Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2006, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2006, Page 2
2 LAUGARDAGUR 14. OKTÓBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Rússa- dagur Eftir Sigtrygg Magnason sigtryggur@islenska.is Þ að er ljótt að vera vondur og það er jafnvel enn ljótara að vera vondur ef maður græðir peninga á því. Þetta vita flutn- ingsmenn frumvarps um breyt- ingu á almennum hegning- arlögum og skaðabótalögum. Einn þáttur frumvarpsins er að það dregur inn í lögin að ærumeiðingar eru ekki einkamál heldur bitna líka á fjölskyldum þeirra sem eru hæddir. Þetta vill alltof oft gleymast. Það eru hins vegar aðallega breytingar á skaðabótalögum sem hafa farið fyrir brjóstið á sumum. Í frumvarpinu er lögð til viðbót við 26. grein skaðabótalaga sem fjallar um miskabætur. Leggja flutningsmenn til að fjárhæð bóta verði ákveðin með hliðsjón af fjárhag þess sem brýtur af sér þannig að af- brotamaðurinn finni fyrir sekt sinni á fjár- hagslegan hátt. Það hefur kannski ekki verið neitt sérlega mikil umræða um þetta frumvarp. Formaður Blaðamannafélags Íslands hefur þó tjáð sig um það eins og eðlilegt er þar sem frum- varpið kemur inn á starfsvettvang blaða- manna. Á heimasíðu Blaðamannafélagsins, www.press.is, er sagt frá viðtali við formann- inn í Speglinum á Rás 1 þar sem tjáðar voru áhyggjur af því að yrði frumvarpið að lögum myndi það leiða til aukinnar sjálfsritskoð- unar fjölmiðla og þeirra sem taka þátt í op- inberri umræðu; „það gæti m.ö.o. lamað fjöl- miðla og opinbera umræðu og umræðan orðið fátæklegri og flatari fyrir vikið“ segir á Press.is. Getur umræðan orðið fátæklegri og flatari, gæti einhver spurt. Hvað er það í þessu frumvarpi sem gerir starfsaðstæður blaða- manna erfiðari? Er metnaðarfull og sann- gjörn blaðamennska oft á mörkum þess að vera meiðandi? Í umræðunni síðustu misseri hefur orðið „sjálfsritskoðun“ verið nokkuð áberandi: blaðamaðurinn ritskoðar sjálfan sig til þess að komast hjá óþarfa vandræðum hvort sem er í samskiptum við eigendur, pólitíkusa, al- menning eða guðmávitahvað. En eins og þetta hugtak er notað getur það þýtt ansi margt. Í sumum tilfellum getur sjálfs- ritskoðun verið skynsamleg meðvitund blaða- mannsins, í öðrum fullkomin meðvirkni með ástandi á fjölmiðli eða samfélagi. Formaður Blaðamannafélagsins sagði í áð- urnefndu viðtali í Speglinum sem vitnað er til á vef BÍ: „Það er sennilega aldrei hægt að komast hjá því að tjáningarfrelsið sé misnot- að með einhverjum hætti, en lækningin má aldrei verða skæðari en sjúkdómurinn. Hún má ekki verða til þess að kæfa alla umræðu, þótt menn hafi misstigið sig.“ Það er rétt hjá formanninum að tjáning- arfrelsið verður líklega alltaf misnotað af ein- hverjum. Það er hins vegar eitt að misstíga sig og annað að vera dæmdur fyrir meiðyrði og vera dæmdur til að greiða miskabætur. Það er svolítið langur vegur þar á milli. Ef það að misstíga sig felur í sér ærumeiðingu af þeirri stærðargráðu að dómskerfið telur ástæðu til að sakfella viðkomandi blaðamann er líklega þörf á þessari lagasetningu. Blaðamannastéttin er í mjög sérstakri að- stöðu. Blaðamenn ráða að mestu umræðunni í samfélaginu. Og blaðamenn hafa auðvitað mikinn áhuga á eigin starfi og telja það mik- ilvægt. Þess vegna hefur oft komið upp sér- kennileg aðstaða þegar blaðamenn þurfa að fjalla um eigin starfsvettvang. Fjölmiðlalögin eru gott dæmi um það og einnig fréttastjóra- málið í RÚV. Þess vegna er mjög algengt að málefni blaðamannastéttarinnar fái meiri umfjöllun í fjölmiðlum en til dæmis málefni pípulagningamanna. Og líklega finnst flestum blaðamennska skemmtilegra umræðuefni en pípulagnir. Ég myndi telja að hert löggjöf um vernd- un æru fólks og friðhelgi einkalífsins ætti ekki að ógna blaðamönnum. Það er miklu meira áhyggjuefni fyrir blaðamenn hvernig hættan á einsleitni hefur aukist til dæmis með tilkomu frímiðla og hvernig vald eigenda og markaðarins getur stýrt umfjöllun þeirra og áherslum. Það sem er hins vegar umhugsunarefni fyrir þingmennina okkar er sú breyting sem er að verða á íslensku samfélagi sem birtist í harðara ofbeldi, meira miskunnarleysi og af- skiptaleysi gagnvart börnum. Kærur eru ekki lykill að betra samfélagi. Kannski menn þurfi að hætta að skella koppi undir lekann og komast frekar að upptökunum. Morgunblaðið/Jón Svavarsson Sjálfsritskoðun „Í umræðunni síðustu misseri hefur orðið „sjálfsritskoðun“ verið nokkuð áberandi: blaðamaðurinn ritskoðar sjálfan sig til þess að komast hjá óþarfa vandræðum hvort sem er í samskiptum við eigendur, pólitíkusa, almenning eða guðmávitahvað.“ Kærum Jón » Það er miklu meira áhyggjuefni fyrir blaða- menn hvernig hættan á eins- leitni hefur aukist til dæmis með tilkomu frímiðla og hvern- ig vald eigenda og markaðar- ins getur stýrt umfjöllun þeirra og áherslum. FJÖLMIÐLAR I Hver les Halldór Laxness utan heimalandshans? Þannig var spurt á fréttavef AFP í vik- unni. Greinin fjallaði um fræga og gleymda nób- elshöfunda. Laxness var talinn meðal hinna gleymdu ásamt meðal annarra sænsku rithöf- undunum Eyvind Johnson og Harry Martinson, sem deildu verðlaununum árið 1974, Erik Axel Karl- feldt (1931), Czeslaw Mi- losz (1980), Odysseus Elytis (1979) og Jaroslav Seifert (1984). Spurningunni var auðvitað ekki svarað frekar en öðrum retórískum spurn- ingum. Svarið myndi hins vegar vera það að Laxness sé vissulega lesinn annars staðar en í heimalandi sínu, einkum þó á Norðurlöndunum og í Þýskalandi. Nýleg endurútgáfa á Sjálf- stæðu fólki í Bandaríkjunum virtist líka fá ágætar viðtökur en þýddar bókmenntir eiga sér ekki stóran lesendahóp þar yfirleitt. En auð- vitað er eitthvað til í því að Laxness er ekki meðal þekktustu nóbelsverðlaunahafa í bók- menntum. Hann nýtur ekki og hefur aldrei notið viðlíka vinsælda í bókmenntaheiminum og til dæmis Orhan Pamuk sem útnefndur var til verðlaunanna sl. fimmtudag. Pamuk hefur þegar verið þýddur á fjörutíu tungumál. Hið sama má segja um J.M. Coetzee sem hlaut verðlaunin 2003. En það er frekar undantekn- ing en regla að nóbelshöfundar séu vinsælir eða nálgist það að vera metsöluhöfundar. Elf- riede Jelinek er ekki metsöluhöfundur, hvað þá Imre Kertesz eða Wislawa Szymborska og Gao Xingjian en allt eru þetta höfundar sem fengið hafa verðlaunin fyrir fáum árum. Ha- rold Pinter er hins vegar vel þekktur höfundur og V.S. Naipaul, Seamus Heaney, Dario Fo og Oktavio Paz, en þeir eru engir metsöluhöf- undar, þeir eru ekki allra. II Þegar listi yfir nóbelsverðlaunahafa í bók-menntum síðustu áratuga er skoðaður kemur reyndar í ljós að áherslan hefur umfram allt verið á höfunda sem eru tiltölulega óþekktir. Páll Vals- son, útgáfustjóri Eddu-útgáfu, sagði í sjónvarp- inu á fimmtudag að val nefndarinnar að þessu sinni á Orhan Pamuk væri sannarlega djarft, ekki aðeins vegna pólitískra skírskotana þess heldur einnig vegna þess að hann væri vinsæll höfundur og þekktur víða um lönd. Þetta er sjálfsagt rétt en lík- lega hefur Pamuk ekki orðið fyrir valinu vegna þess að hann er þekktur höfundur heldur vegna þess að hann er góður höfundur sem hefur jafn- framt pólitískt og táknrænt gildi. Um það er fjallað í Erindi á blaðsíðu ellefu í Lesbók í dag. NEÐANMÁLS Lesbók Morgunblaðsins Hádegismóum 2, 110 Reykjavík, sími 5691100, Útgefandi Árvakur hf. Ritstjórnarfulltrúi Þröstur Helgason, throstur@mbl.is Auglýs- ingar sími 5691111 netfang augl@mbl.is Bréfsími 5691110 Prentun Prentsmiðja Morgunblaðsins Eftir Gunnar Birgisson birgisson@aol.com ! Nú er Kólumbusardagurinn ný- liðinn í Bandaríkjunum, en þá er þess minnst að fyrir rúmlega 500 árum „fann“ landkönnuðurinn Vesturheim. Að venju veldur þessi dagur ýmsum viðbrögðum. Indjánum er illa við Kólumb- usardag, enda urðu þeir að gjalda fyrir mannflutningana sem fylgdu á eftir. Íslendingar eru svekktir því þessi dagur skyggir á afrek Leifs heppna, sem mætti til Norður-Ameríku fimm öldum fyrr. En þá mótmæla Norðmenn, því að þeirra mati var Leifur norskur, einungis fæddur á Íslandi. Og þótt Ísland hafi verið til, þá var varla til íslensk þjóð: Þetta voru bara Norðmenn á nýjum stað. Bush Bandaríkjaforseti var hlutlaus þegar hann tilkynnti að Leifur yrði heiðraður 9. októ- ber ár hvert, hann sagði Leif vera son Ís- lands og sonarson Noregs. Kólumbus er hetja Bandaríkjamanna af ítölskum ættum. En þá flækist málið, því þegar Kólumbus sigldi yfir Atlantshaf var ítalska ríkið ekki til. Sikileyingur þess tíma hefði varla kallað Genóa-manninn að norðan landa sinn. En 21. aldar New York-búi af sik- ileyskum uppruna er stoltur af Kólumbusi. Spurningin er hver á rétt á að hreykja sér af afrekum fólks frá fyrri tíð. Það er oft lítið samband milli þess og nútímaþjóð- arstolts. Mörg landamæri voru ekki til fyrr en á 19. eða 20. öld. Ríkin og þjóðirnar eiga oft ekki langa sögu, og óljóst er hvenær sú saga byrjaði. En spurningin skiptir máli, því margir vilja monta sig af afrekum sem þeir hafa ekki unnið en þykjast þó tengjast. Spyrjið bara stoltan Mongóla sem er að drekka Genghis Khan-bjór. Mörg dæmi eru til um þetta lauslega samband milli fortíðar og nútímans. Egypt- ar eru t.d. stoltir af pýramídunum. En þeir sem byggðu þessi mannvirki höfðu annað tungumál, trúarbrögð og þjóðskipulag, og voru að einhverju leyti af öðrum kynþætti, eiga í raun fátt sameiginlegt með Egyptum nútímans nema staðsetninguna. Á sama hátt má spyrja: Er nokkuð franskt við Lascaux-hellana eða enskt við Stonehenge? Englendingar vita ekki einu sinni hvað Stonehenge er. Aðeins staðsetn- ing fornminjanna tengir þær við landið nú. Sjaldan, en þó stundum, veldur gjöf fortíð- innar hneykslun. Talibanastjórnin í Afgan- istan ákvað að fornar styttur af Búdda móðguðu guð þeirra, og nú eru stytturnar í molum. Sumir telja að útþensla Evrópusam- bandsins hjálpi til við að skapa evrópska sjálfsímynd. Evrópubúar munu þá geta hreykt sér meira af afrekum frá öðrum hornum heimsálfunnar. Ég hef t.d. heyrt Norðurlandabúa monta sig við Bandaríkja- mann af menningu Ítalíu – en þó ekki af Kólumbusi. Hið gagnstæða getur gerst þegar þjóð klofnar. Landamærin sem urðu til árið 1947 til að skilja Pakistan frá Indlandi ollu því að múhameðstrúarmenn áttu erfitt með að hreykja sér af einu helsta mannvirki heims. Taj Mahal er hluti af þeirra menn- ingararfleifð, en það var núna í Indlandi, landi óvinarins. Deilan um Leif snýst um þjóðerni fyrsta Evrópumannsins sem heimsótti Vestur- heim. En aðrir komu fyrr, sennilega yfir frosið Beringshaf fyrir u.þ.b. 15.000 árum. Þetta voru landkönnuðir sem notuðu skó frekar en skip, og þeir mjökuðu sér hægt í austur og suður, án fána eða fréttasendinga til konunga í gamla heiminum. Ef nota skal þá vafasömu reglu að þeir sem búa í landi þar sem forn afrek voru unnin megi tileinka sér þau afrek, þá var Ameríka hvorki fundin af Íslendingi, Norð- manni né Ítala, heldur Rússa. Afkomendur þeirra urðu svo að Indíánunum sem sáu Leif og fleiri sigla að landi. Hagsmunahópur Rússa hér fyrir vestan ætti að biðja stjórnvöld að bæta sínum há- tíðardegi inn á dagatalið. Höfundur er lögmaður í Washington D.C.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.