Vikan


Vikan - 27.04.1939, Síða 22

Vikan - 27.04.1939, Síða 22
22 VIKAN Nr. 17, 1939 Áður en Guðmundur Hagalín rithöfund- ur vandi sig af hverri lausung og gerðist prófessor, sat hann eitt sinn að sumbli á Hótel ísland með nokkrum vinum sínum. Gerðust snáðamir all-hávaðasamir og bár- ust mikið á. Er hæst stóð, kemur Bjami heitinn frá Vogi inn í veitingasalinn og gengur til piltanna. Vissi hann deili á þeim öllum, nema Guðmundi, og segir: — Hvað heitið þér, ungi maður? Guðmundur kynnti sig með eftirfarandi stöku: Ég hef farið yfir Rín. Ég hef drukkið brennivín. Ég er hundur. Ég er svín. Ég er: Gvendur Hagalín! * Baldvin Árbjartsson er maður nefndur. Hann var víðförull á yngri árum, en nú hefir Baldi, eins og hann oftast er nefnd- ur, verið búsettur á Eskifirði í nokkur ár. Baldi er léttlyndur og orðheppinn, en ekki um of athugull. Eitt sinn var hann á gangi á götu í Eskifirði, og gengur fram hjá símastaur, þar sem á var fest auglýsing um jarðarför. Baldi staðnæmist og horfir all-lengi á auglýsinguna, en heldur síðan áfram og tautar: — Já, já, — ein kvöldvakan enn. Konráð Erlendsson, kennari á Laugum, hefir litlar mætur á fiskbollum og nefnir þær „óvini“ sína. Einu sinni taldist svo til, að skólapiltur, sem Jakob heitir, hefði étið 20 bollur. Þá kvað Konráð: Mjög var hríðin gaffla grimm, garpar heyrðu smelli, Jakob lagði ferna fimm fjendur mína að velli. * Björgvin Kjartansson heitir bóndinn að Seli í Reyðarf jarðarhreppi. Hann er maður hæglátur og einrænn, en guðhræddur og kirkjurækinn. Eitt sinn var hann að koma frá kirkju í Eskifirði, ásamt konu sinni og fleira fólki framan úr sveitinni. Gekk fólkið inn með firðinum nyrðra megin Eskifjarðarár, en Sel er syðra megin ár- innar. Þegar komið var inn á móts við bæ- inn, óð fólkið yfir ána, en Björgvin bar konu sína á bakinu. Þegar komið er út í miðja á, vill svo óheppilega til, að kona Björvins missir sálmabókina í ána. — Guð hjálpi mér, segir Björgvin og sleppir konunni all-hranalega af herðum sér í ána, og veður síðan á eftir bókinni, en segir svo um leið og hann nær í hana: — Hví í f jandanum gaztu ekki haldið á bókinni, kona? # Guðmundur Guðmundsson frá Gnúpu- felli í Eyjafirði hélt því fram á málfundi í Laugaskóla, að í raun réttri væri ekki hægt að tala um myrkrið sem sérstakan hlut, því að það væri aðeins skortur á ljósi. Andskotar hans vitnuðu í kvæði Jóhanns Sigurjónssonar, „Bikarinn“, og ræddu þá um vísuorðin: Bak við mig bíður dauðinn, ber hann í hendi styrkri hyldjúpan næturhiminn helltan fullan af myrkri. Þá svaraði Guðmundur: — Gaman þætti mér að sjá þennan Jó- hann súpa í sig myrkrið! BETRI VERÖLD — Frh. af bls. 8. verksmiðja eða lýsishreinsunarstöð. En ef við sæjum tunnurnar slegnar upp, myndi okkur bregða í brún að sjá snjóhvíta skild- ina velta innan úr stöfunum. Þetta er kókosfeiti frá Austurlöndum, líkust vel hreinni tólg. Þessir skildir eru höggnir niður með exi og látnir í bræðsluker. Þar hjaðna þeir sundur og sameinast hvalolíu frá Noregi, smjöri frá Mjólkurbúi Flóa- manna og fleiri efnum. Framleiðsla fjar- lægra þjóða, árangurinn af erfiði þúsund manna, bráðnar hér í sama kerinu og verð- ur að fljótandi vökva, af því að gæzlumað- urinn hefir gefið rafmagninu skipun um að starfa. Dautt efnið veitir engan mótþróa, gerir enga uppreisn gegn boðum manns- ins, sem allt veit og skilur — og notar sér það. Vélarnar vinna og mennirnir stjórna, ætti að vera kjörorð vorrar aldar, því að hvert sem augað lýtur, eru vélar að verki, og hvarvetna er von á fleiri, stærri, full- komnari og afkastameiri vélum. Þess vegna er það í sjálfu sér fyrirlitleg sjón, að sjá menn sveitast blóði og strita á þess- arri öld. Slíkt er vanþekking, en engin nauðsyn. Vélarnar eru þegar orðnar nógu margar og nógu fullkomnar til að vinna úr gæðum náttúrunnar, nóg handa hverj- um manni. Smjörlíkisvinnsluvélarnar eru að gerð og allri byggingu ákaflega einfaldar vélar, en þær eru þó nógu fullkomnar til þess, að vinna smjörlíki, án þess að nokkur maður komi þar nálægt. Fljótandi feitin í bræðslukerinu fer sína boðleið og þolir sín- ar þjáningar af völdum frosts og funa, þennslu og þjöppun, unz fullgert smjörlíki vætlar út úr járngreipum síðustu vinnslu- vélarinnar og skilar því um leið inn í aðra vél, sem hnoðar það, og loks koma nokkr- ar ungar blómarósir með hvíta kappa og vega og búa um hvern einasta punds- pakka og gera hann úr garði eins og við sjáum hann í búðarhillunni. Vörugeymslumaðurinn kemur nú á vett- vang með hjólbörurnar sínar og ekur þungum smjörh'kiskassa út í skemmu — svo þeim næsta og þeim þriðja. Þetta er hans atvinna, hans köllun í lífinu. Auð- vitað eru til ótal vélar, sem gætu leyst hann af hólmi, þótt ekki hafi það þótt svara kostnaði enn. Hér fær mikil orka ei notið sín. Sú véla- heild, sem hér er að verki getur framleitt þrjú þúsund tonn af smjörlíki á ári, eða nær tvisvar sinnum meira en samsvarar neyzlu allra landsmanna af þessarri vöru. Og við þetta bætist svo, að í Reykjavík eru þrjár aðrar smjörlíkisverksmiðjur, tvær á Akureyri og ein á ísafirði. Sofandi vélaorka allra þessarra verk- smiðja, orka sem aldrei fær notið sín, myndi nægja til að knýja nokkra nýtízku togara fram og aftur um fiskimiðin um- hverfis landið, árið um kring. Og svo fær útgerðin ekki borið sig, af því að kolin eru svo dýr —- — Oft heyrast gamlir menn og reyndir ræða um það sín á milli, að vélaorkan og nýtízku veiðiaðferðir hafi komið Islend- ingum á kaldan klaka. Þeir vitna til skútu- útgerðanna sem eins konar gullaldartíma- bils í þjóðarbúskapnum, og þar skortir sjaldnast rökin fyrir því, að heimurinn fari versnandi og enginn kunni að bjarga sér. En þessir sömu menn minnast aldrei á skrínukostinn og skútusmjörlíkið, sem á sínum tíma var frægt að endemum. Þeim láist að gera samanburð á öryggi, aðbúð og lífskjörum skútuhásetanna þá og tog- aramannanna nú, og bera skútusmjörlíkið fræga saman við Bláa-borðann, sem fram- leiddur er í dag. Sá gæðamunur mundi nægja til að sanna, að heimur batnandi fer, þrátt fyrir allt — allt, sem miður fer og öðru vísi ætti að vera. S. B. ÞEIR ELTU MIG — Frh. af bls. 3. Fyrir tveimur árum hafnaði ég hér á Elli- heimilinu, og ég kann vel við mig hér. Það er nauðsynlegt að hafa einhvern samastað fyrir fólk, sem enginn vil hafa, og hverj- um er ekki ömun að ellihrumu fólki? Það segir sig sjálft. Annars hef ég ekki undan neinu að kvarta. Börn mín og tengdaböm hafa alla tíð reynst mér ákaflega vel. Kristín rís úr stólnum, dregur lykla- kippu úr svuntuvasanum og opnar forn- fálega dragkistu, sem stendur úti í stofu- horni, mikil hirzla með kúptu loki og stór- um lömum. Upp úr kistunni tekur gamla konan dálítinn myndakassa. Þetta eru hennar helgu dómar — myndir af börnum hennar og tengdabörnum, barnabörnum og barnabarnabörnum. Hún er langamma 14 barna. Með hæversku stolti tannlausrar elli telur hún fram myndirnar og nefnir nöfn á 53 niðjum Kristínar frá Þúfu og yngis- sveinsins, sem einu sinni stóð í dilksdyr- unum og góndi upp í loftið------- S. B. er þvottasápa nútímans.

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.