Morgunblaðið - 20.02.2006, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 20.02.2006, Qupperneq 22
Í húsinu eru þrjár íbúðir. Í kjallara er sameiginlegt þvottahús og þurrkherbergi ásamt geymslum, en alls er húsið um 280 ferm. Húsið selst í heilu lagi. Ásett verð er 54 millj. kr. en húsið er til sölu hjá Gimli. Reykjavík - Hjá fasteignasölunni Gimli er nú til sölu öll húseignin Seljavegur 13, sem er kjallari, tvær hæðir og ris. Húsið samanstendur af þremur íbúðum. Í kjallara er sameiginlegt þvottahús og þurrkherbergi ásamt geymslum, en alls er húsið um 280 ferm. Eignin er skráð íbúð á 1. hæð og íbúð á 2. hæð og í risi. Eigandi hefur ekki gengið í að skipta upp eigninni þannig að um þrjá sjálfstæða eignarhluta yrði að ræða. Allar íbúðirnar eru í tryggri leigu. Á 1. hæð og 2. hæð hússins eru rúmgóðar fal- legar og mikið endurnýjaðar 3ja herb. íbúðir, auk 3ja herb. íbúðar í risi. Í kjallara eru svo geymslur sem fylgja íbúðunum, svo og þvottahús og þurrk- herbergi. Ástand húss að utan er mjög gott og stigagang- ur og önnur sameign í ágætis ástandi. Búið er að endurnýja rafmagn og rafmagnstöflur og járn á þaki lítur vel út. „Í heild eru þetta afar fallegar og vel skipulagð- ar íbúðir í húsi sem lítur vel út og er tilvalið fyrir fjárfesta,“ segir Hákon Svavarsson hjá Gimli. Eignin selst í heilu lagi, en ásett verð er 54 millj. kr. . Seljavegur 13 22 F MÁNUDAGUR 20. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ Allt frá því að Reykjavíkhóf að vaxa umframlandsbyggð á fyrri hluta20. aldar hefur lóða- skortur í Reykjavík verið eitt að- alviðfangsefni sveitarstjórn- armanna á höfuðborgarsvæðinu. Verðmæti lands á höfuðborg- arsvæðinu hefur margfaldast á þessum tíma og þá sérstaklega undanfarin ár. Meginástæða þessarar hækk- unar er eftirspurnaraukning á höf- uðborgarsvæð- inu og líklega skortur á bygg- ingarlóðum. Lækkandi vext- ir á húsnæð- islánum er einnig stór áhrifaþáttur. Fjölbreytt at- vinnulíf og góð- ar atvinnu- tekjur á höfuðborgarsvæðinu hafa einnig ýtt undir eftirspurnina. Hér má nefna fjölgun aðfluttra frá lands- byggð og útlöndum. Ljóst er að sú mikla kaupmáttaraukning sem átt hefur sér stað sl. áratug hefur einnig aukið neyslu á húsnæði. Húsnæðisnotkun hefur aukist úr tæpu einu herbergi á mann að meðtöldu eldhúsi árið 1960 í tæp tvö herbergi á mann í dag. Lóðir á höfuðborgarsvæðinu er annaðhvort í eigu viðkomandi hús- eigenda eða í eigu sveitarfé- lagsins, en þá greiðir húsbyggj- andi fyrir byggingarrétt og greiðir síðan lóðarleigu til sveitarfé- lagsins. Algengasta fyrirkomulagið í Reykjavík er að sveitarfélagið úthlutar byggingarrétti og inn- heimtir síðan lóðarleigu svo lengi sem húseign stendur á lóðinni. Verðgildi lóðarinnar hlýtur þá að vera kaup- og byggingarrétturinn, að frádregnum standsetning- arkostnaði landeiganda, að við- bættri lóðarleigu, m.v. áætlaðan endingartíma byggingarinnar. Lóðaúthlutunaraðferðir Úthlutun lóða hefur hins vegar verið með mismunandi hætti og má nefna nokkrar leiðir: • Bein kaup á landi, þ.e.a.s. landið er í séreign viðkomandi húseigenda. Í þessu tilfelli er ekki greidd lóðarleiga til sveitarfélags. Yfirleitt er lóð seld hæstbjóðenda. • Úthlutun á byggingarrétti frá sveitarfélagi, en hér er gerður lóð- arleigusamningur milli sveitarfé- lags og lóðarhafa. Nokkrar út- færslur hafa verið á þessu: • Punktakerfi: Hér safna um- sækjendur punktum, m.v. biðtíma, búsetulengd í sveitarfélaginu ásamt öðrum þáttum og fá út- hlutað lóð skv. því. Þetta fyr- irkomulag var við lýði í Reykjavík á árunum 1978–1982. Einnig voru veittir viðbótarpunktar fyrir þröngbýli, þ.e.a.s. ef hver heim- ilismaður hefði ekki yfir að ráða meira en 16 fermetrum. • Einnig var sú stefna hjá Reykjavíkurborg að hafa framboð meira en eftirspurn á seinni hluta níunda áratugarins og má segja að borgarverkfræðingur hafi haft lóð- ir á lager, eða m.ö.o. lóðabanka. • Happdrætti. Hér eru nöfn umsækjenda sett í pott og lóð- arhafar dregnir út. Hér má nefna það fyrirkomulag sem Reykjavík- urborg beitti á síðasta ári við Rjúpnahæð. • Val sveitarfélags á íbúum (fegurðarsamkeppni). Hér velur bæjarráð æskilega íbúa í hverfinu væntanlega með tilliti til útsvars og búsetutíma í bæjarfélaginu. Í þessu sambandi má nefna lóðaút- hlutun Kópavogar á síðasta ári. • Uppboðsfyrirkomulag. Hér bjóða lóðarhafar í byggingarrétt hjá sveitarfélaginu. Ekki er ætlunin að hnýta í Reykjavíkurborg og má í raun hrósa borgaryfirvöldum fyrir það að hafa reynt að marka sér stefnu og gert tilraunir með margs konar reglur um lóðaúthlutun. Ekki er hægt að segja það sama um önnur sveitarfélög þó margt standi til bóta og mörg hver hafi komið sér upp skriflegum reglum. Alþjóðleg þróun Í nýlegri skýrslu Kate Barker fyrir breska fjármálaráðuneytið koma fram tillögur um að sveit- arfélög nýti betur markaðs- upplýsingar af fasteignamarkaði í þeim tilgangi að bæta skipulags- ferlið. Það þýðir ekki að skipu- lagsferlið eigi einungis að vera drifið áfram af markaðsupplýs- ingum heldur þarf að taka tillit til hvort tveggja markaðsaðstæðna og aðstæðna í hagkerfinu. Einnig á að taka tillit til óska íbúanna um hvernig húsnæði þeir vilji búa í og skipuleggja hverfi með tillit til þess¹. Geta má þess í þessu sam- hengi að Bjarni Reynarsson gerði könnun á búsetuóskum íbúa höf- uðborgarsvæðisins fyrir Reykja- víkurborg fyrir rúmum tveimur árum síðan. Barker mælir meðal annars með nánari samvinnu sveitarfélaga í þéttbýli, þannig sé hægt að skipu- leggja byggingarmagn með góðum fyrirvara. Hún telur það jafnvel möguleika að hafa deiliskipulag á lager, þannig að möguleiki sé að bregðast við uppsveiflu í hagkerf- inu með því að hefja byggingu strax í stað þess að bíða eftir skipulagsferlinu. Það sama á sér e.t.v. stað hér á Íslandi, líklega mætti bæta samstarf sveitarfélaga og skipuleggja byggingarmagn til langs tíma, þá sérstaklega í þétt- býli eins og á höfuðborgarsvæð- inu. Hér er um mjög mikilvægan punkt að ræða þar sem óstöðugt framboð af íbúðarhúsnæði er einn þeirra þátta sem geta haft nei- kvæð þjóðhagsleg áhrif, ásamt því að takmarkanir á framboði af hús- næði veldur því að vinnumarkaður er ekki nægilega sveigjanlegur. Við vinnu við heildarskipulag höf- uðborgarsvæðisins um aldamótin var lögð fram viðmið um bygging- armagn í hverju sveitarfélagi fyrir sig. Ekki er ljóst hvernig fram- gangur þessa viðmiðs hefur verið. Leiðir til lausnar Landgæði eru takmörkuð auð- lind á sama hátt og aðrar auðlind- ir, sbr. auðlindir sjávar. Ein skyn- samlegasta leiðin til að úthluta lóðum er að bjóða upp bygging- arrétt eða eignarlóðir. Til þess að slíkt fyrirkomulag leiði ekki til of hás verðs á byggingarlóðum verð- ur jafnframt að tryggja viðunandi framboð nýrra lóða hjá sveit- arfélögum. Að auki eiga sveit- arfélög ekki að standa í vegi fyrir enduruppbyggingu svæða sem hafa haft annan tilgang í fortíð- inni, t.d. gömul atvinnusvæði, nema gildar ástæður séu fyrir hendi. Sveitarfélög sem eru innan við 50 km fjarlægð frá miðlægum verslunarkjarna, þ.e.a.s. miðju höfuðborgarsvæðisins, verða að vinna saman að því að skipuleggja uppbyggingu og nýta innviði sveit- arfélaganna á sem hagkvæmastan hátt. Einnig ættu sveitarfélög á höfuðborgarsvæðinu að hafa með sér samstarfsvettvang sem mæti byggingar- og endurnýjunarþörf til langs tíma, sbr. tillögu Kate Barkers hér að framan. Í hnot- skurn má segja að sveitarfélög þurfi að vinna að eftirfarandi: • Tryggja framboð með heild- arskipulagi og spá fyrir um lýð- fræðilegar breytingar og mann- fjöldaþróun. • Notast við uppboðskerfi til að tryggja rétta verðmyndun á bygg- ingarrétti og lóðaverði, að því gefnu að framboð tryggi sam- keppnishæft verð. • Leita leiða til að koma í veg fyrir lóðaskort hjá sveitarfélögum, en sveitarfélög geta verið í hlut- verki einkasala, þar sem allt skipulagsvald og jafnvel meg- inhluti eignarlands er í þeirra höndum. Þau geta því takmarkað framboð og notið þess síðar í hærri lóðarleigu og jafnvel hærri fasteignagjöldum. Með öðrum orð- um að ef um væri að ræða einka- aðila, þá væri sagt að viðkomandi væri að misnota markaðsráðandi stöðu og hámarka afrakstur sinn með takmörkun á framboði með tilheyrandi tjóni fyrir samfélagið. • Allar aðrar leiðir eins punkta- kerfi, happdrættisleið og „fegurð- arsamkeppni“ umsækjenda hafa ekki gefist vel og skapað óánægju meðal þeirra sem fengu ekki lóðir með slíkri úthlutun. Jafnvel má halda því fram að með öðrum leið- um en uppboðsfyrirkomulagi, þá sé sveitarfélagið að gefa húsbyggj- enda verðmæti á silfurfati á kostn- að annarra skattgreiðenda innan sveitarfélagsins. Félagsleg sjón- armið geta átt við um lóð- arúthlutun, en þá verður að tryggja að aðilum séu ekki gefin verðmæti. Það er varla sanngjarnt að einn aðili greiði milljónir fyrir lóð en að nágranni hans fái lóðina við hliðina á sérkjörum, jafnvel ókeypis. Ef slík félagsleg sjón- armið eiga að gilda, þá hljóta sveitarfélög að sjá sóma sinn í að móta almennar reglur. Samstarf sveitarfélaga er með ágætum á mörgum sviðum, t.d. varðandi almenningssamgöngur. Hins vegar er mikil þörf á bættu samstarfi þegar kemur að lóða- framboði. Samráðs er þörf í lóðaúthlutunum á höfuðborgarsvæðinu Markaðurinn eftir Magnús Árna Skúlason, dósent og forstöðumann Rann- sóknarseturs í húsnæðismálum við Viðskiptaháskólann á Bifröst.                      !"#       $% &'(()*+)),                            !        "# $     %&'                        (      )* ) *    ) + , * - . /  ) )  ) ) ) + ) , 01&& +* + Magnús Árni Skúlason ¹Kate Barker (2004). Review of Housing Supply Final Report –Recommendations March 2004. Delivering Stability: Securing our Future Housing Needs. HM Treasury London. Bls 6–7.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.