda frá upphafi, 250.000 manns. Einnig var safnplata gefin út (Edward the Great) og kassi með sjaldgæfu efni (Eddie’s Arc- hive). Endurkoma Dickinson og Smith var þannig vel fagnað af hinum fjölmörgu aðdáendum sveit- arinnar og alltaf virðist næg eftirspurn eftir út- gáfum af hvaða tagi sem er úr ranni sveitarinnar. Progg Í öðru lagi tekur Seventh Son … samanburðurinn til eiginda plötunnar nýju. Líkt og með hana er hér um ræða plötu sem byggist á heildarhugmynd eða „konsepti“. Meðlimir, nánar tiltekið þeir Nicko McBrain trommuleikari og Janick Gers gít- arleikari, hafa þó þrætt fyrir þetta í nýlegu viðtali sem birtist á þungarokksíðunni blabbermout- h.net. Meðlimir tóku heldur ekki of vel í það að Seventh Son … væri álitið konseptverk á sínum tíma. Ekki furða, en konseptplötur eru iðulega álitnar hálfgerðir skollar. Einhverra hluta vegna eru slíkar plötur þó iðulega að koma út, oft „lenda“ hljómsveitir í því að gefa út slíka gripi þegar þeim finnst tími til kominn að þær séu tekn- ar alvarlega. En alltént, A Matter of Life and Death fjallar um stríð og misbeitingu á trúarbrögðum, geysi- vinsæl þemu í dag virðist vera en stríðspælingar hafa reyndar skotið reglulega upp kolli á 31 árs löngum ferli Maiden. Seventh Son... fékkst hins vegar við vangaveltur um fæðingu og dauða, möguleg framhaldslíf og fallvaltleika mannskepn- unnar. Platan er þá lengsta plata Maiden til þessa en lengdin og dramatíkin, þessi proggumföðmun, fór af stað á nýjan leik á Brave New World og var framhaldið á Dance of Death, með lögum á borð við „No More Lies“, „Journeyman“, „Pasch- endale“ og titillaginu, allt miklar langlokur en síð- ustu tvö lögin slaga upp í níu mínútur. Þessi löngu lög voru ennfremur bestu lög þeirrar plötu, á þeim eru Maiden til muna öruggari en á styttri, rokkaðri lögum. Lengingar Þannig að áframhald á þeim nótunum er því hið besta mál. Ef Iron Maiden eru að valda hinu stór- brotna betur en hinu fíngerða og einfalda í dag, veri það svo. Ég stakk reyndar upp á því í dómi á sínum tíma um Dance of Death að næsta plata skyldi vera í stíl við hátimbruðustu plötu Yes, Ta- les from Topographic Oceans. Fjögur lög og hvert tuttugu mínútur að lengd með ámóta löngum lagatitlum. Í gegnum tíðina sýndu Maiden að þeir væru með þessar tvær nálganir fullkomlega á valdi sínu, sjá t.d. Number of the Beast, þar sem snilld- ar poppsmellur á borð við „Run to the Hills“ stendur jafnfætis epísku lagi eins og „Hallowed Be Thy Name“. En á síðustu plötum hafa stuttu lögin, sem iðulega hafa verið gefin út sem fyrstu smáskífurnar ekki verið að gera sig. „The Wicker Man“ af Brave New World fannst mér ódýr smíð og sama má segja um „Wildest Dreams“ af Dance of Death. Og Maiden hafa horfið frá „smella“-herfræðinni á Matter Of Life And Death. Fyrsta smáskífan heitir ekki einasta illgrípanlegu nafni („The Reincarnation of Benjamin Breeg“) heldur er líka heilar sjö mínútur og tuttugu og ein sekúnda að lengd. Lagið verður ekki klippt niður fyrir útvarp eins og svo oft er gert og því til efs að það fái mikla spilun á þeim vígstöðvunum. Þetta er því ansi svalt útspil hjá Maiden, einslags undirstrikun á því að þeir þurfa á engan hátt að laga sig að markaðnum til að koma sínu út og geta gert það sem þeim sýnist. Mikið væri því gaman að þeir færu alla leið næst, og gæfu út eitt og óslitið heild- arverk, samanber Thick as a Brick með Jethro Tull. Slíkur leikur færi mögulega með hljómsveit- ina út að mörkum lífs og dauða, og sannanlega yrði þar teflt á tæpasta vað. En hver vill ekki hlusta á sextíu mínútna lag með Iron Maiden? Á tæpasta vað Á mánudaginn kemur fjórtánda hljóðversplata Iron Maiden út, A Matter Of Life And Death. Þessi gamalgróna og stefnumarkandi stofnun innan þungarokksins gekk í endurnýjun lífdaga við árþúsundamót en þá sneru tveir útlagar aft- ur á heimaslóðir, söngvarinn Bruce Dickinson og gítarleikarinn Adrian Smith. Lukkutröllið Eddie Hann er aldrei langt undan félögum sínum og prýðir alla listræna hönnun í kringum plötuna nýju. Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.