Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 24.02.2007, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 24.02.2007, Qupperneq 8
múgur hafði það hlutskipti að sjá um viðurværi forréttindafólksins, jafn orðalaust og búfénaður sem dreifir sér um hagana og sér landeigendum fyrir fæði, klæð- um og vöðvaafli. Borgarastéttin kemur síðan með puðið, starfsframann og framapotið og steypir aðlinum fyrst í skuldafen og síðan frá völdum í byltingarhrinum. En þótt aðallinn glati völdum sínum og áhrifum eru lífsgildi hans furðu lífseig í franskri menn- ingu. Jafnt í ástarlífi sem bók- menntum. Höfundar á borð við Balzac, Flaubert og Proust eru allir á bandi aðalsins í við- horfum og gildismati. Og borg- aralegu siðferði hefur gengið brösuglega að koma böndum á ástarlíf Frakka sem dregur óneitanlega dám af frjálslyndi aðalsins. Forseti Frakklands til skamms tíma átti til að mynda hjákonu og dóttur í seli, fyrir ut- an allar hinar konurnar, já og eiginkonu auðvitað, og þótti engum fjölmiðli taka því að sjá það né heyra. *** Ætli frelsi sé ekki eitthvert munntamasta orð franskrar tungu? Frægt er ljóðið sem Paul Eluard orti og Jón Óskar sneri, 21 erindi sem öll eru til- hlaup að þessu eina orði: FRELSI. Ekki einasta er það upphafs- orðið í vígorði frönsku byltingar- innar: „Frelsi, jafnrétti, bræðra- lag“, það er sjálfur möndullinn sem heimspeki þeirra og bók- menntir snúast um. Aftur á móti er „frelsi“ ekki sérlega tamt íslenskri hugsun, helst að símafyrirtæki og bankar beiti því fyrir sig – í eitthvað yf- irfærðri merkingu þó – jafnvel andhverfri. Hvað skyldu Íslendingar hafa sett á gunnfánann ef þeir hefðu gert byltinguna í stað Frakka? Pourquoi pas? Franskt vor á Íslandi! 22.2.–12.5. 2007 Alain Robbe Grillet Borgar- bókasafn Reykjavíkur heldur sýn- ingu á völdum textum úr verkum Alain Robbe Grillet ásamt myndum og viðtölum. Sýningin hefst 20.04. Tískuvika á Íslandi Þeir frönsku hönnuðir sem koma til að sýna vor- ur sýnar eru Stephanie Coudert og Elsa Esturgie en með þeim sýna Dead, Elm, Birna, Steinunn, Spaks- mannsspjarir og Anders & Laud. 8 LAUGARDAGUR 24. FEBRÚAR 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Sigurð Pálsson sigurdur.palsson@simnet.is É g átti stefnumót við Edou- ard Glissant á efstu hæð Nordica-hótelsins. Hann er fremur hávaxinn, al- vörugefinn og hlýlegur, sest varlega í djúpan sófa með bakið beint, kemur sér fyrir, athugull, ein- beittur. Gluggarnir hér á efstu hæðinni ná niður að gólfi, þetta fyrirkomulag vekur þá tilfinningu að maður svífi ofan við borgina. Úti fyrir er rökkur og þoka, milt febrúarkvöld, skil nætur og dags óljós, skil himins og jarðar þurrkast ennfremur út í þokunni, borgarljósin eins og flugbrautarljós úr fókus. SP: Við erum hér staddir á eyju, komum báðir frá eyjum. Kannski ættum við að byrja á því að velta fyrir okkur fyrirbærinu eyja. Eyjar eru bæði galopnar fyrir vindum og straumum úr öllum áttum, táknmynd fyrir allt sem er opið og á sama tíma eru eyjar lokaðar, lykjast um sig og sína, eru jafnvel einangrandi eins og lýsir sér í ítalska orðinu yfir eyju, isola. Opnun-lokun er díalektíska tvennan sem er alltaf í gangi á eyjum. Ég minnist á þetta því mér virðist fyrirbærið, öllu heldur hugtakið eyja og eyjaklasi vera al- gjörlega frummyndin í hugsun þinni og hug- myndum. Glissant: Ég held að það sé ekki hægt að að- skilja eðli eyjunnar og eðli eyjaklasans. Eyjar geisla frá sér í allar áttir, ekki bara eina átt, það- an liggja vegir til allra átta. Það er sjaldgæft að frá eyjum sé horft í eina og aðeins eina átt. Þó getur það gerst, til dæmis ef eyjan er nýlenda, þá eiga menn það til að einblína í eina átt, það er að segja í áttina að herraþjóðinni, þar sé miðpunkt- inn að finna. Það er þá dæmi um enn einn öfug- uggahátt nýlendustjórnunar. En við eðlilegar kringumstæður, þá geisla eyj- ar í allar áttir. Síðan er það hlutverk og köllun eyja að mynda eyjaklasa. Ég lít svo á að fyrirbærið eyjaklasi sé af- skaplega verðmætt fyrirbæri í nútímanum. Allt fram að okkar tímum hefur saga mann- kynsins verið hugsuð sem saga meginlanda. Í skólum er kennt að meginlöndin í heiminum séu fimm: Evrópa, Asía, Ameríka, Afríka og Eyja- álfa. En Eyjaálfa er ekki meginland! En það skiptir engu, menn segja samt að meginlöndin séu fimm. Hugsun mannkynsins hefur um afar langt skeið verið þung og massíf, reyndar alveg dýrð- leg og hefur skilað dýrðlegum verkum, en þessi hugsun hefur haft dauða í för með sér því hún vill neyða allt mannkyn til að hegða sér eins. Það hefur lengi legið í þagnargildi að eyjaklas- inn kemur alltaf á undan meginlandinu, að sjálf- sögðu landfræðilega en líka sögulega. Eyjaklasar koma alltaf á undan meginlöndum í þróuninni og framvindunni. Eyjaklasarnir í Jóníska hafinu komu á undan meginlandi Grikklands, jónísku heimspekingarnir koma á undan heimspekingum á meginlandi Grikklands. Þegar Kristófer Kól- umbus kemur vestur um haf, þá eru eyjaklas- arnir í Karabíska hafinu það fyrsta sem hann finnur, nokkurs konar formáli að meginlandinu. Ég álít að sé kominn tími til þess að hugsa um framtíð mannkynsins á forsendum þessarar hugsunar um eyjaklasann. Andstætt hugsun sem gengur út frá meginlandinu, þá er eyjaklasa- hugsun aldrei innilokuð í sjálfri sér, hún er alltaf opnun, hún opnar fyrir eyjarnar sem hún er sam- sett úr. SP: Er þetta ekki sannkölluð táknmynd fyrir fjölbreytni, andstætt hinu einsleita? Glissant: Algjörlega. Fjölbreytnin, margvís- leikinn sem andstaða einsleitninnar. Eyjaklasinn er alltaf opnun, víðsýni. Getur ekki verið lokun. SP: Þetta er mikilvægur þanki fyrir nútímann. En hver er í raun lexía eyjaklasans? Hvað er það sem eyjaklasinn getur kennt veröldinni í dag? Glissant: Fyrir það fyrsta, þá hafa eyjaklasar sífellt meira vægi í veröldinni í dag. Þetta kann að breyta ímyndaheimi mannkynsins. Það kennir okkur ákveðinn hlut, ég endurtek þetta oft: Lexía eyjaklasans er það að geta breyst með því að eiga samskipti við aðra án þess að afneita sjálfum sér, án þess að glata sjálfum sér, án þess að afskræm- ast, spillast. Maður getur semsagt breyst með því að eiga samskipti við aðra. Breyst mikið eða lítið, sýnilega eða ekki, en breyst samt og án þess að glata eðliseinkennum sínum. Þetta er mjög mikilvægt. Og það er eyjaklas- inn sem kennir þetta. Eyjaklasahugsunin. Ef mannkynið á okkar tímum féllist á að hug- leiða þennan sannleika, þá hygg ég að það gæti sparað okkur mikið af stríðum, fjöldamorðum og þjóðarmorðum. Þetta er lexía í góðri sambúð. Fjölbreytnin, margvísleikinn í heiminum, það er bæði þolinmæðin og óþolið að vera saman, mynda samfélag, það er að hafa áhrif hverjir á aðra en án þess að afneita sjálfum sér, án þess að glata sjálfum sér. Um þessar mundir eru þjóðir og þjóðfélags- hópar víða hræddir við fjölbreytileikann, hræddir við samskipti við aðra, við „hina“, hræddir að týn- ast, leysast upp, hafa ekki lengur stjórn á sjálfum sér. Þetta verðum við að læra, að líta á hina án ótta við að leysast upp vegna samskipta við þá. Við verðum að læra að lifa í margvísleikanum, hætta að óttast samskipti, hætta að líta svo á að sjálfseigindir leysist upp í samskiptum við hina. SP: Þessi eyjaklasahugsun virðist koma alls staðar fram hjá þér, hún kemur fram í skáldsög- unum til dæmis sem fagurfræði margbreytileik- ans, sambræðsla ólíkra texta og aðferða; þetta er viðhorf sem leggur áherslu á margvísleikann gegn einsleitninni. Glissant: Í heimi nútímans vitum við alls ekki hvaða „genre“, formtegundir og listgreinar fram- tíðin kann að færa okkur, hvort sem það er t.d. í tónlist eða ljóðlist og ritlist yfirleitt. Sambland og sambræðsla tónlistar, ljóðlistar, ritlistar, sam- bræðsla munnlegrar framsetningar og ritunar, sömuleiðis inngrip nýrrar tækni svo sem mynd- banda, kvikmynda o.s.frv. Það er í gangi sambræðsla sem við getum ekki séð fyrir, við vitum ekki hvaða greinar og form- tegundir í listum kunna að koma fram, við erum algjörlega ófær um það. Það fer eftir hvað menn finna upp á og hvað verður brætt saman. Við get- um alls ekki sagt fyrir um þetta! Það getur vel verið að þetta taki á sig skelfileg- ar myndir, a.m.k. tímabundið. Til dæmis þegar ég horfi á sjónvarpið finnst mér oft alveg hrikalegt hvaða mynd er dregin upp af manninum sem grimmum, sjálfselskum villimanni sem skeytir ekki um neitt nema sjálfan sig, en svo fer ég að hugsa: Af hverju ekki! Það er aldrei að vita hvert þetta á eftir að leiða sem tjáningarform. Formtegundir liðins tíma í listum, form liðins tíma, sem hafa verið alveg stórkostleg og leitt til stórkostlegra verka, þau henta ekki lengur nú- tímanum, þau eru alltof tengd gamalli einsleitni. Þessi form henta engan veginn lengur því sem er að gerast í veröldinni. Það var franskur skáld- sagnahöfundur sem sagði: „Það er ekki ég sem er flókinn, það er heimurinn sem er flókinn.“ Og þetta er staðreyndin. Það er óhugsandi að koma heiminum og fjölbreytileika hans til skila í list- rænu formi sem er einsleitt, eintóna, formi sem einblínir á sinn eigin sannleika, lætur eigin sann- leika nægja. SP: Þá er ekki heldur hægt að sjá fyrir þær breytingar sem hlutir eins og hnattvæðingin mun færa okkur og ennfremur nýjungar eins og netið. Glissant: Það verða grundvallarbreytingar. Róttækar breytingar og alveg óendanlegar! Tök- um netið sem dæmi. Menn segja alltaf að netið þýði algjöran sigur ensku og amerísku, þetta verði til þess að enskan taki yfir alls staðar í heiminum. Ég held alls ekki, bara alls ekki. Af hverju skyldi ekki verða framgangur minni tungumála smám saman, einmitt á netinu? Svo eigum við kannski eftir að öðlast hæfni til þess að Eyjaklasahugsunin Edouard Glissant er einn af fremstu rithöf- undum Frakka en hann er frá eyjunni Mart- inique í Karíbahafinu. Glissant mun halda fyr- irlestur í Háskóla Íslands 5. maí nk. í tengslum við frönsku menningarhátíðina Pourquoi pas? Morgunblaðið/Árni Sæberg Eduard Glissant „Til dæmis þegar ég horfi á sjónvarpið finnst mér oft alveg hrikalegt hvaða mynd er dregin upp af manninum sem grimmum, sjálfselskum villimanni ...“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.