Lesbók Morgunblaðsins - 18.08.2007, Síða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 18.08.2007, Síða 4
Eftir Helgu Ósk Hreinsdóttur helgahr@hi.is S jö ár eru nú síðan ég las fyrstu bókina um Harry Potter og biðin langa eftir síðustu bókinni hófst. Þessi bókaflokkur hefur allt það sem góð ævintýri þurfa, spennu, yfirnáttúrulega at- burði, töfra og hina klass- ísku baráttu milli góðs og ills. Allar bæk- urnar fyrir utan þá síðustu gerast innan ramma skólans og við fáum að fylgjast með því er Harry Potter vex úr grasi og verður fullorðinn, hvernig hann tekst á við ýmis áföll og verður sterkari einstaklingur fyrir vikið. Það sem er hvað aðdáunarverðast við þessa löngu seríu er að Rowling skilur ekki eftir neina lausa enda, hver bók byggist á þeirri sem á undan kom og þroskasaga Harrys heldur áfram frá bók til bókar. Höfundurinn hefur búið til persónu sem vex með lesand- anum og alltaf virðist Harry hafa lært eitt- hvað af þeim atburðum sem eiga sér stað. Rowling leiðir saman yfirnáttúrulegar verur, þjóðtrú frá ýmsum löndum og bætir síðan við sínum eigin hugmyndum og úr verður mjög vel saman sett veisla fyrir ímyndunaraflið. Inn í heim galdramanna og norna Fyrsta bókin, Harry Potter og viskusteinn- inn, setur tóninn fyrir bækurnar sem koma á eftir hvað varðar uppbygginu á söguþræði og hvernig heimur galdramanna og norna geng- ur fyrir sig. Í þessari fyrstu bók fær Harry Potter að vita að hann er galdramaður, að til sé heill heimur sem hann vissi aldrei af og að foreldrar hans voru hluti að þessum heimi. Stór hluti af bókinni fjallar um hvernig Harry lærir, ef ekki að sætta sig við dauða foreldra sinna, að lifa með sorginni. Það er einnig í þessari bók sem bardaginn milli Harry og Voldemort hefst, með sigri Harry. Þrátt fyrir að efni bókarinnar sé fremur myrkt er tónn bókarinnar mjög léttur og einnig næstu bókar, Harry Potter og leyni- klefinn. Þessi bók hefur af mörgum verið tal- in sú lakasta af bókunum sjö, en í ljósi þess sem gerist í síðustu bókinni er auðveldara að átta sig á því hvernig hún fellur inn í upp- byggingu söguþráðarins. Ólíkt fyrstu bókinni er Harry ekki að berjast á móti Voldemort sjálfum heldur á móti dagbók sem sá síð- arnefndi hafði skrifað. Eins og kemur fram í lokabókinni var dagbókin svokallaður horcrux og innihélt brot af sál Voldemort. Leyniklef- inn hefur nákvæmlega sömu uppbyggingu og fyrsta bókin, hún er að vísu dekkri, sem er þróun sem stigmagnast fram að síðustu bók. Þriðja bókin, Harry Potter og fanginn frá Azkaban, er um margt betri en önnur bókin. Í henni virðist Rowling hafa náð föstum tök- um á efninu og söguþræðinum. Ólíkt öllum hinum bókunum þá er efni þessarar ekki beint tengt Voldemort, og það eru þjónar hans sem Harry er að berjast á móti fremur en Voldemort sjálfur. Í þessari bók kemur fram á sjónarsviðið prófessor Lupin sem hef- ur mikil áhrif á þroska Harry. Lupin hjálpar Harry að ná tökum á þeim ótta sem hann lifir við, og lærir að það sem hann óttast mest er óttinn sjálfur. Einnig kemur Sirius Black hér við sögu, fanginn frá Azkaban, og reynist vera guðfaðir Harry. Vonin er áberandi í þessari bók, von um betri tíð, þar sem Harry hefur nú eignast fjöl- skyldu í Siriusi. Þær bækur sem svo fylgdu á eftir: Harry Potter og eldbikarinn, Harry Potter og Fön- ixreglan, og Harry Potter og hálfblóðs prins- inn, virðast allar miða að því að Harry fái þær upplýsingar sem hann þarfnast til þess að sigrast á Voldemort. Í Eldbikarnum lærir Harry að til þess að sigra þarf maður að þekkja styrkleika sína jafn vel og veikleika. Svipað gildir um Fönixregluna og Hálfblóðs prinsinn, þær eru báðar millibækur sem eru eingöngu til þess að magna upp spennuna fyrir þá síðustu. Í þeim tveim eru margir teknir frá Harry, bæði Dumbeldore og Sirius Black deyja, sem veldur því að Harry virðist standa einn. Hjartfólgnar persónur deyja Síðasta bókin í flokknum, Harry Potter and the Deathly Hallows, er jafnframt sú mik- Harry Potter og Af hverju les fólk þessar bækur? „Fyrir það fyrsta eru þær, að mínu mati, mjög vel skrifaðar, þær halda athygli lesandans og þær brúa kyn- slóðabil því þessar bækur eru ekki eingöngu fyrir börn. Þar liggur sennilega lykillinn að velgengi Harry Potter.“ Nú er Harry Potter allur. Það er að segja bókaflokkurinn um Harry Potter er nú öllum lokið. Þeir sem vilja vita hvað varð um Harry Potter sjálfan verða að lesa síðustu bókina sem kom út fyrir skömmu. Hér er flokkurinn allur skoðaður, lagt mat á gæði þessara bók- mennta og rætur þeirra skoðaðar. Harry Pot- ter er nefnilega sprottinn úr gamalli hefð. Sagnir um ýmsar yfirnáttúrulegarverur, töfra og hetjur hafa ætíðnotið vinsælda. En sjaldan hefurbókaflokkur um þetta efni notið eins mikilla vinsælda og bækurnar um Harry Potter. Þessar bækur eru nú orðnar sjö og í þeim birtast ýmsir hlutir tengdir töfrum, s.s. fljúgandi kústar og galdravend- ir, ýmsar furðuverur, eins og hippogriffar og drekar, og svo auðvitað hetjan Harry Potter. Flestir þessara hluta sem eru nefndir hér á undan eiga sér ríka sögu inn- an annarra bókmenntaverka, þjóð- og munnmælasagna. Kústurinn og töfrasprotinn Í fyrstu Harry Potter-bókinni, svo og þeim sem koma á eftir, er ást Harry á kústinum sínum ítrekuð, en samkvæmt hefðinni voru það oftast nornir sem fóru um á kústum, ekki galdramenn. Galdramennirnir voru lík- legri til að ferðast um á heygöfflum. En nornir flugu ekki alltaf um á kústum, frá u.þ.b. 1450 til 1600 þegar trú á nornir var sem sterkust í Evrópu voru margar sagnir af því að nornir flygju til miðnætursam- komna sinna ríðandi geitum, kindum, hund- um, úlfum, sem og skóflum og kústum. Hugsanlegt er að hugmyndin um kústinn sem aðalfarartæki norna tengist hinu hefð- bundna hlutverki kvenna sem húsmæðra. J.K. Rowling hefur mjög greinilega sótt í þessa trú að nornir flygju á kústum og end- urnýtir hana. Hún býr meira að segja til íþrótt, Quidditch, sem leikin er á kústum. Annað sem hefur samkvæmt hefðinni verið tengt við álfkonur og töframenn er töfra- sprotinn. Samkvæmt Harry Potter- bókunum, þá er það töfrasprotinn sem velur galdramanninn en ekki öfugt. Töfrasprotar hafa verið við lýði frá fornöld. Þeir birtast á forsögulegum hellaverkum og í mynd- verkum Egypta. Drúidar notuðu þá við trúarlegar athafnir og voru vendirnir búnir til úr snæþyrni, ýviði, pílviði og öðrum trjám sem drúidar töldu heilög. Fyrst er minnst á töfrasprota í bókmenntum í Ódys- seifskviðu (800 eða 900 f.K.). Hin fagra norn Circe notar sprota sinn á áhöfn Ódysseifs og breytir þeim í svín. Það að breyta einum hlut í annan er klassísk notkun á töfra- sprota, og birtist í ýmsum ævintýrum, svo sem Öskubusku, þar sem álfadísin breytir graskeri í vagn og músum í hesta. Þetta lærir Harry við Hogwartsskóla, þar sem hann þarf að breyta eldspýtustokk í mús. Aðrir einstaklingar sem taldir eru hafa not- að vendi eru t.d. Merlin og gríski guðinn Hermes, sem notar vönd sinn til að gera sig ósýnilegan dauðlegum mönnum. Fyrr á öld- um var töfrasprotinn álitinn nauðsynlegt tæki galdramannsins. Töfrasprotinn var notaður til að framkvæma ýmsa töfra sem og til að búa til töfrahringi sem áttu að vernda töframanninn frá áhrifum djöfla eða anda sem töframaðurinn vakti. Seiðpottur Auk töfrasprota þurfa allar nornir og galdramenn að hafa seiðpott, eins og kemur fram í innkaupalista Harrys Potters fyrir Hogwartsskóla. Í sumum menningarheimum Harry Potter og bókmenntaminnin voru seiðpottar notaðir í trúarlegar athafn- ir. Keltar til forna notuðu potta, sem í var sett gull og silfur, til að friðþægja guði sína. Algengast var þó að nornir notuðu seiðpotta til að búa til hina ýmsu seiði. Þessi tenging norna og seiðpotta nær aftur á tíma Forn- Grikkja. Í grískri goðfræði lofaði nornin Medea eiginmanni sínum að lengja líf föður hans. Hún bjó seyði úr ýmsum jurtum og dýrum í potti og þegar tengdafaðir hennar drakk af seyðinu var hann aftur sem ungur maður. Sennilega er frægasti seiðpotturinn þó sá pottur sem nornaþríeykið úr leikritinu Macbeth eftir Shakespeare notar til að spá fyrir um framtíð Macbeths. Einnig fer mik- ið fyrir seiðpottum í keltneskri, velskri og írskri goðafræði þar sem seiðpottar voru taldir búnir töfrum með völd yfir dauð- anum. Op pottsins var séð sem hlið inn í dauðann, þaðan sem kemur nýtt líf og þang- að sem hinir deyjandi fara. Seiðpottarnir sem Harry Potter notar eru þó ekki með slíkan mátt, þó að hann læri að magna hina ýmsu seiða í pottinum. Skikkjan Eins og allir vita þá á Harry Potter skikkju sem gerir hann ósýnilegan fyrir öllum nema Skröggi. Grunnhugmyndina um hulins- skikkjuna má rekja til gríska guðsins Ha- desar sem átti hulinshjálm, sem gerði hvern þann sem notaði hann ósýnilegan. Þessi hjálmur var oft lánaður út og notaði Persus hann gegn Medúsu og Hermes notaði hann í bardaga gegn risanum Hippolytusi. Aðrar grískar sagnir segja frá hringum, örvum og ýmsum öðrum hlutum sem gerði eigandann ósýnilegan. Hulinsskikkja, sem slík, kemur fyrst fram á miðöldum en um 18. öld eru hulinsskikkjur af ýmsu tagi orðinn rótgró- inn hluti af evrópskum þjóðsögum. Það er því ljóst að skikkjan hans Harrys Potters á sér ríka hefð. En eins og allir vita birtist hulinskikkjan í öllum Harry Potter- bókunum, því hún veitir Harry ákveðið frelsi til að athafna sig utan þeirra reglna sem stjórna lífi hans þegar hann er sýni- legur. Eitt slíkt ævintýri sem Harry lendir í varðar Spegil Erised. Speglar Mikil hefð er fyrir notkun spegla af ýmsu tagi í þjóðsögum og ævintýrum, hver man ekki eftir spegli stjúpmóður hennar Mjall- hvítar sem gat sagt henni hver fegurst væri á öllu landinu? Speglar hafa í gegnum tíðina verið notaðir til að sjá inn í framtíðina, þeir voru gluggar inn í önnur lönd, eða staði langt í burtu, í sumum sögum var hægt að ferðast langar vegalengdir með því að stíga í gegnum spegil. En spegillinn sem Harry Potter lítur í sýnir honum það sem að hann þráir mest í lífinu, að sjá foreldra sína. Þessi sýn á spegla á líka hliðstæðu í bók- menntunum, því er fyrstu speglarnir birtust var talið að myndin sem birtist í þeim væri ekki einföld spegilmynd heldur sál þín. Speglarnir voru því lykill að sálinni. Drekar, uglur og aðrar furðuverur Hippogriffar og drekar eru sennilega hvað eftirminnilegustu verurnar sem Harry Pott- 4 LAUGARDAGUR 18. ÁGÚST 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.