Heima er bezt


Heima er bezt - 01.04.1975, Qupperneq 2

Heima er bezt - 01.04.1975, Qupperneq 2
€ru heimilisstörfin litilmótleg ? Margt er rætt og ritað um þjóðfélagsstöðu kouunnar á þessu alþjóðlega kvennaári, og ekki að ófyrirsynju. Skal ég ekki blanda mér í þær almennu umræður. En fyrir nokkru birtist í Morgunblaðinu þýdd grein eftir ensk- an kvenskörung, þar sem hún eggjar kynsystur sínar til dáða. Tvær setningar í grein þessari urðu kveikjan að því, sem hér er sagt. Á öðrum staðnum er rætt um þá lítilsvirðingu, sem húsmóðurinni sé sýnd og þar segir greinarhöf.: „Það er starfið en ekki hún (húsmóðirin), sem er Iítilmótlegt“. Og síðar segir svo: „Segið þeim (þ. e. börnum yðar) að heimilisverkin séu skítverk, en séu skárri, ef þau eru unnin í samvinnu.“ Frá alda öðli hefir hcimilið verið hornsteinn þjóðfé- lagsins, og segja má að saman hafi farið gæfa hvers þjóðfélags og hversu heimilin hafa verið þess umkom- in að rækja hlutverk sitt. Upplausn heimilanna, hefir löngum orðið undanfari upplausnar þjóðfélagsins, og sjáum vér þess ef til vill skýrust merki á vorum dögum. Nú er það ómótmælanleg staðreynd, að heimilishættir og heimilismenning er fremur öllu öðru starf húsmóð- urinnar. Uppeldi barna, hoilustuhættir og heimilisbrag- ur allur cr mótað af störfum hennar og hvílir með mest- um þunga á herðum hennar. Það er engin tilviljun, að fjölmargir af forystumönnum þjóðanna á nær öllum sviðum, stjórnmálum, atvinnurekstri, vísindum, skáld- skap og öðrum listum hafa fyrr og síðar lýst því yfir, ef tilrætt hefir orðið um störf þeirra, að gengi sitt eigi þeir mest að þakka því, að þeir áttu góða móður. Og þótt ill nauðsyn hafi knúið þjóðfélögin til að koma upp dagheimilum, leikskólum og hvað það allt heitir, sem nú er stjórnað af sálfræðingum og félagsfræðing- um, er ósannað að þau geti alið upp menn, sem standa framar þeim, sem fengu uppeldi sitt við móðurkné, enda þótt skilyrðin væru erfið og langt neðan við það, sem nú er kallað mannsæmandi. Og samt kallar þessi ágæta kona heimilisstörf kvenna „lítilmótleg“. Þau störf, sem eru þegar öllu er á botninn hvolft hin mikilvægustu í þjóðféiaginu. Annað mál er, hvort þau hafi ætíð verið metin réttilega á vog og kvarða samfélagsins, og það vitum vér öll, að löngum hafa verið lagðar þyngri byrð- ar á hcrðar húsmóðurinnar, en sæmilegt má teljast, og þeim oft þess vegna meinað að neyta hæfileika sinna cinnig utan heimilisins, á þeim vettvangi, sem hugur hennar hefur staðið til. En það hefir líka oft verið hlut- skipti karla, að fá ekki notið hæfileika sinna eða fullnægt þrám sínum vegna lífsbaráttunnar. En skörin þykir mér færast upp í bekkinn, þegar sú rödd heyrist frá málsvara kvennanna sjálfra, að heimilisstörf séu lítilmótleg. En þó að kastað sé þar lítilsvirðingu að hinum merki- legustu störfum, þá er í rauninni jafn fráleitt að tala um að nokkur störf séu lítilmótleg, ef þau eru nauðsynleg í samfélaginu. Nauðsynjastörfin eru öll jafn mikilsverðir hlekkir í þeirri festi, sem tengir þjóðfélagið saman, svo að það fái lifað. En til þess að gefa orðum sínum enn meiri áherslu hvetur hinn umræddi greinarhöfundur konur til að segja börnum sínum, að heimilisstörfin séu „skítverk“, en þó séu þau skárri, ef þau eru unnin af manni og konu í sameiningu. Það er fullkomlega rétt, að öll störf cru auðunnari, ef fleiri en einn hjálpast að, og vissulega er það ávinningur hverju heimili og húsi, að bóndinn taki þátt í starfi konunnar, eins og ef hún fylgist af áhuga með störfum hans. En það réttlætir ekki þann dóm, að heimilisstörfin séu skítverk. Að vísu eru ekki öll heimilisverk þrifaverk, það er t. d. ekkert þrifaverk að hreinsa til, en þar sem orðið skítverk er ætíð haft í niðrunarskyni um eitthvert starf, þar sem óhreinindi geta fallið á þann er þau vinnur, þá er það fjarri sanni að lítilsvirða það fyrir þá sök eina. Og það virðist ganga glæpi næst að innræta það börnunum, þeirri kynslóð, sem á að taka við og halda við þróun samfélagsins, að þessi og hin störf séu skítverk. I um- mælum greinarhöfundar kernur fram dýpri mannfyrir- litning en ég minnist að hafa séð annars staðar. Og vér stöndum þarna frammi fyrir einni þeirra meinsemda í þjóðfélagi nútímans, sem er tekin að grafa um sig víða um lönd, en það er lítilsvirðing á vinnu og erfiði, og að staðfesta með því djúp á milli þegna þjóðfélagsins, eftir því hvort þeir þurfa að þvo sér að loknu starfi, eða geti gcngið að því hreinir og gljásmurðir. Þótt svo vilji til, að eitthvert starf, hvort heldur heim- ilisstarf eða annað, sé óþrifalegt, fer því fjarri, að það sé lítilmótlegt fyrir þá sök eina. Starf götusóparans og sóthreinsunarmannsins eru flestum störfum óþrifalegri, en eru þau lítilmótleg fyrir þá sök? Vér höfum oftsinnis heyrt fregnir af, hvað gerst hefir í stórborgunum, ef sorphreinsunarmenn hafa lagt niður störf sín, og hver vá hefir orðið fyrir dyrum af þeirn sökum. Og ég spyr: Hafa menn fundið eins til þess þó að borgarstjórinn eða jafnvel ráðherrann hyrfi frá störfum nokkra daga? Eg held satt að segja, að enginn hafi fundið til þess, og ekki mundi sú vinnustöðvun hafa í för með sér drepsótt, eins og hætt er við að gerðist, ef sorphreinsunin er látin 114 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.