19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1961, Qupperneq 12

19. júní - 19.06.1961, Qupperneq 12
1 framkvæmd hefur launajafnrétti rikt nokkru víðar en lögskylt hefur verið, t. d. hjá Reykja- víkurbæ. Enn fremur hefur því allvíða verið náð með kjarasamningum milli einstakra stéttarfélaga og vinnuveitenda. Hefur þó sú leið oft reynzt taf- söm og torfarin. Því var það nú í vor, að lögfest var, hvenær launajafnrétti skyldi í síðasta lagi náð á íslandi og hvernig þvi skyldi náð, ef ekki hefði verið sam- ið um aðra leið, hagstæðari konum. Skal nú rakið efni hinna nýju laga og nokkuð reifuð þau ákvæði þeirra, sem deilur vöktu á þing- inu. T fyrstu og annarri grein laganna er kveðið svo á, að á árunum 1962—1967 skuli hækka laun kvenna í almennri verkakvennavinnu, verksmiðju- vinnu og verzlunar- og skrifstofuvinnu til sam- ræmis við laun karla fyrir sömu störf. Skal það gert með þvi að hækka laun kvennanna sem nem- ur Ys hluta mismunarins á kvenna -og karlakaupi í þeirri starfsgrein, sem um er að ræða, hinn 1. janúar 1962 og síðan um sömu upphæð eða launa- muninn „deildan með fjölda þeirra hækkana, sem eftir eru,“ eins og segir i lögunum, unz bilið er að fullu brúað í ársbyrjun 1967. Þriðja grein laganna segir, að hin árlega launa- hækkun skuli ákveðin af þriggja manna nefnd, einum skipuðum af félagsdómi, einum af Alþýðu- sambandi íslands og einum af Vinnuveitendasam- bandi íslands. Munu ákvarðanir nefndarinnar verða fullnaðarákvarðanir og ekki skotið til dóm- stóla. I fjórðu grein er nánar markað verksvið nefndarinnar. Að undangenginni umsókn stéttar- félags tekur hún ákvörðun um launahækkunina i samræmi við fyrstu og aðra grein laganna. Leiðir af þessu, að til kasta nefndarinnar kemur að skera úr ágreiningi, sem rísa kann út af skilningi á lög- unum, eins og hvað séu sömu störf karla og kvenna og fleira. Siðari málsgrein fjórðu greinar er svo- hljóðandi: „Stéttarfélögum er heimilt í stað þess að láta launajafnaðarnefnd ákvarða launahækkun að semja um hækkunina við vinnuveitendur, enda staðfesti nefndin slíka samninga.“ Fram skal tek- ið, að hér er aðeins átt við samninga, sem miða að því að minnka bilið milli kvennakaups og karl- mannakaups i viðkomandi starfsgrein, ekki ann- ars konar kjarasamninga. Tilgangurinn er, að nefndin tryggi, að hækkunin samkvæmt samningi sé eigi minni en lögin ætlast til. I,oks er svo lagagrein, sem tekur það sérstak- lega fram, að lög þessi skerði ekki á nokkurn hátt rétt stéttarfélaganna til að semja um það við vinnuveitendur, að launajöfnuði skuli náð á skemmri tima en lögin mæla fyrir um. Alþingismenn voru ekki sammála um afgreiðslu frumvarps þess, sem samþykkt var að lokum sem lög. Frumvarpið var flutt af þingmönnum úr Al- þýðuflokknum, og tókst samkomulag milli Alþýðu- flokksins og Sjálfstæðisflokksins um afgreiðslu þess. Stjórnarandstöðuflokkarnir töldu í málflutningi sínum, að frumvarpið gengi of skammt. Þingmenn þessara flokka báru fram ýmsar breytingartillögur af því tilefni, og skömmu eftir að frumvarpið var lagt fram á s. 1. hausti, lögðu þingmenn úr Alþýðu- bandalaginu fram annað frumvarp, þar sem sagði, að frá ársbyrjun 1961 skyldi konum og körlum greidd sömu laun fyrir sömu störf. Ekki er tiltækilegt að telja hér ýmis þau atriði, sem þó gætu í sjálfu sér verið fróðleg og fram komu í deilunum um þessi mál á þinginu. Hins vegar er ástæða til að rekja nokkuð þau efnisrök, sem að mati greinarhöfundar mæla sterklega með þeirri leið, sem farin var. Kaup kvenna mun nú vera rösklega 23% lægra að meðaltali en kaup karla i þeim starfsgreinum, sem að ofan getur. Málið allt er flóknara og kostnaðarsamara en svo, að það verði leyst með ákvörðun um alla breytinguna í einni svipan. Það hefur sagan sýnt okkur. Það er þýðingarlaust að loka augunum fyr- ir þvi, að atvinnuvegir okkar hafa takmarkað greiðsluþol og þessi hækkun til hinna fjölmennu starfsstétta, sem lögin fjalla um, hlýtur að kosta geysifé. Það segir sig sjálft, að slik ráðstöfun, gerð i einu vetfangi, gæti haft þá hættu í för með sér, að einhverjar konur kynnu að missa atvinnu sína eða gengið væri fram hjá konum við ráðningar. M. ö. o. upp kynnu að rísa örðugleikar, sem orðið gætu konum til tjóns. Sú lausn, sem lögfest hef- ur verið, hefur því augljósa kosti. Með henni er atvinnuvegunum gefið tóm til að semja sig að hin- um nýju breytingum. Orsök þess, að taldar eru upp i lögunum vissar starfsstéttir, sem hækkunin skuli ná til, er sú, að í þeim greinum höfðu ekki náðst heildarkjara- samningar um launajafnrétti. Spyrja mætti, hvort ekki kæmu aðrar stéttir til álita. Því er til að svara, að viða er launajafnrétti þegar ákveðið og nýrra laga ]wí ekki þörf. Konur, sem falla kynnu utan hinnar beinu upptalningar í lögunum og nytu 19. JÚNl 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.