Lesbók Morgunblaðsins - 18.08.2007, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 18.08.2007, Blaðsíða 6
6 LAUGARDAGUR 18. ÁGÚST 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Birtu Björnsdóttur birta@mbl.is Til stendur að færa Jungle BookRudyards Kiplings upp á hvíta tjaldið á nýjan leik. Sem frægt er gerði Disney-draumasmiðjan teikni- mynd eftir sög- unni árið 1967 en endurgerðin kem- ur til með að skarta lifandi dýr- um í aðal- hlutverkum. Myndin verður að mestu tekin á friðlýstu landsvæði tígrisdýra í Indlandi, sem nefnist Ranthambore Leikstjóri myndarinnar, John Downer, segir þessa nýju útgáfu sög- unnar verða nær því sem höfund- urinn Kipling sá fyrir sér. „Markmið mitt er að gera mynd eftir einni bestu sögu allra tíma. Ég ætla að nýta mér nútímatækni og nýjustu upptökutækni í náttúrunni til að gera hana sem besta,“ sagði leikstjórinn í viðtali við BBC. „Sagan er uppfull af húmor en hún er líka áminning til okkar um að huga vel að náttúrunni og öllum íbú- um hennar.“ Þjálfuð dýr koma til með að vera í hlutverkum aðalpersónanna, að und- anskildum Mógli. Það verður því spennandi að sjá al- vöru skógarbjörn stíga nokkur spor og syngja „The Bare Necessities“. Áætlað er að myndin verði tilbúin árið 2009.    Leikararnir og nafnarnir CoreyFeldman og Corey Haim áttu hug og hjörtu margra unglinga á ní- unda áratugnum enda sáust þeir í ófáum unglinga- myndunum. Ein þeirra var vam- pýru-hrollvekjan The Lost Boys. Nú stendur til að gera framhalds- mynd tuttugu ár- um eftir að The Lost Boys kom út. Myndin nefnist einfaldlega The Lost Boys 2. Þeir Coreyar Feldman og Haim ætla að sögn að bregða sér á ný í hlutverk sín í myndinni ásamt Jam- ison Newlander sem einnig lék í myndinni á sínum tíma. Með önnur hlutverk fara þau An- gus Sutherland (sonur Donalds Sut- herlands), Tad Hilgenbrink og Aut- umn Reeser (The O.C.). Lost Boys 2 kemur beint út á mynddiski í Bandaríkjunum á næsta ári en leikstjóri myndarinnar er P.J. Pesce (From Dusk Till Dawn 3).    Nýjasta mynd leikstjórans WesAndersons verður sýnd á kvik- myndahátíðinni í Feneyjum á næst- unni. Á undan myndinni verður sýnd 12 mínútna stuttmynd úr smiðju Andersons sem er eins konar inngangur fyrir myndina sem á eftir kemur. Myndin nefnist The Darjeeling Limited og fjallar um þrjá bræður sem leggja upp í bakpokaferðalag um Indland eftir að faðir þeirra lætur lífið. Stuttmyndin fjallar hinsvegar um einn bræðranna og sambandsslit sem hann lendir í. „Allar myndir sem ég geri fjalla annaðhvort um fólk sem sker sig úr fjöldanum, fólk sem gengur illa í líf- inu eða fólk sem mistekst ætl- unarverk sitt,“ sagði leikstjórinn í samtali við CNN á dögunum. Handrit nýju myndarinnar gera Anderson, Jason Schwartzman og Roman Coppola. Með hlutverk bræðranna þriggja fara þeir Schwartzman, Owen Wilson og Adrien Brody. Wes Anderson hefur áður leik- stýrt myndum á borð við Rushmore, The Life Aquatic with Steve Zissou og The Royal Tenenbaums. KVIKMYNDIR Úr Jungle Book. Wes Anderson Corey Feldman Eftir Björn Norðfjörð bn@hi.is Breski menningarfræðingurinn RichardDyer sendi nýverið frá sér bók umstælingar sem ber þann hnitmiðaðatitil Pastiche. Þótt hann segi það ekki berum orðum er bókin að einhverju leyti and- svar við frægri grein bandaríska marxistans Fredric Jameson „Postmodernism and Cons- umer Society“ þar sem hann hampar skopstæl- ingu (e. parody) á kostnað stælingar (e. pas- tiche) og hefur sú síðarnefnda ekki borið barr sitt síðan – a.m.k. í umræðum um póstmódern- isma sem hefur einmitt þóst einkennast mjög af hvers kyns stælingum. Fyrirmynd skopstælingar verður að búa yfir einstaklingsbundnum stíl svo að viðtakandinn skilji hvað sé verið að hæða. Að mati Jamesons einkennast nútímasamfélög aftur á móti af slíku texta- og raddaflæði að einstaklings- bundnir stílar hverfa – eða týnast í súpunni. M.ö.o. eru ekki lengur til staðar sérstæðir stíl- ar sem hægt er að skopstæla – það er við þess- ar aðstæður sem stælingar leysa skopstælingar af hólmi. Stælingar búa ekki yfir satíru, hlátri og gagnrýni forvera sinna. Eitt helsta dæmi Jameson eru kvikmyndir sem hann kallar nos- talgíumyndir og telur hann jafnólíka titla og Body Heat (1981) og Star Wars (1977) til sög- unnar. Sú fyrrnefnda er ekki skopstæling á rökkurmyndum heldur stælir hún yfirbragð þeirra – einhvers konar nostalgía eftir horfnum heim. Star Wars gerist auðvitað í framtíðinni en hún er að mati Jamesons nostalgía eftir gömlum seríum í anda „Buck Rogers,“ sem verða ekki heldur skopstældar þar sem þær heyra sögunni til. Líkt og áður segir hafa þessar hugmyndir Jamesons mótað mjög umræðu um stælingar og eru þær allajafna taldar yfirborðskenndar og skorta alla gagnrýna sýn. En nú hefur sem sagt Dyer tekið upp hanskann fyrir stæl- inguna. Pastiche er ansi yfirgripsmikil bók en í henni rekur höfundur tilurð og sögu hugtaks- ins aldir aftur í tímann, setur það í samhengi við ólík menningarsvæði, framsetningu í ólík- um listgreinum og ber það saman við skyld hugtök á borð við eftirlíkingu, fölsun, stuld, ír- óníu, háð, óð, og auðvitað skopstælingu. Allt miðar þetta þó að því að hræra upp í hefð- bundnum skilningi hugtaksins í dag og í seinni köflum bókarinnar skoðar hann nýlegar stæl- ingar og ekki síst kvikmyndir – þ. á m. eyðir hann heilmiklu púðri í fyrrnefnda Body Heat (og bendir m.a. á að hún staðfesti einmitt að rökkurmyndagreinin hafi í raun verið til því annars hefði Body Heat ekki getað stælt hana svona eftirminnilega og sé því varla nostalgía eftir horfnu formi a la Jameson – þótt hann segi það nú ekki berum orðum). Enn fremur, í umfjöllun um spagettí-vestra sýnir Dyer fram á hvernig þeir draga fram dulin gildi bandarísku fyrirmyndanna, og telur hann að í þeirri stælingu sé fólgin heilmikil gagnrýni á hugmyndafræði vestrans. Með þessum hætti vill Dyer meina að stælingar geti ekki síður en skopstælingar búið yfir gagn- rýnni rödd, þótt hún kunni að vera með öðrum hætti – tilfinningaleg fremur en vitsmunaleg. Lokadæmið hans er einmitt nýleg mynd Todds Haynes Far from Heaven (2002) sem hann segir að hafi hrært mjög í tilfinningum sínum jafnvel þótt að hann hafi verið sér samtímis meðvitaður um að hún væri stæling á höfund- arverki Douglas Sirks og Rainers Werners Fassbinders (er aftur á móti hægt að gráta yf- ir skopstælingu?). Með því að stæla ímyndaðan tilfinningaheim 6. áratugarins gerir Far from Heaven áhorfendur einnig meðvitaða um sögu- lega skilyrðingu eigin tilfinninga og viðhorfa gagnvart minnihlutahópum sem samkyn- hneigðum og blökkumönnum. Hvað þetta varð- ar er stælingin allt annað en yfirborðskennd froða heldur form sem getur varpað nýju ljósi á samfélagið og hefðbundin gildi þess. Um stælingar SJÓNARHORN »Hvað þetta varðar er stæl- ingin allt annað en yfirborðs- kennd froða heldur form sem getur varpað nýju ljósi á sam- félagið og hefðbundin gildi þess. Eftir Heiðu Jóhannsdóttur heida@mbl.is Þ egar tveir af merkustu kvikmynda- leikstjórum 20. aldarinnar, Svíinn Ingmar Bergman og Ítalinn Miche- langelo Antonioni féllu frá þann 30. júlí síðastliðinn, gengu einhverjir svo langt að tengja þann dag við dauða kvikmyndalistarinnar. Með slíkri yfirlýsingu er vitanlega vísað til þeirrar varnarstöðu sem kvik- myndalistin hefur verið í gagnvart sífellt gróðamið- aðri og samþjappaðri starfsemi ofurfjölmiðlafyr- irtækja sem halda utan um yfirgnæfandi hluta kvikmyndaframleiðslu og dreifingu í heiminum en með þeim Bergman og Antonioni eru horfnir af sjónarsviðinu áhrifamiklir forvígismenn listrænnar kvikmyndagerðar. Yfir kvikmyndalistinni vofir kannski líka annars konar og áþreifanlegri dauðadómur en sá sem varðar þá tilhneigingu markaðsaflanna til að kæfa allt listrænt svigrúm í kvikmyndagerð, því hinu efnislega formi kvikmyndarinnar sem tekin er og sýnd af filmu, stendur ekki síður ógn af annars kon- ar öflum, þ.e. tímans tönn. Það má bókstaflega halda því fram að filmukvikmyndin sé deyjandi list- grein, ekki aðeins vegna þess að stafræn kvik- myndagerð er að öllum líkindum það sem koma skal, heldur einnig vegna þess að sú arfleifð sem þegar er til á filmu er hægt og rólega að rotna. Filmur eru gerðar úr lífrænum efnum, sem tapa raka og fara smám saman í gegnum efnahvörf sem gera upplýsingarnar á filmunum að lokum ólæsi- legar eða filmuna sjálfa óafspilunarhæfa. Hægt er að hægja á þessu ferli með því að geyma filmur á þar tilgerðum söfnum við kjör hita- og rakastig og meðhöndla þær aðeins samkvæmt ströngum vinnu- reglum varðveislufræðinga en óhjákvæmileg rotn- un filmanna verður aðeins tafin, aldrei stöðvuð. Jafnvel nýrri kvikmyndir á borð við hrollvekjuna The Shining eftir Stanley Kubrick, hafa þegar markast af ágangi tímans, t.d. hvað varðar litgæði, en þeir sem horfa á filmueintak af myndinni í kvik- myndasal í dag, munu að öllum líkindum ekki sjá sama blóðrauða litinn og áhorfendur gerðu þegar hún var fyrst sýnd í kvikmyndahúsum árið 1980. Arfleifð kvikmyndasögunnar Kvikmyndavarðveislufræðingar hafa um árabil leitast við að vekja athygli á þessari ógn sem steðj- ar að arfleifð kvikmyndasögunnar og hlotið fremur dauflega áheyrn. Á síðustu 20-30 árum hefur engu að síður gríðarlegt starf verið unnið við það eitt að bjarga gömlum filmum sem legið hafa undir skemmdum án skipulegrar varðveislu og koma þeim fyrir í öruggum geymslum kvikmyndasafna. Þar hefur tekið við það starf að skrá filmurnar og flokka, gera við það sem hægt er að gera við og búa til eftirprentanir, til þess að hlífa frumprentinu við frekara raski. Dæmi eru þess að filmur hafi skemmst við það eitt að vera grafnar upp úr geymslustöðum sínum og færðar í annað raka eða hitastig eða við það að verða teknar upp úr hylkj- unum af forvitnum uppgötvurum og hefur því margur ómetanlegur kvikmyndafundurinn farið í súginn. Stór hluti starfsins hverfist jafnframt um það að gera kvikmyndaarfleiðina aðgengilega bæði fræðimönnum og almenningi og stuðla þannig að miðlun og uppgötvun kvikmyndasögunnar, frá upphafi miðilsins og í öllum hans margbreytileika. Þá hafa varðveislufræðingar bent á að stafræn yfirfærsla sé engin töfralausn – hvað þá lang- tímalausn. Þeirra starf miðar að því að bjarga kvik- myndunum í sem upprunalegastri mynd og um- fram allt varðveita þá reynslu sem hlýst af því að horfa á kvikmyndir af filmum, t.d. með því að gera eftirprentanir (sem reyndar tapa alltaf ákveðnum prósentum af skerpu og litgæðum) eða með því að reyna að færa upplýsingarnar af filmunum á var- anlegra form sem hægt væri að gera eftirprentanir eftir í framtíðinni. Og jafnvel þó svo að stafræn yf- irfærsla varðveiti kvikmyndir í grunnatriðum, bjóði upp á ýmsa endurvinnslumöguleika og geri þær að- gengilegar almenningi, er stafræn tækni samtím- ans langt frá því að vera örugg varðveisluaðferð þegar horft er til komandi kynslóða og þess mark- miðs að gera kvikmyndasöguna aðgengilega á sama hátt og listasagan er aðgengileg margar aldir aftur í tímann. Lífróður BFI Ef finna ætti dæmi um menningarstofnun sem hef- ur staðið sérstaklega vel að þessum málum lægi einna beinast við að benda á British Film Institute (BFI) en stofnunin hefur unnið öflugt varðveislu- starf um áratugabil og státar nú af heildstæðasta þjóðarkvikmyndasafni heims. Hið víðtæka starf sem BFI sinnir, hefur orðið öðrum Evrópuþjóðum fyrirmynd en þar er lögð áhersla á að sinna í senn varðveislu, miðlun og rannsóknum á breskri og al- þjóðlegri kvikmyndasögu svo dæmi séu nefnd. Það veldur því áhyggjum að stjórnendur stofnunar- innar telji sig nú knúna til þess að stíga fram fyrir skjöldu og lýsa yfir áhyggjum yfir þeim áhrifum sem fjárskortur og minnkandi fjárveitingar til stofnunarinnar séu að hafa á starfsemi hennar. Þetta benti Amanda Nevill, núverandi for- stöðumaður BFI, á í grein í nýjasta hefti Lund- únarblaðsins Time Out sem helguð er starfsemi stofnunarinnar. Í greininni bendir Nevill á að mið- að við það óheyrilega viðamikla starf sem enn er óunnið í kapphlaupinu við efnislegt niðurbrot kvik- myndasögunnar, sé stöðnun í rekstri BFI sama og dauði. Hún bætir því við, að ekki sé hægt að bregð- ast við fjárskortinum með því að draga úr því sýn- ingarstarfi sem stofnunin sinnir í kvikmynda- húsum sínum við suðurbakka Thames. Þegar hlúð er að kvikmyndasögunni verði ólíkir þættir að haldast í hendur, því varðveisla er lítils virði án miðlunar. Í greininni er bent á að einn af þeim þáttum sem hafi haft áhrif á fjárhag stofnunar- innar sé færsla hennar undir umráðasvið bresku kvikmyndamálanefndarinnar (UK Film Council) en þar sé lögð ofuráhersla á kynningu- og mark- aðssetningu breskrar samtímakvikmyndagerðar. Þannig sé einblínt á viðskipahliðina í kringum breska kvikmyndagerð, sem er vissulega mik- ilvægt, en á sama tíma fær varðveisla og miðlun kvikmyndahefðarinnar sem hún byggir á, að sitja á hakanum. Kvikmyndalistin er skrýtin skepna. Hún er vin- sælust listgreina í samtímanum, er meira áberandi en flest annað í menningarumhverfi okkar en á sama tíma gleymist alveg að huga að því hversu viðkvæm og hverful kvikmyndin er í lengra og skemmra samhengi. Og ef ein öflugasta kvik- myndastofnun heims á undir högg að sækja, þá er væntanlega óhætt að spá með vissu fyrir um óhjá- kvæmilegan dauða kvikmyndalistarinnar. Hin deyjandi listgrein EF ein öflugasta kvikmyndastofnun heims, Brit- ish Film Institute, á undir högg að sækja, þá er væntanlega óhætt að spá með vissu fyrir um óhjákvæmilegan dauða kvikmyndalistarinnar. Þrátt fyrir miklar vinsældir kvikmyndarinnar gleymist alveg að huga að því hversu viðkvæm og hverful kvikmyndin er í lengra og skemmra samhengi. The Shining „Þeir sem horfa á filmueintak af myndinni í kvikmyndasal í dag, munu að öllum líkindum ekki sjá sama blóðrauða litinn og áhorfendur gerðu þegar hún var fyrst sýnd í kvikmyndahúsum árið 1980.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.